หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จากหยาดเหงื่อและน้ำตา.. เบื้องหลังสุดสลดของบรรดาสินค้าส่งออกที่แม้แต่พ่อค้าก็ไม่เคยรู้มาก่อน

โพสท์โดย บรูพา

สินค้าส่งออกหลักๆ ของแต่ละประเทศบนโลกของเรา ที่มีการแลกเปลี่ยนซื้อขายกันอยู่ประจำ ก็คงหนีไม่พ้นสินค้าเศรษฐกิจ ที่มีการอุปโภค บริโภคกันอยู่แทบทุกวัน ต่อให้สินค้านั้นจะมีราคาแพงแค่ไหน แต่ถ้าประชากรมีความต้องการ อย่างไรเสียก็ต้องเกิดการซื้อขาย แลกเปลี่ยนหมุนเวียนกันอยู่ดี

แต่รู้หรือไม่ว่า เบื้องลึก เบื้องหลังที่มาของเหล่าสินค้าส่งออกที่เราเห็นกันทุกวันนั้น ไม่ได้มีที่มาอย่างสวยหรู หรือว่าเลอค่าตามราคาขายของพวกมันเลย กว่าจะได้มาซึ่งสินค้าอย่างหนึ่ง ต้องแลกด้วยหยาดเหงื่อ หยาดน้ำตาและชีวิตกันเลย สินค้าส่งออกที่มีเบื้องหลังสุดเศร้าจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!


ภาพ : everintransit.com

ช็อคโกแลต ขนมหวานที่เรารู้จักันดีในนามช็อคโกแลต มีส่วนผสมที่ทำมาจากโกโก้ ซึ่งโกโก้นั้นเป็นพืชในแถบแอฟริกาตะวันออก แต่รู้ไหมว่าแรงงานที่อยู่ในไร่โกโก้นั้นล้วนแล้วแต่เป็นเด็ก แต่ละคนอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 12-16 ปี ยิ่งไปกว่านั้นพวกเขาต้องแบกถุง มีด และเครื่องมือที่อันตรายในทุกๆวัน แถมในบางไร่มีการใช้แรงงานเด็กฉีดยาฆ่าแมลงให้กับต้นโกโก้โดยไม่ได้สวมเสื้ออีกด้วย ซึ่งนับว่าเป็นอะไรที่อันตรายมากๆ


ภาพ : Ultima_Bruce

เพชร แร่และอัญมณีที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก เพชรส่วนมากขณะนี้ได้จากเหมืองในแถบแอฟริกากลาง ต่อมามีการพบว่า แรงงานที่ใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองนั้นล้วนแล้วแต่เป็นแรงงานเด็ก และไม่มีการรับประกันคุณภาพชีวิตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย


ภาพ : ctvgs

ผ้าไหม เครื่องนุ่งห่มยอดนิยมที่มีแหล่งจากธรรมชาติยังเป็นอีกหนึ่งสินค้าที่มีการใช้แรงงานเด็ก ในประเทศอินเดียการผลิตผ้าไหมยังเป็นการใช้แรงงานเด็กอายุ 6-8 ปี พวกเขาต้องยืนทำงานวันละ 14 ชั่วโมง ท่ามกลางมลภาวะทางเสียงที่ไม่ได้มาตรฐาน แรงงานเด็กนั้นเป็นแรงงานที่ผูกขาดระหว่างโรงงานกับพ่อแม่ของเด็ก โรงงานจะจ่ายค่าแรงล่วงหน้าให้พ่อแม่เด็กๆ เหล่านี้จึงไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธการทำงานแสนโหดร้ายนี้ได้

ภาพ : spectregroup.wordpress.com

ทองคำ แร่มีค่าที่นำมาซึ่งความเศร้าสลด การทำแร่เหมืองทองนั้นมีค่าใช้จ่ายสูง และทำลายสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก การระเบิดเหมืองเพื่อขุดหาทองคำนั้น ทำลายระบบนิเวศและทำลายภูมิทัศน์ มีการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการทำเหมืองทองคำ พบว่า แหวนทองคำแค่วงเดียว สามารถก่อให้เกิดของเสียและสิ่งปฏิกูลภายในเหมืองกว่า 20ตัน


