หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผายลม สัญญานเตือนสุขภาพและโรคภัย ที่ไม่ควรมองข้าม!

โพสท์โดย SpiderMeaw

ความจริงแล้ว “ผายลม” เป็นเรื่องธรรมชาติมากๆ เช่นเดียวกับที่เราต้องถ่ายอุจจาระหรือปัสสาวะนั่นแหละค่ะ สาเหตุที่คนเราต้องผายลม ก็เพราะมีแก๊สอยู่ในทางเดินอาหารมาก ทำให้เกิดอาการท้องอืด แน่นท้อง ร่างกายจึงต้องขับแก๊สเหล่านั้นออกมาในรูปของการผายลมหรือเรอนั่นเอง

ดังนั้นโดยทั้วไปแล้ว ถ้าเราผายลมก็เป็นเรื่องดี ที่จะได้ปลดปล่อยแก๊สส่วนเกินออกจากร่างกาย (ห้ามอั้นเด็ดขาด!) แต่ในบางกรณี การผายลมก็ส่งสัญญาณให้คุณต้องเตรืยมรับมือกับปัญหาสุขภาพได้เช่นกันค่ะ

“ผายลม” นั้น สำคัณไฉน

“ผายลมเสียงดังม้ากมาก แถมยังเรออีกด้วย แน่ะ…เอิ๊ก” ถ้าคุณผายลมเสียงดังสนั่นหวั่นไหวจนเกินงาม และรู้สึกว่ามีลมอัดอยู่ในช่องท้องจนอึดอัด และต้องปล่อยมันออกมาให้ได้ในบัดเดี๋ยวนั้น รวมทั้งมีอาการเรอทันทีที่รับประทานอาหารเสร็จ อันนี้ต้นตอปัญหาไม่ได้เกิดจากสุขภาพของคุณเองหรอกนะคะ แต่เกิดจากอุปนิสัยในการรับประทานอาหารที่ผิด คือรับประทานรวดเร็วเกินไปในแต่ละมื้อ เช่น คนอื่นเขาใช้เวลา 20 นาที ในการจัดการข้าวหนึ่งจาน

แต่คุณฟาดเรียบวุธภายใน 5 นาที รวมทั้งประเภทของอาหารที่รับประทานก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดลมอัดแน่นในช่องท้องด้วย ฟังอย่างนี้อาจจะไม่เลวร้ายนัก แต่การรับประทานอาหารเร็วเกินไปจะเป็นปัญหาต่อสุขภาพได้ในอนาคต เพราะกระเพาะอาหารและลำไส้ต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อช่วยย่อยอาหาร และไม่ว่าแพทย์แผนโบราณหรือแผนปัจจุบันก็ล้วนแต่แนะนำเราให้ใช้เวลาในการเคี้ยวอาหารนานๆ ทั้งนั้นแหละค่ะ

“มีอาการผายลมตลอดเวลา บางครั้งมีอาการปวด แน่นท้องร่วมด้วย” เป็นอาการอาหารไม่ย่อย ซึ่งมีหลายสาเหตุ อาทิ กระเพาะอาหารอักเสบ ภาวะมีกรดไหลย้อนจากกระเพาะอาหารไปที่หลอดอาหาร เป็นต้น

“เป็นก้อนแข็งในช่องท้อง ผายลมไม่ออก ปวดท้อง สายตาพร่ามัว ท้องผูก ปัสสาวะขัด เหนื่อยง่าย” เป็นอาการของคนที่อั้นผายลมเป็นประจำ (ก็บอกแล้วไงคะว่า ห้าม!) เพราะเวลาที่อั้น บริเวณช่องท้องจะเกิดการเกร็งตัว พอเกร็งบ่อยครั้งหรือนานเข้า จึงคลายไม่ออก เกิดเป็นก้อนแข็งในท้อง และทำให้มีอาการอื่นๆ ตามมาเป็นลูกโซ่ ปล่อยไว้นานๆ จะเกิดการอุดตันในลำไส้และอาจมีปัญหาถึงการทำงานของหัวใจได้

“ปวดเกร็งที่ท้องมาก แต่พอได้ถ่ายอุจจาระแล้วอาการดีขึ้น ท้องอืด เรอบ่อย ๆ มีลมมากในท้อง มักจะผายลมมากเวลาถ่ายอุจจาระ” ถ้าคุณมีอาการเหล่านีมานานแล้ว แสดงว่าคุณกำลังเผชิญกับโรคลำไส้แปรปรวน (IBS) ซึ่งเป็นโรคที่เกี่ยวกับการทำงานของลำไส้และกระเพาะอาหารไม่สมดุลกัน

