หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"สู้แล้วรวยนั้น เป็นกลยุทธ์โบราณที่อังกฤษทำมาแล้วกับพม่า"

โพสท์โดย SpiderMeaw

 
BY Jeerachart Jongsomchai

... "สู้แล้วรวยนั้น เป็นกลยุทธ์โบราณที่อังกฤษทำมาแล้วกับพม่า"

... ทำไมอังกฤษต้องเอานักบวชมากับเรือปืน ก่อนจะทำสงครามนั้นแต่ละครั้งอังกฤษจะหาเหตุ สร้างเหตุการณ์และข่าวลือมาให้แตกแยกก่อนเสมอ

... และในอีกด้านหนึ่ง ถ้าใคร คนพม่าคนไหนที่มาเข้าเป็นพวกเดียวกับอังกฤษ เป็นคนใต้อาณัติของอังกฤษจะมีสิทธิ์พิเศษ เช่น คนพม่าเชื้อสายแขก, จีน ไทยใหญ่ หรือเผ่าอื่นๆที่ไม่พอใจ คนพม่าก็อยากออกมาจากกฏหมายพม่าอยู่แล้ว เช่นถ้าทำผิดลักขโมย มีเรื่องวิวาทกับคนเชื้อสายพม่าก็ไม่ต้องขึ้นศาลพม่า แต่จะขึ้นศาลอังกฤษที่เข้าข้างคนของเขาเอง ( แบบที่ทหารอเมริกันทำผิดในโอกินาว่า ในญี่ปุ่น ) เพราะได้ "สิทธิสภาพนอกอาณาเขต" จากอาณาจักรพม่ามา ภาษีก็เสียน้อยกว่า หรืออาจจะไม่เสียเลย ... แบบ "สู้แล้วรวย"

... ทำให้คนพม่าโดยเฉพาะคนเชื้อสายอื่นที่แห่มาเข้าเป็นคนใต้อาณัติอังกฤษมีมากขึ้นเรื่อยๆ จนประเทศพม่ากลายเป็นประเทศที่มีโบสถ์คริสต์ใหญ่และมากที่สุดประเทศหนึ่งในอาเซี่ยน คนพม่าที่อยากเป็นทหารรับใช้อาณาจักรก็น้อยลงเรื่อยๆ เป็นการสร้างความอ่อนแอจากภายใน สมหวังตามแผนอังกฤษในที่สุด

... เหมือนคนไทยที่หมิ่นเจ้าก็แบบเดียวกัน หมิ่นแล้วได้อยู่ดีกินดี อยู่เมืองนอกเมืองนา ได้เงินจาก NED มาใช้ทำเวปไซท์ ได้เงินมาเรียนต่อ ได้อยู่ฝรั่งเศส นิวซีแลนด์ อย่างสบาย ยิ่งรวยสบายก็ยิ่งหมิ่นอย่างได้ใจ สะกดจิตตัวเองว่าหัวก้าวหน้า แต่แท้จริงแล้วเป็นการ "สู้แล้วรวย" แค่นั่นเอง

... เป็นหลักการ "สู้แล้วรวย" โดยเอาอาภรณ์สวยหรูว่าเป็นคนหัวก้าวหน้า มาสวมใส่กลบเกลื่อนความหวังรวยและสบายลึกๆที่ซ่อนเอาไว้ การสู้แล้วรวยแบบโจชัว หว่อง แบบคนเสื้อสีเลือดเทเลือดจึงมีมาตลอดในประวัติศาตร์ และจะมีตลอดไป จนกว่าโลกจะเปื่อยยุ่ยเป็นผุยผงไปกับกาลเวลา

ขอบคุณที่มา: Jeerachart Jongsomchai
https://www.facebook.com/jeerachart.jongsomchai?fref=nf
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: จิ๊บจิ๊บ, สำนึกดีมีมั้ย..สาส, LaDy Galadriel, ม่านฟ้า จิวเวลรี่ม่านฟ้า จิวเวลรี่ fb, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หลวงพ่อบิณฑบาตอาหารได้ มอบให้เด็กนร.หญิง นั่งรอตักบาตร รู้สาเหตุมีน้ำตาซึมกินเจเงียบ คนแห่ใช้บริการเจเดลิเวอรี่ยิ้มกรุบ เจ๊แมน เตี๋ยวกะlทย โพสต์แซว หลังเชฟดังอดีตคู่กรณี ถูกตำรวจจับCostco ประกาศจำหน่าย "ทองคำขาว 1 ออนซ์" ในราคา 1,089.99 ดอลลาร์ครม. ไฟเขียว แจกเงินเยียวยาน้ำท่วม 9000 บาท ต่อครัวเรือนนารา เครปกะเทย เริ่มต้นชีวิตใหม่ ขายเครปชดใช้หนี้ เดินหน้าต่อด้วยความมุ่งมั่นผู้กำกับดัง ต้องเต เลิกแฟนสาว ณิชา ตั้งแต่ต้นปี เหตุผลชัดเจน ขอเลิกถามถึงอดีตดราม่าระอุ! อิลสลิก ปะทะ จอย แฟนเก่า หลังมีประเด็นเพลงพาดพิงเชฟอ้อย ได้รับการประกันตัวแล้ว หลังถูกจับกลางห้างดัง เผยไม่ตกใจที่โดนจับ บอกแค่คืนเงินก็จบ!หนุ่มสิงคโปร์ถูกตั้งข้อหาทารุณกรรมแมว เเละโยนลงมาจากชั้น 38 ของตึก เสี่ยงจำคุกสูงสุด 18 เดือนในยุคที่เศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ คนงานรักษาสิทธ์ประกันสังคมโดยการสักหมายเลขไว้ที่ร่างกาย17 ข้อเท็จจริงสุดฮิตของไทย ที่ชาวเวียดนามดูแล้วต้องหลงรัก ยอดวิวทะลุล้าน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สามีภรรยา ชาวอินเดียหลอกลวงเหยื่อ ได้เงินกว่า 4 ล้านดอลลาร์ด้วยเครื่องย้อนเวลาผู้นำอิสราเอลเผย "ว่าที่ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ถูกเราสังหๅรแล้ว!!"กินเจเงียบ คนแห่ใช้บริการเจเดลิเวอรี่เก้าอี้​ไม้ ทำโทษ ในสมัยราชวงศ์​ชิง​ตอนปลายTinker the Robot หุ่นยนต์ทำความสะอาดจากอังกฤษในปี 1966ครม. ไฟเขียว แจกเงินเยียวยาน้ำท่วม 9000 บาท ต่อครัวเรือน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
สามีภรรยา ชาวอินเดียหลอกลวงเหยื่อ ได้เงินกว่า 4 ล้านดอลลาร์ด้วยเครื่องย้อนเวลากินเจเงียบ คนแห่ใช้บริการเจเดลิเวอรี่เก้าอี้​ไม้ ทำโทษ ในสมัยราชวงศ์​ชิง​ตอนปลายครม. ไฟเขียว แจกเงินเยียวยาน้ำท่วม 9000 บาท ต่อครัวเรือน
ตั้งกระทู้ใหม่