หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หลังจากดราม่าทศกัณฐ์ .. "อ.เฉลิมชัย" ออกโรงแล้ว ลั่น เราไม่สามารถมีของเก่าได้อย่างเดียวโดยไม่พัฒนา ชี้ MV ไม่ได้เกินเลย!!

โพสท์โดย กิตตินันท์

หลังจากที่มีดราม่าร้อนๆเรื่องทศกัณฐ์หยอดขนมครก ใน MV เที่ยวไทยมีเฮ ล่าสุด อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชื่อดัง ระบุว่า ส่วนตัวเห็นว่าเอ็มวีดังกล่าวเป็นเรื่องของศิลปะและช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยได้เป็นอย่างดี ชี้ว่า MV ไม่ได้เกินเลย!!

ปัญหาเรื่องของเก่าและใหม่หรือนักอนุรักษ์กับนักสร้างสรรค์เป็นปัญหาใหญ่ของโลกไม่เฉพาะประเทศไทย สำหรับประเทศกำลังพัฒนาอย่างไทยยิ่งเป็นปัญหาใหญ่ โดยเฉพาะการจะเปลี่ยนแปลงจากโบราณที่ดีไปสู่สิ่งใหม่ที่ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดี อย่างกรณีครูบาอาจารย์โขนแสดงนั้นยิ่งจะถือว่าตัวเองมีครูบาอาจารย์ มีความขลัง มีอุดมคติ มีจิตนาการที่ยิ่งใหญ่ ต้องอยู่ในโรงละคร อยู่ในที่อันเหมาะสมและมีความอลังการ ทำให้ตนเห็นว่าถ้าเราจะมีการเปลี่ยนพัฒนาได้อย่างไรเพื่อจะนำไปสู่สิ่งใหม่ที่เป็นผลดีต่อประเทศไทย


“ต้องยอมรับว่าพวกเราต่างไม่รู้ศิลปะ ดื้อดึงด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย โดยคนอนุรักษ์ที่จะเอาแต่อนุรักษ์ แล้วอย่างนี้จะพัฒนาได้อย่างไร ส่วนคนรุ่นใหม่จะทำสิ่งใดก็ต้องระวังอย่าเกินเลย แต่กรณีของทศกัณฐ์นี้ผมเห็นว่าไม่เกินเลยโดยถือว่าเป็นการพัฒนาการงานศิลปะของชาติไปสู่ความเป็นศิลปะร่วมสมัย เท่าทันกับคนรุ่นใหม่ถือเป็นสิ่งที่ดี เป็นของใหม่อาจดูสนุกสนาน แต่อาจไม่ถูกใจคนรุ่นเก่า ขี่รถ เล่นต่างๆ เพราะทศกัณฐ์ไม่ใช่ของเล่น แต่มีอุดมคติ ทรงพลังอำนาจอยู่ในโรงละคร งดงาม ไม่ใช่ออกมาเล่น แต่ผมว่าก็ไม่น่าเป็นไรเพราะทำให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักทศกัณฐ์” อาจารย์เฉลิมชัย กล่าว

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ตนยืนยันว่าพวกเรายังคงรักศิลปะอนุรักษ์อยู่และต้องร่วมกันอนุรักษ์ต่อไป แต่คนรุ่นเก่าก็ควรยินดีกับของใหม่ด้วยเช่นกัน เพื่อจะได้ร่วมกันพัฒนาชาติไปสู่ความเป็นสากล เพราะที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่าปัญหาใหญ่ที่เกิดมาคู่กับนาฏศิลป์โดยเฉพาะโขนที่คนอนุรักษ์นิยมหวงแหนคือปัญหาในเรื่องจิตรกรรม โดยรุ่นของตนนั้นจะสอนกันให้เขียนรูปโบราณเท่านั้นพวกเราจึงไม่สามารถแหกคอกออกไปจากอาจารย์ได้ ด้วยเหตุนี้ตนจึงได้หันมาพัฒนาศิลปะของชาติไปสู่ความเป็นสากล ซึ่งเดิมก็เคยถูกต่อต้านมานานเหมือนลักษณะนาฏศิลป์เช่นกัน แต่สุดท้ายปรากฎว่าได้รับการยอมรับไปสู่ซีกโลกอื่นหรือมีให้เห็นที่วัดร่องขุนอย่างในทุกวันนี้ ตนจึงเห็นว่าการพัฒนาจิตรกรรมที่เราเคยเห็นกันมาแต่โบราณจะทำให้เราก้าวหน้ากว้างไกลไปสู่ทั้งโลก และเราไม่สามารถมีของเก่าได้อย่างเดียวโดยไม่พัฒนาเพราะของใหม่จะทำให้ประเทศชาติเจริญและคนชื่นชมด้วย

