หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อันตรายมาก! เก็บยาทุกชนิดไว้ในตู้เย็น...เสี่ยงยาเสีย เกิดพิษ

โพสท์โดย SpiderMeaw
 
อันตรายมาก! เก็บยาทุกชนิดไว้ในตู้เย็น...เสี่ยงยาเสีย เกิดพิษ


ความเชื่อว่าการเก็บยาไว้ในอุณหภูมิต่ำๆ จะทำให้รักษาความคงตัวของยาได้นานขึ้น หรืออาจเข้าใจว่าจะสามารถยืดวันหมดอายุของยาให้นานขึ้นได้ หลายคนจึงนิยมนำยาเก็บไว้ในตู้เย็นแทบทุกชนิด

แต่รู้หรือไม่ว่าการเก็บยาไว้ในตู้เย็นนั้นอาจทำให้การคงตัวของยาเสียไปได้ เนื่องจากความชิ้นและอุณหภูมิอาจไม่เหมาะสม

การแช่ยาบางชนิดในตู้เย็น นอกจากอาจจะทำให้เกิดการเสื่อมสลายของตัวยาสำคัญแล้ว ยังทำให้เกิดสารพิษขึ้นได้ด้วย เช่น การแช่ยาเม็ดแอสไพรินในตู้เย็นที่มีความชิ้นสูงจะทำให้เกิดการสลายตัวเป็นกรดซาลิไซลิกและกรดอะซิติก

ซึ่งจะทำให้ยาไม่มีผลในการต้านการแข็งตัวของเกล็ดเลือด รวมทั้งยังทำให้เกิดพิษ ทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน ชัก และหมดสติได้เมื่อรับในปริมาณสูง

ดังนั้น การเก็บยาไว้ในตู้เย็น จึงไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดเสมอไป ควรอ่านฉลากยาหรือรายละเอียดบนกล่องยาเพื่อศึกษาถึงอุณหภูมิที่เหมาะสมในการเก็บรักษายาอย่างถูกต้องดีกว่า


เครดิต : คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และ มูลนิธิหมอชาวบ้าน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: zerotype, พี่เกดไม่เข้าใจอ่ะ, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หลวงพ่อบิณฑบาตอาหารได้ มอบให้เด็กนร.หญิง นั่งรอตักบาตร รู้สาเหตุมีน้ำตาซึมเปิดอาณาจักร สายเชีย วงศ์วิโรจน์ จากสตั๊นท์แมนสู่เจ้าของธุรกิจอสังหาฯ ผู้มั่งคั่ง17 ข้อเท็จจริงสุดฮิตของไทย ที่ชาวเวียดนามดูแล้วต้องหลงรัก ยอดวิวทะลุล้านยิ้มกรุบ เจ๊แมน เตี๋ยวกะlทย โพสต์แซว หลังเชฟดังอดีตคู่กรณี ถูกตำรวจจับผู้นำอิสราเอลเผย "ว่าที่ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ถูกเราสังหๅรแล้ว!!"ผู้กำกับดัง ต้องเต เลิกแฟนสาว ณิชา ตั้งแต่ต้นปี เหตุผลชัดเจน ขอเลิกถามถึงอดีตเชฟอ้อย ได้รับการประกันตัวแล้ว หลังถูกจับกลางห้างดัง เผยไม่ตกใจที่โดนจับ บอกแค่คืนเงินก็จบ!หนุ่มสิงคโปร์ถูกตั้งข้อหาทารุณกรรมแมว เเละโยนลงมาจากชั้น 38 ของตึก เสี่ยงจำคุกสูงสุด 18 เดือนความลับของปากมด: อวัยวะเล็ก ๆ ที่มีความหลากหลายในยุคที่เศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ คนงานรักษาสิทธ์ประกันสังคมโดยการสักหมายเลขไว้ที่ร่างกายอัยการสูงสุดมะกันฟ้อง TikTok ข้อหาเป็นภัยต่อเยาวชนผู้นำอิสราเอลขู่ จะทำลายเลบานอนเหมือนกาซา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผู้นำอิสราเอลเผย "ว่าที่ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ถูกเราสังหๅรแล้ว!!"กินเจเงียบ คนแห่ใช้บริการเจเดลิเวอรี่เก้าอี้​ไม้ ทำโทษ ในสมัยราชวงศ์​ชิง​ตอนปลายTinker the Robot หุ่นยนต์ทำความสะอาดจากอังกฤษในปี 1966ครม. ไฟเขียว แจกเงินเยียวยาน้ำท่วม 9000 บาท ต่อครัวเรือน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
สามีภรรยา ชาวอินเดียหลอกลวงเหยื่อ ได้เงินกว่า 4 ล้านดอลลาร์ด้วยเครื่องย้อนเวลากินเจเงียบ คนแห่ใช้บริการเจเดลิเวอรี่เก้าอี้​ไม้ ทำโทษ ในสมัยราชวงศ์​ชิง​ตอนปลายครม. ไฟเขียว แจกเงินเยียวยาน้ำท่วม 9000 บาท ต่อครัวเรือน
ตั้งกระทู้ใหม่