หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สรรพากร “คอนเฟิร์ม” เช็คบิลออนไลน์ อาลีบาบา-เพจดัง-เน็ตไอดอล เข้าข่าย..โดนเรียบ!!

โพสท์โดย Fuckyou

ประเด็นเรื่องที่กรมสรรพากร จะมีมาตรการการจัดเก็บภาษีออนไลน์ โดยแต่เดิม เราอาจเข้าใจเพียงแค่ว่าพ่อค้า แม่ค้า เอาของไปขายบนโลกออนไลน์ เท่านั้น แต่นาทีเมื่อพูดถึงธุรกิจออนไลน์ ความหมายกว้างมาก เช่น บล็อกเกอร์ ผู้ที่รับจ้างรีวิวสินค้า หรือแอปพลิเคชั่นที่มีการเรียกเก็บค่าบริการจากผู้ใช้อย่าง I Show เพจชื่อดังอย่าง “อีเจี๊ยบเลียบด่วน” Drama Addict ของจ่าพิชิต จะเข้าข่ายที่จะโดนจัดการเก็บภาษีออนไลน์ด้วยหรือไม่?

ถ้าเก็บจะจัดเก็บเท่าไหร่อย่างไร เรื่องนี้ อธิบดีกรมสรรพากร มีคำตอบ

โดยการสัมภาษณ์ประเด็นเรื่องนี้ ทางรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ทางช่องสปริงนิวส์ ถามไปยัง คุณประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ว่า เรื่องของการเรียกจัดเก็บภาษีธุรกิจออนไลน์ จะมีขอบเขตการจัดเก็บอย่างไร โดยอธิบดีอธิบายว่า มาตรการจะแยกเป็น 2ส่วน

1.คือ รายที่มีการซื้อขายในประเทศไทย อย่างธุรกิจ E-Commerce ที่มีมาหลายปี ยกตัวอย่าง เช่น ธุรกิจโมเดิร์นเทรดอย่าง เทสโก้โลตัส ที่มีทั้งการขายสินค้าในพื้นที่ของตนเอง และเพิ่มช่องทางการซื้อขายผ่านออนไลน์ ก็มีการจัดทำระบบบัญชีอย่างถูกต้อง ทั้ง 2 ช่องทาง หรือ ผุ้ประกอบการค้าออนไลน์ ที่เป็นรายเล็กๆ ไม่มีหน้าร้านแต่มีการสั่งสินค้า ซื้อขายบนออนไลน์ เช่นขายกระเป๋า เสื้อผ้า หรือตั๋วเครื่องบิน เป็นต้น ในส่วนนี้ กรมจะมีทีมงานในการตรวจสอบเพื่อจัดเก็บภาษีอย่างถูกต้อง แยกเป็น 2 แบบคือ นิติบุคคลธรรมดา และภาษีมูลค่าเพิ่ม คือถ้ายอดขายเกิน 1.8ล้านบาท ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ถ้าไม่ถึง ไม่ต้องเสีย ซึ่งกรมสรรพากร จะตามในส่วนที่ ยอดขายเกิน 1.8ล้านเป็นหลัก

คิดง่ายๆ แบบนี้ว่าถ้าผู้ค้าออนไลน์มียอดขายเกิน 1 ล้านบาท กำไรจะอยู่ที่ประมาณ 20%  หักค่าใช้จ่ายต่างๆ เหลืออยู่ประมาณ 200,000 กลุ่มนี้ไม่ต้องเสียภาษี

ส่วนวิธีการ เราจะดูจากความนิยม มากน้อยแค่ไหน ด้วยการส่งทีมงานสแกนเพจเหล่านี้ แต่โดยส่วนใหญ่เจ้าของเพจ อาจจะไม่ใช้ชื่อ หรือเบอร์โทรศัพท์จริงๆ เราจะใช้วิธีการส่งทีมงานเข้าไปสั่งสินค้า หรือล่อซื้อ เมื่อได้ข้อมูลมาทางกรมสรรพากรก็จะส่งเอกสารแจ้งไปยังเจ้าของเพจให้ชำระภาษีอย่างถูกต้องต่อไป

ส่วนที่ 2 คือ ผู้ที่ซื้อขายผ่านเฟซบุ๊กแต่ไม่ได้จดทะเบียนในเมืองไทย ส่วนนี้กฎหมายเราอาจจะเข้าไม่ถึง ซึ่งมูลค่ากลุ่มนี้มีมากขึ้นเรื่อยๆ ยกตัวอย่าง อย่างอาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ชชื่อดังของจีน ที่หลายคนรู้จักดี ตอนนี้เราก็อยู่ระหว่างร่างกฎหมายขึ้นมาเพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มดังกล่าว เพราะถึงแม้จะมีกาจดทะเบียนที่ต่างประเทศ แต่มีการซื้อขายเกิดขึ้นที่เมืองไทย นี่เป็นตัวอย่าง

ส่วนที่ถามถึงกันมากอย่างประเด็นเน็ตไอดอล คือบริษัทที่มีการว่าจ้างจะต้องมีการหักภาษี ณ ที่จ่าย และมีการหักภาษีนำส่ง  จากนั้นสิ้นปี สรรพากรจะมีการเรียกเก็บภาษีนาส่งจากเน็ตไอดอลรายนั้นเป็นรายบุคคล

