หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้กันรึยัง!? "อาการปวด" ที่ไม่ควรกิน "พาราเซตามอล" เพราะยิ่งกินอาจยิ่งเสี่ยงเป็นโรคร้ายแรง!!

โพสท์โดย SpiderMeaw

ยาพาราเซตามอล (Paracetamol) หรือ อะเซตามิโนเฟน (Acetaminophen) เป็นยาแก้ปวดลดไข้ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายหาซื้อได้ง่าย เป็นยาที่ค่อนข้างปลอดภัยเมื่อใช้อย่างถูกวิธี แต่นักวิจัยได้ค้นพบแล้วว่ายาสามัญประจำบ้านอย่างพาราเซตามอลไม่ได้มีผลอะไรเลยกับอาการเจ็บหลังช่วงล่าง และอาจจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อตับได้เมื่อใช้อย่างต่อเนื่อง

 
นักวิจัยยังกล่าวอีกด้วยว่า "ประโยชน์ของยานั้นไม่คุ้มเสี่ยงที่จะนำมารักษาอาการข้อเสื่อมในสะโพกหรือเข่า"

“พาราเซตามอลถูกแนะนำกันอย่างกว้างขวางว่า เป็นยาที่ปลอดภัย แต่สิ่งที่เรากำลังพูดกันอยู่ตอนนี้คือ พาราเซตามอลไม่ได้ช่วยให้อาการปวดหลังของคนไข้นั้นดีขึ้น และมันอาจจะมีข้อดีเพียงเล็กน้อยเท่านั้นกับคนที่เป็นโรคเกี่ยวกับข้อเสื่อม” Gustavo Machado กล่าว ซึ่งเขามาจาก The George Institute for Global Health และ University of Sydney

"นอกเหนือไปกว่านั้นมันอาจจะทำร้ายคนไข้เหล่านั้นด้วย"

ข้อแนะนำทางการแพทย์ระดับนานาชาติทั่วๆ ไปแล้วจะแนะนำพาราเซตามอลเป็นตัวเลือกแรกสำหรับการรักษาอาการปวดหลังและข้อเสื่อมของสะโพกและเข่า

อย่างไรก็ตาม ทั้งๆ ที่มีการสอบถามการใช้งานของพาราเซตามอลในการรักษาโรคปวดหลังช่วงล่าง แต่ไม่เคยมีการตรวจสอบอย่างเป็นระบบ

Machado และทีมวิจัยของเขาทำการวิเคราะห์ การทดลองของสามสถาบันรักษาและทำการยืนยันว่า พาราเซตามอลไม่ได้มีดีไปกว่ายาหลอกที่ใช้ในการรักษาอาการปวดหลังช่วงล่างเลย
 
ผลวิเคราะห์จากการทดลองทางการแพทย์อีกสิบที่ โดยนักวิจัยซึ่งทำการศึกษาผลกระทบของพาราเซตามอลเป็นลำดับแรกนั้นพบว่าไม่มีการลดอาการเจ็บปวดของโรคข้อเสื่อมที่สะโพกหรือเข่าเลย

"พวกเราสรุปว่า มันมีผลน้อยมากๆ ทางการแพทย์" Machado กล่าว

เขากล่าวว่า "ผลกระทบของพาราเซตามอลต่อร่างกายของมนุษย์นั้นไม่ได้เข้าใจกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว และแค่เพียงมันสามารถหยุดอาการปวดหัวได้ ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นยาที่หยุดได้ในทุกๆ โอกาส"

"อาจจะมีกลไกการเจ็บปวดที่แตกต่างกันในอาการปวดหลังช่วงล่างและโรคข้อเสื่อม เมื่อทำการเปรียบเทียบกับอาการปวดหัว" Machado กล่าว

ผลกระทบต่อตับที่สำคัญไปกว่านั้น การศึกษาใหม่ได้แสดงให้เห็นเป็นครั้งแรกว่า คนไข้ที่ใช้ยาพาราเซตามอลสำหรับแก้อาการปวดหลังช่วงล่างและโรคข้อเสื่อมมีโอกาสเป็น 4 เท่าเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ใช้ยาหลอกที่จะมีความผิดปกติของการทำงานที่ตับ

Machado กล่าวว่า "มันยังไม่ชัดเจนว่า พาราเซตามอลสามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อตับได้ในระยะยาว แต่ถ้าคุณดูการเพิ่มขึ้นของเอนไซม์ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ มันจะมีความเกี่ยวข้องกันแน่นอนในระยะยาว" เขากล่าว

Machado และทีมวิจัยของเขาชี้ให้เห็นถึงการศึกษาอื่นๆ เร็วๆ นี้ที่แนะว่า พาราเซตามอลนั้นเพิ่มความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคในทางเดินอาหาร และโรคไต พวกเขาโต้เถียงกันว่า หมอควรจะทำการพิจารณาใหม่เกี่ยวกับคำแนะนำของพวกเขาที่ให้คนไข้ใช้ยานี้ในการรักษาโรคปวดหลังช่วงล่างและโรคข้อเสื่อมที่สะโพกและเข่า

"ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการรักษาควรจะชั่งน้ำหนักถึงข้อดีและข้อเสียเมื่อพวกเขาทำการออกใบสั่งยา และถ้ายานั้นไม่ได้ให้ข้อดีใดๆ และมีผลที่จะก่อให้เกิดผลร้าย ผู้เชี่ยวชาญไม่ควรที่จะแนะนำมัน" Machado กล่าว

เรียกร้องให้มีการแก้ไขข้อแนะนำ

มันถึงเวลาที่ข้อแนะนำทางการแพทย์ควรจะมีการแก้ไข” ผู้เขียนร่วมกล่าวไว้ ซึ่งก็คือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Manuela Ferreira "พาราเซตามอลไม่ควรอยู่ในข้อแนะนำสำหรับการรักษาโรคปวดหลัง"

Ferreira กล่าวว่า "ยาต่อต้านอาการอักเสบเป็นตัวเลือกชนิดที่สองในการรักษาอาการปวดหลังช่วงล่างแต่มันมีผลข้างเคียงค่อนข้างมาก"

นักวิจัยกล่าวว่า "การรักษาที่ไม่ใช้ยาอื่นๆ นั้นซึ่งแนะนำโดยข้อแนะนำทางการแพทย์ควรจะถูกนำมาใช้แทน"


ขอบคุณที่มา: http://www.sara-1000.com/2016/10/blog-post_64.html
ขอบคุณข้อมูลจาก: Hotnewshotclip
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: makhamdong, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, พี่เกดไม่เข้าใจอ่ะ, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยิ้มกรุบ เจ๊แมน เตี๋ยวกะlทย โพสต์แซว หลังเชฟดังอดีตคู่กรณี ถูกตำรวจจับ17 ข้อเท็จจริงสุดฮิตของไทย ที่ชาวเวียดนามดูแล้วต้องหลงรัก ยอดวิวทะลุล้านหลวงพ่อบิณฑบาตอาหารได้ มอบให้เด็กนร.หญิง นั่งรอตักบาตร รู้สาเหตุมีน้ำตาซึมเปิดอาณาจักร สายเชีย วงศ์วิโรจน์ จากสตั๊นท์แมนสู่เจ้าของธุรกิจอสังหาฯ ผู้มั่งคั่งผู้กำกับดัง ต้องเต เลิกแฟนสาว ณิชา ตั้งแต่ต้นปี เหตุผลชัดเจน ขอเลิกถามถึงอดีตผู้นำอิสราเอลเผย "ว่าที่ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ถูกเราสังหๅรแล้ว!!"เชฟอ้อย ได้รับการประกันตัวแล้ว หลังถูกจับกลางห้างดัง เผยไม่ตกใจที่โดนจับ บอกแค่คืนเงินก็จบ!อัยการสูงสุดมะกันฟ้อง TikTok ข้อหาเป็นภัยต่อเยาวชนหนุ่มสิงคโปร์ถูกตั้งข้อหาทารุณกรรมแมว เเละโยนลงมาจากชั้น 38 ของตึก เสี่ยงจำคุกสูงสุด 18 เดือนความลับของปากมด: อวัยวะเล็ก ๆ ที่มีความหลากหลายในยุคที่เศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ คนงานรักษาสิทธ์ประกันสังคมโดยการสักหมายเลขไว้ที่ร่างกายผู้นำอิสราเอลขู่ จะทำลายเลบานอนเหมือนกาซา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผู้นำอิสราเอลเผย "ว่าที่ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ถูกเราสังหๅรแล้ว!!"กินเจเงียบ คนแห่ใช้บริการเจเดลิเวอรี่เก้าอี้​ไม้ ทำโทษ ในสมัยราชวงศ์​ชิง​ตอนปลายTinker the Robot หุ่นยนต์ทำความสะอาดจากอังกฤษในปี 1966ครม. ไฟเขียว แจกเงินเยียวยาน้ำท่วม 9000 บาท ต่อครัวเรือน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เก้าอี้​ไม้ ทำโทษ ในสมัยราชวงศ์​ชิง​ตอนปลายครม. ไฟเขียว แจกเงินเยียวยาน้ำท่วม 9000 บาท ต่อครัวเรือนแฉสนั่น บ.ธุรกิจเครือข่ายดัง เน้นคนกลุ่มนี้ รักษาสถานะทุกเดือนหลักหลายพันหนุ่มสิงคโปร์ถูกตั้งข้อหาทารุณกรรมแมว เเละโยนลงมาจากชั้น 38 ของตึก เสี่ยงจำคุกสูงสุด 18 เดือน
ตั้งกระทู้ใหม่