หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 "สสาร"น่าเหลือเชื่อที่ท้าทายกฎฟิสิกส์ได้อย่างน่าทึ่ง

โพสท์โดย SpiderMeaw

วิทยาศาสตร์ก็เปรียบเสมือกับมายากลที่ทันสมัย และดูเหมือนว่าในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์จะค้นพบและสร้างสิ่งต่างๆ ขึ้นมาได้มากมาย และนี่คือ 10 สสารมหัศจรรย์ที่มีอยู่จริงบนโลกและมันท้าทายกฎฟิสิกส์ได้อย่างน่าทึ่งเลยทีเดียว

1. สสารที่ไม่ชอบน้ำ

เป็นสสารพิเศาที่สามารถป้องกันน้ำและของเหลวอื่นๆ ได้ รวมถึงสิ่งสกปรกอีกด้วย มันถูกสร้างขึ้นใช้ในห้องทดลองปฎิบัติการเท่านั้น สร้างขึ้นมาจากอนุภาคนาโนของซิลิคอนไดออกไซด์และไทเทเนียม และมันกลายเป็นส่วนผสมในสเปรย์กันน้ำ เจลกันน้ำสำหรับเสื้อผ้า รองเท้า ผ้าปูโต๊ะ วัสดุก่อสร้าง รวมไปถึงช่วยในการทำความสะอาดมหาสมุทรอีกด้วย

2. ก๊าซที่เป็นวัตถุทึบลอยได้ราวกับมันเป็นน้ำ

Hexafluoride หรือ SF6 gas มันมีน้ำหนักมากกว่าอากาศถึง 5 เท่า นี่คือเหตุผลที่มันไม่สามารถเคลื่อนที่ออกจากภาชนะที่บรรจุได้ ทั้งมันยังสามารถทำให้วัตถุเบาๆ ลอยได้ แถมยังลดโทนเสียงให้ต่ำลงได้อีกด้วย

3. โลหะที่สามารถละลายได้ในมือ

หลายคนอาจเคยรู้จักโลหะที่เป็นของเหลวนี้ในห้องเรียนวิชาฟิสิกส์ แต่นี่คือ gallium มันเป็นโลหะที่มีจุดหลอมเหลวต่ำมาถึง 29.8 องศาจนมันสามารถละลายได้ในน้ำร้อนเลย

นอกจากนี้ถ้ามันสัมผัสกับอลูมิเนียมมันจะทำให้อลูมิเนียมเปราะบางมากจะสามารถแตกหักได้อย่าง่ายดาย มันจึงถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง

4. ผงระเบิด

เป็นสาร Nitrogen triiodide และ fulminating silver ซึ่งมีความอันตรายมากเลยไม่ถูกนำไปใช้ในกระบวนการผลตของอุตสาหกรรม แค่เพียงมันถูกสัมผัสเพียงเล็กน้อยหรือแผ่วเบาเท่านั้นก็ทำให้มันเกิดการระเบิดขึ้นได้ แต่หลังจากการระเบิดมันจะมีสีสันสดใสแต่ก็ไม่มีประโยชน์อะไรทั้งนั้น

5. โลหะแห่งความทรงจำ

มันทำขึ้นมาจาก nitinol, titanium และ nickel allo มีความสามารถในการจดจำรูปแบบเดิมได้ ดังนั้นถ้ามันถูกความร้อนมันจะกลับไปอยู่ในรูปแบบเดิม

6. ไม้ที่ถูกตั้งโปรแกรม

มันถูกคิดค้นขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญจาก Massachusetts Institute of Technology ด้วยการใช้เครื่องพิมพ์ 4D สร้างไม้ลามิเนตที่สามารถปรับรูปทรงให้เป็นไปตามที่ต้องการได้เมื่อนำมันไปแช่น้ำ

7. น้ำแข็งร้อน

เป็นสารที่เรียกว่า sodium acetateเมื่อถูกสัมผัสมันสามารถเปลี่ยนจากของเหลวกลายเป็นวัตถุที่ตกผลึกได้มีลักษณะคล้ายกับน้ำแข็งธรรมดานั่นเอง

