หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ชาวพุทธไม่ทอดทิ้งกัน!?! “วัดเสียวสวาท” ชื่อไม่มงคล-ชาวบ้านไม่กล้าทำบุญ

โพสท์โดย Fuckyou

วัดเสียวสวาท กำลังก่อสร้าง หอระฆัง แม้จะใช้เงินจำนวนไม่มากแต่ก็ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ ลูกหลานที่ทำงานต่างจังหวัดรวมทั้งกรุงเทพ ทำบุญผ้าป่ากฐินมาทอดถวาย ไม่เคยได้ถึงแสนบาทสักครั้ง ส่วนใหญ่เมื่อนำซองไปแจก คนที่รับซองมักสงสัยในชื่อว่า เสียวสวาท ทำให้แปลกใจ ใส่ซองทำบุญมารายละ ๑๐บาท ๒๐ บาทเท่านั้น ทำให้ทางวัดเสียวสวาท ไม่สามารถดำเนินภาระกิจได้ จึงวอนสังคมเข้าใจด้วย

วัดเสียวสวาท ตั้งอยู่ที่บ้านโพนสว่าง หมู่ที่ ๓ ตำบลต้นผึ้ง อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๙ ไร่ ๓ งาน ๓ ตารางวา น.ส.๓ เลขที่ ๑๓๔๑ อาณาเขตทิศเหนือประมาณ ๑ เส้น ๑๕ วา จดถนน ทิศใต้ประมาณ ๒ เส้น ๑๘ วา จดลำห้วยปลาหาง ทิศตะวันออกประมาณ ๓ เส้น ๙ วา จดถนน ทิศตะวันตกประมาณ ๓ เส้น ๙ วา จดถนนสาธารณะ อาคารเสนาะสนะประกอบด้วย อุโบสถ ศาลาการเปรียญ กุฏิสงฆ์ ศาลาเอนกประสงค์ วัดเสียวสวาท ตั้งเมื่อ พ.ศ.๒๔๖๓ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๓๒ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๓๐ เมตร ยาว ๖๐ เมตร การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ รูปที่ ๑ พระคิ้ม พ.ศ.๒๔๘๐ รูปที่ ๒ พระจันทร์ พ.ศ.๒๔๘๐ – ๒๔๙๕ รูปที่ ๓ พระทอง พ.ศ.๒๔๙๕ – ๒๕๑๐ รูปที่ ๔ พระทองรัตน์ พ.ศ.๒๕๑๐ – ๒๕๑๗ รูปที่ ๕ พระอธิการหนูพันธ์ เขมโก พ.ศ.๒๕๑๗ – ๒๕๒๗ รูปที่ ๖ พระอธิการบุดดา สุจิตฺโต ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๒๗ เป็นต้นมา

สำหรับที่มาของชื่อวัดนั้น จากประวัติของวัดตั้งอยู่ริมห้วยปลาหาง ที่ไหลมาจากเทือกเขาภูพาน พอมาถึงตรงหลังวัด เป็นวังน้ำวน ชาวบ้านเรียก”กุดน้ำวน” น้ำจะลึก เล่ากันว่าตรงที่ดังกล่าวจะอุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์น้ำ เต่า ปู ปลา ตลอดจนจระเข้ และพื้นที่ริมฝั่งน้ำจะมีต้นไม้ชนิดหนึ่งขึ้นจำนวนมาก ชาวบ้านเรียก”ต้นเสียว” ขึ้นเป็นพุ่มไม้ ต่อมามีการตั้งวัดบริเวณท่าน้่ำ ชาวบ้านส่วนใหญ่จะเป็นคนภูไท ที่มีภาษาพูดเป็นภาษาถิ่นเฉพาะ เมื่อมาถึงวัดจะมีความ”สวาทสะเวย” หมายความว่า สบาย ไม่ทุกข์ไม่โศกเศร้า จึงตั้งชื่อวัดนั้นตามต้นไม้ว่า “วัดเสียวสวาท” ซึ่งคนรุ่นใหม่ก็แปลความไปในทางแปลกๆ

