หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ความขัดแย้งรอบใหม่ระหว่างยูเครนกับรัสเซียที่ไคร์เมียจะนำไปสู่สงครามศึกหรือไม่?

โพสท์โดย ความภักดี

มาดูความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซียแถวไคร์เมียบ้างนะครับว่าจะนำไปสู่สงครามยูเครน-รัสเซียหรือไม่? รัสเซียเสริมทัพประชิดชายแดนยูเครนฝั่งไคร์เมีย ปธน.โปโรเชนโกของยูเครนสั่งกองทัพเตรียมพร้อมรบขั้นสูงสุดตามแนวชายแดนไคร์เมียและภูมิภาคดอนบาส หลังหน่วย FSB ของรัสเซียปะทะกับกองกำลังติดอาวุธของยูเครน และจับกุมหน่วยข่าวกรองของยูเครนพร้อมด้วยวัตถุระเบิดเตรียมก่อการร้ายในไคร์เมีย

วันที่ 10 ส.ค.59 RT news พาดหัวข่่าวว่า "หน่วย FSB ของรัสเซียสกัดกั้นการวางแผนโจมตีด้วยการก่อการร้ายจากหน่วยข่าวกรองของยูเครนในไคร์เมียเอาไว้ได้" (Russian FSB foils terrorist attacks plotted by Ukrainian intel agents in Crimea)

รายงานข่าวบอกว่า กองกำลังฝ่ายความมั่นคงภายในแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย (Federal Security Service) หรือเรียกชื่อย่อว่า "FSB" ได้ป้องกันการพยายามก่อวินาศกรรมในคาบสมุทรไคร์เมียซึ่งวางแผนโดยเจ้าหน้าที่จากหน่วยข่าวกรองจากกระทรวงกลาโหมของยูเครน FSB กล่าว

BSB ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า คณะกรรมการหลักแห่งหน่วยสืบราชการลับกระทรวงกลาโหมของยูเครน (HUR MOU) ได้เตรียมการก่อเหตุโดยพุ่งเป้าไปที่สิ่งปลูกสร้างสาธารณูปโภคที่สำคัญของไคร์เมีย

สายลับของยูเครนได้วางแผนที่จะระเบิดทางหลวงแห่งหนึ่งในภูมิภาคไคร์เมียในช่วงที่มีขบวนรถของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานของรัฐบาลกลางแล่นผ่านไป หนังสือพิพม์ Rossiyskaya Gazeta ของรัสเซียรายงาน [ต่อมามีข้อมูลเพิ่มเติมจากสอบสวนผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นสายลับของยูเครนที่ถูกจับตัวได้ว่า ฝ่ายยูเครนเตรียมจะก่อเหตุระเบิดที่ป้ายรถเมล์ และสถามบินในไคร์เมียด้วย - ผู้แปล]

รายงานข่าวบอกอีกว่าฝ่ายรัสเซียได้ตรวจพบสายลับกลุ่มหนึ่งของยูเครนใกล้เมือง Armyansk ทางเหนือของไคร์เมียใกล้ชายแดนจังหวัด Kherson ของยูเครน จากการปฏิบัติการของชุดเฉพาะกิจจากหน่วย FSB ของรัสเซียตลอดช่วงสุดสัปดาห์นี้ ได้มีการยิงต่อสู้กันและฝ่ายผู้ก่อการร้ายได้ล่าถอยกลับไป [ทางการของรัสเซียประกาศว่าพวกที่พยายามก่อเหตุในครั้งนี้เป็นขบวนการก่อการร้าย และกล่าวว่ารัฐบาลยูเครนสนับสนุนผู้ก่อการร้าย - ผู้แปล]

