หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หลักฐานชิ้นใหม่! สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้อาจได้รับอิทธิพลมาจากชาวกรีกโบราณ

โพสท์โดย SpiderMeaw

หลักฐานชิ้นใหม่! สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้อาจได้รับอิทธิพลมาจากชาวกรีกโบราณ

อย่างที่ทราบกันว่าจีนกับยุโรปมีการติดต่อกันมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยมาร์โค โปโล (Marco Polo) ซึ่งเป็นนักสำรวจชาวอิตาเลียนเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 13 แต่การค้นพบครั้งใหม่ของสุสานฉินสื่อหวง หรือ สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ (兵马俑) ที่ตั้งอยู่ในมณฑลส่านซี ทำให้ทราบว่าในสมัยศตวรรษที่ 3 ก่อนคริสตกาล ชาวกรีกโบราณได้เริ่มติดต่อกับจีนแล้ว ซึ่งเร็วกว่ามาร์โค โปโล 1,500 ปี

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. สำนักข่าว BBC ของอังกฤษรายงานว่า งานวิจัยใหม่ล่าสุดของนักโบราณคดีนั้นพบว่า สุสานหุ่นทหารและม้าของจักรพรรดิฉินสื่ออาจจะได้รับแรงบันดาลใจจากชาวกรีกโบราณ ซึ่งชาวกรีกก็อาจจะเดินทางถึงแคว้นฉินตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 3 ก่อนคริสตกาล อีกทั้งยังเผยแพร่ความรู้ให้กับช่างฝีมือชาวจีนด้วย

รายงานระบุว่า เมื่อปี 1974 ชาวบ้านในเขตหลิงถง นครซีอาน มณฑลส่านซีค้นพบหุ่นทหารเกือบ 8,000 ตัว ขณะที่กำลังขุดดินทำบ่อน้ำ ซึ่งจนถึงปัจจุบัน สุสานแห่งนี้มีรูปปั้นขนาดเท่าคนจริงที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดของจีน โดยหากดูจากเทคโนโลยีและรูปแบบ สุสานแห่งมีความแตกต่างจากรูปปั้นอื่นๆที่สร้างขึ้นอย่างหยาบๆเป็นอย่างมาก

หลี่ซิ่วเจิน อธิบายถึงความแตกต่างนี้ว่า “พวกเราคิดว่า สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ และกองทัพหุ่นทหารและม้านั้นอาจจะได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะและประติมากรรมของชาวกรีกโบราณ”

Lukas Nickel ศาตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเวียนนาให้ความเห็นว่า การค้นพบหุ่นปั้นศิลปะการแสดงในสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้เป็นการยืนยันทฤษฎีที่กล่าวมาข้างต้น ดังนั้นเขาจึงคิดว่าศิลปะประติมากรรมของชาวกรีกโบราณแพร่หลายเข้ามาในเอเชียกลางหลังสมัยพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช (323 ปีก่อนคริสต์ศักราช) โดยคาดว่าช่างฝีมือชาวกรีกโบราณเข้ามาเผยแพร่ความรู้ในสร้างสุสานหุ่นดินเผาให้กับชาวจีนสมัยราชวงศ์ฉิน

อีกทั้ง การค้นพบครั้งใหม่เผยให้เห็นว่า สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้มีขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น โดยใหญ่กว่าหุบเขากษัตริย์ของอียิปต์กว่า 200 เท่าเลยทีเดียว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: chuanb, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยิ้มกรุบ เจ๊แมน เตี๋ยวกะlทย โพสต์แซว หลังเชฟดังอดีตคู่กรณี ถูกตำรวจจับหลวงพ่อบิณฑบาตอาหารได้ มอบให้เด็กนร.หญิง นั่งรอตักบาตร รู้สาเหตุมีน้ำตาซึมเชฟอ้อย ได้รับการประกันตัวแล้ว หลังถูกจับกลางห้างดัง เผยไม่ตกใจที่โดนจับ บอกแค่คืนเงินก็จบ!ผู้นำอิสราเอลเผย "ว่าที่ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ถูกเราสังหๅรแล้ว!!"ผู้นำอิสราเอลขู่ จะทำลายเลบานอนเหมือนกาซาเด็กชายวัย 6 ขวบถูกลักพาตัวจากสวนในแคลิฟอร์เนียปี 1951 และพบตัวอีกครั้งหลังผ่านไป 73 ปีWHO ประณาม อิสราเอลโจมตีโรงพยาบาลไม่ธรรมดา มีดกีวีไทยดังไกลถึงเกาหลีและทั่วโลก ชาวต่างชาติแห่ชื่นชมคุ้มค่าคุ้มราคา17 ข้อเท็จจริงสุดฮิตของไทย ที่ชาวเวียดนามดูแล้วต้องหลงรัก ยอดวิวทะลุล้านระอุ มิสแกรนด์ หนีด่วนจากเขมร บอสทนไม่ไหว หอบนางงามกลับไทยด่วน😊 ลองเข้ามาดูภาพที่น่าพึงพอใจที่จะทำให้คุณรู้สึกสมดุลแบบไร้ที่ติ ☺เปิดอาณาจักร สายเชีย วงศ์วิโรจน์ จากสตั๊นท์แมนสู่เจ้าของธุรกิจอสังหาฯ ผู้มั่งคั่ง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
Tinker the Robot หุ่นยนต์ทำความสะอาดจากอังกฤษในปี 1966ครม. ไฟเขียว แจกเงินเยียวยาน้ำท่วม 9000 บาท ต่อครัวเรือนจริงหรือมั่ว? “กินแคร์รอต” เป็นประจำจะทำให้ตัวเหลืองหนุ่มสิงคโปร์ถูกตั้งข้อหาทารุณกรรมแมว เเละโยนลงมาจากชั้น 38 ของตึก เสี่ยงจำคุกสูงสุด 18 เดือนความลับของปากมด: อวัยวะเล็ก ๆ ที่มีความหลากหลาย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เก้าอี้​ไม้ ทำโทษ ในสมัยราชวงศ์​ชิง​ตอนปลายครม. ไฟเขียว แจกเงินเยียวยาน้ำท่วม 9000 บาท ต่อครัวเรือนแฉสนั่น บ.ธุรกิจเครือข่ายดัง เน้นคนกลุ่มนี้ รักษาสถานะทุกเดือนหลักหลายพันหนุ่มสิงคโปร์ถูกตั้งข้อหาทารุณกรรมแมว เเละโยนลงมาจากชั้น 38 ของตึก เสี่ยงจำคุกสูงสุด 18 เดือน
ตั้งกระทู้ใหม่