หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ศาลจังหวัดเลยอนุมัติออกหมายจับพระธัมมชโยและวัดพระธรรมกายบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติภูเรือ-โทษจำคุก 5 ปี

โพสท์โดย dominiqa

ศาลจังหวัดเลยอนุมัติหมายจับ“พระธัมมชโย”คดีรุกป่าสงวนแห่งชาติ ตำรวจเผยรวบรวมหลักฐานส่งอัยการเดือนกันยายน โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับ 50,000 บาท วัดพระธรรมกายยอมรับเป็นชื่อของวัดแต่ไม่ใช่ของพระธัมมชโย ชี้ที่ป่า 52 ไร่ก็ไม่ใช่เป็นของชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2559  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ปิติพัฒน์ ธวัชวิเชียร รอง ผบก.ภว.จ.เลย หัวหน้าทีมพนักงานสอบสวนคดีวัดป่าหิมวันต์ ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จ.เลย กล่าวว่า ความคืบหน้ากรณีสวนป่าหิมวันต์ ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จ.เลย ที่ศาลจังหวัดเลย อนุมัติออกหมายจับ พระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธัมมชโย) และวัดพระธรรมกาย และแจ้งข้อกล่าวหา นายศักดิ์ชาย มงคลเคหา ผู้ดูแล

ในข้อหาร่วมยึดครอบครองทำประโยชน์ อยู่อาศัยในที่ดินก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำโดยประกายใดอันเป็นการทำลายป่า และเป็นการเสื่อมเสียป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามหมายจับศาลจังหวัดเลย ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2559 เลขที่ 174/59 และ 175/59

พ.ต.อ.ปิติพัฒน์ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนและหาหลักฐานของพนักงานสอบสวน ตั้งแต่วันที่เข้าตรวจยึด พบว่า สวนป่าหิมวันต์ ต.ร่องจิก มีการกระทำความผิดจริง ซึ่งมีการโอนโฉนดที่ดิน น.ส.3 ก. 10 แปลง จำนวน 84 ไร่ รวมออกเป็นโฉนดฉบับเดียวเป็น 129 ไร่ เพิ่มขึ้น 45 ไร่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนนั้น ถือว่าครอบครองโดยผิดกฎหมาย ส่วนการรวบรวมหลักฐานเพื่อส่งให้อัยการฟ้อง คาดว่า จะสามารถรวบรวมเอกสารและหลักฐานให้แล้วเสร็จได้เดือนกันยายน

ทางด้านนายศักดิ์ชาย มงคลเคหา ผู้ดูแล ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ หลังเจ้าหน้าที่ทำการตรวจยึดสวนป่าหิมวันต์ โดยไม่มีการจับกุมตัวแต่อย่างไร เนื่องจากผู้ต้องหาได้เข้าแสดงตัวและไม่ได้หลบหนี มาวันนี้ได้แจ้งข้อกล่าวหา นายศักดิ์ชาย โดยไม่ได้ขอหมายจับ ในข้อหาร่วมกันบุกรุก แผ้วถางป่าสงวน โดยมีอัตราจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

วัดพระธรรมกายแถลง ปฏิเสธข้อกล่าวหาบุกรุกป่า ชี้พื้นที่สวนป่าหิมวันต์ จ.เลย อยู่นอกเขตป่าสงวนฯ

วัดพระธรรมกายชี้แจงข้อเท็จจริง

สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกายโพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงว่า จากข่าวปรากฏในสื่อบางสำนัก กรณีสวนป่าหิมวันต์ วัดพระธรรมกาย ขอชี้แจง ดังนี้

1.ขอยืนยันว่า พื้นที่ของสวนป่าหิมวันต์ อ.ภูเรือ จ.เลย ตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) เลขที่ 726 เล่ม 8ก หน้า 26 เลขที่ดิน 87 หมายเลข 5247 แผ่นที่ 118 ตำแหน่งที่ดิน ตำบลร่องจิก อำเภอภูเรือจังหวัดเลย มีพื้นที่ 129 ไร่ ตามเอกสารทางราชการดังกล่าวนี้เท่านั้น ปัจจุบันผู้ครอบครอง คือ วัดพระธรรมกาย ไม่ใช่พระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) แต่อย่างใด

จากการสนธิกำลังเข้าตรวจสอบ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2557 ของเจ้าหน้าที่ทหารจาก กองอำนวยการรักษาความมั่นคง(กอ.รมน.) จังหวัดเลย, เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูเรือ, เจ้าหน้าที่ป่าไม้จากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 (อุดรธานี), เจ้า หน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอภูเรือและเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลร่องจิก ได้รับการยืนยันตามหนังสือราชการ ที่ ลย.0817/1992 ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2559 จากนายอำเภอภูเรือ ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ในย่อหน้าสุดท้ายของหนังสือดังกล่าว ระบุชัดเจนว่า พื้นที่ทั้งหมดของสวนป่าหิมวันต์ทั้ง 129 ไร่ อยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูเปือย ป่าภูขี้เถ้า และป่าภูเรือ

