หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อุทาหรณ์เตือนใจคนแปรงฟันไม่สะอาด!! แค่คราบ “หินปูน” ในช่องปาก ก็เป็นต้นเหตุของ “มะเร็ง” ได้

โพสท์โดย SpiderMeaw

การใส่ใจดูแลสุขภาพในช่องปากเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้ดีว่าต้องทำ แต่จะมีสักกี่คนที่ทำมันได้ไปตลอด เพราะแค่เราลืมที่จะแปรงฟันอย่างสะอาด หรือบ้วนปากหลังทานอาหารทุกมื้อ สิ่งเหล่านี้ก็เป็นสาเหตุให้เกิด “คราบพลัค” ในปากได้แล้ว และคราบพลัค ตัวนี้เองที่เป็นอันตรายต่อร่างกายของเรา มาดูเหตุผลที่ว่านี้กันเลยดีกว่า

คราบพลัค (plaque) คือ แผ่นคราบจุลินทรีย์ที่เกิดจากแบคทีเรียและน้ำตาล ซึ่งมีลักษณะเหมือนแผ่นฟิล์มเหนียวไร้สีที่ค่อยๆเกาะรวมตัวกันบนผิวฟัน มันมักเข้าไปติดอยู่ตามร่องเหงือกและซอกฟัน ซึ่งคราบพลัค จะเป็นสาเหตุหลักของการเกิดฟันผุและโรคเหงือก


หากช่องปากของคุณไม่ได้รับการทำความสะอาดอย่างถูกวิธีในทุกวัน คราบพลัคนี้ก็จะแข็งตัวขึ้น จนกลายเป็นหินปูน ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพกายอย่างคาดไม่ถึง และนำมาซึ่งโรคภัยไข้เจ็บต่างๆเหล่านี้

1. "โรคมะเร็ง"ทุกคนกลัวมะเร็ง ไม่มีใครอยากเป็น แต่หลายคนอาจจะไม่เชื่อว่า การไม่แปรงฟันให้สะอาดจะทำให้เกิดโรคร้ายที่ทุกคนหวาดผวาอย่างมะเร็งได้...แต่มันก็เป็นไปแล้วละค่ะ เพราะ การอักเสบอย่างเรื้อรังจากเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก สามารถเป็นสาเหตุให้เซลล์ผิดปกติ และก่อตัวเป็นเซลล์มะเร็งได้ แม้ว่าจะเกิดได้น้อย แต่ก็ยังมีโอกาส ดังนั้น ควรป้องกันไว้ก่อนจะดีที่สุด

2. "โรคสมองเสื่อม"

เรื่องปากมีความสัมพันธ์กับเรื่องสมองเป็นสำคัญ โดยเฉพาะโรคอัลไซเมอร์ที่เกิดขึ้นได้เนื่องจากการดูแลสภาพช่องปากไม่ดี
ทั้งนี้ เพราะ การเคี้ยวจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ดังนั้น ถ้าคุณไม่รู้จักดูแลฟันให้ดี ยิ่งฟันเหลือน้อยลงเท่าไหร่ ก็ยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดอัลไซเมอร์มากขึ้นเท่านั้น ถ้าคุณปล่อยให้ฟันผุจนเหลือฟันติดเหงือกเพียงน้อยนิด ก็คงเดาต่อไปได้ไม่ยากว่าจะเกิดอะไรขึ้น


3. "โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด"

แบคทีเรียที่สะสมในช่องปากสามารถเข้าไปเกาะเส้นเลือดและผนังหลอดเลือดแดงที่ส่งสารอาหารไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ และมีผลทำให้เส้นเลือดแข็งตัวและแคบลง สิ่งที่เกิดขึ้นนี้จะส่งผลให้เลือดไปหล่อเลี้ยงหัวใจได้ไม่สะดวก ทำให้หัวใจของคุณมีปัญหาได้นั่นเอง

จะเห็นได้ว่าการดูแลช่องปากที่ไม่ดีเพียงพอไม่ใช่เรื่องที่ควรมองข้าม เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถนำพาให้เกิดโรคร้ายแรงหลายประการได้ และแม้ว่าเราจะรู้อยู่เต็มอกว่าการแปรงฟันทุกครั้งหลังรับประทานอาหารเป็นเรื่องดี แต่จะมีสักกี่คนที่ทำได้

