หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดูเตอร์เต้บอกที่ประชุมผู้นำเอเชียไม่ต้องไปฟังสหรัฐเลกเชอร์สิทธิมนุษยชน-งัดภาพทหารอเมริกันสังหารคนฟิลิปปินส์เมื่อ 100 ปีที่แล้วให้ที่ประชุมดู

โพสท์โดย dominiqa

ร้อดริโก้ ดูเตอร์เต้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนที่กรุงเวียงจันทน์ ประเทศสปป.ลาวระหว่าง 6-8 กันยายน 2016 (Photo/Reuters)
 
ประธานาธิบดีดูเตอร์เต้แจ้งแก่ผู้นำเอเชียว่าอย่าไปฟังสหรัฐเลกเชอร์เรื่อง สิทธิมนุษยชนในฟิลิปปินส์ปราบปรามยาเสพติด งัดภาพ 100 ปีที่แล้วที่ทหารอเมริกันสังหารชาวฟิลิปปินส์บอกสิทธิมนุษยชนจะต้องดูภาพรวม ทั้งหมด ไม่ใช่มาพูดเฉพาะตอนนี้ โอบามาไม่ถือสาถูกด่า“ลูก...”บอกดูเตอร์เต้คงติดคำพูดนี้เป็นนิสัย

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2559 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงเวียงจันทน์ ประเทศสปป.ลาวซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุมผู้นำ เอเชียตะวันออก (East Asian Summit) โดยประธานาธิบดีร้อดริโก้ ดูเตอร์เต้ ขึ้นมาปกป้องประเทศฟิลิปปินส์ที่เขาใช้กฎหมายปราบปรามกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด พร้อมกับแจ้งแก่ผู้นำในที่ประชุมว่าไม่ต้องไปฟังที่สหรัฐเลกเชอร์ฟิลิปปินส์ เรื่องนี้ สมควรที่สหรัฐจะต้องช่วยเหลือมะนิลาในการปราบปรามยาเสพติดเสียด้วยซ้ำ

นายดูเตอร์เต้ขึ้นครองตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เมื่อเดือนพฤษภาคมด้วยการประกาศนโยบายปราบปรามอาชญากรรมและการคอร์รัปชั่น ให้ได้ภายใน 6 เดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำสงครามปราบปรามยาเสพติดที่ประเทศของเขามียาเสพติด ระบาดมาก  จากประชากรฟิลิปปินส์ที่มีจำนวนมากกว่า 100 ล้านคน   

มีรายงานว่าช่วง 2 เดือนที่รัฐบาลดูเตอร์เต้ปราบปรามยาเสพติกมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 2,400 ราย (ตัวเลขสัปดาห์ที่แล้ว) ในจำนวนนี้ถูกสังหารจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ 900 ราย และที่เหลือเกิดจากการตาย“ที่อยู่ในระหว่างการสอบสวน” เป็นคำพูดที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนออกมากล่าว โดยหมายถึงการตัดสินด้วยศาลเตี้ยหรือวิสามัญฆาตกรรม

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวเป็นนักการทูตจาก อินโดนีเซียผู้หนึ่งในที่ประชุมเปิดเผยว่านายดูเตอร์เต้กล่าวต่อที่ประชุม กว่า 5 นาที ด้านสิทธิมนุษยชนในระหว่างนั้นได้เตรียมภาพประกอบไว้ข้างตัวด้วย

“ผมอยากจะบอกพวกท่านเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน” พร้อมกับแสดงภาพประกอบที่ชาวฟิลิปปินส์ถูกทหารอเมริกันสังหารเมื่อ 100 ปีที่แล้วมา “นี่ คือภาพที่บรรพบุรุษของผมถูกฆ่าตาย ,แล้วทำไมเรากำลังมาพูดถึงสิทธิมนุษยชนตอนนี้ ? เราจะต้องพูดเรื่องสิทธิมนุษยชนทั้งหมด(ที่ผ่านมา)ด้วย”

นายดูเตอร์เต้เป็นคนอภิปรายภายหลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ขึ้นกล่าวถึงปัญหาสิทธิมนุษยชนในที่ประชุม

มีรายงานว่าการดำเนินการปราบปรามยาเสพติดและการ คอร์รัปชั่นนั้นนายดูเตอร์เต้ได้รับการสนับสนุนและได้รับความนิยมมากใน ฟิลิปปินส์ แต่เรื่องการสังหารกลับไม่เป็นที่พอใจของสหรัฐ,มิตรประเทศฟิลิปปินส์บาง ประเทศและองค์การสหประชาชาติ

