หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เดินหน้าขนส่งมวลชนโคราช ผุดรถรางเบาใหม่หรือ LRT ไร้สายไฟเหนือรถ วิ่ง 7 สาย นำร่องเซฟวัน-บ้านเกาะ

โพสท์โดย SpiderMeaw

 
 
 
สนข.และมทส. ออกแบบแผนแม่บทฯ วางแผนจราจรทั่วเมืองโคราชเต็มรูปแบบ

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กระทรวงคมนาคม ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.) จัดทำโครงการศีกษา “แผนแม่บทจราจรและแผนแม่บทพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมืองนครราชสีมา” การออกแบบแผนแม่บทฯในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการวางแผนเฉพาะระบบขนส่งมวลชนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เป็นการออกแบบและวางแผนระบบขนส่งมวลชน ระบบขนส่งสาธารณะ รวมไปถึงออกแบบระบบการจราจรเพื่อแก้ไขปัญหาและรองรับปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต ให้สอดคล้องกันในทุกระบบ รองรับการเจริญเติบโตของเมืองที่กำลังพัฒนาอย่างก้าวกระโดดได้ทันท่วงที

พร้อมสรุปเป็นแผนแม่บทการจราจรและขนส่งสาธารณะของเมือง นำไปบูรณาการใช้ในทุกนโยบายที่เกี่ยวข้อง โดยเมือวันที่ 1 กันยายน 2559 ที่ผ่านมาได้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการไปแล้วนั้น ในส่วนของระบบขนส่งสาธารณะหรือระบบขนส่งมวลชน ถือเป็นประเด็นหลักที่หลายฝ่ายจับตามอง มีระบบที่นำมาศึกษาเพื่อหาความเหมาะสมกับเมืองในหลากหลายรูปแบบ

แบ่งพื้นที่เป็น 5 โซน ลงพื้นที่รับฟังความเห็นประชาชน 5 ครั้ง เพื่อเข้าถึงความเห็นปชช.มากขึ้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17-19 ตุลาคม 2559 โครงการศึกษาฯ ได้ดำเนินการลงพื้นที่รับฟังความเห็นของประชาชน โดยแบ่งพื้นที่ย่อยออกเป็น 5 โซน ลงพื้นที่ 5 ครั้ง เพื่อการเข้าถึงความเห็นของผู้คนในพื้นที่จริงได้มากยิ่งขึ้น

เริ่มจากครั้งที่ 1 วันที่ 17 ต.ค. 2559 ในช่วงเช้า เข้ารับฟังความเห็นประชาชนในพื้นที่ทิศตะวันตกของเมือง ท้องที่เทศบาลตำบลโคกกรวด, เทศบาลตำบลโคกกรวด, เทศบาลตำบลเมืองใหม่โคกกรวด, เทศบาลตำบลบ้านใหม่, เทศบาลตำบลขามทะเลสอม อบต.สีมุม และอบต.พลกรัง

และพื้นที่โซนทิศเหนือของเมือง จัดขึ้นในช่วงบ่ายเป็นครั้งที่ 2 ประกอบไปด้วย เทศบาลตำบลพุดซา, เทศบาลตำบลโคกสูง, เทศบาลตำบลจอหอ, เทศบาลตำบลตลาด, เทศบาลตำบลบ้านโพธิ์, เทศบาลตำบลหนองไข่น้ำ, อบต.หนองกระทุ่ม, อบต.หมื่นไวย และอบต.บ้านเกาะ

ครั้งที่ 3 จัดขึ้นที่พื้นที่ทิศตะวันออก มีเทศบาลตำบลหัวทะเล, อบต.พะเนา, อบต.มะเริง, อบต.หนองระเวียง และอบต.หนองบัวศาลา

ครั้งที่ 4 พื้นที่ทิศใต้ ท้องที่เทศบาลตำบลไชยมงคล, เทศบาลตำบลสุรนารี, เทศบาลตำบลโพธิ์กลาง, เทศบาลตำบลปรุใหญ่, เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม และอบต.หนองจะบก

ครั้งสุดท้ายครั้งที่ 5 จัดขึ้นที่โรงแรมวีวัน เป็นการรับฟังความเห็นของประชาชนในเขตศูนย์กลางของเมือง โดยมีประชาชน นักธุรกิจ และภาคส่วนต่างๆ ให้ความสนใจเข้าร่วมการรับฟังความเห็นอย่างคับคั่ง

