หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ศาลปกครองยกฟ้องคดีทรูมูฟ ยันกสทช.มีอำนาจ สั่งทรูมูฟ ห้ามกำหนดวันหมดอายุบริการพรีเพด สั่งปรับวันละแสนได้

โพสท์โดย dominiqa

ทรูมูฟแพ้ 2 คดีรวด ศาลปกครองกลางพิพากษายืนยัน กสทช.มีอำนาจออกประกาศห้ามพรี-เพดบังคับผู้ใช้มือถือต้องใช้บริการภายในเวลาที่กำหนดแล้วยึดเงินที่เหลือ -มีอำนาจกำหนดค่าปรับวันละ 1 แสนบาทฐานฝ่าฝืนคำสั่ง

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2559 ศาลปกครองกลาง อ่านคำพิพากษาคดีระหว่าง บริษัท ทรู มูฟ จำกัด (ผู้ฟ้องคดี) กับ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ-กสทช. และ กรรมการ กสทช. (ผู้ถูกฟ้องคดี) จำนวน 2 คดี ปรากฏว่า ศาลมีคำพิพากษายกฟ้องทั้งสองคดี

คดีแรก หมายเลขดำที่ 55/2556 คดีหมายเลขแดงที่ 2168/2559 ระหว่าง บริษัท ทรู มูฟ จำกัด (ผู้ฟ้องคดี) กับ เลขาธิการ กสทช. (ผู้ถูกฟ้องคดี) ฟ้องขอเพิกถอนคำสั่งกำหนดค่าปรับทาง

คดีนี้ผู้ฟ้องคดีฟ้องว่า คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ได้ออกประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 ลงวันที่ 8 กันยายน 2549 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2549 โดยในข้อ 11 ของประกาศดังกล่าว กำหนดให้การให้บริการโทรคมนาคมในลักษณะที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการเป็นการล่วงหน้าจะต้องไม่มีข้อกำหนดอันมีลักษณะเป็นการบังคับให้ผู้ใช้บริการต้องใช้บริการภายในระยะเวลาที่กำหนด เว้นแต่ผู้ให้บริการจะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการเป็นการล่วงหน้า... หลังจากนั้น ผู้ถูกฟ้องคดีได้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ฟ้องคดีระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามข้อ 11 ของประกาศดังกล่าว ผู้ฟ้องคดีจึงอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว

ต่อมา คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.)ปฏิบัติหน้าที่แทน กสทช. พิจารณาอุทธรณ์แล้วมีมติให้ยืนตามคำสั่งเดิม ผู้ฟ้องคดีจึงฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง ต่อมา ผู้ถูกฟ้องคดีได้มีหนังสือลงวันที่ 8 พฤษภาคม 2555แจ้งเตือนให้ผู้ฟ้องคดีปฏิบัติตามคำสั่งให้ถูกต้อง ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือฉบับนี้ และหากผู้ฟ้องคดียังฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว ผู้ถูกฟ้องคดีจะใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 กำหนดค่าปรับทางปกครองในอัตราวันละไม่ต่ำกว่าสองหมื่นบาท

หลังจากนั้น ผู้ถูกฟ้องคดีได้มีหนังสือ ด่วนที่สุดลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2555กำหนดค่าปรับทางปกครองในอัตราวันละ 100,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2555 เป็นต้นไป จนกว่าผู้ฟ้องคดีจะปฏิบัติตามคำสั่ง ผู้ฟ้องคดีมีหนังสือลงวันที่ 19 มิถุนายน 2555 อุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว ต่อมา กทค..ปฏิบัติหน้าที่แทน กสทช. ได้พิจารณาคำอุทธรณ์ของผู้ฟ้องคดีแล้วมีมติเห็นชอบยืนตามคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดี จึงยื่นฟ้องต่อศาลเป็นคดีนี้ ขอให้ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งกำหนดค่าปรับทางปกครองของผู้ถูกฟ้องคดี

