หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เสวนา“ย่ำหยุดอยู่กับที่ 10 ปีสังคมไทย”ต้องยุติกลางคันคาเวทีมธ.ท่าพระจันทร์หลังชายเสื้อแดงลุกขึ้นด่า“อี้ แทนคุณ”อย่างหยาบคาย

โพสท์โดย dominiqa

แทนคุณ จิตต์อิสระ(ซ้าย)และสมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุดระหว่างดีเบตที่มธ.ท่าพระจันทร์วันที่ 18 กันยายน 2559 เป็นเหตุให้การเสวนา “ย่ำหยุดอยู่กับที่ 10 ปีสังคมไทย”ต้องยุติก่อนกำหนด (ภาพจากนสพ.มติชน)

เสวนา“ย่ำหยุดอยู่กับที่ 10 ปีสังคมไทย”ที่ธรรมศาสตร์พูดถึงเหตุรัฐประหารลามถึงเรื่องทักษิณ-สุเทพ-ยิ่ง ลักษณ์ ทำให้งานเสวนาต้องยุติกลางคันเหตุถูกชายเสื้อแดงป่วนตะโกนด่าด้วยคำหยาบคาย ระหว่างที่อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ แทนคุณ จิตต์อิสระ ขึ้นเวทีอภิปรายต้องยุติการจัดงาน บก.ลายจุดขอโทษ

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2559 เวลา 13.30 น. ที่ ห้องประกอบ หุตะสิงห์ อาคารอเนกประสงค์ 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) ร่วมกับกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) และกลุ่มเสียงจากคนหนุ่มสาว จัดกิจกรรม ย่ำหยุดอยู่กับที่ 10 ปีสังคมไทยโดย มีวิทยากรหลายรุ่นอาทิเช่น นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ,น.ส.วริษา สุขกำเนิด นักเคลื่อนไหว กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทยถึงปัญหาสิทธิเสรีภาพทางการศึกษา,นายอธึกกิจ แสวงสุข คอลัมนิสต์และอดีตผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ เจ้าของนามปากกา "ใบตองแห้ง", นายปกร อารีย์กุล นักกิจกรรม, นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์, นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ร่วมกับเป็นผู้นำในการเสวนา

บรรยากาศกิจกรรมย่ำหยุดอยู่กับที่ 10 ปี สังคมไทยมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมากและยังมีการจัดนิทรรศการ"ย่ำหยุดอยู่กับที่ 10 ปี สังคมไทย" โดยเน้นไปยังการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ซึ่งมีพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นหัวหน้าคณะฯเมื่อถึงวันนี้ก็ครบรอบ 10 ปีพอดี

นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ กล่าวว่า เมื่อมองย้อนกลับไปในการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เป็นวิธีการที่ล้าหลัง ขณะนั้นเอง ทหารก็ลังเลและจัดการรัฐประหารอย่างไม่มีแผนงาน เพียงเพื่อต้องการทำลายฝ่ายทักษิณ และพรรคไทยรักไทยในขณะนั้น แต่ฝ่ายทหารก็ยังทำไม่สำเร็จ เพราะประเมินความนิยมของประชาชนที่มีต่อทักษิณผิด

นายสุธาชัย กล่าวอีกว่า วิกฤติความขัดแย้งนี้ยังดำเนินอยู่ต่อไป และไม่ทราบจะจบเมื่อไร ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมานั้น ผลกระทบไปตกที่ระบบเศรษฐกิจ ทำให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย อยู่ในระดับที่ไม่เติบโต

นายสุธาชัยชี้ว่า การรัฐประหาร ไม่ได้เป็นการจัดการกับฝ่ายทักษิณ เพียงอย่างเดียว แต่เป็นการล้มล้างประชาธิปไตย เนื่องจากเกิดความระแวงในระบบรัฐสภา จึงทำให้เกิดการบริหารประเทศที่ล้าหลัง ท้ายที่สุดการมีรัฐธรรมนูญ หรือไม่มี ในประเทศไทยก็ไม่ได้มีความหมาย เพราะมีการอำนาจอื่นที่เหนือรัฐธรรมนูญ

ขอประชาชนอย่านำทักษิณมาเป็นปัญหา

ทางด้าน นายปกรณ์ อารีย์กุล (แมน) นักกิจกรรมกล่าวในงานกิจกรรมว่า ปัญหาโดยรวมของประเทศไม่ได้ขึ้นอยู่กับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพียงอย่างเดียว จึงขอว่า อย่าพยายามยกเรื่องของ นายทักษิณ มาเป็นปัญหา ทั้งที่เป็นปัญหาของประเทศ ซึ่งไม่ใช่ปัญหาของคนใดคนหนึ่ง เพราะฉะนั้นทุกคนจะต้องร่วมมือกัน

