หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จริงหรือ ? ที่เนื้อย่าง 1 กิโล จะมีสารก่อมะเร็งเท่าบุหรี่ 600 มวน !! ใครชอบทานอ่านไว้นะ

โพสท์โดย SpiderMeaw

ใครๆ ก็รู้ว่าอาหารปิ้งย่างเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคมะเร็ง เพราะขอบดำไหม้เกรียมของเนื้อนี่แหละ ที่เต็มไปด้วยสารที่ทำอันตรายต่อร่างกาย หรือสารก่อมะเร็งนั่นเอง แต่ที่บอกว่าเนื้อย่าง 1 กิโลกรัม มีสารก่อมะเร็งเท่ากับการสูบบุหรี่ 600 มวนนั้น จริงหรือไม่นำคำตอบจาก ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาฝากค่ะ

 

รูปและเนื้อความที่แชร์กันนี้ ค่อนข้างจริงนะ ตรงที่มีงานวิจัยมานานมากๆๆ แล้ว (ปี 1964 โน้น) ว่าเมื่อเอาเนื้อสัตว์มาปิ้งย่างบนเตาถ่าน จะมีสารประกอบกลุ่ม polynuclear hydrocarbon มาติดที่เนื้อย่างนั้น โดยพบสารสำคัญคือ benzo(a)pyrene ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งอยู่ในเนื้อมากถึง 8 ไมโครกรัม ต่อเนื้อย่าง 1 กิโลกรัม

สารกลุ่มนี้ หรือที่นิยมเรียกว่า PAHs (polycyclic aromatic hydrocarbons) จะเกิดขึ้นเมื่อมีการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ โดยในกรณีของเนื้อปิ้งย่างนี้ ไขมันในเนื้อได้ไหลลงไปในบนถ่าน เผาไหม้อย่างไม่สมบูรณ์ และกระเด็นกลับไปเปื้อนบนเนื้อ ทำให้เนื้อปิ้งย่างมีรสชาติอร่อย (อ้าววว) แต่ก็เป็นสารก่อมะเร็งด้วย

เลยนำไปสู่การคำนวณว่า เนื้อสเต็กปิ้งย่างเตาถ่าน (ทั้งถ่านไม้และถ่านหิน) 1.1 กิโล มีสารก่อมะเร็งกลุ่มนี้มากเท่ากับในบุหรี่ 600 ม้วน หรือถ้าเป็นปลาเทร้าต์รมควัน 1.1 กิโล ก็จะเท่ากับในบุหรี่ 250 ม้วน บางคนเลยบอกว่า งั้นสูบบุหรี่ต่อไปแล้วกัน เพราะสูบตั้งเยอะ ยังไม่เท่ากับกันสเต็กย่างหนึ่งก้อนใหญ่ 555

 

แต่ๆๆๆ จริงๆ แล้วบุหรี่ไม่ได้มีสารก่อมะเร็งแค่เฉพาะกลุ่มสาร PAHs เท่านั้น ควันของบุหรี่มีสารเคมีอยู่กว่า 4 พันชนิด และมีถึง 43 ชนิดที่ก่อมะเร็งได้ ขณะที่มี 400 ชนิดที่เป็นพิษในแง่อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นสารนิโคติน ทาร์หรือน้ำมันดินก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ สารฟอร์มัลดีไฮด์ แอมโมเนีย ไฮโดรเจนไซยาไนด์ สารหนู หรือแม้แต่ยาฆ่าแมลง ฯลฯ

เพราะฉะนั้นคำสรุปเรื่องนี้ก็คือ ถ้ากลัวเป็นมะเร็ง ก็กินอาหารเนื้อสัตว์ปิ้งย่างบนเตาถ่านให้น้อยลงนะครับ ยิ่งพวกที่ปิ้งจนไหม้เกรียมเนี่ย ยิ่งได้สารพิษพวกไนโตรซามีนแถมเข้าไปอีก …. ขณะที่บุหรี่ ถ้าเลิกได้ก็เลิกเถอะครับ