คดีดังกล่าวศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่า กทช. มีอำนาจตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 และมาตรา 51 วรรคหนึ่ง (10) แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2543ออกประกาศ กทช. เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549ดังนั้น เมื่อผู้ฟ้องคดีได้กำหนดรายการส่งเสริมการขายในลักษณะที่เป็นการบังคับให้ผู้ใช้บริการต้องใช้บริการภายในระยะเวลาที่กำหนดโดยที่ไม่ได้รับความเห็นชอบจาก กทค. เป็นการล่วงหน้า จึงเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขที่ กทช. กำหนดขึ้น ผู้ถูกฟ้องคดีจึงมีอำนาจตามมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว สั่งให้ผู้ฟ้องคดีระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนและปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่เมื่อผู้ฟ้องคดียังคงเพิกเฉยและไม่ปฏิบัติตาม ผู้ถูกฟ้องคดีจึงได้มีหนังสือแจ้งเตือนให้ผู้ฟ้องคดีดำเนินการตามคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีและคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของ กทค. ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ และหากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว ผู้ถูกฟ้องคดีจะใช้อำนาจ กำหนดค่าปรับทางปกครองในอัตราวันละไม่ต่ำกว่าสองหมื่นบาท ซึ่งผู้ฟ้องคดีก็ยังคงไม่ปฏิบัติตามประกาศดังกล่าว จึงเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขที่ กทช. กำหนดขึ้น

ดังนั้น ผู้ถูกฟ้องคดีจึงมีอำนาจในการกำหนดค่าปรับทางทางปกครอง ตามมาตรา 66แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวได้ สำหรับการกำหนดค่าปรับทางปกครองในอัตราวันละ 100,000 บาท นั้น ผู้ถูกฟ้องคดีมีอำนาจพิจารณากำหนดค่าปรับทางปกครองตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 เฉพาะในส่วนที่เป็นวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองที่พระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 ไม่ได้กำหนดไว้โดยเฉพาะเท่านั้น แต่ในกรณีที่พระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 กำหนดวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองเรื่องใดไว้เป็นการเฉพาะ

นอกจากนั้น การประกอบกิจการโทรคมนาคมเป็นกิจการที่มีผลประโยชน์ในอัตราที่สูง การที่มาตรา 66 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม ฯ ซึ่งเป็นกฎหมายเฉพาะกำหนดอัตราค่าปรับทางปกครองไว้ว่า ต้องไม่ต่ำกว่าสองหมื่นบาทต่อวัน จึงถือเป็นมาตรการบังคับทางปกครอง อันมีลักษณะที่จะเกิดผลหรือมีประสิทธิภาพมากกว่ามาตรการบังคับทางปกครองตามมาตรา 58(2) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง ซึ่งเป็นกฎหมายกลางที่กำหนดอัตราค่าปรับทางปกครองไว้เพียงไม่เกินสองหมื่นบาทต่อวัน และเมื่อมาตรา 66 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ ไม่ได้กำหนดหลักเกณฑ์ว่าผู้ถูกฟ้องคดีจะต้องกำหนดค่าปรับทางปกครองอย่างไร

จึงเป็นดุลพินิจของผู้ถูกฟ้องคดีในการพิจารณากำหนดค่าปรับทางปกครองตามความเหมาะสม โดยผู้ถูกฟ้องคดีได้กำหนดค่าปรับทางปกครองโดยมีหลักเกณฑ์การคำนวณที่ใช้กับผู้ประกอบการทุกราย ประกอบกับการกำหนดเงื่อนไขในรายการส่งเสริมการขายให้ผู้ใช้บริการต้องใช้บริการภายในระยะเวลาที่กำหนด ทำให้ผู้ฟ้องคดีได้รับประโยชน์จากมูลค่าของเงินคงเหลือที่ผู้ให้บริการได้รับเมื่อล่วงเลยเวลาที่กำหนด

เมื่อจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในลักษณะที่เรียกเก็บเงินล่วงหน้าในเครือข่ายผู้ฟ้องคดีมีประมาณ 17 ล้านเลขหมาย โดยหากตั้งสมมติฐานว่าผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในลักษณะเรียกเก็บเงินล่วงหน้าที่หมดอายุเฉลี่ยต่อเดือน 1-1.5 ล้านเลขหมาย หรือเฉลี่ยเท่ากับ 1.25 ล้านเลขหมาย โดนหักเงินเลขหมายละ 2 บาท ผู้ฟ้องคดีจะมีรายได้จากการหักเงินจำนวน 2.5 ล้านบาท ต่อเดือน หรือวันละ 83,333 บาท

