หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แก้กฎหมายเมาแล้วขับชนคนตาย-ครอบครัวผู้ก่อเหตุรับผิดชอบด้วย

โพสท์โดย dominiqa

นายกรัฐมนตรีสั่งกระทรวงคมนาคมปรับแก้กฎหมาย“เมาแล้วขับ”คนนั่งข้างผิดกฎหมายด้วยจนถึงกรณี“เมาแล้วขับชนคนบาดเจ็บ-ตาย”ครอบครัวผู้ก่อเหตุต้องร่วมชดใช้ค่าเสียหาย เผยไทยถูกจัดเกิดอุบัติเหตุถนนมากที่สุดในอาเซียน

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2559 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คมนาคม ได้เปิดเผยภายในงานประชุมเชิงปฏิบัติการหัวข้อ “คมนาคมปลอดภัย ประชาชนอุ่นใจ สัญจรทั่วไทย ไร้อุบัติเหตุ” เพื่อระดมความเห็นจากทุกหน่วยงานเกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการลดอุบัติเหตุทางถนนปี 59-60 ว่า  องค์การอนามัยโลก(ดับเบิลยูเอชโอ) จัดอันดับไทยมีสถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยในทุก 1ชม.  มีผู้เสียชีวิตบนท้องถนน 1-2 คน คิดเป็นความสูญเสียทางเศรษฐกิจปีละกว่า 200,000 ล้านบาท หรือมีสัดส่วน  1.7% ของจีดีพี   

โดยปี 58 สถิติอุบัติเหตุทางถนนของไทยอยู่ที่ 16,157 ครั้ง คิดเป็น 23.29% ของจำนวนอุบัติเหตุทั้งประเทศ  มีสาเหตุมาจากเรื่องเดิมซ้ำๆ เช่น โค้งอันตรายหรือโค้งร้อยศพ แต่ละวันยังคงมีรถชนต้นไม้ข้างทางเฉลี่ยวันละ 1 ครั้ง ขณะที่ยังมีอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะพลิกคว่ำเฉลี่ยเดือนละ 2 ครั้ง สะท้อนถึงความล่าช้าในการแก้ไขปัญหา

สำหรับกรณีเมาแล้วขับเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาแนวทางการปรับปรุงกฎหมาย โดยเฉพาะกรณีผู้ที่ดื่มสุรามีอาการมึนเมาแล้วมาขับรถ ผู้ที่นั่งมาในรถกับคนขับก็จะถูกดำเนินคดีด้วย เนื่องจากถือเป็นการกระทำผิดปล่อยให้ผู้เสพสุรามึนเมาขับรถซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้  และหากพบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากกรณีเมาแล้วขับ จะบังคับให้ครอบครัวของผู้ขับขี่ ต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อความผิดที่เกิดขึ้นด้วย ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกไปพิจารณาศึกษาในรายละเอียดและความเหมาะสม โดยพิจารณาตัวอย่างการบังคับใช้กฎหมายในต่างประเทศก่อนที่จะนำมาปรับปรุงบังคับใช้ในไทยต่อไป

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า  รถโดยสารสาธารณะมีกฎข้อบังคับที่ชัดเจนอยู่แล้วว่าผู้ขับต้องมีแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ ส่วนรถยนต์ส่วนบุคคลได้ประสานงานกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อหารือเรื่องการบังคับใช้กฎหมายร่วมกัน รวมถึงการปรับแก้กฎหมายให้มีความเข้มข้นมากขึ้นเพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน แต่ต้องใช้เวลาพิจารณารอบคอบเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ด้าน นายชัยวัฒน์  ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)  กล่าวว่า ขณะนี้การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของไทย คิดเป็นอัตราสูงถึง 36.2 คน/ประชากร 100,000 คน และจัดเป็นอันดับที่ 1 ในชาติอาเซียน  ทำให้ประเทศไทยถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากรถจักรยายนต์ สูงที่สุดในโลกอีกด้วย คิดเป็น 26.3 คนต่อประชากร 100,000 คน  ซึ่ง ปี 58 ไทยมีจำนวนอุบัติเหตุ 69,371 ครั้ง เพิ่มขึ้น 10.51%  โดยมีผู้เสียชีวิต 6,268 คน ลดลงจากปีก่อนหน้า 1.66% และผู้บาดเจ็บ 18,160 คน ลดลง 22.55%