ศึกษาจากรูปแบบระบบขนส่งมวลชนทั่วโลก ปรับใช้กับเมืองให้เหมาะสมที่สุด 

การศึกษาในครั้งนี้ได้มีการนำรูปแบบและเทคโนโลยีการขนส่งมวลชนจากทั่วทุกมุมโลกมาปรับใช้ศึกษา เพื่อหาระบบที่เหมาะสมที่สุดกับเมืองโคราช โดยมีระบบที่ผลคะแนนการศึกษามีความหมาะสมที่สุด 3 แบบคือ

  1. ระบบรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ พลังงานไฟฟ้า (BRT)
  2. ระบบรถขนส่งมวลชนทางรางขนาดเบา แบบล้อเหล็ก (LRT ล้อเหล็ก)
  3. ระบบรถขนส่งมวลชนทางรางขนาดเบา แบบล้อยาง (LRT ล้อยาง)
เลือกระบบขนส่งมวลชนแบบ “รถรางเบา หรือ LRT” วิ่งในระดับดิน 

ทางเลือกในการศึกษาการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของทางวิ่งระบบขนส่งมวลชน เห็นชอบในการใช้โครงสร้างระดับพื้นดิน มีความเหมาะสมที่สุด

ผลจากการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของระบบขนส่งมวลชน ปรากฎว่า

  1. ระบบรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ พลังงานไฟฟ้า (BRT) สามารถจัดวิ่งในชั่วโมงเร่งด่วนได้ระยะ 5 นาที/คัน และนอกชั่วโมงเร่งด่วน 10 นาที/คัน มีอายุการใช้งานตัวระบบรถ 12 ปี ใช้เงินลงทุนก่อสร้าง 7,480 ล้านบาท
  2. ระบบรถขนส่งมวลชนทางรางขนาดเบา แบบล้อเหล็ก (LRT ล้อเหล็ก) สามารถจัดวิ่งในชั่วโมงเร่งด่วนได้ระยะ 10 นาที/คัน และนอกชั่วโมงเร่งด่วน 15 นาที/คัน มีอายุการใช้งานตัวระบบรถมากกว่าคือ 30 ปี ใช้เงินลงทุนก่อสร้าง 19,650 ล้านบาท
  3. ระบบรถขนส่งมวลชนทางรางขนาดเบา แบบล้อยาง (LRT ล้อยาง) สามารถจัดวิ่งในชั่วโมงเร่งด่วนไและนอกชั่วโมงเร่งด่วน รวมไปถึงมีอายุการใช้งานตัวระบบรถเท่ากันกับแบบล้อเหล็ก แต่จะใช้เงินลงทุนก่อสร้างสูงที่สุดคือ 28,460 ล้านบาท

การเปรียบเทียบต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและค่าบำรุงรักษาระบบฯรายปี

  1. ระบบรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ พลังงานไฟฟ้า (BRT) มีต้นทุนค่าใช้จ่ายรายปีสูงที่สุดคือ 950 ล้านบาท/ปี
  2. ระบบรถขนส่งมวลชนทางรางขนาดเบา แบบล้อเหล็ก (LRT ล้อเหล็ก) มีต้นทุนค่าใช้จ่ายต่ำที่สุดคือ 800 ล้านบาท/ปี
  3. ระบบรถขนส่งมวลชนทางรางขนาดเบา แบบล้อยาง (LRT ล้อยาง) มีต้นทุนค่าใช้จ่าย 850 ล้านบาท/ปี

ระบบขนส่งมวลชนที่เหมาะสมที่สุดจึงเป็นแบบรถขนส่งมวลชนทางรางขนาดเบา แบบล้อเหล็ก (LRT ล้อเหล็ก) โดยมีทางวิ่งระดับดินเป็นส่วนใหญ่ ด้วยความคุ้มค่าในการลงทุนที่มากที่สุด มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และมีค่าบำรุงรักษาต่ำที่สุด

