หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รวมฮิตร้านเด็ดของไหว้เจ้า บรรพชนถูกใจ เรากินได้อีก (แถมด้วย หลักการจัดโต๊ะไหว้ง่ายๆ ใน 3 นาที)

โพสท์โดย Exoexo

ในรอบหนึ่งปี คนจีนจะมีการไหว้เจ้าใหญ่ 8 ครั้ง วันสารทจีนที่กำลังจะมาถึงนี้ ถือเป็นการไหว้ครั้งที่ 5 ของปี นอกจากจะเป็นวันที่ได้ทำบุญให้บรรพบุรุษ เจ้าที่ และวิญญาณเร่ร่อนแล้ว คนเป็นๆ อย่างเราๆ ลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งหลายก็ได้อิ่มหมีพีมันไปด้วย ก่อนออกไปจ่ายตลาดปีนี้ มาสำรวจเมนูยอดนิยมในช่วงสารทจีนจากร้านอาหารรสเลิศ เพื่อความอร่อยถูกปากกันทั้งครอบครัวกันดีกว่า

เป็ดย่าง/เป็ดพะโล้
เป็ดตุ๋นพะโล้ทั้งตัว จากร้านเจริญรัถเป็ดพะโล้

แต่เดิมคนจีนไหว้อาหารคาว 3 อย่างหรือ 5 อย่างก็ได้ เรียกว่า ซาแซ / โหง่วแซ ได้แก่ หมู,ไก่, ตับ, ปลา และ กุ้งมังกร การเวลาผ่านไป กุ้งมังกรที่หายากและมีราคาแพงจึงเปลี่ยนเป็นเป็ดแทน เพราะความอ้วนท้วนของเป็ด เปรียบเสมือนความอุดมสมบูรณ์มั่งคั่ง ทั้งยังเป็นสัตว์ที่มีความสามารถรอบด้าน หาซื้อก็ง่าย ปรุงอาหารกินในครอบครัวก็ง่าย จะแจกจ่ายเพื่อนบ้านก็สะดวกเช่นกัน


เป็ดพะโล้จานกลาง จากร้านเจริญรัถเป็ดพะโล้
เป็ดตุ๋นยาจีน จากร้านเป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง

ร้านแนะนำ

  • เจริญรัถเป็ดพะโล้ ซอยเจริญรัถ 28 ถนนเจริญรัถ คลองสาน
    โทรศัพท์ 02-861-0580,089-675-1311 และ 081-7721088
  • เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง,ซอยพัฒนาการ 47 – 49 ถนนพัฒนาการ สวนหลวง
    โทรศัพท์ 02-321-4469

ไก่ต้ม

ไก่ต้มน้ำปลา ร้านไก่ต้มเงินล้าน

คนจีนโบราณนำไก่มาไหว้ เพราะหงอนไก่มีรูปร่างคล้ายหมวกจอหงวน (ขุนนาง) นัยหนึ่งจึงหมายถึงการขอพรให้เจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน นอกจากนี้ไก่ยังขันทุกเช้า สื่อถึงคนที่รู้งาน รู้หน้าที่และขยันขันแข็งอีกด้วย

ไก่ต้มน้ำปลา ฐิติพร

ร้านแนะนำ

  • ไก่ต้มเงินล้าน ไม่มีหน้าร้าน แต่จะเปิดขายไปเรื่อยๆ ตามงานอีเวนท์ต่างๆ
    โทรศัพท์ 084-823-3999 และ 087-246-1789
  • ไก่ต้มน้ำปลาฐิติพร,ศูนย์การค้าคริสตัล พาร์ค เลียบด่วนรามอินทรา
    พิเศษ 12- 21 สิงหาคมนี้ พบกันที่ศูนย์การค้า Seacon บางแค ชั้น G ในงาน a bug life
    และ 17-19 สิงหาคม พบกันที่ตลาดนัดโรงพยาบาลจุฬา
    โทรศัพท์ 087-253-9985 และ 087-800-1183

ปลาทอด/ปลานึ่ง

คนจีนเรียกปลาว่า ‘ฮื้อ‘ และมีวลีมงคลว่า ‘อู่-ฮื้อ-อู่-ชึ้ง‘ แปลว่าให้มีเงินเหลือกินเหลือใช้ หลังไหว้แล้วก็ยังสามารถแปลรูปได้หลากหลายมากมายเมนู

