หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไทย-ญี่ปุ่นลงนามในโครงการรถไฟความเร็วสูงแล้ว!

โพสท์โดย loveja

ไทย-ญี่ปุ่นลงนามในโครงการรถไฟความเร็วสูงแล้ว!

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. มีรายงานว่า ไทยและญี่ปุ่นร่วมกันลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOC) ในโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ โดยจะใช้เทคโนโลยีรถไฟชินคังเซ็นมาใช้ มีความยาวทั้งหมด 700 กิโลเมตร คาดว่าเริ่มก่อสร้างในปี 2018

บันทึกความร่วมมือฉบับนี้เกิดขึ้นระหว่างการเยือนไทยของนายเคอิจิ อิชิอิ รัฐมนตรีกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น ร่วมกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของไทยเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม จีนเคยเสนอเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงให้ไทยก่อนหน้านี้แล้ว แต่ท้ายที่สุดแล้วกลับไม่ถูกนำไปใช้กับเส้นทางรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ทว่าทั้งคู่กลับบรรลุข้อตกลงโครงการรถไฟไทย-จีนแทน ซึ่งคาดว่าจะขยายทางรถไฟคุนหมิงในมณฑลยูนนาน-นครเวียงจันทร์ในสปป.ลาว ไปจนถึงเส้นทางกรุงเทพฯ-มาบตาพุด

รายงานระบุว่า ถึงแม้ญี่ปุ่นเป็นผู้ริเริ่มเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงชินคังเซ็นในปัจจุบัน แต่โครงข่ายรถไฟความเร็วสูง (CRH) ของจีนก็ผุดขึ้นมาอย่างรวดเร็วเช่นกัน ดังนั้นทั้งคู่จึงแข่งขันกันอย่างดุเดือดในวงการรถไฟความเร็วสูงทั่วโลก

เมื่อตุลาคมของปีที่แล้ว จีนสามารถเอาชนะญี่ปุ่น และได้ลงนามข้อตกลงร่วมกับอินโดนีเซียในโครงการรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุง ส่วนญี่ปุ่นก็ได้รับเลือกให้เป็นผู้รับเหมาในโครงการความเร็วสูงมุมไบ-อัห์มดาบาดของอินเดีย

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่า เมื่อเดือนพฤษภาคม 2015 รัฐบาลไทยและญี่ปุ่นได้บรรลุข้อตกลงที่จะนำเทคโนโลยีชินคังเซ็นของญี่ปุ่นมาใช้ และจะลงนามในข้อตกลงอย่างเป็นทางการในปี 2017 แต่มีคนไทยบางส่วนที่กังวลว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะไม่คุ้มค่าใช้จ่าย จนถึงตอนนี้ก็ยังเป็นกังวลกันอยู่

โดยนายอาคมได้ยืนยันระหว่างงานแถลงข่าวว่า รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่นี้จะคืนทุนในอีก 50 ปีข้างหน้า

หากดูจากข้อตกลงรถไฟความเร็วสูงระหว่างไทยกับญี่ปุ่นนั้น เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่จะแบ่งเป็นสองช่วง โดยช่วงแรกจะเชื่อมกรุงเทพฯกับพิษณุโลก และช่วงที่สองจะเชื่อมต่อไปจนถึงเชียงใหม่

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
loveja's profile


โพสท์โดย: loveja
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: ซาอิ, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, Darius, สำนึกดีมีมั้ย..สาส, Tabebuia, Thorsten, Dont sweat it, bgs
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ตุงๆ! ลูกเรือสุดฮอตสายการบินอินโดนีเซีย! (คลิป)ที่แท้เป็นอู่เถื่อน! รับถอดถังแก๊สให้ “ชินบุตรทัวร์ประวัติ “สันติ” อดีตนักมวยฉายา ใหม่เมืองคอน สู่คนร้ายจับตัวประกันจะขับยากอะไรขนาดนั้น อุโมงค์ตาเข็ม (Needles Eye Tunnel) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาจ้าใจสลาย!ช้างไหลไปกับสายน้ำ!ซีรีส์น้ำดี "Good Doctor หมอใจพิเศษ" อย่าตัดสินคนแค่ภายนอก !!รพ.ธรรมศาสตร์ แถลงอัปเดตการรักษา 2 เด็ก นร.ประสบอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้‘ชัชชาติ’ ไม่สั่งหยุดทัศนศึกษา ชี้เป็นประสบการณ์เชิงบวกให้กับเด็กเข้าสังคมใหม่ไม่ได้ สะบัดหน้าหนี หรือ ฝืนเฟรนด์ลี่ ล้วนสร้างความรู้สึกลบระยะยาว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ตุงๆ! ลูกเรือสุดฮอตสายการบินอินโดนีเซีย! (คลิป)ที่แท้เป็นอู่เถื่อน! รับถอดถังแก๊สให้ “ชินบุตรทัวร์ประวัติ “สันติ” อดีตนักมวยฉายา ใหม่เมืองคอน สู่คนร้ายจับตัวประกัน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ยูทูบเบอร์ สาว ญี่ปุ่น ปั่นจักรยานโนบรา โชว์อกไซซ์ใหญ่ทำเอาหนุ่มๆตะลึงแค่ปั่นจักรยานโชว์อกทำเอาคนดูยอดวิว2.4ล้านวิวรพ.ธรรมศาสตร์ แถลงอัปเดตการรักษา 2 เด็ก นร.ประสบอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้ใจสลาย!ช้างไหลไปกับสายน้ำ!
ตั้งกระทู้ใหม่