หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมดูเตอร์เต้จงเกลียดจงชังสหรัฐนัก โดย ประพันธ์ สานแสงทอง

โพสท์โดย SpiderMeaw

นายร้อดริโก้ ดูเตอร์เต้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์แถลงเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม (AFP Photo / Pool / Wu Hong)

ช่วงระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2016 นายร้อดริโก้ ดูเตอร์เต้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เยือนประเทศญี่ปุ่นมิตรประเทศที่สนิทแนบชิดกับสหรัฐ หลังจากเยือนจีนมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับประกาศว่าจะ“แยกตัว”จากสหรัฐ โดยไม่ได้สบถด่าใครแล้ว

การเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้แม้ว่าญี่ปุ่นจะเคืองเล็กน้อยเพราะไปเยือนจีนก่อน ทั้งๆที่กำหนดการของดูเตอร์เต้จะต้องไปญี่ปุ่นก่อนจีนก็ตาม  แต่ญี่ปุ่นจำเป็นจะต้องเก็บฟิลิปปินส์ไว้เช่นกัน จะไม่ผลักฟิลิปปินส์ไกลออกไปจากตัว   เพราะญี่ปุนลงทุนในฟิลิปปินส์จำนวนมาก (foreign direct investment) แซงหน้าไทยและเวียดนาม

ปัจจุบันญี่ปุ่นต้องหันการลงทุนจากจีนมาที่ฟิลิปปินส์เพราะค่าแรงงานจีนเพิ่มขึ้น อีกทั้งญี่ปุ่นยังส่งสินค้าออกมายังฟิลิปปินส์จำนวนมากเช่นกัน  เป็นที่ทราบกันว่าดูเตอร์เต้ต้องการกู้เงินจากญี่ปุ่นเพื่อนำมาพัฒนาเมืองดาเวา เมืองใหญ่เป็นอันดับสองของฟิลิปปินส์ เป็นบ้านเกิดเมืองนอนของดูเตอร์เต้และเขายังเป็นนายกเทศมนตรีเมืองนี้มากกว่า 20 ปีอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าดูเตอร์เต้เดินเกมการเมืองระหว่างประเทศได้ดีทีเดียว แม้ว่าเขาจะมีสไตล์นักเลงโบราณด้วยการด่ากราดคนที่เขาไม่ชอบ โดยเฉพาะสหรัฐนั้นโดนหนักกว่าเพื่อนเช่นเรียกประธานาธิบดีบารัค โอบามา ว่า“ลูก...” พร้อมกับขับไล่ให้ไปลงนรก ด้านนายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐถูกเรียกว่า“ไอ้บ้า” และนายฟิลิป โกลด์เบิร์ก ทูตสหรัฐประจำฟิลิปปินส์ถูกด่าว่าไอ้เกย์ลูก...  เป็นต้น ทราบว่านายโกลด์เบิร์กจะพ้นวาระจากฟิลิปปินส์ในเร็วๆนี้

 

มาดูเหตุว่าทำไมดูเตอร์เต้ต้องแสดงออกถึงการเกลียดสหรัฐ  เรื่องนี้ต้องย้อนไปประวัติศาสตร์ ดังนี้

1.สหรัฐเข้าครอบครองฟิลิปปินส์เป็นเมืองขึ้นระหว่างปีค.ศ.1898-1946  ฟิลิปปินส์ได้รับเอกราชส่วนหนึ่งมาจากการเป็นมิตรร่วมรบกับสหรัฐในสงครามโลกครั้งที่ 2

ในระหว่างที่สหรัฐเข้าครอบครองฟิลิปปินส์นี้ก็เหมือนกับการปกครองทาส ไม่แตกต่างกันเท่าใดนัก ดูเตอร์เต้เคยนำภาพที่ทหารสหรัฐทารุณกรรมชาวมุสลิมในฟิลิปปินส์พร้อมกับฝังศพพวกเขาออกมาแถลงข่าว ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่สหรัฐกระทำต่อชาวฟิลิปปินส์ เมื่อเกือบ 100 ปีมาแล้ว

