หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อากาศในเอเชียไม่สะอาด ต้นเหตุมาจากตะวันตก?

โพสท์โดย SpiderMeaw

อากาศในเอเชียไม่สะอาด ต้นเหตุมาจากตะวันตก

ทีมวิจัยที่นำทีมโดยนักวิจัยชาวจีนได้ลงบทความเกี่ยวกับปรากฏการที่ละอองมลพิษ ส่งผลต่อสภาพอากาศของหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกในวารสาร Nature Geoscience ของอังกฤษ โดยกล่าวว่ามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคของประเทศที่พัฒนาแล้ว เพราะการค้าระหว่างประเทศนั้นทำให้ผลกระทบเหล่านี้โอนถ่ายจากประเทศที่เป็นผู้บริโภคมายังประเทศที่เป็นผู้ผลิต

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง มหาวิทยาลัยชิงหวาของจีน และมหาวิทยาลัยแมคกิลล์ของแคนาดาได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของละอองมลพิษจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อสภาพภูมิอากาศ พบว่าความจำเป็นในการขนส่งและความต้องการในการผลิต รวมไปถึงการผลิตไฟฟ้าที่เกิดขึ้นจากความต้องการของผู้บริโภคส่งผลให้เกิดมลพิษจำนวนมากที่ส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

มลพิษเหล่านี้มักเป็นเหตุของการกระจายตัวและแพร่ไปในอากาศของอนุภาคของแข็งหรือละอองน้ำขนาดเล็ก อนุภาคเหล่านี้ถูกเรียกว่าละอองลอย หรือ แอโรซอล (aerosol) โดยละอองลอยที่อยู่ในมลพิษนั้นจะเปลี่ยนแปลงสมดุลของระบบสภาพภูมิอากาศและทำให้ภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงไปผ่านกระบวนการดูดซึมและการกระเจิงรังสีรวมไปถึงการทำปฏิกริยากับเมฆและน้ำฝน หรือที่เรียกกันว่า องค์ประกอบของแรงปล่อยรังสี (radiative forcing) นั่นเอง

ทีมวิจัยได้ทำการวิจัย 11 ภูมิภาคทั่วโลกที่การปล่อยมลพิษมีความเกี่ยวข้องกับการผลิตสินค้าและบริการ โดยได้เปรียบเทียบผลกระทบของการปล่อยมลพิษที่มีความเกี่ยวข้องกับการผลิตกับการปล่อยมลพิษที่มีความเกี่ยวข้องกับการบริโภคที่มีต่อสภาพภูมิอากาศ และพบว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือประเทศจีนเป็นพื้นที่สำคัญของผู้ส่งออกสินค้าประเภทที่ก่อให้เกิดมลพิษจำนวนมาก


จึงเห็นได้ว่าองค์ประกอบของแรงปล่อยรังสี ที่เกิดมาจากการผลิตนั้นสูงมากกว่าที่เกิดมาจากการบริโภค ในขณะที่ภูมิภาคที่นำเข้าสินค้าประเภทที่ก่อให้เกิดการปล่อยมลพิษอย่างเช่นยุโรปตะวันตกอเมริกาเหนือและ บางประเทศในเอเชียแปซิฟิกเช่นญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ กลับมีผลตรงกันข้าม

นักวิจัยกล่าวว่า ข้อมูลข้างต้นแสดงให้เห็นว่าองค์ประกอบของแรงปล่อยรังสี กำลังถ่ายโอนจากภูมิภาคของประเทศที่พัฒนาแล้วมายังภูมิภาคของประเทศที่กำลังพัฒนา

ทีมวิจัยเชื่อว่าการถ่ายโอนของมลพิษทางอากาศในทั่วโลกรวมไปถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสภาพภูมิอากาศไม่เพียงแต่มีความเกี่ยวข้องกับการผลิตทางเศรษฐกิจแต่ยังเชื่อมโยงกับพฤติกรรมของผู้บริโภคทั่วโลกอย่างใกล้ชิด ซึ่งทีมวิจัยหวังว่า ทุกฝ่ายจะเสริมสร้างความเข้าใจและความร่วมมือด้านการค้าและด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: vho, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวตั้งกฎหากผู้ชายต้องการจูบเธอ ต้องปฏิบัติตามกฎ 3 ข้ออย่างนี้เคร่งครัด เพราะเธอมีอาการแพ้อย่างรุนแรงญี่ปุ่นได้รับเลือกให้เป็นประเทศที่ดีที่สุดในโลกอีกแล้ว!!อหิวาต์ระบาดหนักในไนจีเรีย ติดเชื้อเกินหมื่นและดับนับร้อยบ็อกการ์ต ผู้คุมวิญญาณ ความกลัว และความสิ้นหวังอิสราเอลโจมตีมัสยิดในกาซา ดับคนดับเจ็บเกือบร้อยหนุ่ม 15 ถูกแทง 50 แผล และ ถูกเผาทั้งเป็น ในเมืองมาร์กเซย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ด่วน! ไฟไหม้รถบัสนักเรียน ถนนวิภาวดี เสียชีวิต 23 ราย นายกฯ ยื่นมือช่วยค่ารักษา (คลิป)คนภาคกลางโปรดอ่าน!อุทาหรณ์น้ำท่วมเชียงใหม่!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เด็กหญิงวัย 13 ปีเสียชีวิตหลังพลัดตกจากอาคารเรียนในกัวลาลัมเปอร์ พ่อโศกเศร้ากับการสูญเสียและตั้งคำถามช้างอาสา!ส่งเสบียงให้มนุษย์ในวิกฤตน้ำท่วม!เจ้าบ่าวชาวมาเลเซียจัดงานแต่งงานต่อแม้เจ้าสาวไม่ปรากฏตัว ทำให้ชาวเน็ตแสดงความเห็นใจนักเรียน 2 คนในจีนอาการหนักหลังถูกครูพละลงโทษด้วยการทำสควอท 300 ครั้ง
ตั้งกระทู้ใหม่