ดังนั้น เมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนค่าปรับทางปกครองกับประมาณการรายได้ของผู้ฟ้องคดีที่ได้รับจากการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในลักษณะดังกล่าวแล้ว เห็นว่าเป็นมาตรการที่ไม่กระทบต่อผู้ฟ้องคดีจนเกินไป การกำหนดมาตรการบังคับทางปกครองให้ผู้ฟ้องคดีชำระค่าปรับทางปกครองวันละ ๑๐๐,๐๐๐ บาท จึงเป็นการใช้ดุลพินิจโดยชอบด้วยกฎหมาย คำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดี ตามหนังสือด่วนที่สุด ที่ ทช ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2555 จึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายไม่มีเหตุที่จะต้องเพิกถอนแต่อย่างใด

คดีที่สอง หมายเลขดำที่ 706/2555 คดีหมายเลขแดงที่ 2167/2559 ระหว่าง บริษัท ทรู มูฟ จำกัด (ผู้ฟ้องคดี) กับ เลขาธิการ กสทช. ที่ 1 คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ที่ ๒ (ผู้ถูกฟ้องคดี) ฟ้องขอให้เพิกถอนคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่ ลงวันที่ 25 เมษายน 2554เรื่อง การห้ามผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเรียกเก็บค่าบริการล่วงหน้ากำหนดรายการส่งเสริมการขายในลักษณะเป็นการบังคับให้ผู้ใช้บริการต้องใช้บริการภายในระยะเวลาที่กำหนด

คดีนี้ผู้ฟ้องคดีฟ้องว่า ได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากการที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 (กทช.) ได้ออกประกาศ เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549ลงวันที่ 8 กันยายน 2549 โดยข้อ 11 ของประกาศดังกล่าวกำหนดว่า การให้บริการโทรคมนาคมในลักษณะที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการเป็นการล่วงหน้าจะต้องไม่มีข้อกำหนดอันมีลักษณะเป็นการบังคับให้ผู้ใช้บริการต้องใช้บริการ

ภายในระยะเวลาที่กำหนด เว้นแต่ผู้ให้บริการจะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการเป็นการล่วงหน้า... และผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ได้มีคำสั่ง ห้ามผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเรียกเก็บค่าบริการล่วงหน้ากำหนดรายการส่งเสริม

การขายในลักษณะเป็นการบังคับให้ผู้ใช้บริการต้องใช้บริการภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยแจ้งให้ผู้ฟ้องคดีระงับการบังคับให้ผู้ใช้บริการต้องใช้บริการภายในระยะเวลาที่กำหนด เว้นแต่ผู้ฟ้องคดีจะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

เป็นการล่วงหน้า

ผู้ฟ้องคดีเห็นว่า ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 กำหนดแนวทางที่ก่อภาระเกินสมควรแก่ผู้ประกอบกิจการและผู้ใช้บริการ และคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 เป็นคำสั่งที่ออกนอกเหนือหรือเกินอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ฯ พระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ฯ และพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม ฯ มิได้บัญญัติให้อำนาจ กทช. ในการออกประกาศห้ามกำหนดระยะเวลาการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบชำระเงินล่วงหน้า (Pre – paid) การออกประกาศดังกล่าวมีลักษณะเป็นการจำกัดสิทธิและเสรีภาพในการประกอบกิจการของผู้ฟ้องคดี ดังนั้น การกระทำดังกล่าวของ กทช. จึงขัดต่อกฎหมาย