 

สรุปก็คือ เนื้อย่าง 1 กิโล อาจมีสารก่อมะเร็งเท่ากับบุหรี่ 600 มวนจริง แต่ยังไงในบุหรี่ก็ยังมีสารอันตรายตัวอื่นๆ ที่เพิ่มโอกาสในการมะเร็งเพิ่มขึ้นเข้าไปอีก ดังนั้นเลิกบุหรี่ และลดการทานเนื้อย่างลงบ้างก็จะดีที่สุดค่ะ

 

 

ขอบคุณที่มา:http://www.naarn.com/5287/
ขอบคุณเนื้อหาจาก เฟซบุ๊ค Jessada Denduangboripant
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: Darius, zerotype, bgs
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คนร้ายเหตุอินทามระ 29 ยังหลบหนี! หลังยิงสู้ตำรวจ!ไม่ต้องหาคนผิด !! "แพรรี่" ประกาศยุติสัมพันธ์ "ฟอร์ด" แล้วหลุยส์ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ร้องไห้ก่อนออกจากไทย พร้อมประกาศกลับมาอีกแน่ ฟีดแบคเพียบจากชาวต่างชาติประวัติของ “ปอย พรรน์ชญมน” สาวเจ้าของเรื่อง “หมอดูขโมยดวง” จากเดอะโกสต์ปางช้างเชียงใหม่เจอน้ำท่วม! หนักที่สุด!สำรวจเส้นทางใหม่ จนต้องกินเนื้อมนุษย์ขุดค้นพบเหรียญทองยุคโรมันนับร้อยๆเหรียญ ใต้โรงละครแห่งหนึ่งที่เมืองโกโม ทางตอนเหนือของมิลาน ประเทศอิตาลีหน้าผาไพรเกสตูเลน (Preikestolen) นอร์เวย์ 🇳🇴ต่างชาติถึงกับหัวเราะไม่หยุด เมื่อพบชื่อร้านอาหารไทยสุดครีเอทีฟ แฟนๆ แห่กันอยากไปลองอึ้งทั้งรายการ หนุ่ม กรรชัย รู้จักแม่หมอ เคยจีบสมัยเรียนเกิดเหตุกระเช้าลอยฟ้าพลิก นักท่องเที่ยวร่วงจากความสูง 3 ชั้นตะลึง!อายุแค่นี้เองหรือ เปิดเผยอายุจริงของแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ไม่ได้แก่ตามที่คิด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
คนร้ายเหตุอินทามระ 29 ยังหลบหนี! หลังยิงสู้ตำรวจ!คุณพ่อชาวมาเลย์เดินรับส่งลูกสาวไปโรงเรียนวันละ 6 กม. ทุกวัน หลังรถมอเตอร์ไซต์พังไม่มีเงินซ่อม ล่าสุดมีคนใจดีเข้าช่วยเหลือเเล้ว ☺️หลุยส์ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ร้องไห้ก่อนออกจากไทย พร้อมประกาศกลับมาอีกแน่ ฟีดแบคเพียบจากชาวต่างชาติไม่ต้องหาคนผิด !! "แพรรี่" ประกาศยุติสัมพันธ์ "ฟอร์ด" แล้วถ้ำ Utroba ในประเทศบัลแกเรีย ถือเป็นหนึ่งในความลึกลับทางโบราณคดีที่น่าหลงใหลที่สุด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ตุงๆ!ลูกเรือสุดฮอตสายการบินอินโดนีเซีย!สาวทำอมนกเขา ให้แฟนตอนขับรถสถานีรถไฟถูกปิด หลังเจอผู้โดยสารต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสมรณะ!ปางช้างเชียงใหม่เจอน้ำท่วม! หนักที่สุด!
ตั้งกระทู้ใหม่