หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กัมพูชาอยู่ในขั้นตอนพิจารณาส่ง 3 คนไทยจาบจ้วงสถาบันกลับมาดำเนินคดีในไทย

โพสท์โดย dominiqa

พสกนิกรชาวไทยนำภาพระบรมฉายาลักษณ์ทูนขึ้นเหนือศีรษะ ( Photo/Lillian Suwanrumpha/AFP)

กัมพูชากำลังพิจารณาคำขอของรัฐบาลไทยส่งตัว 3 ผู้ต้องหาหมิ่นเบื้องสูงมาดำเนินคดี เผยมีทั้งหมด 19 รายใน 6 ประเทศทั้งสหรัฐ, ฝรั่งเศส,ออสเตรเลีย,ญี่ปุ่นและนิวซีแลนด์ จาบจ้วงหนักหลังเสด็จสวรรคต

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2016 หนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์ โดย Erin Handley รายงานว่าเจ้าหน้าที่กัมพูชากำลังอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการตามคำขอของรัฐบาลไทยเพื่อให้ส่งตัวพลเมืองไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในข้อหาดูหมิ่นสถาบันตามกฎหมายอาญามาตรา 112 ของไทย

พนมเปญ โพสต์รายงานด้วยว่าพลเมืองไทยมีทั้งหมด 19 คนที่รัฐบาลไทยได้ขอตัวไปยัง 6 ประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลเหล่านี้จวบจ้วงล่วงละเมิดอย่างหนักในช่วงที่พระบาท สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จสวรรคต

นายชุม ซวนรี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชายืนยันเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมว่ารัฐบาลกัมพูชาได้รับหนังสือร้องขอจากรัฐบาลไทยให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเป็นพลเมืองไทย 3 คนหลบเข้ามาอยู่ในกัมพูชาโดยหนีข้อหาหมิ่นสถาบันของไทย

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการตามคำร้องขอ  แต่ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาที่จะมาบอกรายละเอียดนายซวนรียังปิดปากไม่บอกรายละเอียดว่า 3 คนนั้นเป็นใครบ้างหรือมีชื่อเสียงอะไร

เมื่อถามว่ากัมพูชาจะช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดส่งตัวหรือไม่ นายซวนรีไม่ยอมตอบคำถามตรงๆแต่กล่าวว่าสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัมพูชากับไทยลงนามกันไว้เมื่อปี 2001 หรือ 15 ปีที่แล้ว

สองประเทศมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนอยู่แล้ว และเจ้าหน้าที่กัมพูชาก็กำลังพิจารณาคำร้องขอ (ของไทย)นายซวนรีกล่าว

ทางด้านนายซก แซม อวน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายให้ความเห็นว่าการจะส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้นั้นบุคคลผู้นั้นจะต้องประกอบอาชญากรรมและเป็นผู้ต้องโทษในเรือนจำ โดยมีกฎหมายของ 2 ประเทศตรงกัน แต่การหมิ่นสถาบันกษัตริย์ในกฎหมายของกัมพูชาไม่มี

การหมิ่นสถาบันกษัตริย์ ไม่ถือเป็นอาชญากรรมในกัมพูชานายซก แซม อวนกล่าว

พร้อมกับให้ความเห็นเพิ่มเติมว่าเขาไม่คุ้นเคยกับกฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดย เพียงแต่รู้ว่าการกล่าวหาไม่สามารถส่งผู้ร้ายได้ ยกเว้น 2 ประเทศมีกฎหมายอาชญากรรมตรงกัน

หากไม่ใช่การประกอบอาชญากรรมในกัมพูชา เราก้ไม่อาจส่งคนเหล่า (กลับเมืองไทย)นายซก แซม อวน กล่าว  

พนมเปญ โพสต์ยังได้อ้างการเสนอข่าวของหนังสือพิมพ์บางกอก โพสต์ว่าการร้องขอผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูงนั้นยังได้ขอไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา,ฝรั่งเศส,ออสเตรเลีย,ญี่ปุ่นและนิว ซีแลนด์

ขณะที่พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรียุติธรรมให้สัมภาษณ์ว่าหลังการยื่นขอตัวบุคคลเหล่านี้ไปก็ได้รับการตอบรับในทางบวกจากเอกอัครราชทูตที่ทางรัฐบาลไทยได้ติดต่อไป แต่ยังคงมีปัญหากฎหมายระหว่างประเทศ

รัฐบาลประยุทธ์เคยขอตัวผู้รายข้ามแดนจากกัมพูชา

รายงานข่าวเปิดเผยว่าเมื่อประมาณปลายเดือนกันยายน 2014 รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ดอชา เคยทำเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากรัฐบาลกัมพูชาทั้งนายตั้ง อาชีวะ หรือนายเอกภพ เหลือรา และนายจักรภพ เพ็ญแข