2.ดูเตอร์เต้ตอกกลับสหรัฐว่าอย่ามาเลกเชอร์ฟิลิปปินส์เรื่องสิทธิมนุษยชน เพราะสหรัฐก็เคยละเมิดสิทธิมนุษยชนในฟิลิปปินส์มามากแล้ว  สาเหตุเพราะดูเตอร์เต้ประกาศล้างกลุ่มค้ายาเสพติดและอาชญากร ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 3,700 คนในห้วง 30 วันที่เขาขึ้นครองตำแหน่ง (สาบานตนรับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีเมื่อ 30 มิถุนายน 2016)

ทำให้หลายประเทศนับตั้งแต่องค์การสหประชาชาติ,สหรัฐและกลุ่มสิทธิมนุษยชนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าดูเตอร์เต้ปฏิบัติการสังหารโหด โดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรมหรือมีการทำวิสามัญฆาตกรรม 

ขณะที่ดูเตอร์เต้แย้งว่าเขาจะปล่อยให้คนเหล่านี้มาทำลายคนฟิลิปปินส์ในสังคมและทำลายสังคมฟิลิปปินส์ได้อย่างไร  ทำไมต้องไปสนใจกับโครงกระดูกของพวกค้ายาเสพติดและกลุ่มอาชญากรมากนัก

3.ในเรื่องการทหาร ฟิลิปปินส์ประกาศยุติการร่วมซ้อมรบทางทะเลกับสหรัฐในทะเลจีนใต้ โดยกล่าวว่าเกรงใจจีน  พร้อมกับจะขับไล่ทหารอเมริกันหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ส่งเข้ามาฝึกทหารฟิลิปปินส์ในเกาะมินดาเนาตั้งแต่ปี 2002 โดยสหรัฐอ้างว่าเพื่อปราบการก่อการร้าย หลังจากเกิดเหตุ 9/11

ดูเตอร์เต้ประกาศว่าเขาไม่ต้องการเครื่องบิน F-16 เพราะไม่ได้เตรียมทำสงครามกับใคร แต่ต้องการเครื่องบินประเภทสามารถปราบปรามกลุ่มค้ายาเสพติดและอาชญากรรมเท่านั้น ดังนั้นจึงโบ้ยให้รัฐมนตรีกลาโหมหันไปพิจารณาซื้ออาวุธจากรัสเซียแทน เพราะยังได้ Soft loan สามารถผ่อนส่งระยะ 20-25 ปีอีกด้วย

4.เมื่อเดินทางไปจีนสัปดาห์ที่แล้วไม่เพียงแต่ประกาศ “แยกตัว”จากสหรัฐเท่านั้น นายดูเตอร์เต้ยังไม่สนใจความช่วยเหลือจาก USAID อีกด้วย และยังขับไล่ไปให้พ้น พร้อมกับเชิญนายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีจีนเดินทางไปเยือนฟิลิปปินส์ตามแต่จะสะดวก (at a convenient time)โดยสี จิ้น ผิง ก็รับปากไว้เช่นกัน

  1. เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2016 นายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกกล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนฟิลิปปินส์ว่าคำประกาศของนายดูเตอร์เต้ที่ต้องการแยกตัวจากสหรัฐฯสร้างความหวาดวิตกให้สหรัฐฯและอีกหลายชาติ

นายรัสเซล กล่าวว่าสหรัฐฯเป็นห่วงในเรื่องนี้และแจ้งให้นายเพอร์เฟคโต ยาเซย์ จูเนียร์รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ทราบว่าคำกล่าวของนายดูเตอร์เต้และบรรยากาศแห่งความคลุมเครือในขณะนี้สร้างความหวาดวิตกต่อหลายๆประเทศไม่เพียงแต่สหรัฐฯ เท่านั้น

“แม้สหรัฐฯ จะมีความยินดีที่ฟิลิปปินส์จะสานสัมพันธ์กับจีน แต่สิ่งนี้ไม่ควรเกิดขึ้นโดยก่อให้เกิดผลเสียกับสหรัฐฯ หรือชาติอื่น”นายรัสเซลกล่าว

