หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เทศกาลกินปลาดิบสุดแปลกแห่งไซบีเรีย ดินแดนแห่งนรกเยือกแข็ง>_<!

โพสท์โดย บรูพา

ถ้าพูดถึงไซบีเรีย น่าจะมีคนหลายคนเคยได้ยินคำกล่าวในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ว่า
“ส่งไปทำงานหนักที่ไซบีเรีย”
ไซบีเรียเป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ตะวันออก ห่างไกลจากมอสโก เมืองหลวงรัสเซีย ไปถึง 9,000 กิโลเมตร มีสภาพอากาศหนาวเย็นตลอดปี ในช่วงฤดูหนาว (จากที่หนาวอยู่แล้ว) อุณหภูมิจะลดลงต่ำสุดถึง -60 องศาเซลเซียส
เรียกว่าถ้าหายใจเข้าไปโดยไม่มีอะไรป้องกันนี่สงสัยมีขนจมูกแข็งกันบ้างแหละ

ยาคูเตีย ดินแดนแห่งทะเลสาบน้ำแข็ง

ยาคูเตียเป็นชื่อเรียกของแคว้นแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในแถบไซบีเรีย มีประชากรประมาณ 1 ล้านคน ในสมัยสหภาพโซเวียตพื้นที่บริเวณนี้เป็นเพียงแค่ที่รกร้าง มีชนเผ่าเร่ร่อนอาศัยอยู่อย่างกระจัดกระจาย ทางพรรคคอมมิวนิสต์เลยจัดการให้ชนเผ่าต่างๆ มาอยู่รวมกันจนกลายเป็นชุมชนใหญ่ขึ้นในที่แห่งนี้

ใช่ว่าอากาศหนาวจะทำอะไรไม่ได้เลย แถบนี้เป็นแหล่งที่เต็มไปด้วยทะเลสาบน้ำแข็ง ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในยาคูเตียส่วนใหญ่จึงยึดอาชีพในการตกปลาเลี้ยงชีพ ด้วยเหตุนี้เองชาวบ้านจึงได้จัดเทศกาลกินปลาขึ้นปีละครั้ง

ในการจัดเทศกาลก็จะมีการแข่งขันทำอาหารจากปลาขึ้นมา โดยจะดูกันที่ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบให้เนื้อปลาเป็นรูปร่างต่างๆ ตามจินตนาการให้ดูอลังการ

วิธีการกินปลาของที่นีจะแปลกอยู่อย่างหนึ่งคือจะกินทั้งๆ ที่ยังดิบ แต่…ไม่ได้กินเหมือนปลาดิบของญี่ปุ่นนะ ที่นี่อุณหภูมิติดลบเรื่องอาหารนี่คงไม่ต้องพูดถึงเลยว่าต้องแข็งเหมือนเอาออกมาจากช่องฟรีซในตู้เย็นแน่ๆ ชาวบ้านจะนำมีด มาสไลดฺ์ปลาออกเป็นชิ้นๆ แล้วก็จะได้เนื้อปลาเป็นชิ้นแข็งๆ อย่างในภาพ

เมื่อได้เนื้อปลามาแล้วก็จะนำมาจัดเรียงตามจินตนาการของแต่ละคน เราไปดูกันดีกว่าว่าจะมีรูปร่างยังไงบ้าง

การกินปลาแช่แข็งของชาวยาคูเตีย ไม่ต้องห่วงเลยว่าจะมีน้ำจิ้มให้ไหม คำตอบคือ “ไม่มี” คนที่นี่จะกินปลาแช่แข็งกับเกลือและพริกไทยเท่านั้น คนที่เคยลองกินต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “เหมือนกัดก้อนน้ำแข็ง”