อย่างไรก็ตามช่วงระหว่างนั้นยังเป็นเรื่องใหม่ที่รัฐบาลคสช.บริหารประเทศได้ไม่นานนักยังไม่คุ้นเคยกับรัฐบาลอาเซียน อีกทั้งนายทักษิณ ชินวัตร มีสัมพันธ์อันดีกับนายฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเพราะเป็นช่วงของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บริหารประเทศ

ต่อมามีข่าวว่าสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ (UNHCR) ได้ทำเรื่องลี้ภัยให้กับนายตั้ง อาชีวะ ได้ลี้ภัยไปอยู่ประเทศนิวซีแลนด์   ส่วนเรื่องนายจักรภพ เพ็ญแข  เรื่องเงียบหายไป ทราบว่ายังอาศัยอยู่ที่กรุงพนมเปญและอยู่มานานแล้ว

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2016 สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเดินทางไปลงนามและถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่สถานทูตไทยในกรุงพนมเปญ โดยมีนายณัฎฐวุฒิ โพธิสาโร เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ให้การต้อนรับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: ผะอบทิพย์, แฮปปี้มาแล้วจ้า, zerotype, phakri, Arot, พระพันปีหลวง, ผมชื่อ ไอ้โง่, บอม ปลานิล
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
‘กันต์ กันตถาวร’ เคลื่อนไหวแล้ว ชาวเน็ตแห่ถล่มไลก์ หลังเห็นโพสต์นี้"แซม ยุรนันท์" ยืนยันเป็นแค่พรีเซ็นเตอร์ ไม่เกี่ยวข้องกับการขาย หลังเพจดังแฉบริษัทขายตรงแบบนี้ก็ได้ ! พี่หนุ่ม กรรชัย ถูกขู่ผ่านข้อความขณะอ่านข่าวคู่รักแต่งงาน 10 ปี พร้อมลูกสามคน ผลตรวจ DNA ทำภรรยาช็อกถึงขั้นจะอ้วก!เอาแล้วๆ เอาแล้ว ผู้เสียหายรวมตัวกันแล้ว ใครเสียหายจากบริษัทดาราดัง ต้องเข้ามาที่นี่ทนายธรรมราช ท้า ‘หนุ่ม กรรชัย’ ปม บ.ยักษ์ใหญ่ตุ๋นลงทุน มีข้อมูลแน่นป่าวมิสแกรนด์คอสตาริกา “มากาเรนา แชมเบอร์เลน” ถอนตัวจาก Miss Grand International 2024 หลังเหตุวุ่นวายในกัมพูชาสงสัยปลาดุกกินอะไรเข้าไป? ตะลึงเมื่อคำตอบคือชิ้นส่วนมนุษย์ย้อนดูบ้าน บอสพอล ในสลัมคลองเตย กว่าจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้าน5 วิธีจัดการ - ผ่อนคลายความเครียดที่ทำเองได้ง่ายๆวิธีนอนให้หน้าเด็ก หน้าเด็กได้ด้วยการนอน เคล็ดลับความสวยด้วย การนอนหลับ"ชิน - ลิลลี่" ช็อกไปเกือบ 1 เดือน หลังเจอพฤติกรรมสุดโฉดผู้จัดการส่วนตัว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เจ้าสาวยกเลิกการแต่งงาน เพราะตกหลุมรักเพื่อนสนิทตัวเองคู่รักแต่งงาน 10 ปี พร้อมลูกสามคน ผลตรวจ DNA ทำภรรยาช็อกถึงขั้นจะอ้วก!สงสัยปลาดุกกินอะไรเข้าไป? ตะลึงเมื่อคำตอบคือชิ้นส่วนมนุษย์สาวงาม Miss Grand International 2024 เยี่ยมชมวัดอรุณ นักท่องเที่ยว แห่ขอถ่ายภาพคึกคัก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
สงสัยปลาดุกกินอะไรเข้าไป? ตะลึงเมื่อคำตอบคือชิ้นส่วนมนุษย์ศาลฎีกาฯ สั่งถอนสิทธิลงเลือกตั้ง "พรวิศิษฐ์ แจ่มใส" ผู้สมัคร สส.พปชร. แจกเงินซื้อเสียงหัวละ 500 บาทย้อนดูบ้าน บอสพอล ในสลัมคลองเตย กว่าจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้านสาวงาม Miss Grand International 2024 เยี่ยมชมวัดอรุณ นักท่องเที่ยว แห่ขอถ่ายภาพคึกคัก
ตั้งกระทู้ใหม่