นายรัสเซลแม้จะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศ แต่ก็คง“บ่มิไก๊”เพราะขนาดนายบารัค โอบามาและเจ้าหน้าที่ระดับสูงอื่นๆของสหรัฐยังถูกด่ากระเจิงมาแล้ว นายรัสเซลไม่น่าจะมีน้ำยาอะไร  แม้เขาจะบอกว่าไม่เพียงแต่สหรัฐเท่านั้นแต่ยังมีประเทศอื่นๆอีก โดยเขาลืมมองไปว่าดูเตอร์เต้ไม่เคยด่าว่าใครนอกจากสหรัฐ ประเทศอื่นๆก็ไม่มีใคร“ซีเรียส”ยกเว้นสหรัฐประเทศเดียว

ทราบว่านายรัสเซลจะเดินทางมาเยือนประเทศไทยและกัมพูชาอีกด้วย ดังนั้นไทยก็เตรียมรับเขาให้ดีหากมาพูดเรื่องไม่เข้าท่า โดยเฉพาะเรื่องสิทธิมนุษยชน,เรื่องการเลือกตั้งก็ช่วยกันไล่ๆเขาไปด้วยจะได้ไม่ต้องมาซ่าอีก

แดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่กรุงมะนิลาเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2016 (AP Photo)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

6.การเดินเกมการเมืองระหว่างของประเทศของนายดูเตอร์เต้ครั้งนี้ถือว่าเหนือชั้นเพราะประกาศตัวไปญาติดีกับจีนและรัสเซีย อีกทั้งเดินทางไปสัมพันธ์กับญี่ปุ่นซึ่งเป็นมิตรสนิทของสหรัฐในเอเชียแปซิฟิก ทำให้สหรัฐต้องกุมขมับเพราะสหรัฐต้องการมาปักหมุดเอเชีย (Pivot to Asia) เพื่อต่อต้านอิทธิพลจีนและหมายมั่นปั้นมือที่จะใช้ฟิลิปปินส์เป็นฐานทัพสำคัญหรือ“หลังอิง”ในการกดดันจีน

จีนไม่เกรงกลัวสหรัฐอยู่แล้วหากมีปัญหาในทะเลจีนใต้แม้สหรัฐจะมีกองกำลังมหึมาในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่อย่าลืมว่าถิ่นนี้เป็นพื้นที่ (Turf)ของจีน และจีนเองก็มีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่จะห้ำหั่นกับสหรัฐได้ อีกทั้งยังมีรัสเซียที่พร้อมจะเข้าข้างจีนอีกด้วย

ดังนั้นสหรัฐจึงคิดหนักเมื่อฟิลิปปินส์ประกาศ“แยกตัว”ใช้คำว่า Separation ไม่ได้ใช้คำว่า “หย่า” (Divorce) แต่เมื่อเป็นเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ ก็ไม่น่าจะมีอะไรมากกว่าการที่ฟิลิปปินส์ต้องการดำเนินนโยบายต่างประเทศเป็นตัวของตัวเอง สามารถคบค้าได้กับทุกประเทศอย่างเท่าเทียมและมีศักดิ์ศรี ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องการตัดความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างฟิลิปปินส์และสหรัฐ

7.อีกจุดหนึ่งที่สหรัฐจะใช้เป็นหลังอิงได้ก็คือประเทศไทย โดยเฉพาะอู่ตะเภาที่เคยเป็นฐานทัพสหรัฐมาก่อน แต่ปัจจุบันอู่ตะเภากลายเป็นสนามบินพาณิชย์ เป็นโรงซ่อมบำรุงเครื่องบินของการบินไทย ดังนั้นจึงไม่เหมาะที่จะนำกลับมาใช้ทางทหาร

ที่สำคัญสหรัฐเคยวิพากษ์วิจารณ์ไทยอย่างมากหลังการรัฐประหารของคสช.เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2014 เช่นการประกาศระงับความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 4.7 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 153 ล้านบาท),ลดการฝึกคอบร้าโกลด์ (ทั้งๆที่การฝึกเป็นประโยชน์ของสหรัฐมในภูมิภาคมากกว่าไทย), เรียกร้องให้ไทยจัดการเลือกตั้งโดยเร็วและกลับไปสู่ความเป็นรัฐบาลพลเรือน