“ปวดลิ้นปี่รุนแรง บางคนอาจจะปวดทั่วท้องแต่ส่วนใหญ่มักปวดเป็นพักๆ บีบๆ เหมีอนมีอะไรวิ่งอยู่ในท้อง เดินไม่ไหว ไม่ถ่าย ไม่ผายลม” เข้าข่ายอาการกระเพาะอาหารทะลุนะคะนี่ ยิ่งถ้าคุณมีประวัติเคยผ่าตัดช่องท้องมาก่อนล่ะก็ยิ่งตรงเข้าไปใหญ่ ต้องรีบพบแพทย์ทันทีเลยล่ะค่ะ

“ท้องอืด ลมในท้องในลำไส้มากทำให้ผายลมบ่อย ถ่ายอุจจาระเป็นนํ้ามัน มีน้ำมันปนออกมากับอุจจาระบ่อย กลั้นอุจจาระไม่ค่อยอยู่” เป็นผลข้างเคียงมาจากการใช้ยาลดน้ำหนักบางตัว ถ้าคุณใช้ยาลดน้ำหนักอยู่ และมีอาการดังกล่าวก็ลองปรึกษาแพทย์ได้ค่ะ

ฝากนิดหนึ่งสำหรับคนที่ผายลมบ่อยมากจนเกินไปและมีกลิ่นเหม็นมาก ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าร่างกายอาจจะกำลังประสบกับปัญหาหนักภายในบางอย่าง เช่น โรคมะเร็งสำไส้ โรคกระเพาะอาหาร โรคลำไส้อักเสบ แต่ถ้าเป็นผายลมที่มาทั้งเสียงและกลิ่น มีอาการจุกเสียด คลื่นไส้ และปวดจนน้ำตาไหลตอนถ่ายท้อง อย่างนี้ต้องรีบไปพบแพทย์โดยด่วนค่ะ


อ้างอิง...aroka108.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ซุปเปอร์ ใจมด, ใครว่ะ, มาดามย็อนคาทีเนส
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
การแข่งขันศิลปะการต่อสู้กลายเป็นการเต้นรำ บางคนไม่ปลื้มสาวตั้งกฎหากผู้ชายต้องการจูบเธอ ต้องปฏิบัติตามกฎ 3 ข้ออย่างนี้เคร่งครัด เพราะเธอมีอาการแพ้อย่างรุนแรงเชิญเที่ยวงานเทศกาลหุ่นและตุ๊กตาโคมไฟนานาชาติญี่ปุ่นได้รับเลือกให้เป็นประเทศที่ดีที่สุดในโลกอีกแล้ว!!อหิวาต์ระบาดหนักในไนจีเรีย ติดเชื้อเกินหมื่นและดับนับร้อยอิสราเอลโจมตีมัสยิดในกาซา ดับคนดับเจ็บเกือบร้อยรวมมีมใจเกเร สไลด์คลายเครียดประจำวันหนุ่ม 15 ถูกแทง 50 แผล และ ถูกเผาทั้งเป็น ในเมืองมาร์กเซยบ็อกการ์ต ผู้คุมวิญญาณ ความกลัว และความสิ้นหวัง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ด่วน! ไฟไหม้รถบัสนักเรียน ถนนวิภาวดี เสียชีวิต 23 ราย นายกฯ ยื่นมือช่วยค่ารักษา (คลิป)คนภาคกลางโปรดอ่าน!อุทาหรณ์น้ำท่วมเชียงใหม่!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เด็กหญิงวัย 13 ปีเสียชีวิตหลังพลัดตกจากอาคารเรียนในกัวลาลัมเปอร์ พ่อโศกเศร้ากับการสูญเสียและตั้งคำถามช้างอาสา!ส่งเสบียงให้มนุษย์ในวิกฤตน้ำท่วม!เจ้าบ่าวชาวมาเลเซียจัดงานแต่งงานต่อแม้เจ้าสาวไม่ปรากฏตัว ทำให้ชาวเน็ตแสดงความเห็นใจนักเรียน 2 คนในจีนอาการหนักหลังถูกครูพละลงโทษด้วยการทำสควอท 300 ครั้ง
ตั้งกระทู้ใหม่