หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การสวดพระอภิธรรมในพระราชวังกับการสวดพระอภิธรรมของประชาชนทั่วไป "ทำนองแตกต่างกัน"

โพสท์โดย Fuckyou

(26 ต.ค. 59) "ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์" ได้โพสต์ข้อความให้ความรู้ ผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว "ศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat" เกี่ยวกับพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมพระบรมศพ ข้อความระบุว่า

ใครที่ดูพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมพระบรมศพ คงจะสังเกตได้ว่า เสียงของการสวดนั้นแปลกหูกว่าการสวดตามงานศพทั่วไปอยู่มากทีเดียวที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะ การสวดพระอภิธรรมในพระราชวังนั้น จะสวดคนละทำนองกับของประชาชนทั่วไป เรียกว่า "ทำนองหลวง"

ซึ่งพระสงฆ์ที่จะมาสวดทำนองนี้ได้ต้องอยู่ในวัดหลวง หรือพระอารามหลวงที่กษัตริย์ได้ทรงแต่งตั้งไว้เท่านั้น ปัจจุบันก็มีอยู่ 10 วัดหลวงใหญ่ๆ ซึ่งทางวัดเหล่านี้ก็จะแต่งตั้งพระไว้สำหรับการนี้โดยเฉพาะ แล้วหมุนเวียนกันมาสวดในพระราชวังตามโอกาสต่างๆ

ยิ่งกว่านั้นการสวด "ทำนองหลวง" ที่ว่านี้ ก็ยังมีแตกต่างกันไปอีก ถึง 4 ทำนอง คือ ทำนองกะ ทำนองเลื่อน ทำนองลากซุง และทำนองสรภัญญะ ซึ่งแต่ละวัดข้างต้นก็จะยึดแนวทำนองของวัดใครวัดท่านไม่เหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม พอพระบรมวงศานุวงศ์ได้ถวายปัจจัยแล้ว พระสงฆ์ก็จะสวดบท ยถา สัพพี แต่อันนี้จะเป็นทำนองเหมือนปกติทั่วไป ไม่มีทำนองหลวงแล้ว

งานพิธีพระบรมศพนี้มีอีกหลายจุดที่น่าสนใจ (นอกเหนือจากเรื่องดราม่าต่างๆ) เรื่องหนึ่งก็คือดนตรีในพิธี อยากเขียนเรื่อง "ดนตรีศาสนาของไทย" ด้วย

สวดทำนองหลวงในพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมพระบรมศพ

สวดพระอภิธรรมทำนองหลวง(บทนะโม) พระพิธีธรรมวัดระฆังโฆสิตาราม

สวดพระอภิธรรมทำนองหลวง (บทโยคา) พระพิธีธรรมวัดระฆังโฆสิตาราม

หลายคนอาจจะสงสัยว่าบทสวดที่เราได้ยินในงานพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมพระบรมศพ นั้นเรียกว่าอะไรเพราะเป็นทำนองการสวดที่เราไม่คุ้นเคยกันวันนี้มาหาคำตอบกันซึ่งการสดแบบนี้เรียกว่าสวดทำนองหลวง โดยพระพิธีธรรมจากวัดต่างๆ ตามรายละเอียดด้านล่าง

พระพิธีธรรมคือสมณศักดิ์ประเภทหนึ่ง (ไม่พระราชทานแก่พระสงฆ์ แต่พระราชทานแก่วัด) พระมหากษัตริย์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตั้งจากวัดที่เป็น พระอารามหลวงเป็นส่วนมาก (ไม่ระบุพระสงฆ์วัดใดที่ไม่มีการโปรดเกล้าฯจะไม่สามารถตั้งพระพิธีธรรมได้ แม้แต่ในวัดนั้นจะมีพระสงฆ์ซึ่งเคยเป็นพระพิธีธรรมมาแล้วก็ตาม) ทางวัดจะแต่งตั้งวัดละ 1 สำรับ สำรับละ 4 รูป เป็นพระพิธีธรรม