ก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียนนายดูเตอร์เต้ยังให้สัมภาษณ์และด่ากราดโอบามาว่าเป็น“ลูก...” (Son of a bitch) ทำ ให้ทำเนียบขาวประกาศยุติการพบปะแบบทวิภาคีระหว่างโอบามากับดูเตอร์เต้  ต่อมาทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์แสดงความเสียใจที่นายดูเตอร์เต้กล่าว เช่นนั้นถือเป็นเรื่องส่วนตัวมากกว่า

รายงานข่าวเปิดเผยว่าในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำเอ เชียนตะวันออกนั้นเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ได้มอบเอกสาร 38 หน้าแก่ที่ประชุมในนโยบายและการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในการปราบปรามยาเสพ ติดเพื่อให้เกิดความเข้าใจต่อผู้นำที่เข้าประชุมทั้งหมด

การประชุมสุดยอดอาเซียนมี 10 ประเทศสมาชิก  หากเป็นอาเซียนบวก 3  (ASEAN Plus Three) มีเพิ่มเติมประเทศจีน-ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เข้ามาด้วย ในกรณี  East Asian Summit มีอีก 5 ประเทศได้รับเชิญเข้าร่วมประกอบด้วย อินเดีย,ออสเตรเลีย ,นิวซีแลนด์ ,สหรัฐอเมริกาและรัสเซีย ดังนั้นการประชุมที่เวียงจันทน์เป็นเจ้าภาพจึงมีผู้นำรวม 18 ประเทศเข้าร่วม

บารัค โอบามา ไม่ถือสาชี้ดูเตอร์เต้คงด่าติดปาก

ทางด้านนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯเปิดเผยว่าได้พบและจับมือกับนายร้อดริโก้ ดูเตอร์เต้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ในระหว่างไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กรุงเวียงจันทน์ โดยไม่ถือสากับคำพูดของนายดูเตอร์เต้ที่เรียกเขาว่า “ลูก...” เพราะเห็นว่านายดูเตอร์เต้คงใช้คำพูดทำนองนี้จนติดเป็นนิสัย

นายโอบามากล่าวว่าสิ่งที่เขาใส่ใจคือการร่วมมือปราบปราม ยาเสพติดกับฟิลิปปินส์ และต้องการแน่ใจว่าฟิลิปปินส์ปฏิบัติตามบรรทัดฐานสากลยึดหลักนิติธรรม

นายดูเตอร์เต้ไม่ได้เรียกผู้นำสหรัฐฯว่า“ลูก...”เป็น คนแรก แต่เขาเคยใช้ถ้อยคำลักษณะนี้เรียกโป๊บฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ทั้งยังเรียกเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำฟิลิปปินส์ว่าเป็นเกย์ ( Gay Ambassador) และ“ลูก...” (the son of a whore )พร้อมกับด่านายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯว่าเป็นคนบ้า  

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ซาอิ, Darius, บอม ปลานิล, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นครชัยแอร์ผู้มาก่อนการหนุ่ม 15 ถูกแทง 50 แผล และ ถูกเผาทั้งเป็น ในเมืองมาร์กเซยอหิวาต์ระบาดหนักในไนจีเรีย ติดเชื้อเกินหมื่นและดับนับร้อย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ด่วน! ไฟไหม้รถบัสนักเรียน ถนนวิภาวดี เสียชีวิต 23 ราย นายกฯ ยื่นมือช่วยค่ารักษา (คลิป)
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
รัฐฟลอริดาอ่วม ซากความเสียหายจากเฮอริเคนเฮลีน ยังเคลียร์ไม่ทันเสร็จ พายุลูกใหม่อย่างมิลตัน เตรียมเข้าถล่มอีกแล้วเด็กหญิงวัย 13 ปีเสียชีวิตหลังพลัดตกจากอาคารเรียนในกัวลาลัมเปอร์ พ่อโศกเศร้ากับการสูญเสียและตั้งคำถามช้างอาสา!ส่งเสบียงให้มนุษย์ในวิกฤตน้ำท่วม!เจ้าบ่าวชาวมาเลเซียจัดงานแต่งงานต่อแม้เจ้าสาวไม่ปรากฏตัว ทำให้ชาวเน็ตแสดงความเห็นใจ
ตั้งกระทู้ใหม่