คดีดังกล่าวศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่า ตามมาตรา 51 วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯให้อำนาจ กทช. ในการออกประกาศกำหนดเกณฑ์มาตรฐานของสัญญาและเงื่อนไขเกี่ยวกับการให้บริการโทรคมนาคมในการออกประกาศดังกล่าวย่อมสามารถทำให้ผู้ให้บริการไม่อาจกำหนดข้อสัญญาให้บริการอันมีลักษณะเป็นการบังคับให้ผู้ใช้บริการต้องเร่งรีบใช้บริการภายในกำหนดเวลาอันอาจทำให้ต้องใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เกินความจำเป็น ซี่งเป็นมาตรการปกป้องผลประโยชน์ของผู้ใช้บริการโทรคมนาคมที่เป็น

อำนาจหน้าที่หนึ่งของ กทช. ประกอบกับเจตนารมณ์ให้การประกอบกิจการโทรคมนาคมเป็นกิจการที่จะต้องมีการกำกับดูแลโดยองค์กรของรัฐที่เป็นอิสระเพื่อให้เกิดการแข่งขันโดยเสรีและเป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมและคุ้มครองประโยชน์ของประชาชนผู้ใช้บริการ จึงเป็นการออกประกาศโดยชอบด้วยกฎหมาย

ดังนั้น คำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่ให้ผู้ฟ้องคดีระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนและปฏิบัติให้ถูกต้องตามข้อ 11 ของประกาศ เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 จึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: นางเบิร์ด, แจ๋วยูนิเวอร์ส, Tabebuia
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
'สีดอโฮป' ช้างที่ถูกขังเดี่ยวให้เผชิญน้ำท่วมลำพัง!อดีต ND มิสแกรนด์กัมพูชา ด่า หลิน มาลิน มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2024 โง่! สร้างกระแสดราม่าในวงการนางงามเสน่ห์ของคุณคืออะไร? บ่งบอกได้จากหมายเลขบัตรประชาชนตัวสุดท้ายของคุณ BY หมอกิฟท์นางมารพยากรณ์"ชิน - ลิลลี่" ช็อกไปเกือบ 1 เดือน หลังเจอพฤติกรรมสุดโฉดผู้จัดการส่วนตัว‘กันต์ กันตถาวร’ เคลื่อนไหวแล้ว ชาวเน็ตแห่ถล่มไลก์ หลังเห็นโพสต์นี้คู่รักแต่งงาน 10 ปี พร้อมลูกสามคน ผลตรวจ DNA ทำภรรยาช็อกถึงขั้นจะอ้วก!ย้อนดูบ้าน บอสพอล ในสลัมคลองเตย กว่าจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้านมิสแกรนด์คอสตาริกา “มากาเรนา แชมเบอร์เลน” ถอนตัวจาก Miss Grand International 2024 หลังเหตุวุ่นวายในกัมพูชาอีลอน มัสก์เผยความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เขาเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการพบเห็น UFO ในมะกันผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน ส่งสารอวยพรวันเกิดถึงประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูตินช้าง 'หนูนา' ย้ายจาก 'คุณเล็ก' แล้ว 1 เชือก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวงาม Miss Grand International 2024 เยี่ยมชมวัดอรุณ นักท่องเที่ยว แห่ขอถ่ายภาพคึกคักย้อนดูบ้าน บอสพอล ในสลัมคลองเตย กว่าจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้านระอุ มิสแกรนด์ หนีด่วนจากเขมร บอสทนไม่ไหว หอบนางงามกลับไทยด่วนฮิซบอลเลาะห์ชักธงขาว ประกาศหนุนข้อตกลงหยุดยิงในเลบานอนเอาแล้วๆ เอาแล้ว ผู้เสียหายรวมตัวกันแล้ว ใครเสียหายจากบริษัทดาราดัง ต้องเข้ามาที่นี่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หนุ่ม27 นักธุรกิจขายรถสิบล้อ ดับสลดกลางบ้าน คาดเครียด อดีตเมียพา 2 ลูกน้อยไปอยู่ต่างประเทศสาวสวยจับโจรขโมยของในร้าน จนได้รับประกาศนียบัตรจากตำรวจเกิดเหตุชาวอาหรับสุ่มแทงคนในอิสราเอลบริษัททรัมป์จับมือเวียดนาม ทุ่มเงินพัฒนาโครงการสนามกอล์ฟหรู
ตั้งกระทู้ใหม่