หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เช็คตัวเองด่วน..คุณคือกลุ่มเสี่ยงของโรคมะเร็งช่องปากหรือเปล่า

โพสท์โดย SpiderMeaw

เช็คตัวเองด่วน..คุณคือกลุ่มเสี่ยงของโรคมะเร็งช่องปากหรือเปล่า


กลุ่มเสี่ยงมะเร็งช่องปาก

ประเทศไทย แม้ว่ามะเร็งช่องปากจะไม่ใช่มะเร็งที่ติดลำดับต้นๆ ของมะเร็งในประเทศไทย แต่ก็มีข้อน่ากังวลว่า เป็นแล้วหายยาก พบว่าอัตราการรอดชีวิตตํ่ากว่าร้อยละ 30 ดังนั้นผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงของโรคนี้ควรตรวจโรคนี้ปีละครั้ง หากพบรอยขาว รอยแดงในช่องปาก อย่านอนใจ มิฉะนั้นอาจเป็นเนื้อร้ายได้


   
 


ใครคือกลุ่มเสี่ยงของโรคมะเร็งช่องปาก
1. ผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป เพศชายพบมากกว่าเพศหญิง
2.ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดของโรคนี้คือการสูบบุหรี่ รองลงไปคือดื่มเหล้า โดยพบว่าผู้ที่ทั้งสูบบุหรี่และดื่มเหล้าด้วย จะเสี่ยงต่อการเกิดโรคนี้เพิ่มเป็น 15 เท่า
3. การกินหมาก เคี้ยวยาสูบ อมเมี่ยง เหน็บยาฉุน เป็นประจำ มีการศึกษาพบว่าในผลหมากมีสารก่อมะเร็ง เมื่อเคี้ยวร่วมกับยาเส้นที่มีสารก่อมะเร็งเช่นเดียวกับบุหรี่ จะยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งช่องปากเพิ่มขึ้นไปอีก
4. ได้รับแสงแดดโดยตรงบริเวณใบหน้าเป็นประจำ หรือริมฝีปากโดนแดดแรงๆ เป็นประจำ จะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งที่ริมฝีปาก
5. มีอนามัยช่องปากไม่ดี พบว่าคนที่เป็นโรคนี้ กลุ่มหนึ่งเป็นผู้ที่ดูแลความสะอาดในช่องปากไม่ดี
6. ใส่ฟันปลอมที่ชำ รุด ฟันปลอมที่ไม่ถูกสุขลักษณะ
7. พบว่าการกินผักและผลไม้น้อยเป็นปัจจัยเสี่ยงอย่างหนึ่ง
8. มีประวัติติดเชื้อไวรัสเอชพีวี : ในกลุ่มที่มีเพศสัมพันธ์ทางปาก (oral sex) จะเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชพีวี ซึ่งนำไปสู่การเป็นมะเร็งช่องปากได้
9. มีการระคายเคืองในช่องปากเรื้อรังจากฟัน หรือวัสดุอุดฟันที่แตกบิ่นจนเกิดความคม ทำให้ระคายเคืองเนื้อเยื่อในช่องปาก
10. มีประวัติบุคคลในครอบครัวเคยเป็นมะเร็งบริเวณทางเดินอาหารส่วนบน
11. มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง

ที่มา - มูลนิธิหมอชาวบ้าน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Dont sweat it, Tabebuia, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นครชัยแอร์ผู้มาก่อนการโฆษณาไทยทำเอาชาวไต้หวันฮือฮา สอนคนซื้อมือถือให้คิดไกลกว่าถ่ายรูปสวย เห็นแล้วอยากเปลี่ยนเครื่องทันทีรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ฟ้าครึ้มๆทั้งวัน วันนี้มีบอลคู่ใหญ่ อาจจะมีเปลี่ยนโค็ชได้เด้อครับเด้อการค้นหาขุมทรัพย์นกฮูกทองคำในฝรั่งเศสสิ้นสุดลงแล้ว กินเวลายาวนานถึง 31 ปีเชิญเที่ยวงานเทศกาลหุ่นและตุ๊กตาโคมไฟนานาชาติแม่เลี้ยงเดี่ยวมาเลเซียและแฟนหนุ่มร่วมกัยกระทำทารุณแก่ลูกสาววัย 5 ขวบการแต่งงานหยุดชะงัก เมื่อแฟนสาวพบใบเสร็จซื้อถุงยางอนามัยในมือถือการแข่งขันศิลปะการต่อสู้กลายเป็นการเต้นรำ บางคนไม่ปลื้มมีอะไรมากมายให้เรียนรู้ แม้จะมาจากครูที่แย่ที่สุดบรรยากาศสบายๆ ที่เกาะล้าน ทะเลใกล้กรุงเทพฯตำรวจจีนโดนดึงกางเกง เมื่อเข้าไปสลายม๊อบลิงขวางถนนหมอนกระเบื้อง อายุ800ปี ในยุคราชวงศ์​จิน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ความมหัศจรรย์ของงวงช้าง ช่างน่าทึ่งจริงๆน๊า ^_^ปูตินกำลังจะทำให้รัสเซียล่มสลายแบบโซเวียต?ภาพที่ชัดที่สุดของดวงจันทร์บรรยากาศสบายๆ ที่เกาะล้าน ทะเลใกล้กรุงเทพฯการค้นหาขุมทรัพย์นกฮูกทองคำในฝรั่งเศสสิ้นสุดลงแล้ว กินเวลายาวนานถึง 31 ปีรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ฟ้าครึ้มๆทั้งวัน วันนี้มีบอลคู่ใหญ่ อาจจะมีเปลี่ยนโค็ชได้เด้อครับเด้อ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ผู้ป่วยหนีจากการบำบัดยาเสียชีวิตจมน้ำศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยชี้แจง:กรณีน้ำท่วมปางช้างเชียงใหม่การค้นหาขุมทรัพย์นกฮูกทองคำในฝรั่งเศสสิ้นสุดลงแล้ว กินเวลายาวนานถึง 31 ปีตำรวจจีนโดนดึงกางเกง เมื่อเข้าไปสลายม๊อบลิงขวางถนน
ตั้งกระทู้ใหม่