หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ศาลยกคำร้องไม่ปล่อยตัวจตุพร พรหมพันธุ์คดีก่อการร้ายเผยเพิ่งสั่งถอนประกันไป 11 ตุลาคม

โพสท์โดย dominiqa

จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช.

ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวจตุพร พรหมพันธุ์เผยเพิ่งสั่งมีคำสั่งไป 11 ตุลาคม ทนายเตรียมระยะเวลาที่เหมาะสมก่อนยื่นขอปล่อยตัวอีกครั้งในคดีก่อการร้ายปี 2553 ที่อัยการขอถอนประกันเหตุผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 25 ตุลาคม นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)จำเลยที่ 2 ในคดีหมายเลขดำ อ.2542/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้ายเมื่อปี 2553ต่อมาอัยการโจทก์ยื่นคำร้องเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว และศาลอาญามีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2559   

นายวิญญัติเดินทางมายื่นคำร้องเพื่อขอปล่อยชั่วคราวนายจตุพรจำเลยที่ 2 ต่อศาลอาญา โดยกล่าวก่อนยื่นคำร้องว่า วันนี้เป็นการยื่นคำร้องครั้งแรกหลังจากที่นายจตุพร ถูกเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว คำร้องที่ยื่นในวันนี้ระบุเหตุผลว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาที่ศาลเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวเป็นเวลา 15 วันแล้ว ระยะเวลาที่เกิดขึ้นเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม และนายจตุพรจำเลยที่ 2 ยอมรับถึงผลที่เกิดขึ้นไปแล้ว มีการรับโทษไปแล้ว หากได้รับการปล่อยชั่วคราวมาจำเลยจะระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นอีก จึงมาขอความเมตตาต่อศาล

นายวิญญัติ กล่าวว่า กรณีดูหมิ่นหรือหมิ่นประมาท ทำให้ถูกถอนประกัน ทั้งที่คดีก่อการร้ายที่นายจตุพร จำเลยที่ 2 โดนคดีอยู่นั้นจะต้องใช้เวลาพิจารณาคดียาวนาน บุคคลที่อ้างว่าได้รับความเสียหายใช้สิทธิได้อยู่แล้ว และเป็นสิทธิที่จะใช้ฟ้องคดีฐานดูหมิ่นหรือหมิ่นประมาท โทษเบากว่าคดีที่นายจตุพร จำเลยที่ 2 ถูกดำเนินคดีอยู่ในขณะนี้

ศาลพิเคราะห์คำร้องแล้วเห็นว่า ก่อนหน้านี้ศาลเคยมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยที่ 2 ในคดีนี้ โดยกำหนดเงื่อนไข ตามคำสั่งในรายงานลงวันที่ 22 สิงหาคม 2555 และวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555 ต่อมา นายจตุพร จำเลยที่ 2 ยอมรับว่า ได้พูดออกรายการโทรทัศน์และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนต่างๆ ตามที่โจทก์ร้องขอให้เพิกถอนประกันจริง

ศาลพิจารณาแล้ว เป็นการผิดเงื่อนไขตามที่ศาลกำหนดไว้ แม้บุคคลผู้ที่อาจได้รับความเสียหายมิได้ใช้สิทธิฟ้องร้องหรือยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อเพิกถอนประกันก็ตาม แต่ก็ไม่ตัดสิทธิโจทก์ที่จะร้องขอถอนประกัน และศาลมีคำสั่งให้เพิกถอนประกันได้ ทั้งนี้เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการปล่อยชั่วคราว

ศาลเพิ่งมีคำสั่งเพิกถอนประกันนายจตุพร จำเลยที่ 2 เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา และขณะนี้ยังไม่มีพฤติการณ์ใดที่จะทำให้เห็นว่า มีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งที่เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยที่ 2 ให้ยกคำร้อง