นายปกรณ์ยืนยันว่า การร่วมกิจกรรม คัดค้านการสร้างเขื่อนแม่วงก์ หรือ คัดค้านการสร้างเหมืองแร่นั้น ไม่ได้เป็นการต่อสู้เพื่อสร้างเงื่อนไขในการล้มรัฐบาล แต่เป็นต่อสู้ เพราะเป็นปัญหาของประเทศ

ทางด้านนายจตุรภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน สมาชิกกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ภาคอีสาน กล่าวว่า ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมาประเทศไทยมีแต่ย่ำอยู่กับที่และถอยหลังลงคลอง ที่ผ่านมา ด้มีการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน และความเจริญของคนชนบท ตนรู้สึกว่าเมื่อปี 2557 ยิ่งทำให้รู้ถึงการไม่มี สิทธิเสรีภาพมากยิ่งขึ้น การทำรัฐประหารนั้น ไม่ใช่เพียงแค่ในเรื่องของการเมืองเท่านั้นแต่ยังมีเรื่องของทรัพยากร ธรรมชาติด้วย เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบความเดือดร้อนด้วย

ไผ่ ดาวดิน ยังขอให้ประชาชนที่มาเข้าร่วมกิจกรรมวันนี้ อย่าลืมว่า การยกเลิกคำสั่งการขึ้นศาลทหาร และการยกเลิกใช้คำสั่ง คสช. ตามมาตรา 44 นั้นดีขึ้น แต่อยากให้มองย้อนหลังว่าช่วงที่ผ่านมา เกิดอะไรขึ้นบ้าง เพื่อไม่ให้เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นอีก

ยุติหลังจากอี้ แทนคุณขึ้นดีเบตกับบก.ลายจุด

ต่อมาในช่วงของการดีเบตระหว่าง นายสมบัติ บุญงามอนงค์ และ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ได้มีผู้เข้าร่วมบางส่วนไม่พอใจนายแทนคุณ โดยมีการเเสดงออกด้วยการโห่ร้อง และลุกขึ้นเถียงเมื่อนายแทนคุณ แสดงความคิดเห็น จนที่สุดทำให้ผู้จัดงานตัดสินใจยุติการจัดเวทีเสวนา

เว็บไซต์ประชาไทรายงานว่า มีการโต้เถียงระหว่าง นายแทนคุณ กับผู้เข้าร่วมส่วนหนึ่ง ในประเด็นเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยนายแทนคุณเห็นว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ทำถูกต้องแล้วที่ออกมาต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่ผู้เข้าร่วมส่วนหนึ่งเถียงว่า ในเมื่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ยอมถอน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ทำไมจึงไม่ใช้กลไลตามระบบรัฐสภา ในการแก้ไขปัญหาทางการเมือง

บรรยากาศค่อนข้างตึงเครียด เนื่องจากเป็นการตะโกนตอบโต้กันด้วยน้ำเสียงที่ค่อนข้างดุดัน โดยในช่วงท้ายเมื่อนายสมบัติพูด จะมีเสียงปรบมือดังขึ้น ขณะที่เมื่อนายแทนคุณพูดก็จะถูกโห่ ซึ่งนายแทนคุณก็ตั้งคำถามกลับ ตอบโต้กันไปมา กระทั่งผู้จัดงานขึ้นมากล่าวขอร้องให้ทุกคนเก็บคำถามไว้ ซึ่งนายแทนคุณก็ประกาศผ่านไมค์ว่ายินดีอยากฟังทุกความรู้สึก แต่อยากให้เป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย ใช้เหตุผลกัน ก่อนผู้จัดตัดสินใจจบการเสวนา

นายสมบัติ กล่าวพูดตอนท้ายว่า ตนรู้สึกเสียใจมาก ยืนยันว่าไม่ได้เห็นด้วยกับนายแทนคุณทุกเรื่อง และก็ไม่ได้เห็นต่างกับนายแทนคุณทุกเรื่อง แต่การรับฟังคนเห็นต่างเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งตนหวังว่าเวทีวันนี้เป็นเวทีที่พยายามทำความเข้าใจคนไม่เห็นด้วย ดีกว่าการที่เราจะคิดไปเองว่าเขาเป็นอย่างไร จึงควรรับฟังคนที่เห็นต่าง และหวังว่าโอกาสหน้าจะมีเวทีแบบนี้ โดยตนยินดีจะไปขึ้นเวทีของทุกฝ่ายเช่นกัน

