หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พล.อ.ประยุทธ์ร่วมประชุม G20 ที่จีน 4-5 ก.ย.-ประชุมสุดยอดอาเซียนที่เวียงจันทน์ 6-8 ก.ย. มหาอำนาจระดับโลกทั้งสหรัฐ-รัสเซีย-จีนพบกันอีกครั้ง

โพสท์โดย dominiqa

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.

การประชุมสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ปีนี้จัดขึ้นที่เวียงจันทน์ เมืองหลวงของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) ระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน 2016 นับเป็นครั้งที่สองที่สปป.ลาวเป็นเจ้าภาพ ครั้งแรกลาวเป็นเจ้าภาพเมื่อ 12 ปีที่แล้วคือจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 พฤศจิกายน 2004 โดยครั้งนี้ผู้นำประเทศมหาอำนาจทั้งสหรัฐ-รัสเซีย-จีนมาพบกันอีก ดังนั้นนักข่าวจากทั่วโลกก็จะต้องไปรอและออกันเพื่อทำข่าวอย่างไม่ต้องสงสัย
 

สมาคมอาเซียนก่อตั้งเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 1967 มี 5 ประเทศประกอบด้วยอินโดนีเซีย,มาเลเซีย,ฟิลิปปินส์,สิงคโปร์และประเทศไทย จากนั้นขยายเปิดรับสมาชิกอีก 5 ประเทศประกอบด้วยบรูไน,กัมพูชา,ลาว,เมียนมาร์ (พม่า)และเวียดนาม เป้าหมายก็เพื่อร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโต,ความก้าวหน้าทางสังคมและ วิวัฒนาการของวัฒนธรรมทางสังคม,การสร้างเสถียรภาพร่วมกันรวมทั้งแก้ปัญหา ความขัดแย้งในทางสันติวิธี

หากรวมเอาเนื้อที่ของประเทศสมาชิกอาเซียนแล้วมี 4.4 ล้านตารางกิโลเมตรหรือ 3 % ของพื้นที่โลกทั้งหมด  ประชากรอาเซียนในปัจจุบันประเมินว่ามี 668 ล้านคนหรือคิดเป็น 8.8 % ของประชากรโลก

ประเทศ           ประชากร        GDP $US

1 .Indonesia     272.60           1,193,909       

2 . Malaysia     33.86              544,418          

3. Philippines   111.98            507,251          

4 .Thailand      69.31              473,997          

5 . Singapore   5.70                394,977          

6 . Vietnam      96.47              287,257          

7 . Myanmar    53.72              106,221          

8 . Cambodia   16.74              27,089  

9 . Laos           7.72                20,713  

10 . Brunei      0.45                19,100

ต่อมาปี 1997 มีแนวคิดในการขยายพันธมิตรเพิ่มเติมจึงเกิดคำว่า อาเซียนบวก 3 (ASEAN Plus Three) ที่มีการรวมเอาจีน-ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เข้ามา ต่อมามีการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกก็เกิดพันธมิตรอื่นเข้ามาร่วมด้วยอีก 5 ประเทศประกอบด้ว อินเดีย,ออสเตรเลีย ,นิวซีแลนด์ ,สหรัฐอเมริกาและรัสเซีย 

ในปี 2006 อาเซียนได้รับสถานภาพของประเทศผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมใหญ่สามัญ ประจำปีขององค์การสหประชาชาติ ทำให้อาเซียนตอบแทนยูเอ็นด้วยการเชิญเป็น dialogue partner หรือยูเอ็นมีส่วนร่วมในการเจรจาทางการเมืองรวมทั้งการแสดงความคิดเห็นกับสมาชิกของกลุ่มได้

ปัจจุบันทั้ง 10 ประเทศขยายตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือที่รู้จักกันในนาม AEC ( Asean Economic Community) ซึ่งอยู่ในระหว่างการพัฒนาที่จะทำให้ประชากรของแต่ละประเทศไปมาหาสู่กันและทำงานในแต่ละประเทศได้สะดวกยิ่งขึ้น

การประชุมที่เวียงจันทน์ครั้งนี้จึงเป็นการพบปะกันไม่ เพียงแต่ผู้นำอาเซียนเท่านั้นแต่ยังเป็นการพบปะกันของผู้นำระดับโลกด้วย  ที่สำคัญนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐเป็นคนแรกที่เดินทางเยือนประเทศลาวและจะสิ้นสุดการบริหาร ของเขาในปีนี้ด้วย 

ดังนั้นอย่าได้แปลกใจหากเจ้าหน้าที่สหรัฐจะเตรียมการ ด้วยการขนอุปกรณ์การสื่อสารมาติดตั้งล่วงหน้า,การมีอุปกรณ์เพื่อรักษาความ ปลอดภัยให้กับผู้นำของตน เพราะเมื่อประธานาธิบดีสหรัฐจะไปประชุมต่างประเทศไม่ว่าประเทศใดก็ตาม มีระเบียบปฏิบัติการด้านการสื่อสารและการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดอยู่ แล้ว  

บรรดา Secret Services จะต้องเดินทางมาประจำล่วงหน้าก่อนประธานาธิบดีจะเดินทางมาอย่างเป็นทางการ โดยบารัค โอบามา จะเดินทางมาด้วย Air Force One จากนั้นจะนั่งรถลิวมูซีนประดับธงชาติสหรัฐที่มาพร้อมกับแอร์ฟอร์ซ วัน เมื่อลงจากเครื่องบิน