FSB ได้รับการแจ้งเตือนจากประชาชนท้องถิ่นในเมือง Armyansk ซึ่งได้รายงานเกี่ยวกับบุคคลที่น่าสงสัยในเครื่องแบบทหารในเมืองของพวกเขา Rossiyskaya Gazeta รายงาน หลังจากที่ได้รับโทรศัพท์แล้ว ชุดเฉพาะกิจจากหน่วย FSB ของรัสเซียตรวจพบว่ามีบุคคลต้องสงสัยที่มีวัตถุระเบิดและอาวุธในที่หลบซ่อนตัวอยู่ถึง 20 คน เมื่อพบสถานที่หลบซ่อนตัวของกลุ่มที่เตรียมก่อเหตุ หน่วย FSB ของรัสเซียพร้อมอาวุธครบมือจึงเปิดฉากยิงทันที ยิงเพื่อสังหารอย่างเดียว (shooting to kill) หนังสือพิมพ์ของรัสเซียรายงาน

จากการปะทะกันในครั้งนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ FSB ของรัสเซียเสียชีวิต 1 นาย ในขณะที่สายลับที่แผนก่อการของฝ่ายยูเครนถูกยิงเสียชีวิตไปหลายคน และบางส่วนได้รับบาดเจ็บจากการยิงตอบโต้ของฝ่ายรัสเซีย

FSB ของรัสเซียสามารถยึดอุปกรณ์และวัตถุระเบิดชนิดแสวงเครื่องประกอบเองมีน้ำหนักเท่าระเบิด TNT 40 กิโลกรัม รวมทั้งเครื่องกระสุน กระสุนปืนใหญ่ และอาวุธอื่นๆอีกหลายรายการในที่เกิดเหตุซึ่งใช้โดยกองกำลังพิเศษของกองทัพยูเครน

หน่วย FSB ของรัสเซียกล่าวเพิ่มอีกว่า ได้มีความพยายามก่อเหตุโดยการโจมตีและกลุ่มก่อการร้ายของยูเครนอีกสองครั้งแต่ถูกสกัดกั้นเอาไว้ได้โดยกองทัพของรัสเซียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กรุงเคียฟใช้พาหนะหุ้มเกราะให้การคุ้นกันจากการยิงต่อสู้กันให้กับกลุ่มผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นฝ่ายยูเครน เจ้าหน้าที่ทหารของรัสเซียเสียชีวิต 1 นายในปฏิบัติการครั้งนี้

หนังสือพิมพ์ Rossiyskaya Gazeta รายงานว่า พวกสายลับต้องสงสัยของยูเครนได้ข้ามชายแดนเข้ามายังฝั่งไคร์เมียโดยผ่านทะเลสาบ Sivash เนื่องจากพื้นที่บนบกทั้งหมดที่เชื่อมต่อไคร์เมียเข้ากับแผ่นดินใหญ่ (ของยูเครน) ถูกฝ่ายรัสเซียวางกองกำลังตำรวจตะเวนชายแดนเอาไว้หมดทุกจุด

FSB กล่าวว่าได้รู้ตัวเครือข่ายสายลับกลุ่มหนึ่งจากหน่วยข่าวกรองของยูเครนในไคร์เมีย ซึ่งทั้งพลเมืองของยูเครนและรัสเซียที่ให้การสนับสนุนการวางแผนเตรียมก่อการร้ายในครั้งนี้ โดยผู้ต้องสงสัยเหล่านั้นได้รับการว่าจ้างโดยหน่วยข่าวกรองของยูเครน และปัจจุบันนี้กำลังให้การสารภาพ หนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมได้เป็นผู้มีส่วนร่วมในการวางแผนก่อเหตุด้วย

FSB แถลงว่าการขัดขวางการพยายามก่อเหตุวินาศกรรมและการก่อการร้ายในครั้งนี้ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อทำลายเสถียรภาพของสังคมและการเมืองในแหลมไคร์เมียมีขึ้นก่อนจะมีการเลือกตั้งทั่วไปทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ

ฝ่ายเสนาธิการของยูเครนออกมาแสดงความคิดเห็นโดยกล่าวว่ารายงานเกี่ยวกับการโจมตีของกลุ่มต่างๆ ในไคร์เมียเป็นการยั่วยุ (provocations)

