หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

4 ขั้นตอนสู่การเป็น ‘นักบุญ’

โพสท์โดย SpiderMeaw
 
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีการประกาศจากวาติกันให้แม่ชีเทเรซ่าเป็นนักบุญ ถ้าใครเคยดูหนังหรืออ่านนวนิยายของแดน บราวน์ คงจะมีความรู้สึกว่า หูย เท่เนอะ เพราะนึกภาพวาติกันในฐานะศูนย์กลางของคริสตจักร มีฉากสุดอลังการงานสร้าง มีระเบียบพิธีต่างๆ นานา ที่เคร่งครัดและศักดิ์สิทธิ์ มีเสาหินอ่อน เสียงระฆัง เสียงสวด กลิ่นกำยานลอยมาเลย

 

การที่ศาสนจักรในฐานะจุดเชื่อมต่อบนโลกมนุษย์กับสวรรค์ มีประกาศที่ดูเป็นเรื่องที่เวรี่สรวงสวรรค์อย่างการประกาศให้เป็นนักบุญ เลยฟังดูแล้วแบบ หื้มมม เจ๋งอะ ใหญ่โตอะ ศักดิ์สิทธิ์ ขนลุกเลย

จะว่าไป นักบุญ หรือ saint นี่ ฟังดูแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจ แล้วการประกาศให้เป็นนักบุญที่เรียกว่า canonization นี่คือยังไง ใครเป็นนักบุญได้บ้าง มีขั้นตอนยังไง เกี่ยวอะไรกับปืนใหญ่(canon) ไหมนะ

ภาพมวลชนที่มารวมตัวกันลานหน้ามหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในวาติกัน เนื่องในโอกาสการการประกาศสถานะนักบุญของพระสันตปาปาจอห์น ปอลที่ 2 และ จอห์นที่ 23 ภาพโดย FRANCO ORIGLIA/GETTY IMAGES

 

‘นักบุญ’ คือ???

นักบุญมีความหมายกว้างๆ และพบว่าการพูดถึงนักบุญในศาสนาต่างๆ โดยรวมแล้วหมายถึงบุคคลในแต่ละศาสนาที่มีจริยวัตรหรือเป็นผู้ที่ประกอบคุณความดีเป็นที่ประจักษ์ เป็นบุคคลได้รับการยกย่องเป็นพิเศษในศาสนานั้นๆ โดยนัยนักบุญเป็นเสมือนตัวแทนที่ทางศาสนายกย่องขึ้นเป็นแบบอย่างแก่ศาสนิกชน ส่วนใหญ่มักมีนัยของความศักดิ์สิทธิ์ มีการแสดงปาฏิหาริย์เข้ามาประกอบด้วย

สำหรับคริสตศาสนาทางคาทอลิก นักบุญ หมายถึง ผู้ที่สถิตอยู่บนสรวงสวรรค์ร่วมกับพระผู้เป็นเจ้า การเรียกขานว่านักบุญ จึงใช้คำว่า Canonization คำว่า Canon ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการประกาศแล้วมีการยิงปืนใหญ่เฉลิมฉลอง แต่ความหมายของ Canon หมายถึงสารบบ เป็นการรับรู้ว่าโอเคท่านต่อไปนี้นะคือผู้ที่สถิตอยู่ในสารบบร่วมกับพระเจ้า เราก็ควรให้ความเคารพและเผื่อว่าท่านจะวิงวอนของพรอะไรกับพระเจ้าแทนคริสตชนบนโลก

ความจริงศาสนจักรไม่ได้ทำหน้าที่แต่งตั้งหรือทำให้ใครกลายเป็นนักบุญ ศาสนจักรเป็นเหมือนตัวกลางระหว่างโลกมนุษย์กับสวรรค์ หน้าที่ของศาสนจักรคือประกาศการรับรู้ว่า เออ ต่อไปนี้ท่านผู้นี้ได้ขึ้นไปสู่สวรรค์แล้วนะ ซึ่งก็จะมีเกณฑ์ว่าถ้าเป็นไปตามแบบนี้ๆๆๆ นะ ท่านผู้นี้เมื่อสิ้นไปแล้วต้องได้ขึ้นสวรรค์อย่างแน่นอน

