หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Tram รถรางสร้างแลนด์มาร์คได้ทั้งย่าน โดยเฉพาะเมืองเก่า

โพสท์โดย SpiderMeaw
 
Tram ผ่านจะกลายเป็น แลนด์มาร์คสนามหลวง วังหน้า พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ม.ธรรมศาสตร์
เรามาลองนึกภาพกันดูครับ ถ้าเกาะรัตนโกสินทร์ ในยุคปัจจุบัน มี Tram รถรางวิ่งรอบเกาะ
บทความนี้เป็น “ความฝัน” ของผู้เขียนคนเดียวครับ เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2558 (บนบล็อก OKnation)
 ส่วนใครจะร่วมฝันกับผม ก็ไม่ผิดกติกาครับ
เท่าที่ติดตามข่าวคราว การออกแบบเมือง วิวัฒนาการระบบขนส่งมวลชนที่เป็นมิตรกับคนเดิน คนปั่นจักรยาน และแม้กระทั่งรถยนต์ ก็เห็น รถราง Tram นี่แหละครับ เป็นมิตรที่สุดแล้ว
อย่างไรก็แล้วแต่ครับ โครงการเช่นนี้ ถ้าจะมี ต้องอาศัยความร่วมมือกันอย่างจริงจังทุกภาคส่วน (ในต่างประเทศหลายประเทศ ณ ปัจจุบัน ที่เป็นเมืองเก่า เหมือนเรา เคยมีรถราง แล้วยกเลิกไป 50-60 ปี เหมือนเรา  ปัจจุบันได้ข่าวว่าเค้านำมาปัดฝุ่นโครงการใหม่กันแล้วครับ)
รถราง (Light Rail/Tram/Streetcar) ส่งเสริมชุมชนแห่งการเดิน สร้างเสริมการพาณิชยกรรม (คนเดิน = ลูกค้า)  คนขับรถยนต์ แล้วรถติด ก็ไม่ลงมาแวะซื้อของเราครับ คนขับรถยนต์ ก็ต้องหาที่จอดรถ ร้านไหนไม่มีที่จอดรถ โอกาสทางการค้าลดลงทันทีครับ
ผู้โดยสารรถราง พอลงจากรถราง ก็เดินไปที่ต่างๆ โดยไม่ต้องห่วงเรื่องที่จอดรถ ออกกำลังกายไปในตัว รถรางไม่มีมลพิษ เพราะใช้ไฟฟ้า จึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ชมภาพ +คลิป รถรางวันสุดท้ายกันครับ แล้วลองจินตนาการ เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ชุมชนประวัติศาสตร์ จะสามารถสร้างมูลค่า จนกลายเป็น “แลนด์มาร์ค” ได้ทุกวัน เพราะจะมีการเชื่อมโยงเครือข่ายเผยแพร่ทางเนื้อหา content ทาง Social media เป็นแรงกระตุ้นทวีคูณในการรับรู้เรื่องราวชวนเดิน ชวนเที่ยวกับย่านประวัติศาสตร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์
 
Tram ผ่านจะกลายเป็น แลนด์มาร์ค
ถนนพระอาทิตย์ ถนนพระสุเมรุ ป้อมพระสุเมรุ ย่านบางลำพู
 
ถนนเจริญกรุง ถนนบำรุงเมือง ย่านเสาชิงช้า
 
Tram ผ่านจะกลายเป็น แลนด์มาร์ค
ถนนเจริญกรุง (New Road)
 
Tram ผ่านจะกลายเป็น แลนด์มาร์ค
ถนนเยาวราช 
ชมคลิป กันอีกครั้งครับ
 

ขอบคุณที่มา:http://rattanakosin.org/rattanakosin-tram/
เครดิตภาพ จากหนังสือสมุดภาพแห่งกรุงเทพมหานคร ๒๒๐ ปี มี 100 กว่าภาพในอัลบั้ม

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.238010322995023.55209.191353210994068&type=3
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: ซาอิ, โสมม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
‘กันต์ กันตถาวร’ เคลื่อนไหวแล้ว ชาวเน็ตแห่ถล่มไลก์ หลังเห็นโพสต์นี้ความรัก ไม่ใช่เรื่องของความสมบูรณ์แบบ!เปิดค่าตัว "นารา เครปกะเทย" ไลฟ์สดขายทองกับแม่ตั๊ก เผยกลัวติดคุกอีกครั้ง!ความรัก ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ต.ค. 2567 (พยากรณ์โดย อ.ปอมมี่ คเณศศาสตร์)สาวสวยช่วยจับขโมยในร้าน จนได้รับประกาศนียบัตรจากตำรวจนายกญี่ปุ่นประกาศยุบสภาวันนี้!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เอาแล้วๆ เอาแล้ว ผู้เสียหายรวมตัวกันแล้ว ใครเสียหายจากบริษัทดาราดัง ต้องเข้ามาที่นี่ไม่เอา'เวทนามาร์เก็ตติ้ง'!'อี้ แทนคุณ'จี้สอบมูลนิธิช้าง'แสงเดือน'แบบนี้ก็ได้ ! พี่หนุ่ม กรรชัย ถูกขู่ผ่านข้อความขณะอ่านข่าว‘กันต์ กันตถาวร’ เคลื่อนไหวแล้ว ชาวเน็ตแห่ถล่มไลก์ หลังเห็นโพสต์นี้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ยูกิ ไหทองคำ" โล่งอก ไม่ได้เป็นโรค SLE สุดท้ายเป็นเพราะโพแทสเซียมต่ำคู่หมั้นสาวแฉฮีโร่โอลิมปิกจีน นอกใจซั่มแฟนคลับและซื้อบริการสาวสวยช่วยจับขโมยในร้าน จนได้รับประกาศนียบัตรจากตำรวจเกิดเหตุชาวอาหรับสุ่มแทงคนในอิสราเอล
ตั้งกระทู้ใหม่