ปลาหิมะนึ่งมะนาว จาก แหลมเจริญซีฟู้ด
  • ปลากะพงทอดน้ำปลา จาก แหลมเจริญซีฟู้ด

นอกจากอาหารคาว 3 อย่างด้านบนแล้ว ยังมีอาหารมงคลอีก 2 อย่างในชุดโหง่วแซคือ ตับหมู ที่ภาษาจีนเรียกว่า ‘กัว’พ้องเสียงกับคำว่าขุนนางในภาษาจีน หากบ้านไหนอยากให้ลูกรับราชการก็จะเซ่นไหว้ด้วยตับ ยิ่งเอามาผัดกับกุ้ยช่ายก็ยิ่งทำให้เป็นขุนนางที่ร่ำรวยขึ้นไปอีก และอย่างสุดท้ายคือ หมูต้ม เพราะหมูคือสัญลักษณ์แห่งความอ้วนท้วนสมบูรณ์ การนำหมูมาไหว้จึงเชื่อว่าจะทำให้ครอบครัวอยู่ดีกินดี ปัจจุบันยังนิยมไหว้ด้วยหมูสับ เป็นการอวยพรให้ชีวิตมีแต่เรื่องหมูๆ ผ่านไปง่ายๆ เหมือนเคี้ยวหมูสับนั่นเอง

แถมด้วย หลักการจัดโต๊ะไหว้ง่ายๆ ใน 3 นาที

การไหว้สารทจีนถือว่าเป็นประเพณีที่ดีงามของคนไทยเชื้อสายจีนที่ปฏิบัติกันมาช้านาน มีธรรมเนียมที่ถ่ายทอดกันมารุ่นสู่รุ่น แต่คุณผู้อ่านพึงเข้าใจไว้ว่า ธรรมเนียม อีกนัยหมายถึงความนิยม ดังนั้นหากไม่สะดวก ก็ไหว้ตามฐานะและเวลา เพราะหากไหว้แล้วเดือดร้อนก็จะผิดจุดประสงค์ของเทศกาล ที่นอกจากการแสดงความกตัญญู ยังแฝงกุศโลบายของการทำกิจกรรมร่วมกันของทุกคนในครอบครัว การเอื้อเฟื้อแบ่งปันเพื่อนบ้าน และการรู้จักกินรู้จักใช้ด้วย ขอให้ปีนี้เป็นปีมงคลของทุกท่านครับ

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Exoexo's profile


โพสท์โดย: Exoexo
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: zerotype, makhamdong, AdamS JaideE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ความจริงกระจ่าง! เจอแล้วเงินหมื่นตา 76 ที่ให้ลูกสาวนำ ATM มาถอนที่แท้ระบบดูดกลับอัตโนมัติ ยกมือไหว้ขอโทษพ่อค้าลอตเตอรี่เผยโฉมเจ้าของ"วังบูรพาภิรมย์" ในอดีตพนักงาน 7-11 ช่วยกันดันประตูร้านในขณะที่พายุไต้ฝุ่นพัดกระหน่ำอยู่ตุงๆ! ลูกเรือสุดฮอตสายการบินอินโดนีเซีย! (คลิป)รพ.ธรรมศาสตร์ แถลงอัปเดตการรักษา 2 เด็ก นร.ประสบอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้11 แหล่งสะสมเชื้อโรค แบคทีเรีย ภายในบ้าน ที่คุณอาจคาดไม่ถึงภาพที่ชัดที่สุดของดวงจันทร์ฉันแข็งแกร่งพอที่จะเชื่อความคิดของตัวเอง!ภัยพิบัติฝนตกหนักในบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ทำลายสถิติ 249 มม.ความสวยงามที่มาพร้อมความผิดปกติอิสราเอล สังหๅรหัวหน้าเครือข่ายฮามาสได้แล้วสถานทูตไทยในอิหร่านเตือนคนไทย'เฝ้าระวัง'!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พนักงาน 7-11 ช่วยกันดันประตูร้านในขณะที่พายุไต้ฝุ่นพัดกระหน่ำอยู่เผยโฉมเจ้าของ"วังบูรพาภิรมย์" ในอดีตสถานทูตไทยในอิหร่านเตือนคนไทย'เฝ้าระวัง'!!ฉันแข็งแกร่งพอที่จะเชื่อความคิดของตัวเอง!ภัยพิบัติฝนตกหนักในบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ทำลายสถิติ 249 มม.ความจริงกระจ่าง! เจอแล้วเงินหมื่นตา 76 ที่ให้ลูกสาวนำ ATM มาถอนที่แท้ระบบดูดกลับอัตโนมัติ ยกมือไหว้ขอโทษพ่อค้าลอตเตอรี่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
รถพ่วง 22 ล้อทับหนุ่มขี่จักรยานยนต์เสียชีวิตอย่างน่าสลดนักกินเร็วชาวแคนาดา ทำลายสถิติการดื่มคาปรีซัน (Capri Sun) ด้วยหลอดกระดาษ**ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่: จุดที่ไม่เคยประสบปัญหาน้ำท่วมมาก่อนในครั้งนี้กลับได้รับผลกระทบอย่างหนัก**ทัวร์ลง!คนโพสต์เรียกร้องไม่ให้ตีข่าวน้ำท่วมเชียงใหม่!อ้างกระทบคนทำมาหากิน!
ตั้งกระทู้ใหม่