หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“วังจักรพงษ์”สถาปัตยกรรมสไตล์อิตาลีริมแม่น้ำเจ้าพระยาอายุกว่า 100 ปี

โพสท์โดย dominiqa

วังจักรพงษ์ หรือ วังท่าเตียน ตั้งอยู่ที่ถนนมหาราช เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

วังจักรพงษ์ หรือ วังท่าเตียน ตั้งอยู่ที่ถนนมหาราช เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ติดกับโรงเรียนราชินี เคยเป็นตำหนักส่วนพระองค์ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ต่อมาตกเป็นของทายาทคือ หม่อมราชวงศ์นริศรา จักรพงษ์ ปัจจุบันวังจักรพงษ์เป็นที่ตั้งของสำนักพิมพ์ริเวอร์บุ๊ค จักรพงษ์วิลล่าและมูลนิธิโลกสีเขียว

จอมพลสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ โปรดให้สร้างวังจักรพงษ์ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2452 เพื่อประทานให้เป็นวังที่ประทับของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ตลอดจนใช้เป็นที่ประทับพักผ่อนรับรองพระอาคันตุกะและเป็นท่าเรือส่วนพระองค์ นอกเหนือจากวังที่ประทับ คือ วังปารุสกวัน โดยเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถฯ จะทรงเรียกบ้านหลังนี้ว่า วังท่าเตียน

ต่อมาในปี พ.ศ. 2456 พระบาท สมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้ใช้เป็นที่ประทับชั่วคราวของสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าประชาธิปกศักดิเดชน์ กรมขุนสุโขทัยธรรมราชา เมื่อครั้งทรงสำเร็จการศึกษาจากประเทศอังกฤษ รวมถึงช่วงการเปลี่ยนแปลงการปกครอง คณะราษฎรได้ยึดวังปารุสก์เป็นกองบัญชาการ ก็มีการแปรพระราชฐานมาประทับอยู่ที่วังนี้

จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2481 เมื่อ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์เสด็จกลับจากการศึกษาที่ประเทศอังกฤษ พร้อมหม่อมอาลิซาเบท ผู้เป็นชายา จึงเปลี่ยนชื่อวังนี้เป็น วังจักรพงษ์และปรับปรุงเป็นที่ประทับสืบมา

เมื่อพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ สิ้นพระชนม์ในปี พ.ศ. 2506 วังจักรพงษ์จึงตกเป็นของทายาทเพียงคนเดียวของราชสกุลจักรพงษ์ คือ หม่อมราชวงศ์หญิงนริศรา จักรพงษ์

สถาปัตยกรรม

วังจักรพงษ์ สร้างขึ้นตามแบบสถาปัตยกรรมแบบตะวันตก เป็นอาคารตึกสไตล์อิตาเลียนวิลล่า สร้างโดยสถาปนิกชาวอังกฤษชื่อโปรเฟสเซอร์ เอ็ดเวิร์ด ฮีลี ซึ่งเป็นผู้ออกแบบสถานทูตอังกฤษ ที่ถนนวิทยุ ตอนหน้ามี 2 ชั้น ปีกซ้ายตอนในก่อสูงขึ้นเป็น 3 ชั้น และมีหอสูงหลังคาทรงโดม อีกชั้นหนึ่ง มีมุขที่ตอนกลางอาคารเพียงมุขเดียว บริเวณผนังมุข ก่อเป็นเสานูนประดับ ลวดลายปูนปั้นบริเวณหัวเสาชั้น 2 และใกล้ฐานชั้นล่าง ส่วนที่เป็นหอสูงเป็นที่บรรจุพระบรมอัฐิของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ และ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ด้านล่างตรงห้องนั่งเล่นจะทำเป็นกระจกทรงโค้งเพื่อให้สามารถมองเห็นบรรยากาศ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้เต็มตา

ปัจจุบันวังจักรพงษ์ ยังเป็นที่พำนักของ หม่อมราชวงศ์นริศรา จักรพงษ์ ซึ่งใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในประเทศอังกฤษกับบุตรชายคนเล็ก ส่วนบุตรชายคนโต "ฮิวโก้" จุลจักร จักรพงษ์ พักอยู่ที่เรือนไม้สองชั้นใกล้สระน้ำในบริเวณวัง ส่วนหน้าวังที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา จัดเป็นโรงแรมขนาด 3 ห้องพัก ชื่อว่า "จักรพงษ์วิลล่า"

