หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เจ๋งกว่าสุนัข เผยสกิลสุดครบเครื่องของ ‘หนูยักษ์’ ที่เกิดมาเพื่อเป็น…นักกู้ระเบิด โดยเฉพาะ!

โพสท์โดย บรูพา

หากพูดถึงเรื่องกลิ่นและการใช้จมูก มนุษย์เราอาจเชื่อว่าไม่มีสิ่งมีชีวิตใดที่สามารถทำได้ดีไปกว่าสุนัขอีกแล้ว ซึ่งนั่นก็ไม่ผิดแต่อาจไม่ถูกซะทีเดียว เพราะในโลกของสรรพสัตว์นั้นยังมีสิ่งมีชีวิตอื่นที่มีจมูกดีไม่แพ้สุนัข และยังสามารถทำภารกิจเสี่ยงตายอย่างการกู้ระเบิดได้ดีกว่าซะอีก นั่นคือเจ้าหนูยักษ์แอฟริกัน

เช่นเดียวกับหลายประเทศที่เคยตกอยู่ในภาวะสงคราม และมีระเบิดจำนวนมากฝังอยู่ใต้ดิน แอฟริกาเองก็มีพื้นที่เสี่ยงหลายจุดที่เต็มไปด้วยระเบิดจำนวนมาก และเป็นการยากที่จะใช้สุนัขเข้าไปเก็บกู้ เพราะมันถูกฝังเอาไปเต็มไปหมดแถมยังอยู่ตื้นมากจากผิวดิน นั่นทำให้ Anti-Personnel Landmines Detection Product Development (APOPO) องค์กร NGO ของเบลเยียมยื่นมือเข้ามาช่วย ด้วยการเสนอทางออกใหม่โดยใช้หนูยักษ์แอฟริกันมาใช้หาระเบิดแทน

แม้จะดูเป็นไอเดียที่ยากจะเชื่อว่าสามารถเป็นไปได้ แต่ด้วยนิสัยที่ชอบรื้อและสนใจกลิ่นของสิ่งสกปรกมากเป็นพิเศษ ทำให้หนูเหล่านี้สามารถค้นหาระเบิดได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก ซึ่งพวกมันใช้เวลาค้นหาระเบิดในพื้นที่ 200 ตารางเมตรภายในเวลาแค่ 20 นาที แต่ถ้าเป็นมนุษย์ที่มาพร้อมเครื่องมืออาจต้องใช้เวลาถึง 25 ชั่วโมง

อีกสิ่งที่ทำให้มันเหนือชั้นกว่ามนุษย์และสุนัขหลายขุม นั่นคือน้ำหนักของมันที่หนักเพียง 1.5 กิโลกรัม แต่ระเบิดที่ฝังดินส่วนใหญ่จะทำงานเมื่อมีน้ำหนักกดทับประมาณ 5 กิโลกรัม จึงทำให้ตั้งแต่เริ่มภารกิจมาในปี 1997 หน่วยนี้แทบไม่เคยสูญเสียนักกู้ระเบิดมือฉมังนี้ไปเลย

ถึงจะเป็นแค่หนูที่หลายคนอาจคิดว่าไม่ต้องแคร์เรื่องสวัสดิการมากนัก แต่ชีวิตของหนูนักกูระเบิดนั้นสุขสบายกว่าที่เราคิดมาก เพราะขณะออกปฏิบัติงานกู้ระเบิด พวกมันจะได้รับการทาโลชั่นกันแดดที่ใบหูเพื่อป้องกันความร้อน แถมยังมีอาหารให้กินขณะทำงาน ที่สำคัญพวกมันไม่ได้ทำงานตลอดชีพ แต่จะปลดประจำการเมื่ออายุได้ 6 ปี และใช้เวลาอีก 2 ปีที่เหลืออยู่อย่างสุขสบายร่วมกับครูฝึกของมัน เพราะคงไม่มีใครอยากปลิดชีพหนูที่มีราคาค่าฝึกสูงถึง 6,000 ยูโรแน่


ขอบคุณที่มา: https://www.spokedark.tv/articles/land-mine-rats/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
บรูพา's profile


โพสท์โดย: บรูพา
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
76 VOTES (4/5 จาก 19 คน)
VOTED: HellCat, The Little Devil, Pinksweet, lLuCiFeR, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, Plooto, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, igolf, gadick, woooo, Tabebuia, Dante Inferno, บรูพา, chuanb
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
'สีดอโฮป' ช้างที่ถูกขังเดี่ยวให้เผชิญน้ำท่วมลำพัง!‘กันต์ กันตถาวร’ เคลื่อนไหวแล้ว ชาวเน็ตแห่ถล่มไลก์ หลังเห็นโพสต์นี้อดีต ND มิสแกรนด์กัมพูชา ด่า หลิน มาลิน มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2024 โง่! สร้างกระแสดราม่าในวงการนางงามเสน่ห์ของคุณคืออะไร? บ่งบอกได้จากหมายเลขบัตรประชาชนตัวสุดท้ายของคุณ BY หมอกิฟท์นางมารพยากรณ์คู่รักแต่งงาน 10 ปี พร้อมลูกสามคน ผลตรวจ DNA ทำภรรยาช็อกถึงขั้นจะอ้วก!มิสแกรนด์คอสตาริกา “มากาเรนา แชมเบอร์เลน” ถอนตัวจาก Miss Grand International 2024 หลังเหตุวุ่นวายในกัมพูชาผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน ส่งสารอวยพรวันเกิดถึงประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูตินช้าง 'หนูนา' ย้ายจาก 'คุณเล็ก' แล้ว 1 เชือกย้อนดูบ้าน บอสพอล ในสลัมคลองเตย กว่าจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้าน"ชิน - ลิลลี่" ช็อกไปเกือบ 1 เดือน หลังเจอพฤติกรรมสุดโฉดผู้จัดการส่วนตัวอีลอน มัสก์เผยความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เขาเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการพบเห็น UFO ในมะกัน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวงาม Miss Grand International 2024 เยี่ยมชมวัดอรุณ นักท่องเที่ยว แห่ขอถ่ายภาพคึกคักย้อนดูบ้าน บอสพอล ในสลัมคลองเตย กว่าจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้านระอุ มิสแกรนด์ หนีด่วนจากเขมร บอสทนไม่ไหว หอบนางงามกลับไทยด่วนฮิซบอลเลาะห์ชักธงขาว ประกาศหนุนข้อตกลงหยุดยิงในเลบานอนเอาแล้วๆ เอาแล้ว ผู้เสียหายรวมตัวกันแล้ว ใครเสียหายจากบริษัทดาราดัง ต้องเข้ามาที่นี่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หนุ่ม27 นักธุรกิจขายรถสิบล้อ ดับสลดกลางบ้าน คาดเครียด อดีตเมียพา 2 ลูกน้อยไปอยู่ต่างประเทศสาวสวยจับโจรขโมยของในร้าน จนได้รับประกาศนียบัตรจากตำรวจเกิดเหตุชาวอาหรับสุ่มแทงคนในอิสราเอลบริษัททรัมป์จับมือเวียดนาม ทุ่มเงินพัฒนาโครงการสนามกอล์ฟหรู
ตั้งกระทู้ใหม่