เพื่อสวดในการบำเพ็ญพระราชกุศลต่างๆ เช่น สวดพระอภิธรรมในงานพระบรมศพ พระศพ หรือศพในพระบรมราชานุเคราะห์ สวดอาฎานาฏิยสูตรในพระราชพิธีสงกรานต์ เป็นต้น นอกจากนี้พระพิธีธรรมต้องไปสวดจตุรเวทที่หอศาสตราคมในพระบรมมหาราชวังทุกวันพระ เวียนกันไปวัดละ 1 เดือน
ในปัจจุบัน วัดที่มีการพระราชทานแต่งตั้งพระพิธีธรรม ปัจจุบันมีอยู่ 10 วัด ได้แก่

 วัดราชสิทธาราม
 วัดอนงคาราม
 วัดประยุรวงศาวาส
 วัดจักรวรรดิราชาวาส
 วัดระฆังโฆสิตาราม
 วัดมหาธาตุ
 วัดสระเกศ
 วัดบวรนิเวศวิหาร
 วัดอรุณราชวราราม
 วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม
 วัดสุทัศน์เทพวราราม

ขอบคุณที่มา: @dr.sinchai.chaojaroenrat
ศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat
https://www.facebook.com/dr.sinchai.chaojaroenrat/?ref=ts&fref=ts
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: บอม ปลานิล, แสร์, Tabebuia, Thorsten, orton, ซาอิ, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
‘กันต์ กันตถาวร’ เคลื่อนไหวแล้ว ชาวเน็ตแห่ถล่มไลก์ หลังเห็นโพสต์นี้ทนายธรรมราช ท้า ‘หนุ่ม กรรชัย’ ปม บ.ยักษ์ใหญ่ตุ๋นลงทุน มีข้อมูลแน่นป่าวย้อนดูบ้าน บอสพอล ในสลัมคลองเตย กว่าจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้านคู่รักแต่งงาน 10 ปี พร้อมลูกสามคน ผลตรวจ DNA ทำภรรยาช็อกถึงขั้นจะอ้วก!มิสแกรนด์คอสตาริกา “มากาเรนา แชมเบอร์เลน” ถอนตัวจาก Miss Grand International 2024 หลังเหตุวุ่นวายในกัมพูชาความรัก ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ต.ค. 2567 (พยากรณ์โดย อ.ปอมมี่ คเณศศาสตร์)ลำพูนท่วม รับน้ำจากเชียงใหม่อดีต ND มิสแกรนด์กัมพูชา ด่า หลิน มาลิน มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2024 โง่! สร้างกระแสดราม่าในวงการนางงามสาวงาม Miss Grand International 2024 เยี่ยมชมวัดอรุณ นักท่องเที่ยว แห่ขอถ่ายภาพคึกคัก'อิซึรินะ' ไอดอลสาวญี่ปุ่น ลุยขุดโคลนน้ำท่วมเชียงใหม่!จ่อยึดรถหรูแม่ตั๊ก ป๋าเบียร์ รวม 9 คัน 120 ล้าน จ่อยึดบ้านอีก 9 หลัง ที่ดิน 16 ไร่!ครอบครัวที่มีอะไรกัน ในหมู่ใกล้ชิดมากที่สุดในอเมริกา ออกมาพูดหลังถูกกล่าวหาว่าเป็น 'คนโกหก'
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ด่วน แม่ใบหนาด ถูกจับคาบ้าน ปมขายทองทิพย์ เสียหายรวม 85 ล้านทำไม 1 ปีถึงมี 365 วันแต่บางปีมี 366 วัน?ศาลฎีกาฯ สั่งถอนสิทธิลงเลือกตั้ง "พรวิศิษฐ์ แจ่มใส" ผู้สมัคร สส.พปชร. แจกเงินซื้อเสียงหัวละ 500 บาทความงดงามและความลึกลับของเรือที่จมในแอนตาร์กติกา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
น้ำท่วม'ทะเลทรายซาฮาร่า'ที่แห้งแล้งที่สุดในโลก!คุนมีข้อมูลแน่นหรือเปล่าทนายธรรมราช ท้า ‘หนุ่ม กรรชัย’ ปมบริษัทยักษ์ใหญ่หลอกลงทุนศาลฎีกาฯ สั่งถอนสิทธิลงเลือกตั้ง "พรวิศิษฐ์ แจ่มใส" ผู้สมัคร สส.พปชร. แจกเงินซื้อเสียงหัวละ 500 บาทย้อนดูบ้าน บอสพอล ในสลัมคลองเตย กว่าจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้าน
ตั้งกระทู้ใหม่