โรงแรมจักรพงษ์วิลล่าสถานที่จัดงานแต่งงาน ที่พัก ร้านอาหารและสถานที่จัดเลี้ยง

วังจักรพงษ์ ในอดีตที่นี่เคยเป็นตำหนักของเจ้านายใน ตระกูลจักรพงษ์ แต่ในปัจจุบันยังคงเหลือ ฮิวโก้ จุลจักร จักรพงษ์ กับครอบครัวพักอาศัยอยู่พร้อมกันนี้ยังมีการปรับเปลี่ยนและประยุกต์บริเวณ ภายในบ้าน ให้เป็นที่พัก ร้านอาหาร และสถานที่จัดเลี้ยงต่างๆ ในชื่อ โรงแรมจักรพงษ์วิลล่า ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคู่บ่าวสาวที่อยากสัมผัสความโรแมนติกที่มีมนตร์ ขลังภายในวังเก่าแก่ที่มีอายุยืนยาวนาน ในขณะที่บริเวณรอบๆ ตัวบ้านยังมีการตกแต่งให้กลายเป็นสวนสวยๆ ตั้งอยู่ในโซนริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก thaivillas.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: จิ๊บจิ๊บ, ซาอิ, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, ๐l๐นัทคุง๐l๐, Tabebuia, iLay, bemygon, zerotype, บอม ปลานิล
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หดหู่ เด็กหญิง 13 ปี โดนล่อไปชายหาด ให้เพื่อนกว่า 30 คน รุมกินโต๊ะจนสลบหลานอึ้ง จ้างแรงงานต่างด้าวมาดูแลยาย เปิดกล้องถึงกับตกใจผู้ลี้ภัยถ่ายอุจจาระท่ามกลางกลุ่มผู้โดยสาร และ "ปาใส่คน"ดราม่า ตร.นำขบวนรถเฟอร์ ปิดมอเตอร์เวย์ เอ็ม 6 ชาวเน็ตเดือด เงินภาษีกูLINE ประกาศยกเลิกการให้บริการ LINE Notify วันที่ 31 มีนาคม 2025TikToker สาวญี่ปุ่นทำอาหารในอพาร์ตเมนต์ที่เต็มไปด้วยแมลง ถูกไล่ออกหลังค้างค่าเช่านาน 21 เดือนแซม เปปเปอร์ อินฟลูเอนเซอร์ชาวอังกฤษร่ำไห้ หลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังดื่มบังในอินเดียหลุมยุบที่ลึกที่สุดในโลกหญิงจีนร้องไห้หนักมาก ไปต่อแถวเข้าเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์ ออกไปเข้าห้องน้ำแล้วกลับมาเข้าคิวไม่ได้คลิปวิดีโอของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่แต่งตัวเป็นตัวร้ายจาก Dragon Ball ในปี 2018 โผล่ออนไลน์น้ำท่วมเชียงใหม่ โรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่ไม่ท่วมเพราะอะไรศาลมาเลฯ ปรับเงินเกือบครึ่งแสน 2 ชายต่างชาติแต่งหญิงในที่สาธารณะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แซม เปปเปอร์ อินฟลูเอนเซอร์ชาวอังกฤษร่ำไห้ หลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังดื่มบังในอินเดียผู้ลี้ภัยถ่ายอุจจาระท่ามกลางกลุ่มผู้โดยสาร และ "ปาใส่คน"น้ำท่วมเชียงใหม่ โรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่ไม่ท่วมเพราะอะไรผบ.กองทัพอิสราเอลเผย "ฮามาสพ่ายแพ้อิสราเอลแล้ว!!"LINE ประกาศยกเลิกการให้บริการ LINE Notify วันที่ 31 มีนาคม 2025
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
นายกรัฐมนตรี 'แพทองธาร' ชี้แจงกรณีดราม่าก้มอ่านไอแพดในเวทีโลกยูทูบเบอร์ชาวมาเลเซียขับ Tesla ผ่านสุสานเที่ยงคืน เซ็นเซอร์รถจับบางอย่างสุดหลอนคลิปวิดีโอของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่แต่งตัวเป็นตัวร้ายจาก Dragon Ball ในปี 2018 โผล่ออนไลน์หญิงจีนร้องไห้หนักมาก ไปต่อแถวเข้าเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์ ออกไปเข้าห้องน้ำแล้วกลับมาเข้าคิวไม่ได้
ตั้งกระทู้ใหม่