หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เจาะกระแส ‘ผักชีฟีเว่อร์’ ญี่ปุ่นทำอะไรกับผักชีไทยบ้าง ?

โพสท์โดย Exoexo

หลังจากที่ ‘กระแสผักชีฟีเว่อร์’ โด่งดังแบบสุดๆ ในญี่ปุ่น ทำให้คนไทยรู้ว่าญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องอาหารเลิศรสทั้งคาวหวาน ก็หลงใหลในผักแสนธรรมดาที่คนไทยใช้ประกอบอาหารกันทุกครัวเรือนอย่าง ‘ผักชี’ นอกจากนี้คนญี่ปุ่นยังคิดว่าผักชีคือผักไทยแท้ๆ ! ถึงกับขนาดเรียกทับศัพท์กันเลยทีเดียว ทั้งที่ความจริงข้อนี้นั้นยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ เพราะหลายพื้นที่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือ ‘อาเซียน’ ก็มีไอ้เจ้าผักชีขึ้นอยู่เต็มไปหมด และประเทศแถบนี้ก็มีวัฒนธรรมการรับประทานอาหารที่ใกล้เคียงกัน จึงไม่สามารถบอกได้ว่าตกลงแล้ว ไอ้เจ้าผักชีมันมาจากไหนกันแน่

ทั้งนี้ผักชีถูกนำเข้าประเทศญี่ปุ่นเมื่อหลายร้อยปีมาแล้ว แต่เพิ่งมาได้รับความนิยมในช่วงยุค 90 เนื่องจากเป็นช่วงที่วัฒนธรรมอาหารอาเซียนเริ่มแพร่เข้าไปในญี่ปุ่น และอาหารไทยชื่อดังหลายเมนู อย่างเช่น ข้าวมันไก่ ต้มยำกุ้ง หรือแกงต้มประเภทต่างๆก็มีผักชีเป็นส่วนประกอบ ทำให้คนญี่ปุ่นเริ่มคุ้นชินกับผักชีมากยิ่งขึ้น และที่ทำให้อึ้งแบบสุดๆ ก็เพราะมีร้านอาหารที่ญี่ปุ่นนำผักชีมาเป็นวัตถุดิบหลักในการปรุงอาหาร แล้วโปรโมทร้านด้วยสโลแกน “No paxi, no life!” (ไม่มีผักชี ก็ไร้ชีวิต)


เมื่อเร็ว ๆนี้ญี่ปุ่นเผยแพร่คลิปโฆษณาตัวหนึ่ง ซึ่งมีการพูดถึงเรื่องราวของผักชี จนมีวลีฮิต ‘เอาผักชี’ ซึ่งเป็นการพูดทับศัพท์ภาษาไทยเวลาจะสั่งผักชีในร้านอาหาร ลองไปชมคลิปนี้กันเลย


นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่ยืนยันถึงกระแสบ้าผักชีของคนญี่ปุ่นก็คือ ศิลปินญี่ปุ่นวง ’10jinactor’ (เทนจินแอคเตอร์) ได้ออกซิงเกิ้ลเพลงและมิวสิกวิดิโอที่มีชื่อว่า ‘Phakchi Heaven’ (หรือสวรรค์ผักชี) เอาเซ่…บอกแล้วว่าฟีเว่อร์ของจริง ลองไปฟังเพลงกัน


คนญี่ปุ่นเค้าเอา ‘ผักชี’ (パクチー : ผัก-กุ-ชี) ไปทำเมนูอาหารอะไรบ้าง ? ที่สำคัญคนญี่ปุ่นเค้าบอกว่าที่ชื่นชอบผักชีเนี่ยเพราะผักชีมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แถมยังมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ สามารถดับรสคาวในอาหารได้อีกด้วย อยากแปลกใจไปล่ะ หากคุณเดินทางไปญี่ปุ่นแล้วไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็เจอแต่เมนู ผักชี…ก็มันป๊อปปูล่าจริงๆนี่นา

มันฝรั่งทอดกรอบรสผักชี


น้ำสลัดผักชี


ซุปสำเร็จรูปกลิ่นผักชี


ไอศกรีมรสผักชี


เทมปุระผักชี

Credit : slowaging.n-act.co.jp

ผักชีโรยพาสต้า


ต้มยำผักชี

Credit : Facbook paxi house tokyo

ทอดมันผักชี

Credit : Facbook paxi house tokyo

มาม่าผักชี

 

เค้กผักชี

Credit : www.excite.co.jp

ข้าวมันไก่ผักชี

Credit : blog.kushii.net

ผักแกล้มมื้ออาหาร

Credit : find-travel.jp

ไข่ดาวผักชี

Credit : ethnicboy.blog81.fc2.com

ไข่เจียวผักชี

Credit : matome.naver.jp

ปอเปี๊ยะผักชี

Credit : www.bangkoknavi.com

เบียร์แกล้มผักชี

Credit : https://twitter.com/SilvercorniX

ขอบคุณวิดิโอ Youtube : Thaibunterng ThaiPBS

ยังมีอีกหลากหลายเมนูอาหารที่มี ‘ผักชี’ เป็นส่วนประกอบ หากใครสนใจเรื่องผักชีฟีเว่อร์ล่ะก็ แนะนำให้ลองเสิร์ชภาพเมนูอาหารด้วยคีย์เวิร์ดนี้ パクチーのレシピ (เมนูอาหารที่ทำมาจากผักชี) แล้วคุณจะทึ่งว่าญี่ปุ่นเค้าบ้าผักชีกันถึงขนาดนี้เลยเหรอเนี่ย !!

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Exoexo's profile


โพสท์โดย: Exoexo
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, jergun, makhamdong, นางเบิร์ด, zerotype, โยนี หมีระบม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ญี่ปุ่นได้รับเลือกให้เป็นประเทศที่ดีที่สุดในโลกอีกแล้ว!!อหิวาต์ระบาดหนักในไนจีเรีย ติดเชื้อเกินหมื่นและดับนับร้อยหนุ่ม 15 ถูกแทง 50 แผล และ ถูกเผาทั้งเป็น ในเมืองมาร์กเซย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ด่วน! ไฟไหม้รถบัสนักเรียน ถนนวิภาวดี เสียชีวิต 23 ราย นายกฯ ยื่นมือช่วยค่ารักษา (คลิป)
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
รัฐฟลอริดาอ่วม ซากความเสียหายจากเฮอริเคนเฮลีน ยังเคลียร์ไม่ทันเสร็จ พายุลูกใหม่อย่างมิลตัน เตรียมเข้าถล่มอีกแล้วเด็กหญิงวัย 13 ปีเสียชีวิตหลังพลัดตกจากอาคารเรียนในกัวลาลัมเปอร์ พ่อโศกเศร้ากับการสูญเสียและตั้งคำถามช้างอาสา!ส่งเสบียงให้มนุษย์ในวิกฤตน้ำท่วม!เจ้าบ่าวชาวมาเลเซียจัดงานแต่งงานต่อแม้เจ้าสาวไม่ปรากฏตัว ทำให้ชาวเน็ตแสดงความเห็นใจ
ตั้งกระทู้ใหม่