ภาพ : Nabeela Moinuddin

Shahtoosh ผ้าคลุมไหล่แสนสวย Shahtoosh ที่มีความอ่อนนุ่มและมีความละเอียดนั้นมีกรรมวิธีการผลิตที่สุดแสนจะโหดร้ายอย่างหนึ่งเลย ผ้า Shahtoosh ที่นิยมในเหล่าชาวตะวันตกนั้นทำมาจากขนละมั่งทิเบตหลายสิบตัว แน่นอนว่าราคาของมันก็สูงตามวัตถุดิบที่ต้องสูญเสียชีวิตไป ผ้าคลุมไหล่ชนิดนี้ยังเป็นสินค้าต้องห้ามให้มีการซื้อขายในบางประเทศที่ไม่อนุญาตให้มีการซื้อขายสินค้าที่มาจากสัตว์ป่าอีกด้วย แน่นอนว่าการผลิตผ้า Shahtoosh ทำให้จำนวนประชากรละมั่งในทิเบตนั้นใกล้จะสูญพันธุ์กันเลย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
บรูพา's profile


โพสท์โดย: บรูพา
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: Thorsten, Plooto, บรูพา, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คู่รักแต่งงาน 10 ปี พร้อมลูกสามคน ผลตรวจ DNA ทำภรรยาช็อกถึงขั้นจะอ้วก!ย้อนดูบ้าน บอสพอล ในสลัมคลองเตย กว่าจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้านมิสแกรนด์คอสตาริกา “มากาเรนา แชมเบอร์เลน” ถอนตัวจาก Miss Grand International 2024 หลังเหตุวุ่นวายในกัมพูชา‘กันต์ กันตถาวร’ เคลื่อนไหวแล้ว ชาวเน็ตแห่ถล่มไลก์ หลังเห็นโพสต์นี้แบบนี้ก็ได้ ! พี่หนุ่ม กรรชัย ถูกขู่ผ่านข้อความขณะอ่านข่าววิธีนอนให้หน้าเด็ก หน้าเด็กได้ด้วยการนอน เคล็ดลับความสวยด้วย การนอนหลับหลวงพ่อบิณฑบาตอาหารได้ มอบให้เด็กนร.หญิง นั่งรอตักบาตร รู้สาเหตุมีน้ำตาซึมดราม่าร้อน! เพจเจ๊ม้อยแฉ “ตั๊ก-เบียร์” จัดฉากเซอร์ไพรส์แม่บ้านผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน ส่งสารอวยพรวันเกิดถึงประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูตินเสน่ห์ของคุณคืออะไร? บ่งบอกได้จากหมายเลขบัตรประชาชนตัวสุดท้ายของคุณ BY หมอกิฟท์นางมารพยากรณ์อีลอน มัสก์เผยความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เขาเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการพบเห็น UFO ในมะกันช้าง 'หนูนา' ย้ายจาก 'คุณเล็ก' แล้ว 1 เชือก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวงาม Miss Grand International 2024 เยี่ยมชมวัดอรุณ นักท่องเที่ยว แห่ขอถ่ายภาพคึกคักย้อนดูบ้าน บอสพอล ในสลัมคลองเตย กว่าจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้านระอุ มิสแกรนด์ หนีด่วนจากเขมร บอสทนไม่ไหว หอบนางงามกลับไทยด่วนฮิซบอลเลาะห์ชักธงขาว ประกาศหนุนข้อตกลงหยุดยิงในเลบานอนเอาแล้วๆ เอาแล้ว ผู้เสียหายรวมตัวกันแล้ว ใครเสียหายจากบริษัทดาราดัง ต้องเข้ามาที่นี่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หนุ่ม27 นักธุรกิจขายรถสิบล้อ ดับสลดกลางบ้าน คาดเครียด อดีตเมียพา 2 ลูกน้อยไปอยู่ต่างประเทศสาวสวยจับโจรขโมยของในร้าน จนได้รับประกาศนียบัตรจากตำรวจเกิดเหตุชาวอาหรับสุ่มแทงคนในอิสราเอลบริษัททรัมป์จับมือเวียดนาม ทุ่มเงินพัฒนาโครงการสนามกอล์ฟหรู
ตั้งกระทู้ใหม่