ดังนั้นการกล่าวหาว่า สวนป่าหิมวันต์ หรือ วัดพระธรรมกาย หรือ พระเทพญาณมหามุนี บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จึงเป็นข้อกล่าวหาที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เป็นการจงใจใส่ร้ายป้ายสีด้วยข้อมูลที่ไม่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง

2.ขอยืนยันว่า พื้นที่ 52 ไร่ นอกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) เลขที่ 726 ไม่ใช่พื้นที่ของสวนป่าหิมวันต์ หรือ วัดพระธรรมกาย หรือ พระเทพญาณมหามุนี แต่อย่างใด

ปัจจุบันเป็นของนายศุภมิตร ชินวงศ์ ซึ่งเป็นชาวบ้านบ้านแก่ง หมู่ 1 ตำบลร่องจิก อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย และพื้นที่ดังกล่าวก็อยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยได้ถูกจำแนกออกจากเขตป่าไม้ถาวรและเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูเปือย ป่าภูขี้เถ้า ป่าภูเรือ(ป่าหมายเลข 23) ตามมติ คณะรัฐมนตรี เมื่อปี พ.ศ.2532 เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2532

ตามที่มีการนำเอาพื้นที่ดังกล่าวมากล่าวหาวัดพระธรรมกาย โดย พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระเทพญาณ มหามุนี ว่าบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูเปือย ป่าภูขี้เถ้า ป่าภูเรือ จึงเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่ถูกต้อง คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เป็นการกล่าวหาโดยมิชอบ ไม่มีการตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัดตามข้อเท็จจริง แต่กลับมีการรวบรัด เร่งรีบ ในการดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรม รวมทั้งไปยื่นขอออกหมายจับพระเทพญาณมหามุนี ต่อศาลจังหวัดเลย ทั้งที่ตามข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้น สวนป่าหิมวันต์ หรือ วัดพระธรรมกาย หรือ พระเทพญาณมหามุนี ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับพื้นที่ 52 ไร่ดังกล่าวเลย

วันที่ 14 กรกฎาคม 2559  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่วัดป่าหิมวันต์ วัดสาขาวัดพระธรรมกาย ในตำบลร่องจิก อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย

ตรวจสอบพื้นที่รอบป่าหิมวันต์ภูเรือ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2559  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่วัดป่าหิมวันต์ วัดสาขาวัดพระธรรมกาย ในตำบลร่องจิก อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ซึ่งมีพื้นที่รวมกว่า 129 ไร่ โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ลย. 7 ภูเรือ เข้าไปตรวจยึดไม้ประดู่แปรรูปรวมกว่า 3.99 ลูกบาตก์เมตร จำนวน 256 แผ่น เป็นจุดเริ่มต้นและที่มาในการตรวจสอบวัดป่าหิมวันต์

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบหลักฐานการครอบครองวัดป่า หิมวันต์ เป็นเอกสาร น.ส.3 ก. ชื่อผู้ครอบครองคือพระไชยบูลย์ สิทธิผล หรือพระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และประธานมูลนิธิธรรมกาย

เริ่มมาจากเสี่ยสองซื้อที่ชาวบ้าน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยความเป็นมาของวัดป่าหิมวันต์ว่า ช่วงปี พ.ศ. 2534-2537 นายสอง วชิรศรีโรจน์ หรือเสี่ยสอง ศิษย์เอกของพระธัมมชโย และนางสาวชนัทนันท์ สุขุมพาณิชย์ ได้ติดต่อซื้อที่ดิน น.ส.3 จำนวน 10 แปลง จากชาวบ้านบ้านแก่ง หมู่ 1 ตำบลร่องจิก อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย

ต่อมาปี พ.ศ. 2541 ได้รวบรวมที่ดินจำนวน 10 แปลง เป็นเนื้อที่รวม 84 ไร่ ไปดำเนินการออก น.ส.3 ก. ในนามวัดพระธรรมกาย รวมเนื้อที่ดินเป็น 129 ไร่ บริเวณบ้านแก่ง ซึ่งอยู่นอกเขตป่าสงวนและนอกเขตอุทยานแห่งชาติ

จุดที่น่าสังเกตคือ ที่ดินที่ น.ส.3 จำนวน 10 แปลงที่รวบรวมได้เนื้อที่ 84 ไร่ แต่เมื่อมีการออกเป็นเอกสารสิทธิ น.ส.3 ก. เนื้อที่ดินกลับเพิ่มขึ้นเป็น 129 ไร่ และที่ดิน น.ส.3 ก. ผืนนี้ได้ออกเอกสารคร่อมทางสาธารณะส่วนหนึ่ง และมีที่ดินว่างเปล่าจำนวน 1 แปลงอยู่ในที่ดิน น.ส.3 ก. นี้ด้วย