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: zerotype, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, ซุปเปอร์ ใจมด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ฉ้อโกงยักยอกทรัพย์ "ตำรวจ" กรูกันจับ "เชฟอ้อย" คนดังกลางห้าง !!"บูม หมูทะ" เปิดใจหลังเลิกคบ "เส้นด้าย สอดอสไตล์"หนุ่ม กรรชัย โพสต์ติง แม่ข่ายบริษัทดัง ข่มขู่ไปทั่ว กลัวถูกขุดแผลเหวอะสนุกแน่! "หนุ่ม กรรชัย" เตรียมแฉแม่ข่ายธุรกิจขายตรง..งานนี้มีหนาวๆ ร้อนๆตำรวจเข้าจับกุมเชฟอ้อย ฐานยักยอกทรัพย์ รับหมดสิ้นเพราะหมุนเงินไม่ทันจริง ๆรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้'ลูกปัด'เผย' ปางช้างโลกสวย' เคยมาขอซื้อช้างชรา! เล่าเคยมีฝรั่งจะเอา ขอฟาดควาญ!CIB ปั่นไม่หยุด ยึดรถหรู "แม่ตั๊ก กรกนก" เพิ่มอีก 4 คัน!ทำความรู้จัก ไข่ข้าว หรือ ไข่ฮ้างฮัง เมนูสุดแปลกหลังกระแสมิสแกรนด์กัมพูชาล่มท่องโลกดึกดำบรรพ์: ออสเตรเลียแดนใต้ลึกลับคุณจะทำอย่างไรเพื่อเก็บเข็มที่ตกลงไปในมหาสมุทร? เจอคำถามนี้ตอนสัมภาษณ์งาน จะตอบอย่างไร?รู้หรือไม่ “หนุ่ม กรรชัย” เปลี่ยนชื่อเล่นที่คุณแม่ตั้งให้มาแล้วถึง 3 ครั้ง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ดราม่าระอุ! อิลสลิก ปะทะ จอย แฟนเก่า หลังมีประเด็นเพลงพาดพิงคุณจะทำอย่างไรเพื่อเก็บเข็มที่ตกลงไปในมหาสมุทร? เจอคำถามนี้ตอนสัมภาษณ์งาน จะตอบอย่างไร?ฉ้อโกงยักยอกทรัพย์ "ตำรวจ" กรูกันจับ "เชฟอ้อย" คนดังกลางห้าง !!ท่องโลกดึกดำบรรพ์: ออสเตรเลียแดนใต้ลึกลับสนุกแน่! "หนุ่ม กรรชัย" เตรียมแฉแม่ข่ายธุรกิจขายตรง..งานนี้มีหนาวๆ ร้อนๆ'คิม'ช่วย'ปู' เกาหลีใต้สงสัยเกาหลีเหนือช่วยรัสเซียรบยูเครน!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ตำรวจสอบสวนกลางบุกเข้าตรวจค้นบ้านของแม่ตั๊กและป๋าเบียร์ พร้อมยึดรถหรูเพิ่มเติม มูลค่ารวมกว่า 50 ล้านบาท'คิม'ช่วย'ปู' เกาหลีใต้สงสัยเกาหลีเหนือช่วยรัสเซียรบยูเครน!แค่เทเฟรนช์ฟรายส์ แฟนสาวชวนทะเลาะ ชวนเลิกหนุ่ม กรรชัย โพสต์ติง แม่ข่ายบริษัทดัง ข่มขู่ไปทั่ว กลัวถูกขุดแผลเหวอะ
ตั้งกระทู้ใหม่