ในคริสต์ศิลป์ สัญลักษณ์ของการเป็นนักบุญคือการมีวงแหวนออร่า(Halo) ดังนั้นในภาพพระกระยาหารมื้อสุดท้ายจะมีจูดาสผู้ทรยศที่ไม่มีรัศมี

 

4 ขั้นตอนสู่การเป็นนักบุญ

โดยทั่วไปแล้วการเสนอว่าท่านผู้นี้เป็นนักบุญรึเปล่า ก็จะพิจารณาจากการประกอบคุณงามความดีในขณะที่ยังมีชีวิต ซึ่งแค่นั้นก็ไม่ประจักษ์เนอะ เลยต้องมีสัญญาณต่างๆ ที่มันศักดิ์สิทธิ์เหนือธรรมชาติ คือการแสดงปาฏิหารย์ซึ่งถ้ายืนยันว่าแสดงปาฏิหาริย์เกินสองครั้งขึ้นไป แปลว่านี่ล่ะ แน่นอนละ

ดังนั้น การเป็นนักบุญมันเหมือนภาวะหลังจากสิ้นชีวิตเนอะ กระบวนการการยืนยันว่าท่านนี้เป็นนักบุญแน่ๆ เลยมักทำหลังจากที่บุคคลนั้นสิ้นชีวิตไปแล้ว ส่วนใหญ่จะประมาณ 5 ปี การพิจารณาและประกาศการเป็นนักบุญกินเวลานานหลายปีไปจนถึงใช้เวลาเป็นศตวรรษ(คือพิจารณากันเป็นร้อยปีกว่าจะยืนยันและยอมรับ)

ขั้นตอนในปัจจุบันคือมีการเสนอกรณีให้กับบิชอป แล้วก็มีขั้นตอนการตรวจสอบเพื่อยกสถานะของผู้ที่ได้รับการพิจารณา โดยรวมคือการส่งคณะไปตรวจสอบโดยละเอียด ตั้งแต่กรณีที่ผู้นั้นมีชีวิตอยู่ ชีวิตส่วนตัว ไปจนถึงการส่งทีมแพทย์ไปตรวจสอบ โดยกระบวนการหรือขั้นตอนสู่การเป็นนักบุญมีทั้งสิ้น 4 ขั้น

 

1. ผู้รับใช้พระเป็นเจ้า(Servant of God) – คือเมื่อคนที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาการเป็นนักบุญ ประมาณว่าบิชอปเห็นว่า เฮ้ย คนนี้โอเคนะ ขั้นตอนที่เริ่มรวบรวมข้อมูลว่ามีการใช้ชีวิตยังไง สร้างคุณงามความดีมั้ย คือพอได้รับการคัดเลือกเพื่อเข้าพิจารณา ก็จะได้รับการเรียกว่าเป็นผู้รับใช้พระผู้เป็นเจ้า

2. ผู้น่าเคารพ(Venerable) – ขั้นที่สอง อันนี้ยังเป็นระดับบนโลกอยู่ ประมาณว่าโอเค คนนี้นะ มีคุณธรรมจริยธรรมดีจริง อุทิศปฏิบัติตัวเป็นเยี่ยงอย่าง เป็นผู้ศรัทธาจริงๆ ทุกอย่างประจักษ์ คณะกรรมการก็จะเสนอพระสันตปาปาให้ประกาศคุณความดี (heroic virtue) ของคนนั้น สถานะของบุคคลนั้นจากผู้รับใช้พระผู้เป็นเจ้าก็มีคำเรียกใหม่ว่าเป็นผู้น่าเคารพ หรือ Venerable

3.บุญราศี(Blessed) – ขั้นนี้เริ่มมีความศักดิ์สิทธิ์เข้ามาพิจารณาด้วย คือ โอเคยืนยันว่าผู้นี้เป็นผู้มีจริยวัตรดีแล้วยังได้รับพรจากพระเจ้าด้วย ซึ่งสัญญาณของการได้รับพรคือการที่มีปาฏิหาริย์หรือเหตุการณ์อัศจรรย์เกิดขึ้น เมื่อพิสูจน์เป็นที่ประจักษ์แก่พระสันตปาปาได้ ก็จะถือว่าท่านผู้นั้นมีสถานะเป็นบุญราศี คือเป็นผู้ที่ได้รับพร (Blessed) ขั้นตอนนี้เป็นกระบวนการที่เรียกว่า Beatification เป็นการประกาศการรับรู้จากทางศาสนจักรว่าผู้นี้ได้เข้าสู่สวรรค์แล้ว

