หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"เปิดใจ ลี่ลี่ คนจีนหัวใจไทย แต่งเนื้อร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ฉบับภาษาจีน

โพสท์โดย dominiqa

สรรเสริญพระบารมี - ฉบับภาษาจีน 颂圣歌(中文版)
ถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

อ้ายจง: สวัสดีครับ ช่วยแนะนำตัวเองนิดหนึ่งครับ

ลี่ลี่: สวัสดีครับ ผมชื่อลี่ลี่ 利力 เป็นคนจีนครับ ชื่อภาษาไทยสมัยเรียนมหาวิทยาลัย ชื่อว่า กวิน ครับ

-----

อ้ายจง: รู้สึกอย่างไรบ้างครับ หลังจากที่โพสต์คลิปนี้ลง Facebook และมีคนแชร์ไปเป็นจำนวนมาก?

ลี่ลี่: ต้องขอบคุณทุกคนที่ดูคลิปนี้ ผมอยากให้คนไทยรู้ว่า คนจีนก็รักเมืองไทย รักและเคารพในหลวงของคนไทยมากเช่นกันครับ

-----

อ้ายจง: พูดไทยคล่องมากๆ อยู่เมืองไทยมากี่ปีแล้วครับ และตอนนี้ทำอะไรที่เมืองไทยครับ

ลี่ลี่: ผมเป็นคนมณฑลกว่างซี หรือที่คนไทยจะเรียกกันว่า กวางสี ผมเรียนเอกภาษาไทยครับ เรียนในมหาวิทยาลัยที่จีน 2ปี และมาเรียนมหาวิทยาลัยที่ไทยอีก2ปี ตอนนี้อยู่ที่ไทยมา 8ปีแล้วครับ ปัจจุบันทำงานแปลข่าวภาษาไทยเป็นภาษาจีนอยู่ที่กรุงเทพครับ
-----

อ้ายจง: อ้ายจงได้ดูคลิปที่ลี่ลี่ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ฉบับภาษาจีน ..หน้าตาของลี่ลี่เหมือนกำลังจะร้องไห้เลย คือลี่ลี่รักประเทศไทย รักในหลวงมากเลยใช่ไหมครับ ?

ลี่ลี่: ใช่ครับ แม้ผมจะเป็นคนจีน แต่ผมรักเมืองไทย และรักในหลวงมากครับ เวลาได้ฟังข่าวแล้วรู้สึกเศร้าใจเหมือนคนไทยทุกๆคน เพราะผมรู้ว่าคนไทยรักในหลวง ผมเคยดูคลิปในyoutubeที่เกี่ยวกับในหลวง พระองค์ท่านทรงงานหนักเพื่อคนไทยได้มีชีวิตที่ดี ผมก็รักในในหลวงของคนไทย พระองค์ท่านเป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่สำหรับคนไทยและคนที่รักเมืองไทย
-----

อ้ายจง: อะไรคือแรงบันดาลใจของการทำเพลงสรรเสริญพระบารมี ฉบับภาษาจีนครับ

ลี่ลี่: ผมได้อ่านข่าว คนไทยร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ที่ สนามหลวง วันที่22ที่ผ่านมา ผมก็เลยอยากทำเป็นภาษาจีนบ้าง เพื่อเป็นการถวายความอาลัยครับ
-----

อ้ายจง: คืออยู่ที่ไทยมานาน สัมผัสได้เลยใช่ไหมครับ? ว่าในหลวงสำคัญกับคนไทยมากแค่ไหน และในหลวงทำเพื่อคนไทยมามากแค่ไหน

ลี่ลี่: ใช่ครับ คือผมอยู่เมืองไทยมา 8ปี ไม่ว่าไปไหนมาไหน ก็จะเห็นรูปของในหลวง ก่อนฉายภาพยนตร์ก็จะเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีก่อน ทำให้เข้าใจเลยว่าคนไทยรักพ่อของแผ่นดินมาก ท่านทรงงานหนักกว่า70ปี เพื่อคนไทย
-----

อ้ายจง: คิดเนื้อเพลงฉบับภาษาจีนนานไหมครับ? ต้องขอชมเชยว่าร้องได้ไพเราะมากครับ

ลี่ลี่: ขอบคุณครับ :-) สำหรับเนื้อเพลง ผมไปหาเนื้อเพลงจาก Wikipedia เพื่อศึกษาความเป็นมาของเพลงนี้ ศึกษาความหมายของคำศัพท์ในเพลง เพื่อให้ฉบับภาษาจีน ออกมาถูกต้องตรงความหมายของต้นฉบับ และหลังจากนั้นก็ลงมือแปล โดยเริ่มแปลในวันที่22 ตุลาคมที่ผ่านมา แปลไปฝึกร้องไป แก้เนื้อเพลงหลายรอบมาก ซึ่งเพิ่งทำเสร็จจริงๆเมื่อวันที่25ที่ผ่านมาครับ
-----

อ้ายจง: ช่วยฝากถึงคนจีนบางคนสักนิดได้ไหมครับ เกี่ยวกับสถานการณ์ของไทยตอนนี้ มีคนจีนจำนวนไม่น้อยเลยที่ลังเลว่าจะมาเที่ยวเมืองไทยดีไหมตอนนี้ มาแล้วต้องทำตัวอย่างไร

ลี่ลี่: ได้ครับ ตามนี้เลยนะครับ

" 普密蓬国王是泰国人民最崇敬和敬仰的人,国王的逝世让泰国人民悲痛万分。
泰国依然欢迎外国游客来旅游,不用担心会影响来泰国的行程,但作为外国人需要入乡随俗。国丧期间,希望来泰国旅游的中国游客能理解泰国人这段时间的心情,不要在公共场所嬉闹,尽量穿着素色的衣服,不要议论泰国王室成员。"

"พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คือบุคคลที่คนไทยรักและเคารพยิ่ง ดังนั้นการสวรรคตของพระองค์ ทำให้คนไทยทุกคนโศกเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก ...ประเทศไทยยังคงต้อนรับนักท่องเที่ยวเสมอ แต่พวกเราชาวต่างประเทศก็ต้องเคารพกฎระเบียบและประเพณีของไทย ตอนนี้อยู่ในช่วงเวลาของการไว้ทุกข์ สิ่งที่ทุกคนควรทำคือสวมชุดสีเรียบไม่ฉูดฉาดและในช่วงไว้ทุกข์ จะงดงานรื่นเริง สิ่งรื่นเริงต่างๆ หวังว่าทุกคนจะเข้าใจสถานการณ์ และที่สำคัญคือเคารพเบื้องสูงและราชวงศ์ของไทย"

(สำหรับภาษาจีนตรงนี้ ทุกคนสามารถนำไปเผยแพร่ต่อให้คนจีนได้รับทราบได้เลยครับ --อ้ายจง)

-----
อ้ายจง: ขอบคุณสำหรับการสัมภาษณ์ในวันนี้มากเลยนะครับ ขอบคุณที่รักในหลวง ขอบคุณที่รักเมืองไทยครับ 谢谢!

ลี่ลี่: ขอบคุณเช่นกันครับ 谢谢你!

-----

จบลงไปแล้วนะครับสำหรับบทสัมภาษณ์ "ลี่ลี่-คนจีนหัวใจไทย ผู้แต่งเนื้อเพลงสรรเสริญพระบารมี ฉบับภาษาจีน ที่กำลังโด่งดังในโซเซียลมีเดียตอนนี้"

เพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ? แสดงความคิดเห็นและแชร์โพสต์นี้ได้เลยครับ ^^

ขอบคุณที่มา: https://www.facebook.com/aizhongchina/posts/882058901925674
อ้ายจง
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: โลกนี้คือละคร, น้องน้ำเย็น, Liuqiang, zerotype, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คู่รักแต่งงาน 10 ปี พร้อมลูกสามคน ผลตรวจ DNA ทำภรรยาช็อกถึงขั้นจะอ้วก!ย้อนดูบ้าน บอสพอล ในสลัมคลองเตย กว่าจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้านทนายธรรมราช ท้า ‘หนุ่ม กรรชัย’ ปม บ.ยักษ์ใหญ่ตุ๋นลงทุน มีข้อมูลแน่นป่าว"แซม ยุรนันท์" ยืนยันเป็นแค่พรีเซ็นเตอร์ ไม่เกี่ยวข้องกับการขาย หลังเพจดังแฉบริษัทขายตรงดราม่า? 'เล็ก'บอก'หนูนา' เอาช้างคืนไป!สงสัยปลาดุกกินอะไรเข้าไป? ตะลึงเมื่อคำตอบคือชิ้นส่วนมนุษย์มิสแกรนด์คอสตาริกา “มากาเรนา แชมเบอร์เลน” ถอนตัวจาก Miss Grand International 2024 หลังเหตุวุ่นวายในกัมพูชา"ชิน - ลิลลี่" ช็อกไปเกือบ 1 เดือน หลังเจอพฤติกรรมสุดโฉดผู้จัดการส่วนตัว‘กันต์ กันตถาวร’ เคลื่อนไหวแล้ว ชาวเน็ตแห่ถล่มไลก์ หลังเห็นโพสต์นี้"เปดรา ดา กาเวีย" ภูเขาหินมหึมาแห่งริโอเดอจาเนโร จุดชมวิวและเซลฟี่วัดใจคนกล้าเอาแล้วๆ เอาแล้ว ผู้เสียหายรวมตัวกันแล้ว ใครเสียหายจากบริษัทดาราดัง ต้องเข้ามาที่นี่สาวงาม Miss Grand International 2024 เยี่ยมชมวัดอรุณ นักท่องเที่ยว แห่ขอถ่ายภาพคึกคัก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ศาลฎีกาฯ สั่งถอนสิทธิลงเลือกตั้ง "พรวิศิษฐ์ แจ่มใส" ผู้สมัคร สส.พปชร. แจกเงินซื้อเสียงหัวละ 500 บาทเจ้าสาวยกเลิกการแต่งงาน เพราะตกหลุมรักเพื่อนสนิทตัวเองคู่รักแต่งงาน 10 ปี พร้อมลูกสามคน ผลตรวจ DNA ทำภรรยาช็อกถึงขั้นจะอ้วก!สงสัยปลาดุกกินอะไรเข้าไป? ตะลึงเมื่อคำตอบคือชิ้นส่วนมนุษย์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หนุ่มวัย 27 ปี นักธุรกิจขายรถสิบล้อ เสียชีวิตอย่างน่าเศร้าในบ้าน คาดว่าเกิดจากความเครียดหลังอดีตภรรยาพาเด็กสองคนไปอยู่ต่างประเทศสงสัยปลาดุกกินอะไรเข้าไป? ตะลึงเมื่อคำตอบคือชิ้นส่วนมนุษย์ศาลฎีกาฯ สั่งถอนสิทธิลงเลือกตั้ง "พรวิศิษฐ์ แจ่มใส" ผู้สมัคร สส.พปชร. แจกเงินซื้อเสียงหัวละ 500 บาทย้อนดูบ้าน บอสพอล ในสลัมคลองเตย กว่าจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้าน
ตั้งกระทู้ใหม่