จะด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้คนมาทำบุญน้อยหรือไม่เข้าใจ เวลาญาติโยมหรือลูกหลานไปแจกซองทำบุญจึงไม่ค่อยมีคนทำบุญกัน เมื่อมีคนมาถามแล้วก็พากันหัวเราะเวลาอธิบาย อาตมาก็ไม่ได้อาย เพราะเป็นชื่อคนรุ่นเก่า ที่ท่านตั้งไว้ดีแล้ว แต่มาติดปัญหาด้านการพัฒนาเท่านั้น ตอนนี้สร้างหอระฆัง กำลังใกล้จะเสร็จแล้ว ใช้เงินไม่มาก แต่เมื่อนำซองบอกบุญไป ก็ได้ตามที่เล่ามา

ทั้งนี้ เจ้าอาวาสยืนยันว่า วัดเสียวสวาท ไม่ได้หมายความถึงสิ่งที่เกี่ยวกับเรื่องความรักหรืออะไรอื่นๆ เป็นชื่อเฉพาะที่คนรุ่นก่อนเห็นว่าดีแล้ว และยืนยันว่าจะไม่เปลี่ยนชื่อ ซึ่งชาวบ้านก็พอใจชื่อนี้ด้วย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: kareepup, namwanpan, Dont sweat it, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หดหู่ เด็กหญิง 13 ปี โดนล่อไปชายหาด ให้เพื่อนกว่า 30 คน รุมกินโต๊ะจนสลบสภาพของกระดูกคนที่เป็นมะเร็งกระดูกหลานอึ้ง จ้างแรงงานต่างด้าวมาดูแลยาย เปิดกล้องถึงกับตกใจTikToker สาวญี่ปุ่นทำอาหารในอพาร์ตเมนต์ที่เต็มไปด้วยแมลง ถูกไล่ออกหลังค้างค่าเช่านาน 21 เดือนหวาง หมิน ท่ง (ผู้ที่หลงรักจักรพรรดิ​ผู่อี๋จนวันสุดท้าย...)สิ่งที่ควรทำ เมื่อโลกบีบให้คิดอะไรดีๆไม่ออกโรงแรมสุดล้ำ สร้างขึ้นด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ แห่งแรกของโลก ในสหรัฐอเมริกาสามีและภรรยาชาวลาว "บ่าวน้อย ปากเซ" ขอบคุณคนไทยที่ให้โอกาสได้ทำงานหนุ่มน้อยวัย 2 ขวบหนักกว่า 26 กก. ทำชาวเน็ตอดเป็นห่วงไม่ได้ว่าที่ ผบ.ตร. คนที่ 15
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
น้ำตกหูโข่ว ไหลเชี่ยวทรงพลัง ดึงดูดนักท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวหินแกะสลักปริศนา..รูปจรวดอายุ 3,000 ปีของอิสตันบูล มันคืออะไรกันแน่‘นายกอิ๊งค์’ โต้ชาวเน็ต หลังถูกจวกก้มอ่านจากไอแพด เผยผู้นำฯ อ่านกันทุกคนเช็คเลย!! “อาหาร” ที่ไม่ควรกินคู่กัน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
กล้องชัด!เพื่อนบ้านบุกวางเพลิง คนเจ็บยันไม่เคยทะเลาะ เชื่อแค้นอาฆาตหวังฆ่าเริ่มแล้ว ลงทะเบียนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 2569 เช็กคุณสมบัติ-ยอดเงินที่ได้ด่วน! ‘นายกอิ๊งค์’ มีมติแต่งตั้ง ‘บิ๊กต่าย’ เป็น ผบ.ตร. คนที่ 15เฒ่าวัย 70 รับจ้างนวดรักษาโรค แหย่นิ้วจิ้มช่องคลอดหญิงสาว ตำรวจจับยังอ้างเหยื่อสมยอม
ตั้งกระทู้ใหม่