[เลอะเลือน! ยูเครนส่งสายลับเข้าไปพยายามลอบก่อการร้ายในไคร์เมียของรัสเซีย พอถูกรัสเซียตอบโต้และจับตัวได้ ยูเครนบอกว่ารัสเซียยั่วยุ นั่นแหละตรรกะของลูกกระเป๋งสหรัฐหละ งั้นถ้ารัสเซียส่งทหารและกองทัพเข้าไปในดินแดนของยูเครน หรือในกรุงเคียฟบ้าง ถ้ายูเครนต่อสู้และขัดขวาง ยูเครนจะบอกว่าตัวเองยั่วยุรัสเซียหรือเปล่าหละนี่? - ผู้แปล]

ส่วนโฆษกของหน่วยข่าวกรองฝ่่ายความมั่นคงของยูเครนได้ออกมาปฏิเสธรายงานของ FSB รัสเซียโดยกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็น "ข้อมูลเทียม" (fake) [แหม… มามุกเดียวกับนปช.เลยแฮะ ถูกจับได้ทีไรบอกว่า "แดงเทียม" ทุกที พวกนี้มันจบมาจากสำนักเดียวกันหรือเปล่านี่? - ผู้แปล]

FSB ประกาศว่าได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่มากขึ้นหลังการตรวจพบในครั้งนี้ โดยเฉพาะในสถานที่สำคัญหลายแห่งและที่มีผู้คนพลุกพล่าน และตามแนวชายแดนรัสเซีย-ยูเครน

เมื่อปีที่แล้วฝ่ายยูเครนได้ตัดไฟฟ้าที่ส่งมาให้กับพื้นที่ไคร์เมียหลังจากที่กลุ่มกองกำลังซึ่งเชื่อว่านำโดยนักการเมืองชาวยูเครนได้ใช้วัตถุระเบิดทำลายเสาไฟฟ้าในภูมิภาค Kherson ของยูเครน กลุ่มหัวรุนแรงจากพวกชาตินิยมไรท์เซ็กเตอร์ของยูเครนและตัวแทนจากองค์กรชาตินิยมชาวทาทาร์ในไคร์เมียพยายามขัดขวางการซ่อมแซมสายไฟฟ้า

ประชาชนชาวไคร์เมียประมาณ 2 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ และได้เรียกร้องให้ทางการของไคร์เมียร้องเรียนยูเอ็นเพื่อให้รับทราบว่ายูเครนได้ปิดกั้นด้านพลังไฟฟ้าของไคร์เมีย และเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการฆ่าล้างเผ่าพันธ์

ต่อมาประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียออกมากล่าวว่า "ยูเครนกำลังเล่นเกมที่อันตราย การกระทำของกรุงเคียฟเป็นการกระทำที่งี่เง่าและเป็นอาชญากรรม" (…Kiev’s actions “stupid and criminal.”)

ปูตินกล่าวต่ออีกว่า "ผมคิดว่ามันชัดเจนมากที่รัฐบาลชุดปัจจุบันของกรุงเคียฟไม่ได้กำลังแสวงหาหนทางที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆ ผ่านการเจรจา แต่เปลี่ยนไปสู่ขบวนการก่อการร้าย นี่เป็นการพัฒนารูปแบบใหม่มากกว่าจะเป็นการแจ้งเตือน"ง

ปธน.เปโตร โปโรเชนโกของยูเครนออกมาเล่นลิ้นว่า "ยูเครนขอประณามการก่อการร้ายทุกรูปแบบ" โดยปฏิเสธการข้อกล่าวหาที่ว่าหหารของกรุงเคียฟได้วางแผนการโจมตีคาบสมุทรไคร์เมียของรัสเซีย และเรียกรายงานของ FSB ของรัสเซียว่า "เป็นเรื่องที่ไร้สาระและน่ารังเกียจ" (senseless and cynical) ผู้นำยูเครน (หุ่นเชิดของสหรัฐ) กล่าวว่ากรุงเคียฟสนับสนุนการนำไคร์เมียกลับคืนมาโดยผ่าน "วิธีการทางการเมืองและการทูต"