4. นักบุญ(Saint) – เมื่อมีการพิสูจน์ถึงเหตุการณ์อัศจรรย์เป็นครั้งที่ 2 ได้ ก็จะถือว่าบุคคลนั้นเป็นบุคคลศักดิ์สิทธิ์โดยสมบูรณ์ ทางศาสนจักรจึงประกาศสถานะนักบุญให้กับบุคคลนั้น ถ้าเป็นปาฏิหาริย์ในการรักษาก็จะมีการส่งทีมแพทย์ไปเก็บข้อมูลและยืนยันว่าการรักษานั้นไม่มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์จริงๆ

 

ซึ่งนอกจากปาฏิหาริย์เกี่ยวกับการรักษาแล้ว ยังมีการไปดูความอัศจรรย์อื่นๆ ประกอบ เช่น ร่างสังขารของบุคคลนั้นว่าไม่เน่าเปื่อย เลือดที่เคยแห้งกลับกลายเป็นของเหลวในวันสำคัญต่างๆ หรือมีว่าร่างกายหลังเสียชีวิตแล้วกลับมีกลิ่นหอมแทนกลิ่นเน่าเหม็น

 

 
Cover Illustration by Namsai Supavong
ขอบคุณที่มา: http://thematter.co/pulse/4stages-to-be-saint/9021
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: MAC Mask, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ญี่ปุ่นได้รับเลือกให้เป็นประเทศที่ดีที่สุดในโลกอีกแล้ว!!ดราม่าไม่จบ!โซเชียลเผยเจ้าของปางช้างชื่อดังปฏิเสธการช่วยฝังศพช้าง!หวั่นสุขอนามัย!สาวตั้งกฎหากผู้ชายต้องการจูบเธอ ต้องปฏิบัติตามกฎ 3 ข้ออย่างนี้เคร่งครัด เพราะเธอมีอาการแพ้อย่างรุนแรงหนุ่ม 15 ถูกแทง 50 แผล และ ถูกเผาทั้งเป็น ในเมืองมาร์กเซยรวมมีมใจเกเร สไลด์คลายเครียดประจำวันอิสราเอลโจมตีมัสยิดในกาซา ดับคนดับเจ็บเกือบร้อยรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ฟ้าครึ้มๆทั้งวัน วันนี้มีบอลคู่ใหญ่ อาจจะมีเปลี่ยนโค็ชได้เด้อครับเด้ออหิวาต์ระบาดหนักในไนจีเรีย ติดเชื้อเกินหมื่นและดับนับร้อยบ็อกการ์ต ผู้คุมวิญญาณ ความกลัว และความสิ้นหวัง'ศาสตราจารย์ผู้แข็งแกร่ง' แต่อดีตเต็มไปด้วยความทุกข์ระทมศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยชี้แจง:กรณีน้ำท่วมปางช้างเชียงใหม่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ด่วน! ไฟไหม้รถบัสนักเรียน ถนนวิภาวดี เสียชีวิต 23 ราย นายกฯ ยื่นมือช่วยค่ารักษา (คลิป)คนภาคกลางโปรดอ่าน!อุทาหรณ์น้ำท่วมเชียงใหม่!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เด็กหญิงวัย 13 ปีเสียชีวิตหลังพลัดตกจากอาคารเรียนในกัวลาลัมเปอร์ พ่อโศกเศร้ากับการสูญเสียและตั้งคำถามช้างอาสา!ส่งเสบียงให้มนุษย์ในวิกฤตน้ำท่วม!เจ้าบ่าวชาวมาเลเซียจัดงานแต่งงานต่อแม้เจ้าสาวไม่ปรากฏตัว ทำให้ชาวเน็ตแสดงความเห็นใจนักเรียน 2 คนในจีนอาการหนักหลังถูกครูพละลงโทษด้วยการทำสควอท 300 ครั้ง
ตั้งกระทู้ใหม่