“ทศกัณฐ์ในเอ็มวีนี้ก็อยู่ในสถานที่ที่ดีไม่ใช่ไปอยู่ในที่อโคจรหรือไปถ่ายกับภาพโป๊ จะขี่จักรยานบ้างก็ไม่เป็นไรไม่ใช่ขี่ม้าอย่างเดียว เพราะทำให้คนรุ่นใหม่สนใจ เยาวชนสนใจ นักท่องเที่ยวก็หันมาสนใจด้วย ซึ่งผมว่าเป็นผลดีเสียอีกหรือแม้แต่การที่คนออกมามีความเห็นขัดแย้งกันเช่นนี้ผมก็ว่าดีเพราะทำให้สังคมมีความสนใจติดตาม ผมจึงขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายอย่าได้ทะเลาะกันเลยหันหน้าเข้าหากันพัฒนาชาติเพราะเรื่องนี้เคยเป็นปัญหามากว่า 40 ปีในยุคของผมแล้วและเราได้ผ่านพ้นมันมาแล้วจึงขอให้มาสู่สิ่งดีๆ ดีกว่า”

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
80 VOTES (4/5 จาก 20 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ซุปเปอร์ ใจมด, Darius, khunya, Tabebuia, The Adventures of Ti, นนท์คัฟ, ninkasem, เทพเจ้าซาดิสน์, วายุนันท์, บอม ปลานิล, igolf, zerotype, มารคัส
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หลานอึ้ง จ้างแรงงานต่างด้าวมาดูแลยาย เปิดกล้องถึงกับตกใจหดหู่ เด็กหญิง 13 ปี โดนล่อไปชายหาด ให้เพื่อนกว่า 30 คน รุมกินโต๊ะจนสลบสภาพของกระดูกคนที่เป็นมะเร็งกระดูกครอบครัวซัมมิตไม่ยอมขายที่ดิน เพราะมีคุณค่าทางจิตใจ จนราคาทะลุ 13 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียน้ำท่วมเชียงใหม่ โรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่ไม่ท่วมเพราะอะไรสามีและภรรยาชาวลาว "บ่าวน้อย ปากเซ" ขอบคุณคนไทยที่ให้โอกาสได้ทำงานหนุ่มน้อยวัย 2 ขวบหนักกว่า 26 กก. ทำชาวเน็ตอดเป็นห่วงไม่ได้ว่าที่ ผบ.ตร. คนที่ 15เด่นคุณ เปิดใจครั้งแรก สาเหตุเลิก แกรนด์ เดอะสตาร์ รักมาก แต่ต้องจบเพราะอะไร?โรงแรมสุดล้ำ สร้างขึ้นด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ แห่งแรกของโลก ในสหรัฐอเมริกาคลิปวิดีโอของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่แต่งตัวเป็นตัวร้ายจาก Dragon Ball ในปี 2018 โผล่ออนไลน์Google ยอมจ่าย 2.7 พันล้านดอลลาร์เพื่อดึงตัวอัจฉริยะด้าน AI วัย 48 ปี โนอาห์ ชาเซียร์ กลับมาทำงาน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สามีและภรรยาชาวลาว "บ่าวน้อย ปากเซ" ขอบคุณคนไทยที่ให้โอกาสได้ทำงานหนุ่มน้อยวัย 2 ขวบหนักกว่า 26 กก. ทำชาวเน็ตอดเป็นห่วงไม่ได้โรงแรมสุดล้ำ สร้างขึ้นด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ แห่งแรกของโลก ในสหรัฐอเมริกา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
สาวเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนวัย 52 ปี มีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับผู้ใต้บังคับบัญชากว่า 58 คน ถูกจำคุก 13 ปี ฐานรับสินบนว่าที่ ผบ.ตร. คนที่ 15ยูทูบเบอร์ชาวมาเลเซียขับ Tesla ผ่านสุสานเที่ยงคืน เซ็นเซอร์รถจับบางอย่างสุดหลอนคลิปวิดีโอของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่แต่งตัวเป็นตัวร้ายจาก Dragon Ball ในปี 2018 โผล่ออนไลน์
ตั้งกระทู้ใหม่