หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผงชูรสที่กินอยู่นั้น ปลอม หรือ จริง เราจะรูได้อย่างไร !! เผยวิธีทดสอบ เผื่อนำไปใช้นะ!!

โพสท์โดย SpiderMeaw


ถึงแม้ว่าจะมีกระแสรณรงค์ให้ลดการใช้ผงชูรสในการประกอบอาหารลง เนื่องจากพบว่าไม่ให้คุณค่าทางอาหารต่อผู้บริโภคแต่อย่างใด แถมยังพบว่าในบางคนอาจมีการแพ้ผงชูรสถึงขั้นรุนแรงได้


แต่อย่างไรก็ตามผงชูรสก็ยังคงเป็นที่นิยมสำหรับพ่อครัวแม่แม่ครัวอยู่ดี เพราะคุณสมบัติของมันจะช่วยให้กระตุ้นต่อมรับรสชาติบนลิ้นให้ขยายตัวมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าอาหารจานนั้นแสนอร่อย

ผงชูรส มีอีกชื่อที่รู้จักกันดีคือ โมโนโซเดียมกลูตาเมต โดยผงชูรสนั้นจะผลิตจากแป้งมันสำปะหลัง หรือกากน้ำตาล

แต่ในผงชูรสปลอมนั้นจะพบว่ามีส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อร่างกายคือ มีการใช้บอแรกซ์ หรือน้ำระสานทอง เป็นส่วนประกอบ หรือบางครั้งอาจพบว่ามีการผสมสาร โซเดียมเมตาฟอสเฟต ซึ่งต่างเป็นอันตรายต่อร่างกายเมื่อรับประทานเข้าทั้งคู่ ซึ่งเราจะมาดูกันว่าเรามีวิธีทดสอบผงชูรสปลอมด้วยตัวเองได้อย่างไรกันบ้าง

วิธีทดสอบผงชูรสปลอม

1. ตรวจหาสารบอแรกซ์
ทำได้โดยการนำผงชูรส 1 ส่วนผสมกับน้ำเปล่า 10 ส่วน คนให้เข้ากัน จากนั้นนำกระดาษขมิ้นจุ่มให้เปียก หากพบว่ามีสารบอแรกซ์ผสมอยู่จริง กระดาษขมิ้นจะเปลี่ยนไปเป็นสีส้ม-แดง ซึ่งสามารถตีความได้ว่า ผงชูรสนั้นเป็นผงชูรสปลอม แต่หากกระดาษขมิ้นไม่เปลี่ยนสี แสดงว่าไม่มีบอแรกซ์เจือปนอยู่

2. ตรวจหาโซเดียมเมตาฟอสเฟต
ให้ละลายผงชูรสลงในน้ำสะอาดครึ่งถ้วย จากนั้นเติมปูนขาวและกรดน้ำส้มลงไป คนเข้าเข้ากันแล้ววางทิ้งไว้ ซึ่งหากพบว่ามีการตกตะกอน แสดงว่าผงชูรสนั้นมีส่วนผสมของโซเดียมเมตาฟอสเฟต ซึ่งหมายความว่าเป็นผงชูรสปลอม

วิธีทดสอบผงชูรสปลอมอาจใช้การตรวจหาสิ่งเจือปนอันตรายทั้งสองวิธีร่วมกัน หากทดสอบแล้วพบว่ากระดาษขมิ้นไม่เปลี่ยนสี และน้ำในแก้วไม่มีการตกตะกอน ก็จะมั่นใจได้ว่าผงชูรสที่เรามีอยู่นั้น เป็นผงชูรสจริงที่สามารถรับประทานได้โดยไม่มีอันตราย เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้คุณแม่บ้านมีความสุขกับการทำอาหารได้อย่างมั่นใจแล้ว



ที่มา : เกร็ดความรู้

ขอบคุณที่มา: http://www.rak-sukapap.com/2016/09/blog-post_0.html
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ซุปเปอร์ ใจมด, Tabebuia, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ญี่ปุ่นได้รับเลือกให้เป็นประเทศที่ดีที่สุดในโลกอีกแล้ว!!หนุ่ม 15 ถูกแทง 50 แผล และ ถูกเผาทั้งเป็น ในเมืองมาร์กเซยอหิวาต์ระบาดหนักในไนจีเรีย ติดเชื้อเกินหมื่นและดับนับร้อยสาวตั้งกฎหากผู้ชายต้องการจูบเธอ ต้องปฏิบัติตามกฎ 3 ข้ออย่างนี้เคร่งครัด เพราะเธอมีอาการแพ้อย่างรุนแรงอิสราเอลโจมตีมัสยิดในกาซา ดับคนดับเจ็บเกือบร้อย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ด่วน! ไฟไหม้รถบัสนักเรียน ถนนวิภาวดี เสียชีวิต 23 ราย นายกฯ ยื่นมือช่วยค่ารักษา (คลิป)
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เด็กหญิงวัย 13 ปีเสียชีวิตหลังพลัดตกจากอาคารเรียนในกัวลาลัมเปอร์ พ่อโศกเศร้ากับการสูญเสียและตั้งคำถามช้างอาสา!ส่งเสบียงให้มนุษย์ในวิกฤตน้ำท่วม!เจ้าบ่าวชาวมาเลเซียจัดงานแต่งงานต่อแม้เจ้าสาวไม่ปรากฏตัว ทำให้ชาวเน็ตแสดงความเห็นใจนักเรียน 2 คนในจีนอาการหนักหลังถูกครูพละลงโทษด้วยการทำสควอท 300 ครั้ง
ตั้งกระทู้ใหม่