หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สมัยนโปเลียน ระหว่างสงครามถ้าขาเป็นแผลรูเท่าปลายก้อย"ตัดขาทิ้งเลย!!?

โพสท์โดย บรูพา
สมัยนโปเลียน ระหว่างสงครามถ้าขาเป็นแผลรูเท่าปลายก้อย วิธีการรักษาไม่ใช่การทำแผลแต่มันคือการตัดขาทิ้ง

ในยุคที่สมัยที่การแพทย์ยังใช้การรักษาแบบใช้ความรู้สึกมากกว่าการรักษาด้วยข้อเท็จจริง
อาจจะเป็นเพราะวิทยาการในด้านต่างๆ ยังไม่เจริญเท่าทุกวันนี้ การรักษาในผู้ป่วยถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องเสี่ยงชีวิต
ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือการคลอดลูก
ที่ผู้เป็นแม่มีโอกาสที่จะเสียชีวิตเกินกว่า 50% จากการคลอดโดยใช้หมอตำแย

การรักษาบาดแผลตามร่างกายก็เช่นกัน คงจะเคยได้ยินว่าในสงครามถ้าเป็นแผลที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ วิธีการรักษาเพื่อป้องกันการเสียชีวิตก็คือการตัดอวัยวะชิ้นนั้นออกซะ วันนี้เราจะพาทุกท่านไปชมการสาธิตการรักษาบาดแผลจากกระสุนปืนในยุคสมัยของสงครามนโปเลียน ที่มีวิธีการที่ใครใจไม่แข็งพอจะต้องเป็นลมแน่ๆ

หลังจากที่ดูแล้วก็รู้สึกได้ถึงความสยองและการรักษาที่เกินกว่าเหตุเป็นอย่างมากในสมัยก่อน เป็นเพราะว่าวิทยาการทางการแพทย์ในตอนนั้นยังไม่ดีเท่าทีควร การรักษาบาดแผลเช่นการติดเชื้อ การอักเสบถ้าเป็นปัจจุบันอาจจะแค่ทำแผลและตัดเนื้อส่วนที่ตายออกเท่านั้น แต่ถ้าเป็นสมัยก่อนนั่นก็คือการตัดออกทั้งดุ้น และที่น่ากลัวยิ่งไปกว่าการตัดอวัยวะออกคือการตัดแบบไม่ใช้ยาสลบ ผู้บาดเจ็บอย่างดีก็มีแค่เหล้าที่กินเข้าไปเพื่อให้เมาแต่ก็ยังเจ็บ หลายรายถึงขนาดช็อคจนเสียชีวิตไปเลยก็มี

เกร็ดน่ารู้ : ยาสลบเพิ่งถูกค้นพบสูตรที่ปลอดภัยก็เมื่อต้นศตวรรตที่ 19 นี้เอง ในสมัยก่อนการทดลองยาสลบก็มี แต่ผู้ป่วยก็ต้องวัดดวงด้วยว่าเมื่อกินเข้าไปหรือดมเข้าไปแล้วจะเสียชีวิตหรือจะสลบ ซึ่งถ้าดูส่วนผสมยาสลบที่นิยมใช้ก็น่าจะเกิดความสงสัยว่าใช้ได้จริงๆ หรือ เพราะมันมีทั้งพืชใช้ทำยาพิษ ของเหลวที่นำมาจากอวัยวะของสัตว์ จะดูดีหน่อยก็พวกฝิ่นแค่นั้นเอง ถ้าท่านอ่านอยู่ขอให้รู้ว่าท่านโชคดีแล้วที่เกิดมาในยุคนี้

ที่มา : klyker.com

จขกท.ไม่รู้ตะอธิบายยังๆไง
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
บรูพา's profile


โพสท์โดย: บรูพา
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: HellCat, ด๊วกกระซวกดาก, แสร์, Tabebuia, บรูพา, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, กุ๊กไก่ สุดหล่อ, เอ๋ง ไม่ดัดจริต
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
'สีดอโฮป' ช้างที่ถูกขังเดี่ยวให้เผชิญน้ำท่วมลำพัง!อดีต ND มิสแกรนด์กัมพูชา ด่า หลิน มาลิน มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2024 โง่! สร้างกระแสดราม่าในวงการนางงามมิสแกรนด์คอสตาริกา “มากาเรนา แชมเบอร์เลน” ถอนตัวจาก Miss Grand International 2024 หลังเหตุวุ่นวายในกัมพูชา‘กันต์ กันตถาวร’ เคลื่อนไหวแล้ว ชาวเน็ตแห่ถล่มไลก์ หลังเห็นโพสต์นี้เสน่ห์ของคุณคืออะไร? บ่งบอกได้จากหมายเลขบัตรประชาชนตัวสุดท้ายของคุณ BY หมอกิฟท์นางมารพยากรณ์อีลอน มัสก์เผยความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เขาเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการพบเห็น UFO ในมะกัน"ชิน - ลิลลี่" ช็อกไปเกือบ 1 เดือน หลังเจอพฤติกรรมสุดโฉดผู้จัดการส่วนตัวย้อนดูบ้าน บอสพอล ในสลัมคลองเตย กว่าจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้านคู่รักแต่งงาน 10 ปี พร้อมลูกสามคน ผลตรวจ DNA ทำภรรยาช็อกถึงขั้นจะอ้วก!ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน ส่งสารอวยพรวันเกิดถึงประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูตินช้าง 'หนูนา' ย้ายจาก 'คุณเล็ก' แล้ว 1 เชือก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวงาม Miss Grand International 2024 เยี่ยมชมวัดอรุณ นักท่องเที่ยว แห่ขอถ่ายภาพคึกคักย้อนดูบ้าน บอสพอล ในสลัมคลองเตย กว่าจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้านระอุ มิสแกรนด์ หนีด่วนจากเขมร บอสทนไม่ไหว หอบนางงามกลับไทยด่วนฮิซบอลเลาะห์ชักธงขาว ประกาศหนุนข้อตกลงหยุดยิงในเลบานอนเอาแล้วๆ เอาแล้ว ผู้เสียหายรวมตัวกันแล้ว ใครเสียหายจากบริษัทดาราดัง ต้องเข้ามาที่นี่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หนุ่ม27 นักธุรกิจขายรถสิบล้อ ดับสลดกลางบ้าน คาดเครียด อดีตเมียพา 2 ลูกน้อยไปอยู่ต่างประเทศสาวสวยจับโจรขโมยของในร้าน จนได้รับประกาศนียบัตรจากตำรวจเกิดเหตุชาวอาหรับสุ่มแทงคนในอิสราเอลบริษัททรัมป์จับมือเวียดนาม ทุ่มเงินพัฒนาโครงการสนามกอล์ฟหรู
ตั้งกระทู้ใหม่