8. ไฮโดรเจล

เป็นสารที่ถูกนำไปประยุกใช้ในการแพทย์ มันจะสามารถเปลี่ยนแปลงขนาดได้ตามอุณหภูมิ ทั้งยังสามารถซึมซับน้ำได้มากถึง 600 เท่าเลยทีเดียว

9. สสารที่ซ่อมแซมตัวเองได้

สสารนี้ถูกนำไปใช้ในสมาร์ทโฟน วัสดุก่อสร้าง และทางการแพทย์ มันเป็นแบคทีเรียในไมโครแคปซูล ซึ่งจะทำงานก็ต่อเมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้น และสักวันมันอาจถูกยำไปพัฒนาใช้กับถนนยางมะตอยนั่นเอง

10. สสารที่แข็งแกร่งที่สุด แต่เบากว่าอากาศถึง 7.5 เท่า

Aerogel เป็นวัสดุของแข็งที่เบามากที่สุดในโลก ทั้งยังโปร่งใส ทนไฟ และเก็บความร้อนได้ดี แถมยังหนาแน่นกว่าอากาศถึง 1.5 เท่า และมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำถึง 500 เท่า ทั้งยั้งเป็นสสารที่มีราคาแพงมากอีกด้วย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
72 VOTES (4/5 จาก 18 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ซาอิ, Tabebuia, ซุปเปอร์ ใจมด, kleoland, igolf, lLuCiFeR, Nvt, brawut, Darius, บรูพา, zerotype, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เพจดังแฉ “แซม” โดนโยงดราม่า The iCon Group เซฟบอส ไม่เซฟเหยื่อมีการค้นพบตำราอียิปต์โบราณ เพียงไม่กี่เล่มที่กล่าวถึงพีระมิดเชฟอ้อยขาลงอดีต ND มิสแกรนด์กัมพูชา ด่า หลิน มาลิน มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2024 โง่! สร้างกระแสดราม่าในวงการนางงามฮิซบอลเลาะห์ชักธงขาว ประกาศหนุนข้อตกลงหยุดยิงในเลบานอนในยุคที่เศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ คนงานรักษาสิทธ์ประกันสังคมโดยการสักหมายเลขไว้ที่ร่างกายระอุ มิสแกรนด์ หนีด่วนจากเขมร บอสทนไม่ไหว หอบนางงามกลับไทยด่วนยิ้มกรุบ เจ๊แมน เตี๋ยวกะlทย โพสต์แซว หลังเชฟดังอดีตคู่กรณี ถูกตำรวจจับหลวงพ่อบิณฑบาตอาหารได้ มอบให้เด็กนร.หญิง นั่งรอตักบาตร รู้สาเหตุมีน้ำตาซึมปิดฉากรอยร้าว เนวิน-ทักษิณ'สีดอโฮป' ช้างที่ถูกขังเดี่ยวให้เผชิญน้ำท่วมลำพัง!ครูสาวร้อง ถูก ผอ. เรียกไปเป็นเด็กเอ็น แตะเนื้อต้องตัว เอาเงินเดือนมาขู่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เปิดผลวิจัย Whoscall สาเหตุการตกเป็นเหยื่อแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์เพจดังแฉ “แซม” โดนโยงดราม่า The iCon Group เซฟบอส ไม่เซฟเหยื่อทำอย่างไรให้ “เล็บ” มีสุขภาพที่ดีอดีต ND มิสแกรนด์กัมพูชา ด่า หลิน มาลิน มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2024 โง่! สร้างกระแสดราม่าในวงการนางงาม
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
นางเอก A.V ตกใจหนัก หลังตรวจพบว่าติดเชื้อตำรวจบุกจับพ่อใจร้าย ขายลูกชายออนไลน์ หวังเอาเงินไปเล่นwนันอดีต ND มิสแกรนด์กัมพูชา ด่า หลิน มาลิน มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2024 โง่! สร้างกระแสดราม่าในวงการนางงามอุ๊ย ‘หนุ่ม กรรชัย’ โพสต์แฉธุรกิจเครือข่าย ปิดปากลูกทีม สั่งลบความรวยบนโซเชียล
ตั้งกระทู้ใหม่