 ระบบวิ่ง 7 สาย เชื่อมต่อต่อรถไฟความเร็วสูง-สถานีขนส่งผู้โดยสาร โยงใยทั่วเมือง

เส้นทางระบบขนส่งมวลชนเมืองโคราชมีทั้งหมด 7 สาย คือ

  1. สายสีเขียวเข้ม (นำร่อง) เริ่มจากตลาดเซฟวัน – แยกปักธงชัย – ปึงหงี่เชียง – อู่เชิดชัย – ถนนสืบสิริ – วัดใหม่อัมพวัน – สวนภูมิรักษ์ – สวายเรียง – สถานีรถไฟความเร็วสูงนครราชสีมา – 5 แยกหัวรถไฟ – เทศบาลนครนครราชสีมา – ตลาดแม่กิมเฮง – อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี – รร.สุรนารีวิทยา – ม.ราชภัฏนครราชสีมา – มทร.อีสาน – รร.ดุสิตปริ๊นเซส ชุมชุนมหาชัย – บ้านนารรีสวัสดิ์ บ้านเกาะ
  2. สายสีเขียวอ่อน (ต่อขยายจากเซฟวัน) เริ่มที่ตลาดเซฟวัน – รร.ราชสีมาวิทยาลัย – รร.อุบลรัตนราชกัญญาฯ – วิทยาลัยนครราชสีมา – เจ้าสัว – สถานีทดลองการใช้น้ำชลประทานที่ 3 ห้วยบ้านยาง
  3. สายสีเขียวอ่อน (ต่อขยายจากบ้านเกาะ) เริ่มจากสถานีบ้านนารีสวัสดิ์ – หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา – ปภ.เขต 5 – แยกจอหอ – ค่ายสุรนารายณ์ – สำนักงานขนส่งฯ 2
  4. สายสีม่วงเข้ม เริ่มที่ตลาดเซฟวัน – แยกปักธงชัย – ปึงหงี่เชียง – อู่เชิดชัย – โรงแรมสีมาธานี – รพ.กรุงเทพราชสีมา – เดอะมอลล์โคราช – เทอร์มินอล 21 โคราช – สถานีขนส่งแห่งที่ 2 บขส.ใหม่ – แม็คโคร – แยกประโดก – เซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา – ม.วงษ์ชวลิตกุล – สุรนารายณ์ซอย 13 ข้างไนท์บ้านเกาะ – บ้านนารีสวัสดิ์
  5. สายสีม่วงอ่อน (ต่อขยายจากม.วงษ์ชวลิตกุล) ม.วงษ์ชวลิตกุล – รพ.สต.ขนาย – แยกจอหอ – ค่ายสุรนารายณ์
  6. สายสีส้มเข้ม เริ่มจากอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี – สถานีขนส่ง 1 บขส.เก่า – เทอร์มินอล 21 โคราช – สถานีขนส่งแห่งที่ 2 บขส.ใหม่ – แม็คโคร – แยกประโดก -โรงแรมวีวัน – รพ.มหาราชนครราชสีมา – วิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา – ถนนชุมพล – ศาลากลาง – ถนนมหาดไทย -ถนนสรรพสิทธิ์ – ถนนพลล้าน – ถนนอัษฏางค์ – คลังเก่า – อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี
  7. สายสีส้มอ่อน (ต่อขยายจากถนนสรรพสิทธิ์) แยกถนนสรรพสิทธิ์ – สถานีบำบัดน้ำทน.นครราชสีมา – สุสานเม้งยิ้น – เทสโก้โลตัสหัวทะเล – สำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 5

การออกแบบเส้นทางวิ่งของรถ LRT นั้นคำนึงถึงการเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ ในอนาคต เช่น ในสายสีเขียวเข้มที่ใช่เป็นเส้นทางนำร่องก่อสร้างเป็นช่วงแรก จะเชื่อมต่อกับระบบรถไฟความเร็วสูง ที่สถานีรถไฟนครราชสีมา เพื่อรองรับและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยว หรือในส่วนของสายสีส้มเข้ม ที่เชื่อมต่อกับสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 2 (บขส.ใหม่) รวมไปถึงเชื่อมกับศูนย์การค้าขนาดใหญ่ถึง 3 แห่ง

รถรางเบา (LRT) รูปแบบใหม่ ไร้สายไฟเหนือตัวรถ

ในส่วนของระบบทางวิ่งและตัวรถนั้น จะใช้ทางวิ่งแบบระบบรางเบา หรือ LRT ทั่วไป แต่ระบบตัวรถจะใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ คือ ระบบ LRT แบบปกติที่พบเห็นได้ทั่วไปนั้นที่ตัวรถจะมีเสายื่นขึ้นไปเหนือตัวรถ เพื่อไปแตะกับสายส่งไฟฟ้า นำพลังงานมาขับเคลื่อนมอเตอร์ที่ตัวรถ ระบบนี้จะต้องดำเนินการก้อสร้างเสาส่งพร้อมสายส่งไฟฟ้าตลอดเส้นทางวิ่ง