ดังนั้น จึงอยากให้คุณลองปรับเปลี่ยนวิธีการในการดูแลช่องปากสักนิด หรือหาตัวช่วยเป็นการเลือกใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของคลอเฮกซีดีน ซึ่งช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและช่วยลดการเกิดแผลในช่องปากได้ รวมไปถึงการเลือกยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ที่ช่วยลดฟันผุ หรือเลือกแบบที่สามารถลดการเกิดคราบจุลินทรีย์ได้ ถ้าเลือกได้ดี และแปรงฟันถูวิธี ฟันของคุณก็จะแข็งแรงขึ้นแน่นอน

เพื่อลมหายใจที่สะอาดสดชื่น สุขภาพปาก ฟัน และร่างกายที่แข็งแรง มาแปรงฟันให้สะอาดขึ้นกว่าเดิมกันเถอะค่ะ
 
ขอบคุณที่มา: http://www.sara-1000.com/2016/10/blog-post_48.html
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก: Thaijobsgov
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: namwanpan, zerotype, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, พี่เกดไม่เข้าใจอ่ะ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ผู้นำอิสราเอลเผย "ว่าที่ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ถูกเราสังหๅรแล้ว!!"ผู้นำอิสราเอลขู่ จะทำลายเลบานอนเหมือนกาซาเชฟอ้อย ได้รับการประกันตัวแล้ว หลังถูกจับกลางห้างดัง เผยไม่ตกใจที่โดนจับ บอกแค่คืนเงินก็จบ!ยิ้มกรุบ เจ๊แมน เตี๋ยวกะlทย โพสต์แซว หลังเชฟดังอดีตคู่กรณี ถูกตำรวจจับหลวงพ่อบิณฑบาตอาหารได้ มอบให้เด็กนร.หญิง นั่งรอตักบาตร รู้สาเหตุมีน้ำตาซึมเด็กชายวัย 6 ขวบถูกลักพาตัวจากสวนในแคลิฟอร์เนียปี 1951 และพบตัวอีกครั้งหลังผ่านไป 73 ปีWHO ประณาม อิสราเอลโจมตีโรงพยาบาลระอุ มิสแกรนด์ หนีด่วนจากเขมร บอสทนไม่ไหว หอบนางงามกลับไทยด่วนเปิดอาณาจักร สายเชีย วงศ์วิโรจน์ จากสตั๊นท์แมนสู่เจ้าของธุรกิจอสังหาฯ ผู้มั่งคั่งไม่ธรรมดา มีดกีวีไทยดังไกลถึงเกาหลีและทั่วโลก ชาวต่างชาติแห่ชื่นชมคุ้มค่าคุ้มราคา17 ข้อเท็จจริงสุดฮิตของไทย ที่ชาวเวียดนามดูแล้วต้องหลงรัก ยอดวิวทะลุล้าน😊 ลองเข้ามาดูภาพที่น่าพึงพอใจที่จะทำให้คุณรู้สึกสมดุลแบบไร้ที่ติ ☺
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
Tinker the Robot หุ่นยนต์ทำความสะอาดจากอังกฤษในปี 1966ครม. ไฟเขียว แจกเงินเยียวยาน้ำท่วม 9000 บาท ต่อครัวเรือนจริงหรือมั่ว? “กินแคร์รอต” เป็นประจำจะทำให้ตัวเหลืองหนุ่มสิงคโปร์ถูกตั้งข้อหาทารุณกรรมแมว เเละโยนลงมาจากชั้น 38 ของตึก เสี่ยงจำคุกสูงสุด 18 เดือนความลับของปากมด: อวัยวะเล็ก ๆ ที่มีความหลากหลาย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
แฟนคลับช็อก! ณิชา ประกาศ เลิกกับ ต้องเต แล้วฝ่ายชายขอจบสัมพันธ์ครม. ไฟเขียว แจกเงินเยียวยาน้ำท่วม 9000 บาท ต่อครัวเรือนแฉสนั่น บ.ธุรกิจเครือข่ายดัง เน้นคนกลุ่มนี้ รักษาสถานะทุกเดือนหลักหลายพันหนุ่มสิงคโปร์ถูกตั้งข้อหาทารุณกรรมแมว เเละโยนลงมาจากชั้น 38 ของตึก เสี่ยงจำคุกสูงสุด 18 เดือน
ตั้งกระทู้ใหม่