แต่ก่อนจะมีการประชุมสุดยอดอาเซียนก็จะมีการประชุมกลุ่มรัฐบาล 20 ประเทศหรือ  G20 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-5 กันยายน 2016 ที่เมืองฮวางซู จังหวัดเซเจียง ประเทศจีน  การประชุมนี้ก็ระดับโลกเหมือนกันเพราะผู้นำของประเทศต่างๆไปร่วม 20 ประเทศตั้งแต่อาร์เยนตินา,ออสเตรเลีย, บราซิล,แคนาดา,จีน,ฝรั่งเศส,เยอรมนี,อินเดีย,อินโดนีเซีย,อิตาลี,ญี่ปุ่น, เม็กซิโก,รัสเซีย,ซาอุดิ อาระเบีย,แอฟริกาใต้,เกาหลีใต้,ตุรกี,สหราชอาณาจักร,สหรัฐอเมริกาและสหภาพ ยุโรป

สำหรับประเทศที่ได้รับเชิญในฐานะเป็นแขกเข้าร่วมประชุม โดยเจ้าภาพจีนเชิญยังประกอบด้วย ประเทศแช้ด(Chad) ,อียิปต์,คาซัคสถาน,ลาว,เซเนกัล,สเปน,สิงคโปร์และประเทศไทย ซึ่งพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางไปร่วมประชุมทั้ง 2 สุดยอด ดังนั้นนายกรัฐมนตรีของไทยจะอยู่ต่างประเทศระหว่างวันที่ 3-8 กันยายน

การประชุมนอกจากจะประชุมในรอบแล้วก็จะต้องมีนอกรอบระหว่างผู้นำประเทศต่างๆ ใครมีปัญหาในใจอะไรก็คุยกันได้  ตัวอย่างเช่นประธานาธิบดีร้อด ริโก้ ดูเตอร์เต้ แห่งฟิลิปปินส์เพิ่งเข้ารับตำแหน่งและจะร่วมประชุมระดับนำเป็นครั้งแรก ประกาศว่าเขาอยากจะพบกับ วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียและบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ เรื่องนี้เป็นที่น่าสนใจเพราะดูเตอร์เต้คงจะโผงผางตามสไตล์ของเขา

ที่น่าสนใจนาย บัน คิ มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติก็จะเดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนด้วยและ เป็นครั้งสุดท้ายที่เขาอยู่ในตำแหน่งเลขาธิการ คงจะมีการกล่าวอำลากันตามระเบียบทั้งบารัค โอบามาและบัน คิ มูน  พ้นหน้าที่ตามวาระ จากนั้นจะมีคนใหม่ๆเข้ามาเหมือนเช่นนายดูเตอร์เต้ เป็นต้น

2016 G20 Hangzhou summit

https://en.wikipedia.org/wiki/2016_G20_Hangzhou_summit

 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ทัมจัย, Bank Padit, ความภักดี, bgs
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชายเกาหลีกระดกโซจูทีเดียวหมดขวด หลังถูกตำรวจเรียกให้จอดรถ เพื่อให้พ้นข้อหาเมาแล้วขับการค้นหาขุมทรัพย์นกฮูกทองคำในฝรั่งเศสสิ้นสุดลงแล้ว กินเวลายาวนานถึง 31 ปีคุณรู้หรือไม่ น้ำมันหอมระเหยที่ทำให้ความจำดีขึ้น แนะนำมี 4 กลิ่นลดตึงเครียด-นอนไม่หลับนครชัยแอร์ผู้มาก่อนการการแข่งขันศิลปะการต่อสู้กลายเป็นการเต้นรำ บางคนไม่ปลื้มน้ำท่วมสถานีรถไฟเชียงใหม่แทบจำไม่ได้!!รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ฟ้าครึ้มๆทั้งวัน วันนี้มีบอลคู่ใหญ่ อาจจะมีเปลี่ยนโค็ชได้เด้อครับเด้อสาวแห่ร้องลั่นพากันนั่งทรุดพื้น นึกว่ามีเหตุร้าย..ที่ไหนได้หลายคนกลับหัวเราะซ่ะงั้นพบสัตว์ประหลาดลึกลับยาว5เมตรที่จีน กับสกอตแลนด์ลักษณะแปลกประหลาดของสัตว์ประหลาดตัวนี้มีคอยาวมีหางยาวตำรวจจีนโดนดึงกางเกง เมื่อเข้าไปสลายม๊อบลิงขวางถนนจักรพรรดิ​ผู่อี๋ ในพระราชวัง​ต้องห้ามแม่เลี้ยงเดี่ยวมาเลเซียและแฟนหนุ่มร่วมกัยกระทำทารุณแก่ลูกสาววัย 5 ขวบ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปูตินกำลังจะทำให้รัสเซียล่มสลายแบบโซเวียต?เกิดอะไรขึ้น ทนายแก้วประกาศชัด “โง่แค่เงียบ” หลังถูกมือดีพยายามดิสเครดิตความมหัศจรรย์ของงวงช้าง ช่างน่าทึ่งจริงๆน๊า ^_^ภาพที่ชัดที่สุดของดวงจันทร์บรรยากาศสบายๆ ที่เกาะล้าน ทะเลใกล้กรุงเทพฯการค้นหาขุมทรัพย์นกฮูกทองคำในฝรั่งเศสสิ้นสุดลงแล้ว กินเวลายาวนานถึง 31 ปี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อั้ม พัชราภา เศร้าใจ สูญเสียคุณน้า เพื่อน ๆ ร่วมฟังสวดพระอภิธรรมกระบะชนวัว ก่อนพุ่งชนร้านส้มตำริมถนน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 5 รายผู้ป่วยหนีจากการบำบัดยาเสียชีวิตจมน้ำศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยชี้แจง:กรณีน้ำท่วมปางช้างเชียงใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่