นาย Dmytro Kuleba ผู้แทนถาวรของยูเครนประจำสภายุโรปได้ตำหนิรัสเซียว่าทำให้สถานการณ์บานปลายออกไป (escalation) โดยโพสต์ข้อความในทวีตเตอร์ว่า กรุงมอสโคว์กำลังทดลองปฏิกิริยาตอบโต้จากฝ่ายตะวันตก

[ฮั่นแน่... เป็นไงเล่าลีลาการเมืองแบบยูเครน รู้ว่างานนี้ยูเครนไม่อาจจะประมือกับรัสเซียได้แน่ แต่ยุส่งไปว่ารัสเซียกำลังท้าทายตะวันตกซะงั้น โดยหวังว่าจะให้สหรัฐและอียูซัดกันกับรัสเซียแทน แต่หมอนี่ลืมไปว่า สนามรบก็คือประเทศยูเครนบ้านของนาย Dmytro Kuleba นั่นเอง นี่แหละความชั่วของพวกนักการเมืองที่ชอบชักศึกเข้าบ้านหละ - ผู้แปล]

ป.ล. โปรดติดตามตอนที่ 2 ในโพสต์ต่อไป

The Eyes
เพจ: ปอกเปลือก ทรราช
https://www.facebook.com/fisont
https://vk.com/theeyesproject
13/08/2559
------------

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ความภักดี's profile


โพสท์โดย: ความภักดี
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ตุงๆ! ลูกเรือสุดฮอตสายการบินอินโดนีเซีย! (คลิป)ขนลุก! แมน การิน เคยทำนายเหตุการณ์สะเทือนขวัญในเดือนตุลาคมเฮลิโอ ดา ซิลวา ปลูกต้นไม้ 40,000 ต้นในสองทศวรรษเพื่อสร้างสวนในเซาเปาโลอาหาร 6 อย่างที่ไม่มีรสเค็ม แต่มีโซเดียมสูงมากกำหนดการพิธีศw 23 ผู้เสียชีวิต จากโศกนาฏกรรมไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาชีวิตก่อนมีหูฟัง สัมผัสกระแสโบมบอกซ์ในนิวยอร์กซิตี้ยุค 80สะพานที่น่าทึ่งใกล้เมืองฮัลสเตอเรน ประเทศเนเธอร์แลนด์ปูตินกำลังจะทำให้รัสเซียล่มสลายแบบโซเวียต?บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ช่วยช้าง!สมทบอาหารได้ที่ตลาดไท!เทรนด์แฟชั่นที่ยั่งยืน Sustainable Fashion แฟชั่นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทางเลือกของนักชอปลุงหูแว่ว ปีนรั้วบ้านคนอื่น แจ้ง ตร.อ้างมีคนเรียกเข้าบ้านใจสลาย!ช้างไหลไปกับสายน้ำ!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
การกินเจกับหอยนางรม : คำถามที่หลายคนสงสัย...บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ช่วยช้าง!สมทบอาหารได้ที่ตลาดไท!หนุ่ม กรรชัย ลั่นไม่เข้าข้างหมอดู ไม่เอ่ยชื่อ เพราะกลัวโดนฟ้องเริ่มแล้ว! Miss Grand International 2024 สาวงามทั่วโลกเดินทางถึงประเทศกัมพูชาขนลุก! แมน การิน เคยทำนายเหตุการณ์สะเทือนขวัญในเดือนตุลาคม
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
แห่ส่งกำลังใจให้ปุ้ย พิมลวรรณ ป่วยไวรัสงูสวัด ลิ้นแข็งพูดไม่ได้-อาการเหมือนถูกไฟช็อตลุงหูแว่ว ปีนรั้วบ้านคนอื่น แจ้ง ตร.อ้างมีคนเรียกเข้าบ้านสิ้นท่า!ตีนแมวดื่มหนัก บุกลักสายไฟโกดังร้าง เผลอหลับ ถูก ตร.จับคาที่นอนบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ช่วยช้าง!สมทบอาหารได้ที่ตลาดไท!
ตั้งกระทู้ใหม่