ตำรวจสนธิกำลังจับกุมไม้ประดู่แปรรูปก่อน      

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2559 เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรภูเรือได้สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่กองอำนวย การรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเลย,เจ้าหน้าที่ ตร.กก.3 บก.ปทส.,เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลย.7 (ภูเรือ),เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอภูเรือและเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ลย.4 (ด่านซ้าย) ร่วมกันเข้าตรวจค้นจับกุมได้ผู้ต้องหาคือนายบุญเพ็ง สุวรรณชาติ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 130 หมู่ 1 ตำบลร่องจิก อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย พร้อมด้วยของกลาง มีไม้ประดู่แปรรูปจำนวน 256 แผ่น ปริมาตร 3.99 ลูกบาศก์เมตร ในความผิดฐาน มีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในครอบครองเกิน 0.20 ลูกบาศก์เมตร โดยไม่ได้รับอนุญาต

เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดี ตามคดีอาญาที่ 101/2559 ยึดทรัพย์ลำดับที่ 44/2559 ตาม ปจว.ข้อ 2 บริเวณสวนป่าหิมวันต์ บ้านเลขที่ 191 บ้านแก่ง หมู่ 1 ตำบลร่องจิก อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย

 

จากนั้นพล.ต.อ.ศรีวราห์ เดินทางไปยังหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลย.7 ภูเรือเพื่อดูไม้ของกลางที่จับยึดมาได้จากสวนป่าหิมวันต์ พบว่าตัดไม้ด้วยเลื่อยโซ่ ส่วนพื้นที่สวนป่าหิมวันต์ ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วเป็นไปตามที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้กล่าวหาว่ามีพื้นที่ บุกรุกป่าจริง จากนี้ไปได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ซาอิ, makhamdong, zerotype, เลิกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รพ.ธรรมศาสตร์ แถลงอัปเดตการรักษา 2 เด็ก นร.ประสบอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้เผยโฉมเจ้าของ"วังบูรพาภิรมย์" ในอดีตความจริงกระจ่าง! เจอแล้วเงินหมื่นตา 76 ที่ให้ลูกสาวนำ ATM มาถอนที่แท้ระบบดูดกลับอัตโนมัติ ยกมือไหว้ขอโทษพ่อค้าลอตเตอรี่ความสวยงามที่มาพร้อมความผิดปกติพนักงาน 7-11 ช่วยกันดันประตูร้านในขณะที่พายุไต้ฝุ่นพัดกระหน่ำอยู่เพจดังแฉ กระบะจอดขายของ ล็อกล้อตัวเอง ตบตาเจ้าหน้าที่ กว่า 4 ปี“ 10 ข้อคิด พลิกมุมคิดให้ชีวิตงดงาม “ภัยพิบัติฝนตกหนักในบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ทำลายสถิติ 249 มม.ผู้พิพากษาตัดสินยกฟ้อง 2 นักเคลื่อนไหว หลังจากที่พวกเขาใช้กาวติดตัวเองกับภาพวาดของ Turnerฉันแข็งแกร่งพอที่จะเชื่อความคิดของตัวเอง!สถานทูตไทยในอิหร่านเตือนคนไทย'เฝ้าระวัง'!!พี่สาวเมาป่วนงานแต่ง พ่อแม่ยังมาขอให้จ่ายค่าบำบัดให้เธออีก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เผยโฉมเจ้าของ"วังบูรพาภิรมย์" ในอดีตสถานทูตไทยในอิหร่านเตือนคนไทย'เฝ้าระวัง'!!ฉันแข็งแกร่งพอที่จะเชื่อความคิดของตัวเอง!พนักงาน 7-11 ช่วยกันดันประตูร้านในขณะที่พายุไต้ฝุ่นพัดกระหน่ำอยู่ภัยพิบัติฝนตกหนักในบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ทำลายสถิติ 249 มม.ความจริงกระจ่าง! เจอแล้วเงินหมื่นตา 76 ที่ให้ลูกสาวนำ ATM มาถอนที่แท้ระบบดูดกลับอัตโนมัติ ยกมือไหว้ขอโทษพ่อค้าลอตเตอรี่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
**ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่: จุดที่ไม่เคยประสบปัญหาน้ำท่วมมาก่อนในครั้งนี้กลับได้รับผลกระทบอย่างหนัก**หดหู่ เด็กหญิง 13 ปี โดนล่อไปชายหาด ให้โจ๋ 30 คน รุมกินโต๊ะจนสลบ พ่อดูคลิปใจสลายทัวร์ลง!คนโพสต์เรียกร้องไม่ให้ตีข่าวน้ำท่วมเชียงใหม่!อ้างกระทบคนทำมาหากิน!สถานทูตไทยในอิหร่านเตือนคนไทย'เฝ้าระวัง'!!
ตั้งกระทู้ใหม่