ภายหลัง นายวิญญัติ กล่าวว่า แนวทางหลังจากนี้จะพิจารณาว่าจะยื่นประกันใหม่อีกครั้งหรือจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งที่ยกคำร้อง ส่วนจะใช้เวลาเท่าไหร่นั้นยังบอกไม่ได้ เพราะการยื่นคำร้องอีกครั้งนั้นจะต้องดูเหตุเพื่อให้มีผลเปลี่ยนแปลงคำสั่งได้ อย่างในคำสั่งของศาลมีการระบุว่า เพิ่งมีคำสั่งเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมาจึงอาจจะต้องมีความเหมาะสมมากกว่านี้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
200 VOTES (4/5 จาก 50 คน)
VOTED: zerotype, PaMok, John thongpoon, The Little Devil, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, vho, บรูพา, guythai, Pitoon, ทัมจัย, Tabebuia, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวงาม Miss Grand International 2024 เยี่ยมชมวัดอรุณ นักท่องเที่ยว แห่ขอถ่ายภาพคึกคัก‘กันต์ กันตถาวร’ เคลื่อนไหวแล้ว ชาวเน็ตแห่ถล่มไลก์ หลังเห็นโพสต์นี้คู่รักแต่งงาน 10 ปี พร้อมลูกสามคน ผลตรวจ DNA ทำภรรยาช็อกถึงขั้นจะอ้วก!จ่อยึดรถหรูแม่ตั๊ก ป๋าเบียร์ รวม 9 คัน 120 ล้าน จ่อยึดบ้านอีก 9 หลัง ที่ดิน 16 ไร่!ทนายธรรมราช ท้า ‘หนุ่ม กรรชัย’ ปม บ.ยักษ์ใหญ่ตุ๋นลงทุน มีข้อมูลแน่นป่าวย้อนดูบ้าน บอสพอล ในสลัมคลองเตย กว่าจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้านมิสแกรนด์คอสตาริกา “มากาเรนา แชมเบอร์เลน” ถอนตัวจาก Miss Grand International 2024 หลังเหตุวุ่นวายในกัมพูชาเงินดิจิทัล 10,000 บาท โอนซ้ำ 3 รอบ แจกรอบแรก ต.ค. นี้ความรัก ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ต.ค. 2567 (พยากรณ์โดย อ.ปอมมี่ คเณศศาสตร์)โอ๊ยทุเรศ !! "ณวัฒน์ มิสแกรนด์" ฟาดเดือดใส่เจ้าภาพกัมพูชาสุดบ้งอดีต ND มิสแกรนด์กัมพูชา ด่า หลิน มาลิน มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2024 โง่! สร้างกระแสดราม่าในวงการนางงาม"แซม ยุรนันท์" ยืนยันเป็นแค่พรีเซ็นเตอร์ ไม่เกี่ยวข้องกับการขาย หลังเพจดังแฉบริษัทขายตรง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ด่วน แม่ใบหนาด ถูกจับคาบ้าน ปมขายทองทิพย์ เสียหายรวม 85 ล้านทำไม 1 ปีถึงมี 365 วันแต่บางปีมี 366 วัน?ศาลฎีกาฯ สั่งถอนสิทธิลงเลือกตั้ง "พรวิศิษฐ์ แจ่มใส" ผู้สมัคร สส.พปชร. แจกเงินซื้อเสียงหัวละ 500 บาทความงดงามและความลึกลับของเรือที่จมในแอนตาร์กติกา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
น้ำท่วม'ทะเลทรายซาฮาร่า'ที่แห้งแล้งที่สุดในโลก!คุนมีข้อมูลแน่นหรือเปล่าทนายธรรมราช ท้า ‘หนุ่ม กรรชัย’ ปมบริษัทยักษ์ใหญ่หลอกลงทุนศาลฎีกาฯ สั่งถอนสิทธิลงเลือกตั้ง "พรวิศิษฐ์ แจ่มใส" ผู้สมัคร สส.พปชร. แจกเงินซื้อเสียงหัวละ 500 บาทย้อนดูบ้าน บอสพอล ในสลัมคลองเตย กว่าจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้าน
ตั้งกระทู้ใหม่