หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

AIS รับพนักงานทำผิดจริง เผยข้อมูลส่วนตัวลูกค้าแก่คนนอก ไล่ออกทันที แจ้งความเอาผิด ด้าน “ฐากร” ชี้อุปสรรคขับเคลื่อนดิจิทัล

โพสท์โดย dominiqa

เอไอเอส สั่งปลดพนักงานพ้นสภาพ หลังลูกค้าระบุถูกพนักงานนำข้อมูลการใช้งานสู่บุคคลภายนอก ซึ่งขัดต่อข้อบังคับเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลของผู้ให้บริการโทรคมนาคม พร้อมดำเนินการทางกฎหมาย ยืนยันจะเอาผิดพนักงานที่มีเจตนาทุจริตให้ถึงที่สุด

14 กันยายน 2559 - สืบเนื่องกรณีมีผู้ใช้เว็บไซต์พันทิพที่ชื่อว่า pairnow ได้โพสต์กระทู้ร้องเรียน จากการถูกพนักงานของ AIS นำข้อมูลส่วนบุคคลทั้งบันทึกการโทรเข้าโทรออก และพิกัดสถานที่ของเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้งาน ส่งไปให้กับบุคคลภายนอกเป็นไฟล์ excel

โดยเจ้าของกระทู้เล่าว่า ได้ทำอาชีพเกี่ยวกับการออกแบบตกแต่งภายใน และได้รับงานจากลูกค้าซึ่งทราบทีหลังว่าเป็นผู้มีอิทธิพล อย่างไรก็ตามต่อมาการทำงานเกิดปัญหาอย่างมาก ทำให้ครอบครัวของเธอถูกผู้มีอิทธิพลรายนี้คุกคามจนถึงขั้นขู่เอาชีวิต ทำให้ต้องย้ายบ้านหนี แต่แล้วไม่นานก็ได้รับข้อมูลว่าผู้มีอิทธิพลรายนี้ว่าจ้างพนักงานรายหนึ่ง ของ AIS ให้สืบค้นข้อมูลของเธอ รวมถึงคนในครอบครัว ทำให้อีกฝ่ายสามารถทราบความเคลื่อนไหวของเธอได้ตลอดเวลา ซึ่งจากการตรวจสอบก็พบว่าเป็นความจริง แต่หลังจากที่เธอแจ้งเรื่องไปยังบริษัททุกช่องทางแต่เรื่องก็ยังเงียบ เธอจึงขอนำเรื่องนี้มาร้องเรียนผ่านโลกออนไลน์ และอยากได้คำตอบเป็นกรณีเร่งด่วน

ต่อมา นางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) ชี้แจงว่า เอไอเอสมีมาตรการที่เข้มงวดและให้ความสำคัญกับกฎข้อบังคับเรื่องนโยบายความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าอย่างสูงสุดมาโดยตลอด

กรณีดังกล่าวบริษัทตรวจสอบแล้ว พบพนักงานมีเจตนากระทำความผิดจริง โดยอาศัยอำนาจหน้าที่กระทำผิดกฎข้อบังคับเรื่องนโนบายความปลอดภัยของข้อมูล ลูกค้า

ขณะนี้บริษัทพิจารณาให้พนักงานคนดังกล่าวพ้นสภาพทันที เบื้องต้นบริษัทยังไม่ทราบเหตุจูงใจการกระทำของพนักงานรายดังกล่าว และขอยืนยันว่าบริษัทจะเอาผิดพนักงานที่มีเจตนาทุจริตให้ถึงที่สุด

ขอยืนยันว่า บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยตั้งแต่ที่ลูกค้าได้ร้องเรียนมา ได้พยายามสืบหาข้อมูลและเบาะแสเกี่ยวกับการกำระทำผิดว่ามีพนักงานคนอื่นร่วม อยู่ด้วยหรือไม่ สุดท้ายพบมีพนักงานกระทำความผิดเพียงคนเดียว เป็นพนักงานที่ทำงานมานานระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสเมื่อได้หลักฐานเพียงพอ บริษัทก็ส่งเรื่องแจ้งความต่อตำรวจทันที เนื่องจากเป็นคดีอาญาและเป็นเรื่องที่บริษัทยอมรับไม่ได้ เพราะถือเป็นการเอาข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าไปเผยแพร่