ระบบ LRT แบบใหม่ ที่จะนำมาใช้พัฒนาขนส่งมวลชนเมืองโคราชนั้น ที่ตัวรถจะไม่มีเสาเพื่อยื่นขึ้นไปแตะกับสายไฟด้านเหนือตัวรถ แต่ตัวรถจะใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ประจุไว้ในตัวรถเอง และทุกๆ การจอดรับผู้โดยสารที่สถานี จะมีการชาร์จไฟฟ้าเข้ามาเก็บยังตัวรถ ซึ่งข้อดีคือไม่ต้องสร้างระบบสายส่งไฟฟ้าที่จะบดบังทัศนียภาพของเมือง ใช้ระบบประจุไฟฟ้าเข้ามาเก็บยังตัวรถทุกๆ การจอดที่สถานีแทน รองรับการใช้งานได้ตลอดทั้งวันโดยไม่ต้องหยุดรถชาร์จไฟเป็นเวลานาน

โดยกระบวนการต่อไปจะเป็นการศึกษาความเป็นไปได้ทางด้านวิศวกรรมและการลงทุน ศึกษาการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีระบบขนส่งมวลชน (TOD) และการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) หลังจากนั้นจะสรุปผลส่งไปยังสนข. และยื่นเสนออนุมัติงบประมาณกับกระทรวงคมนาคม คาดว่าจะเริ่มตอกเข็มการก่อสร้างได้เร็วที่สุดภายในปี 2562

ขอบคุณที่มา:http://koratstartup.com/2016/10/19/lrt-korat/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: โยนี หมีระบม, zerotype, ผมชื่อ ไอ้โง่
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูสาวร้อง ถูก ผอ. เรียกไปเป็นเด็กเอ็น แตะเนื้อต้องตัว เอาเงินเดือนมาขู่เพจดังแฉ “แซม” โดนโยงดราม่า The iCon Group เซฟบอส ไม่เซฟเหยื่อฮิซบอลเลาะห์ชักธงขาว ประกาศหนุนข้อตกลงหยุดยิงในเลบานอนอดีต ND มิสแกรนด์กัมพูชา ด่า หลิน มาลิน มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2024 โง่! สร้างกระแสดราม่าในวงการนางงาม'สีดอโฮป' ช้างที่ถูกขังเดี่ยวให้เผชิญน้ำท่วมลำพัง!เชฟอ้อยขาลงพ่อค้ามาเลโดนจับ หลังขายพรมเช็ดเท้าลายมัสยิดกินเจเงียบ คนแห่ใช้บริการเจเดลิเวอรี่เก้าอี้​ไม้ ทำโทษ ในสมัยราชวงศ์​ชิง​ตอนปลายแม่น้ำเจ้าพระยาน้ำเหนือหนุน เข้าท่วมพื้นที่ริมฝั่ง นนทบุรียิ้มกรุบ เจ๊แมน เตี๋ยวกะlทย โพสต์แซว หลังเชฟดังอดีตคู่กรณี ถูกตำรวจจับTinker the Robot หุ่นยนต์ทำความสะอาดจากอังกฤษในปี 1966
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เปิดผลวิจัย Whoscall สาเหตุการตกเป็นเหยื่อแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์เพจดังแฉ “แซม” โดนโยงดราม่า The iCon Group เซฟบอส ไม่เซฟเหยื่อแม่น้ำเจ้าพระยาน้ำเหนือหนุน เข้าท่วมพื้นที่ริมฝั่ง นนทบุรีทำอย่างไรให้ “เล็บ” มีสุขภาพที่ดี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เจ้าของอู่เครียดไม่มีลูกค้า ตัดสินใจลาโลกเมียหลวงแฉแหลก ผัวตำรวจแอบกุ๊กกิ๊ก แม่ค้าขายสบู่ อ้างเป็นคอนเทนต์เปิดผลวิจัย Whoscall สาเหตุการตกเป็นเหยื่อแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์นางเอก A.V ตกใจหนัก หลังตรวจพบว่าติดเชื้อ
ตั้งกระทู้ใหม่