แต่ก็ใช่ว่าอาหารของชาวยาคูเตียจะมีแต่ปลาเท่านั้น คนที่นี่ยังนิยมกินเนื้อม้าอีกด้วย เห็นได้จากในตลาดแต่ละที่จะมีแต่เนื้อม้าและปลาแค่นั้น ส่วนพืชผักต่างๆ ชาวยาคูเตียต้องนำเข้าสถานเดียวเพราะว่าดินแดนแห่งนี้มีอากาศหนาวเย็นทำให้ไม่สามารถที่จะทำการเกษตรได้

แม้ว่าจะดูลำบาก กันดารไม่สะดวกสบายมีแต่ปลากับม้าให้กินแค่นั้น แต่ดินแดนไซบีเรียก็ถือว่าเป็นพื้นที่ๆยังอุดมไปด้วยแร่มีค่ามากมายเช่น ทองคำ เงิน ถ่านหิน และที่สำคัญคือน้ำมันดิบ ใครอยากจะลองมาขุดทอง ขุดน้ำมันก็ต้องไปหัดกินปลาแช่แข็งกับเนื้อม้ามาให้ชินก่อนล่ะ


⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
บรูพา's profile


โพสท์โดย: บรูพา
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, Thorsten, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, บรูพา, makhamdong
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
'สีดอโฮป' ช้างที่ถูกขังเดี่ยวให้เผชิญน้ำท่วมลำพัง!อดีต ND มิสแกรนด์กัมพูชา ด่า หลิน มาลิน มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2024 โง่! สร้างกระแสดราม่าในวงการนางงาม‘กันต์ กันตถาวร’ เคลื่อนไหวแล้ว ชาวเน็ตแห่ถล่มไลก์ หลังเห็นโพสต์นี้"ชิน - ลิลลี่" ช็อกไปเกือบ 1 เดือน หลังเจอพฤติกรรมสุดโฉดผู้จัดการส่วนตัวอีลอน มัสก์เผยความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เขาเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการพบเห็น UFO ในมะกันเสน่ห์ของคุณคืออะไร? บ่งบอกได้จากหมายเลขบัตรประชาชนตัวสุดท้ายของคุณ BY หมอกิฟท์นางมารพยากรณ์ย้อนดูบ้าน บอสพอล ในสลัมคลองเตย กว่าจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้านคู่รักแต่งงาน 10 ปี พร้อมลูกสามคน ผลตรวจ DNA ทำภรรยาช็อกถึงขั้นจะอ้วก!ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน ส่งสารอวยพรวันเกิดถึงประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูตินมิสแกรนด์คอสตาริกา “มากาเรนา แชมเบอร์เลน” ถอนตัวจาก Miss Grand International 2024 หลังเหตุวุ่นวายในกัมพูชาช้าง 'หนูนา' ย้ายจาก 'คุณเล็ก' แล้ว 1 เชือก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวงาม Miss Grand International 2024 เยี่ยมชมวัดอรุณ นักท่องเที่ยว แห่ขอถ่ายภาพคึกคักย้อนดูบ้าน บอสพอล ในสลัมคลองเตย กว่าจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้านระอุ มิสแกรนด์ หนีด่วนจากเขมร บอสทนไม่ไหว หอบนางงามกลับไทยด่วนฮิซบอลเลาะห์ชักธงขาว ประกาศหนุนข้อตกลงหยุดยิงในเลบานอนเอาแล้วๆ เอาแล้ว ผู้เสียหายรวมตัวกันแล้ว ใครเสียหายจากบริษัทดาราดัง ต้องเข้ามาที่นี่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หนุ่ม27 นักธุรกิจขายรถสิบล้อ ดับสลดกลางบ้าน คาดเครียด อดีตเมียพา 2 ลูกน้อยไปอยู่ต่างประเทศสาวสวยจับโจรขโมยของในร้าน จนได้รับประกาศนียบัตรจากตำรวจเกิดเหตุชาวอาหรับสุ่มแทงคนในอิสราเอลบริษัททรัมป์จับมือเวียดนาม ทุ่มเงินพัฒนาโครงการสนามกอล์ฟหรู
ตั้งกระทู้ใหม่