หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้ไหมว่าการทำให้หนูจมน้ำเป็นร้อยๆ ตัว กับยาโรคซึมเศร้าของมนุษย์ เกี่ยวข้องกันอย่างไร

โพสท์โดย SpiderMeaw

เพิ่งอ่านหนังสือเจอเรื่องนี้ น่าเศร้ามาก

รู้ไหมว่าการทำให้หนูจมน้ำเป็นร้อยๆ ตัว กับยาโรคซึมเศร้าของมนุษย์ เกี่ยวข้องกันอย่างไร

นักวิทยาศาสตร์เขาเอาหนูมาทีละร้อยตัว (เพื่อเหตุผลทางสถิติ) แล้วจับหนูพวกนี้ใส่ขวดทรงสูงที่มีน้ำขังอยู่เกือบเต็ม ขวดละตัว หนูก็จะว่ายตะเกียกตะกายหาทางเอาชีวิตรอดสุดชีวิต แต่พอดิ้นรนไปได้ 15 นาที หนูก็จะเลิกดิ้นรน เลิกตะเกียกตะกาย แล้วก็ปล่อยตัวให้ตายไปอยู่อย่างนั้น

ทีนี้ พอจับเวลาได้แล้วว่าเวลาเฉลี่ยที่หนูจะตะเกียกตะกายอยู่ที่กี่นาที นักวิทยาศาสตร์ก็จะแบ่งหนูเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกปล่อยให้ตะเกียกตะกายไปจนสุดเหมือนเดิม กลุ่มที่สอง พอนาทีที่ 14 ก่อนที่หนูจะเลิกตะเกียกตะกาย พวกเขาจะช้อนมันขึ้นมา ช่วยจากความตาย แล้วเช็ดตัวให้แห้ง ให้อาหารอย่างดี พักสักหน่อย ก่อนที่ต่อมาจะเอาพวกมันไปทดลองอีกครั้ง

ผลปรากฏว่าในการทดลองหย่อนหนูที่เคยผ่านประสบการณ์เฉียดตายมาแล้ว (แต่ไม่ตาย) พวกมันจะดิ้นรนและตะเกียกตะกายนานขึ้น จาก 14-15 นาที อาจจะกลายเป็น 20 นาที ก่อนที่จะเลิกดิ้นรนและปล่อยให้ตัวตาย

เวลา 5-6 นาทีที่เพิ่มขึ้นมานี้แหละที่คือ "เวลาแห่งความหวัง" หรืออาจจะเป็นแค่เวลาที่หนูมันระลึกได้ว่าครั้งที่แล้วมันยังรอด ครั้งนี้มันอาจจะรอดบ้างก็ได้

นักวิทยาศาสตร์คิดว่าถ้าพวกเขาแยก biochemical ที่หลั่งในสมองของหนูที่มีความหวังพวกนี้ ออกมาได้ว่ามันคือสารอะไร แล้วฉีดไปให้หนูเซ็ตใหม่ พวกมันจะรู้จักตะเกียกตะกายได้นานขึ้น เพราะว่ามีความหวังมากขึ้น พวกเขาเลยทดลองฉีดด้วยสาร A บ้าง สาร B บ้าง ดูว่าสารไหนที่ฉีดแล้วหนูเซ็ตใหม่ๆ จะตะเกียกตะกายได้นานสุด (สาร A สาร B ไม่ได้สกัดจากสมองหนู แต่เป็นสารที่เชื่อกันว่าจะช่วยลดความซึมเศร้า)

นั่นแหละคือสารเคมีที่อาจจะเป็นตัวทรีทโรคซึมเศร้า...

โหดอะ... แต่ก็รู้ว่าที่โหดกว่านี้ก็มีอีกหลายการทดลอง แต่อันนี้มันโหดในเชิงความหมายด้วยว่าเราหาสารตัวการของ "ความหวัง" ด้วยวิธีการให้ความหวังปลอมๆ กับพวกมัน...

อ้างอิง: http://www.nature.com/…/journ…/v7/n6/abs/nprot.2012.044.html หรือลองหา "forced swim test antidepressant" ถ้าหาอันตรงกว่านี้เจอบอกหน่อยครับ

จากคอมเมนต์ด้านล่าง สรุปว่ามันมาจากหลายการทดลองนะครับ ซึ่งเปเปอร์บางอันก็จะบอกว่า ไม่ฆ่าบ้าง แต่ที่หาเจอ ว่าฆ่า ก็มีอยู่นะครับ (จะอ้างจากเปเปอร์เดียวไม่ได้)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: hellunmaru, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, igolf, chuanb
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดค่าตัว "นารา เครปกะเทย" ไลฟ์สดขายทองกับแม่ตั๊ก เผยกลัวติดคุกอีกครั้ง!สาวสวยช่วยจับขโมยในร้าน จนได้รับประกาศนียบัตรจากตำรวจความรัก ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ต.ค. 2567 (พยากรณ์โดย อ.ปอมมี่ คเณศศาสตร์)‘กันต์ กันตถาวร’ เคลื่อนไหวแล้ว ชาวเน็ตแห่ถล่มไลก์ หลังเห็นโพสต์นี้ความรัก ไม่ใช่เรื่องของความสมบูรณ์แบบ!นายกญี่ปุ่นประกาศยุบสภาวันนี้!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เอาแล้วๆ เอาแล้ว ผู้เสียหายรวมตัวกันแล้ว ใครเสียหายจากบริษัทดาราดัง ต้องเข้ามาที่นี่ไม่เอา'เวทนามาร์เก็ตติ้ง'!'อี้ แทนคุณ'จี้สอบมูลนิธิช้าง'แสงเดือน'แบบนี้ก็ได้ ! พี่หนุ่ม กรรชัย ถูกขู่ผ่านข้อความขณะอ่านข่าว‘กันต์ กันตถาวร’ เคลื่อนไหวแล้ว ชาวเน็ตแห่ถล่มไลก์ หลังเห็นโพสต์นี้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ยูกิ ไหทองคำ" โล่งอก ไม่ได้เป็นโรค SLE สุดท้ายเป็นเพราะโพแทสเซียมต่ำคู่หมั้นสาวแฉฮีโร่โอลิมปิกจีน นอกใจซั่มแฟนคลับและซื้อบริการสาวสวยช่วยจับขโมยในร้าน จนได้รับประกาศนียบัตรจากตำรวจเกิดเหตุชาวอาหรับสุ่มแทงคนในอิสราเอล
ตั้งกระทู้ใหม่