ขณะที่การทำงานคู่ขนาน เอไอเอสได้ให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาว่าจะยื่นฟ้องพนักงานที่กระทำความผิดในมาตราใดบ้าง

ส่วนนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า อยากขอให้ผู้เสียหายมาร้องเรียนกับสำนักงานกสทช. เพราะจะได้เรียกผู้บริหารเอไอเอสเข้ามาชี้แจงเลย และจะทำงานประสานกับตำรวจได้ทันที

การนำข้อมูลทางโทรคมนาคมที่เป็นส่วนบุคคลออกไปเผยแพร่นั้น มีความผิดทั้งพ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคมพ.ศ.2544 และพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรประกอบกิจการฯพ.ศ.2553 (พ.ร.บ.กสทช.) มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี

จากปัญหาเรื่องความมั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูลการใช้งาน โทรศัพท์เคลื่อนที่ การทำธุรกรรมออนไลน์โมบายแบงกิ้งที่มีข่าวแง่ลบในหลายกรณี ยอมรับว่าส่งผลต่อความมั่นใจของประชาชน จนทำให้เป็นอุปสรรคขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล ซึ่งกสทช.ในฐานะผู้กำกับดูแลได้ส่งหนังสือกำชับไปยังผู้ประกอบการทุกรายให้ เข้มงวดเรื่องดังกล่าวด้วย  

 

หมดความเชื่อมั่น!!!. พนักงานบริษัท AIS ถือวิสาสะขโมยข้อมูลลูกค้าไปให้บุคคลภายนอก ไม่โดนเองไม่รู้

http://pantip.com/topic/35589452

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: Dexter Suttipong, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, Tabebuia, zerotype, Tikker, The Adventures of Ti
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
น้ำท่วมเชียงใหม่ โรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่ไม่ท่วมเพราะอะไรLINE ประกาศยกเลิกการให้บริการ LINE Notify วันที่ 31 มีนาคม 2025ครอบครัวซัมมิตไม่ยอมขายที่ดิน เพราะมีคุณค่าทางจิตใจ จนราคาทะลุ 13 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียเกิดเหตุกราดยิงที่อิสราเอล คนดับเจ็บนับสิบระลึก รถไฟฟ้า EV ไฟลุกแช่น้ำท่วมเผยภาพสุดท้ายของ "ฮาจิโกะ" สุนัขผู้ซื่อสัตย์บอสณวัฒน์ขนมิสแกรนจากเขมรกลับไทยด่วน!ดราม่า สอดอ Style ลูกค้าสั่งสินค้าโปร 9.9 ผ่านมา 1 เดือนยังไม่ได้ของดาราเวียดนามเจอเมนูเด็ดไทย ถูกหามส่งเข้าโรงบาลหลังปวดท้องหนักผบ.กองทัพอิสราเอลเผย "ฮามาสพ่ายแพ้อิสราเอลแล้ว!!"สื่ออินโดฯ เผยความลับ ทำไมอาหารไทยถึงครองใจชาวต่างชาติและคนอินโดนีเซียปัญหาการจัดงาน Miss Grand 2024 ที่กัมพูชา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สื่ออินโดฯ เผยความลับ ทำไมอาหารไทยถึงครองใจชาวต่างชาติและคนอินโดนีเซียLINE ประกาศยกเลิกการให้บริการ LINE Notify วันที่ 31 มีนาคม 2025ปัญหาการจัดงาน Miss Grand 2024 ที่กัมพูชามุมมองดราม่า..จากผู้ทำข้อมูลสารคดีช้างไทยวิกฤติในสังคมผู้สูงวัยในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นทุกขณะ ผลวิจัยชี้ว่า อีก 26 ปี คนสูงวัย 10% ในญี่ปุ่น จะไม่เหลือญาติสนิทอยู่เลยบอสณวัฒน์ขนมิสแกรนจากเขมรกลับไทยด่วน!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
คิดถึงกันไหม! พระเอกยุค 90 ที่ปัจจุบันกลายเป็นคุณพ่อลูกสามและเจ้าของร้านจักรยานLINE ประกาศยกเลิกการให้บริการ LINE Notify วันที่ 31 มีนาคม 2025ช็อกโลกออนไลน์! Taylor Rousseau Grigg ดาว TikTok เสียชีวิตในวัย 25 ปี'ป้ารักช้าง'โต้ดราม่า!'หนูนา'แย้งปางช้างอื่นก็ท่วม!
ตั้งกระทู้ใหม่