การวิจารณ์ว่าไทยละเมิดสิทธิมนุษยชน เพราะคสช.ห้ามการเคลื่อนไหวทางการเมืองในห้วงเวลาที่อยู่ในขั้นตอนของ“โรดแมป” หากเคลื่อนไหวก็จะถูกนำตัวไปเข้ารับการอบรมปรับทัศนคติ  แต่คสช.ก็ไม่เคยสังหารใครหรือตั้งศาลเตี้ยพิพากษา ทุกอย่างดำเนินไปตามขั้นตอนของกฎหมาย  ใครที่มีคดีติดตัวอยู่แล้วก็จะถูกดำเนินคดีไปตามขั้นตอน ไม่ใช่เพิ่งมาตั้งข้อหากันในห้วงเวลานี้ โดยเฉพาะนักการเมืองขี้ฉ้อทั้งหลายก็จะได้รับผลทางกฎหมายอย่างแน่นอน

ประเด็นนี้จึงเชื่อว่าสหรัฐอาจจะต้องลดระดับการวิพากษ์วิจารณ์ไทยลงเพราะหากแหลมมาคนไทยก็ออกมาตอบโต้ เช่นเคยตอกนายแดเนียล รัสเซลและเรียกเขาว่า Ugly American ,การประท้วงนายกลิน เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์มาตรา 112 ของไทย ซึ่งว่าไปแล้วกฎหมายของแต่ละประเทศที่จะตราออกมาบังคับใช้ ถือเป็นอำนาจอธิปไตยของประเทศนั้นๆที่ประเทศอื่นไม่ควรเข้าไปแทรกแซงกิจการภายใน

ที่กล่าวมาก็คือเหตุผลที่นายดูเตอร์เต้ปฏิเสธสหรัฐไม่ต้องการให้สหรัฐเข้ามาบงการฟิลิปปินส์เหมือนในอดีต  แต่เชื่อว่าความสัมพันธ์ต่างๆของ 2 ประเทศจะดำเนินต่อไปเพียงแต่ว่าจะไม่ราบรื่นเหมือนเช่นที่สหรัฐคาดหวัง

ดูเตอร์เต้ไม่ถ่อมตัวอีกต่อไป ดังนั้นฟิลิปปินส์จึงไม่ถูกถีบ เหมือนคำพูดที่ว่า “ยิ่งถ่อม ยิ่งถูกถีบ”

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: zen juff juff, Life for Life, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, Varg Vikernes, Tabebuia, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คู่รักแต่งงาน 10 ปี พร้อมลูกสามคน ผลตรวจ DNA ทำภรรยาช็อกถึงขั้นจะอ้วก!สาวสวยช่วยจับขโมยในร้าน จนได้รับประกาศนียบัตรจากตำรวจ‘กันต์ กันตถาวร’ เคลื่อนไหวแล้ว ชาวเน็ตแห่ถล่มไลก์ หลังเห็นโพสต์นี้ย้อนดูบ้าน บอสพอล ในสลัมคลองเตย กว่าจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้าน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
‘กันต์ กันตถาวร’ เคลื่อนไหวแล้ว ชาวเน็ตแห่ถล่มไลก์ หลังเห็นโพสต์นี้เอาแล้วๆ เอาแล้ว ผู้เสียหายรวมตัวกันแล้ว ใครเสียหายจากบริษัทดาราดัง ต้องเข้ามาที่นี่ไม่เอา'เวทนามาร์เก็ตติ้ง'!'อี้ แทนคุณ'จี้สอบมูลนิธิช้าง'แสงเดือน'แบบนี้ก็ได้ ! พี่หนุ่ม กรรชัย ถูกขู่ผ่านข้อความขณะอ่านข่าว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ขู่กันกลางรายการ กรรชัย ระวังจะดับ งานนี้ แหย่หนวดเสือซะแล้วสืบนครบาล รวบไฮโซเก๊หลอกขายป้ายทะเบียนเลขสวยยูกิ ไหทองคำ" โล่งอก ไม่ได้เป็นโรค SLE สุดท้ายเป็นเพราะโพแทสเซียมต่ำคู่หมั้นสาวแฉฮีโร่โอลิมปิกจีน นอกใจซั่มแฟนคลับและซื้อบริการ
ตั้งกระทู้ใหม่