กรณีที่มีการถ่ายทอดสด หรือ Live สด ผ่านเฟซบุ๊ก ซื้อขายกระเป๋าแบรนด์เนม ทั้งมือหนึ่งและมือสอง ส่วนนี้ก็จะต้องมีการจัดเก็บภาษีด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อมีการ Live ให้เห็นหน้าตาผู้ขายเราก็ตามตัวได้ไม่ยาก หรือ บล็อกเกอร์ที่รับจ้างเขียนรีวิวสินค้าและมีการรับค่าจ้าง รวมไปถึงเจ้าของเพจชื่อดังอย่าง Drama Addict ของจ่าพิชิต หรือแม้แต่ “อีเจี๊ยบเลียบด่วน” ก็เข้าข่ายเช่นกัน

อย่างไรก็ดี คำถามที่ว่า หากผู้ที่เข้าข่ายเหล่านี้ ใช้วิธีหลีกเลี่ยง เช่นการขอรับค่าจ้างเป็นเงินสด ก็จะเกิดเป็นความยุ่งยากด้านบัญชี เช่นลงรายได้ไม่ครบ กลายเป็นรายจ่าย ก็เกิดเป็นความเสียหายของตนเอง


…..แม้ว่าตอนนี้ สรรพากรจะทำงานอย่างหนักเพื่อจัดระเบียบการค้าออนไลน์ ให้มีการจ่ายภาษีอย่างถูกต้อง ขณะเดียวกันก็ยังมีหลายรายที่ไม่ได้มาเข้าในระบบ ซึ่งประเด็นนี้ อาจจะต้องอาศัยการออกกฎหมายใหม่ๆ ที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เพื่อจัดการให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและถูกต้อง รวมไปถึงยุทธวิธีเบสิกแต่เห็นผลจริง ที่เรียกว่า “ซุ่มโป่ง….แล้วล่อซื้อ”

ขอบคุณที่มา: รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, ulon, ซุปเปอร์ ใจมด, vho, Tabebuia, Betatia
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"บูม หมูทะ" เปิดใจหลังเลิกคบ "เส้นด้าย สอดอสไตล์"หนุ่ม กรรชัย โพสต์ติง แม่ข่ายบริษัทดัง ข่มขู่ไปทั่ว กลัวถูกขุดแผลเหวอะฉ้อโกงยักยอกทรัพย์ "ตำรวจ" กรูกันจับ "เชฟอ้อย" คนดังกลางห้าง !!รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้สนุกแน่! "หนุ่ม กรรชัย" เตรียมแฉแม่ข่ายธุรกิจขายตรง..งานนี้มีหนาวๆ ร้อนๆตำรวจเข้าจับกุมเชฟอ้อย ฐานยักยอกทรัพย์ รับหมดสิ้นเพราะหมุนเงินไม่ทันจริง ๆ'ลูกปัด'เผย' ปางช้างโลกสวย' เคยมาขอซื้อช้างชรา! เล่าเคยมีฝรั่งจะเอา ขอฟาดควาญ!คุณจะทำอย่างไรเพื่อเก็บเข็มที่ตกลงไปในมหาสมุทร? เจอคำถามนี้ตอนสัมภาษณ์งาน จะตอบอย่างไร?ทำความรู้จัก ไข่ข้าว หรือ ไข่ฮ้างฮัง เมนูสุดแปลกหลังกระแสมิสแกรนด์กัมพูชาล่มรู้หรือไม่ “หนุ่ม กรรชัย” เปลี่ยนชื่อเล่นที่คุณแม่ตั้งให้มาแล้วถึง 3 ครั้งท่องโลกดึกดำบรรพ์: ออสเตรเลียแดนใต้ลึกลับCIB ปั่นไม่หยุด ยึดรถหรู "แม่ตั๊ก กรกนก" เพิ่มอีก 4 คัน!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ดราม่าระอุ! อิลสลิก ปะทะ จอย แฟนเก่า หลังมีประเด็นเพลงพาดพิงคุณจะทำอย่างไรเพื่อเก็บเข็มที่ตกลงไปในมหาสมุทร? เจอคำถามนี้ตอนสัมภาษณ์งาน จะตอบอย่างไร?ฉ้อโกงยักยอกทรัพย์ "ตำรวจ" กรูกันจับ "เชฟอ้อย" คนดังกลางห้าง !!ท่องโลกดึกดำบรรพ์: ออสเตรเลียแดนใต้ลึกลับสนุกแน่! "หนุ่ม กรรชัย" เตรียมแฉแม่ข่ายธุรกิจขายตรง..งานนี้มีหนาวๆ ร้อนๆ'คิม'ช่วย'ปู' เกาหลีใต้สงสัยเกาหลีเหนือช่วยรัสเซียรบยูเครน!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ตำรวจสอบสวนกลางบุกเข้าตรวจค้นบ้านของแม่ตั๊กและป๋าเบียร์ พร้อมยึดรถหรูเพิ่มเติม มูลค่ารวมกว่า 50 ล้านบาท'คิม'ช่วย'ปู' เกาหลีใต้สงสัยเกาหลีเหนือช่วยรัสเซียรบยูเครน!แค่เทเฟรนช์ฟรายส์ แฟนสาวชวนทะเลาะ ชวนเลิกหนุ่ม กรรชัย โพสต์ติง แม่ข่ายบริษัทดัง ข่มขู่ไปทั่ว กลัวถูกขุดแผลเหวอะ
ตั้งกระทู้ใหม่