ชายเสื้อแดงลุกขึ้นป่วนจนดำเนินต่อไปไม่ได้

ทางด้านผู้สื่อข่าวสำนักข่าว INN รายงานว่า ระหว่างที่ นายแทนคุณตอบคำถาม นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ถึงเหตุการณ์ทางการเมืองในช่วงที่เกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน  2549 บนเวที มีชายสวมเสื้อแดง ตะโกนต่อว่า นายแทนคุณ ด้วยถ้อยคำหยาบคาย ก่อนเดินออกจากห้องประชุมประกอบ หุตะสิงห์ ห้องที่ใช้จัดกิจกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดการกล่าวบนเวทีได้มีการตอบโต้ กันไปมาในเรื่องของการเข้ากระบวนยุติธรรมของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการมูลนิธิ กปปส. รวมถึงการพยายามนำ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย เข้าพิจารณา ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ภายหลังที่เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ สน.พระราชวัง เข้ามาระงับเหตุพร้อมยังมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่จัดงานเข้าเจรจา ก่อนจะประกาศยุติการจัดกิจกรรมก่อนเวลากำหนด  ตามกำหนดแล้วการจัดงานจะยุติเวลา 17.30 น. แต่ต้องยุติไปก่อนในช่วงนายแทนคุณกับนายสมบัติขึ้นเสวนา

วันที่ 18 ก.ย. 2559 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประกอบ หุตะสิงห์ อาคารเอนก ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ได้มีการจัดงาน ย่ำอยู่กับที่ 10 ปี สังคมไทยเพื่อเป็นการรำลึกถึงการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549

นายสุธาชัย  ยิ้มประเสริฐอาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอภิปราย 10 ปีรัฐประหาร (ภาพจากสำนักข่าว INN News)

ชายเสื้อแดงตะโกนด่านายแทนคุณ จิตต์อิสระ  อย่างหยาบคายจนไม่สามารถทำให้ดำเนินเวทีการเสวนาต่อไปได้ต้องยุติก่อน กำหนด(ภาพจากสำนักข่าว INN News)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Tabebuia, ทัมจัย, ii ii ii
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เด่นคุณ เปิดใจครั้งแรก สาเหตุเลิก แกรนด์ เดอะสตาร์ รักมาก แต่ต้องจบเพราะอะไร?หลานอึ้ง จ้างแรงงานต่างด้าวมาดูแลยาย เปิดกล้องถึงกับตกใจประโยชน์ของ "ถั่วลิสง" บริโภคเพียงวันละ 1 กำมือ ช่วยทำให้คุณห่างไกลหมอมากขึ้น‘นายกอิ๊งค์’ โต้ชาวเน็ต หลังถูกจวกก้มอ่านจากไอแพด เผยผู้นำฯ อ่านกันทุกคนผู้ลี้ภัยถ่ายอุจจาระท่ามกลางกลุ่มผู้โดยสาร และ "ปาใส่คน"หดหู่ เด็กหญิง 13 ปี โดนล่อไปชายหาด ให้เพื่อนกว่า 30 คน รุมกินโต๊ะจนสลบน้ำท่วมเชียงใหม่ โรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่ไม่ท่วมเพราะอะไรบุ๋ม ปนัดดา ตอบชัด เงินบริจาคมากมายเอาไปไหน? คนคิดเอง ด้อยค่าภาครัฐแซม เปปเปอร์ อินฟลูเอนเซอร์ชาวอังกฤษร่ำไห้ หลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังดื่มบังในอินเดียสภาพของกระดูกคนที่เป็นมะเร็งกระดูกลูกค้าหัวร้อน ไรเดอร์ส่งอาหารช้า ล็อกคอลากไปทำร้ายในบ้าน ก่อนขู่แจ้งความข้อหาบุกรุกอินฟลูเอนเซอร์ถูกแบนจาก TikTok โวเรื่องตัวผอมจนใส่เสื้อผ้าเด็กได้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ร้านอาหารในเวียดนามเสิร์ฟก๋วยเตี๋ยวเนื้อชาไข่มุก ทำชาวเน็ตกังวลเรื่องปัญหาสุขภาพท้อง'ป้ารักช้าง'โต้ดราม่า! 'หนูนา' แย้งปางช้างอื่นก็ท่วม!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
งงกันหมด นักร้องสาว หย่าสามีนักกีฬาดัง ทั้งที่เพิ่งแต่งงานได้ 2 ปีหดหู่ เด็กหญิง 13 ปี โดนล่อไปชายหาด ให้เพื่อนกว่า 30 คน รุมกินโต๊ะจนสลบลูกค้าหัวร้อน ไรเดอร์ส่งอาหารช้า ล็อกคอลากไปทำร้ายในบ้าน ก่อนขู่แจ้งความข้อหาบุกรุกพระวัดดัง หนีออกจากวัดแล้ว ก่อนถูกสั่งปลดจากตำแหน่ง เซ่นพฤติกรรมกๅม
ตั้งกระทู้ใหม่