หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไก่ไทย >>> ทำให้สาวแตกจริงหรือ !!!!

โพสท์โดย นู๋น้อยในยอดหญ้า

จากประเด็นไก่ไทยมีสารเร่งโต  นมใหญ่นั้น จริงหรือไม่   

       

แพทย์ระบุหลายปัจจัยมีผลต่อการหลั่งฮอร์โมนในสมองเด็ก พร้อมชี้ไม่ควรปรักปรำไก่เหตุไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเด็กโตเร็วจากเนื้อสัตว์ปนเปื้อนฮอร์โมน  นักวิชาการหลายๆ ท่าน ก็ออกมายืนยันเรื่องนี้!!  ไม่ใช่เรื่องจริง  

 

พญ.อุมาพร สุทัศน์วรวุฒิ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ รพ.รามาธิบดีกล่าวในงานสัมมนาหัวข้อ ไก่ไทยปลอดภัยไม่ใช้ฮอร์โมน จัดโดยสมาคมวิทยาศาสตร์สัตว์ปีกโลก สาขาประเทศไทย ว่าเด็กจะเข้าสู่วัยหนุ่มสาวในช่วงอายุ 8-13 ปี เด็กที่มีภาวะเป็นหนุ่มสาวก่อน 8 ปีจะถือว่าเป็นสาวก่อนวัย และหากเป็นหนุ่มสาวหลัง 13 ปีไปแล้วจะถือว่าเป็นสาวช้ากว่าปกติ โดยภาวะโตเป็นหนุ่มสาวเร็วหรือช้านั้นเกิดจากหลายปัจจัยได้แก่ กรรมพันธุ์ สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้ (เช่น โภชนาการ การออกกำลังกาย พฤติกรรมต่างๆ) และโรคภัยไข้เจ็บของเด็ก ซึ่งต้องพิจารณาเป็นองค์รวมจะระบุว่าเป็นเพราะปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งไม่ได้ อย่างไรก็ตาม งานวิจัยทางการแพทย์หลายชิ้นยืนยันว่า ภาวะโภชนาการเกินหรือภาวะอ้วนในเด็ก มีผลต่อการหลั่งฮอร์โมนเจริญเติบโตของร่างกายและเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโตเร็ว ส่วนเนื้อไก่ที่อาจมีคนมองว่าเป็นเหตุให้เกิดภาวะโตเร็วนั้น เป็นเพราะความเชื่อเก่าๆที่สมัยก่อนมีการฝังฮอร์โมนเลี้ยงไก่ แต่ปัจจุบันการผลิตไก่ก้าวหน้าไปมาก มีกฏหมายควบคุมไม่ให้มีการใช้ฮอร์โมนแล้ว ที่สำคัญ ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ใดๆ ระบุว่าเด็กโตเร็วเพราะกินเนื้อสัตว์ปนเปื้อนฮอร์โมนเลย ขณะที่เด็กหลายๆคนที่ไม่รับประทานเนื้อไก่ก็ประสบภาวะโตเร็วเช่นกัน

น.สพ.ศศิ เจริญพจน์ กองควบคุมอาหารและยาสัตว์ กรมปศุสัตว์ ยืนยันว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยามีประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่ 417 /2528 ลงวันที่ 23 กันยายน 2529 เพิกถอนทะเบียนตำรับยาสำหรับสัตว์ Hexoestrol ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ใช้ในสัตว์ปีก หากมีการลักลอบใช้ถือว่าผิดกฎหมาย และกรมปศุสัตว์มีการเฝ้าระวัง ตลอดจนสุ่มตรวจฮอร์โมนในเนื้อสัตว์ปีกเป็นประจำทุกปี โดยสำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ รายงานว่าในช่วงปี 2553 – 2559 มีการสุ่มตัวอย่างสัตว์ปีกจำนวน 2,192 ตัวอย่าง และไม่พบฮอร์โมนตกค้างแม้แต่ตัวอย่างเดียว

น.สพ.บริสุทธิ์ วรรณสุทธิ์ นักวิชาการ บริษัท คอบบ์ แวนเทรส เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและพัฒนาสายพันธุ์ไก่เนื้อ (สายพันธุ์ COBB) ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่ากรณีที่ไก่เนื้อทุกวันนี้โตเร็วกว่าในอดีตนั้น เป็นเพราะกระบวนการคัดเลือกสายพันธุ์ตามธรรมชาติที่พัฒนาโดยใช้หลักการพื้นฐานวิชาพันธุศาสตร์ โดยไก่จะต้องผ่านเกณฑ์ลักษณะเด่นทางพันธุกรรม จึงจะถูกคัดเลือกเพื่อนำไปขยายพันธุ์ต่อ เมื่อไก่ที่ได้รับการพัฒนาด้านพันธุกรรมที่ดีแล้ว นำไปเลี้ยงในสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม ให้อาหารที่มีโภชนาการที่ดีกับการเจริญเติบโตของไก่แต่ละช่วงวัย ภายใต้การเลี้ยงที่ถูกต้อง และมีมาตรฐานการป้องกันโรคที่ดี ไก่เนื้อก็จะแสดงลักษณะภายนอกที่ชัดเจน คือ เติบโตรวดเร็ว และแข็งแรงตามพันธุกรรมธรรมชาติ

การคัดเลือกสายพันธุ์ตามธรรมชาติ (Genetic Breeding) ที่ใช้นั้น แตกต่างกับการตัดแต่งพันธุกรรม (GMO) อย่างสิ้นเชิงและไม่มีอันตรายใดๆ จากเทคโนโลยีดังกล่าวทำให้อัตราการเติบโตของไก่สูงขึ้นทุกปีๆละ 45-50 กรัม โดยปัจจุบันใช้เวลา 6 สัปดาห์ จะได้ไก่ขนาด 2.5 กก. แต่ในอีก 10 ปีข้างหน้าอุตสาหกรรมไก่ของโลกจะสามารถเลี้ยงไก่ในเวลา 6 สัปดาห์ จะได้น้ำหนักไก่ถึง 3 กก. โดยไม่มีการใช้ฮอร์โมนใดๆ

ด้าน น.สพ.พยุงศักดิ์ สมยานนทนากุล นักวิชาการ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่อุตสาหกรรมไก่เนื้อของไทยจะใช้สารเร่งการเจริญเติบโต เพราะผิดทั้งกฎหมายของประเทศไทย และขัดต่อข้อบังคับของสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศคู่ค้าสำคัญ อีกทั้งปัจจัยสนับสนุนทั้ง 5 ข้อได้แก่ พันธุ์สัตว์ที่ดี อาหารสัตว์คุณภาพดี โรงเรือนและอุปกรณ์ทันสมัย การดูแลด้านสวัสดิภาพสัตว์ที่ดี และระบบการป้องกันโรคที่ดี ก็ทำให้ไก่เนื้อของไทยเติบโตเร็วอยู่แล้วโดยไม่จำเป็นต้องใช้สารเร่งใดๆ



ทั้งนี้ กระบวนการบริหารจัดการฟาร์มที่พัฒนาอยู่ตลอดเวลา สามารถช่วยให้ไก่ที่เลี้ยงเติบโตได้เร็ว โดยเฉพาะการเลี้ยงด้วยระบบโรงเรือนปิดปรับอากาศด้วยการระเหยของน้ำที่สามารถควบคุมองค์ประกอบของการอยู่สบายได้ตามที่ไก่ต้องการ มีระบบอัตโนมัติในการให้อาหารและน้ำอย่างเพียงพอ ตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ที่ดี ตลอดจนปัจจัยด้านการป้องกันโรค และการจัดการฟาร์มที่ดี รวมไปถึงการจับและขนส่งสู่โรงงานชำแหละด้วยรถขนส่งที่ถูกควบคุมด้วยระบบดาวเทียม (GPS) สามารถตรวจสอบเส้นทาง และสภาพการขนส่งได้ตลอดเวลา เพิ่มความมั่นใจในระบบอาหารปลอดภัยอีกขั้นตอนหนึ่ง หรือแม้แต่ภายในโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ ยังต้องมีการตรวจสอบสารตกค้างทุกครั้ง ทั้งนี้ เพื่อยืนยันว่าไก่ไทยปลอดภัยและปราศจากสารตกค้างใดๆ

ปัจจุบัน ไทยเป็นผู้ส่งออกเนื้อไก่อันดับ 4 ของโลก สร้างรายได้จากการส่งออกเนื้อไก่ไปยังนานาประเทศปีละกว่า 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งต้องถูกตรวจสอบมาตรฐานสินค้ารวมถึงสารตกค้างต่างๆ จากประเทศคู่ค้าอยู่ตลอดเวลา จนเป็นที่ยอมรับของประเทศต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหภาพยุโรปและญี่ปุ่นที่มีมาตรฐานความปลอดภัยทางอาหารสูงมาก จึงมั่นใจได้ในไก่เนื้อของไทยว่าปลอดภัย ไม่ใช้ฮอร์โมน

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: บ่าวสันขวาน, พี่ใหญ่ ใจดี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ตุงๆ! ลูกเรือสุดฮอตสายการบินอินโดนีเซีย! (คลิป)8 เทรนด์แฟชั่น ตัวอันตราย ทำร้ายสุขภาพใจสลาย!ช้างไหลไปกับสายน้ำ!รพ.ธรรมศาสตร์ แถลงอัปเดตการรักษา 2 เด็ก นร.ประสบอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้ขับไรเดอร์ยังไงรายได้สุดปังๆ วันละ1,000บาท จากผู้มีประสบการณ์ซีรีส์น้ำดี "Good Doctor หมอใจพิเศษ" อย่าตัดสินคนแค่ภายนอก !!ส่องโปรไฟล์แม่นๆ "อาจารย์แอนนิต้า โปเมส" หมอดูชื่อดังขวัญใจคนดังเข้าสังคมใหม่ไม่ได้ สะบัดหน้าหนี หรือ ฝืนเฟรนด์ลี่ ล้วนสร้างความรู้สึกลบระยะยาว‘ชัชชาติ’ ไม่สั่งหยุดทัศนศึกษา ชี้เป็นประสบการณ์เชิงบวกให้กับเด็ก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ตุงๆ! ลูกเรือสุดฮอตสายการบินอินโดนีเซีย! (คลิป)ที่แท้เป็นอู่เถื่อน! รับถอดถังแก๊สให้ “ชินบุตรทัวร์ประวัติ “สันติ” อดีตนักมวยฉายา ใหม่เมืองคอน สู่คนร้ายจับตัวประกัน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ยูทูบเบอร์ สาว ญี่ปุ่น ปั่นจักรยานโนบรา โชว์อกไซซ์ใหญ่ทำเอาหนุ่มๆตะลึงแค่ปั่นจักรยานโชว์อกทำเอาคนดูยอดวิว2.4ล้านวิวรพ.ธรรมศาสตร์ แถลงอัปเดตการรักษา 2 เด็ก นร.ประสบอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้ใจสลาย!ช้างไหลไปกับสายน้ำ!
ตั้งกระทู้ใหม่