หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

บรรดาสัตว์แช่แข็งที่กลับมามีชีวิตรอดได้อีกครั้ง

โพสท์โดย SpiderMeaw

ช่วงสองสามวันที่ผ่านมานี้ อากาศบ้านเราเปลี่ยนแปลงไปจนแทบจะตั้งตัวไม่ทัน ด้วยความกดอากาศสูงกำลังแรงจากจีนที่แผ่ปกคลุมประเทศไทย จึงทำให้อากาศหนาวเย็นลงอย่างที่เราทุกคนสัมผัสได้อย่างที่ไม่เคยได้สัมผัสอากาศแบบนี้มานานพอสมควร (โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ) และตอนนี้เชื่อว่า หลายคนก็เริ่มทยอยทำใจอาบน้ำได้บ้างแล้ว

สภาพอากาศที่หนาวเย็นไม่ใช่แค่ทำให้มนุษย์อย่างเราๆ หนาวจนต้องร้องขอชีวิต แต่สัตว์หลายชนิดก็คงอยากจะร้องขอชีวิตเช่นกันหากมันไม่โดนแช่แข็งไปเสียก่อน

เมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ shanghaiist.com ได้รายงานข่าวว่า เต่าหลายตัวในมณฑลเจียงซูโดนแช่แข็งเนื่องจากอากาศที่หนาวเหน็บ ทำให้ประชาชนต่างพากันระดมความคิดหาวิธีเพื่อช่วยเหลือเจ้าเต่าเหล่านี้ผ่านทาง WeChat และ Weibo ซึ่งวิธีที่ทุกคนต่างมีความคิดเห็นตรงกันนั้นคือ การค่อยๆ เทน้ำอุ่นลงในอ่าง และใส่เจ้าเต่าที่ตอนนี้กลายเป็นก้อนน้ำแข็งลงไป เพื่อให้น้ำอุ่นค่อยๆ ละลายน้ำแข็งที่อยู่รอบตัวเต่าได้เร็วขึ้น สุดท้ายเจ้าเต่าพวกนี้ก็รอดพ้นจากการโดนแช่แข็งและกลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง

และไม่ใช่แค่เจ้าเต่าผู้น่าสงสารนี้เพียงชนิดเดียวที่รอดพ้นจากการโดนแช่แข็ง ยังมีสัตว์ชนิดอื่นๆ อีกที่รอดจากเงื้อมือมัจจุราช และกลับมามีชีวิตได้อย่างไม่น่าเชื่อ

เมื่อปลายปีที่ที่แล้ว เช้าวันขอบคุณพระเจ้า แบรนแดน บิงแฮม ชาวอเมริกันและครอบครัวของเขา เจอเข้ากับลูกแมวแช่แข็งที่ถูกฝังอยู่ในหิมะ พวกเขาพยายามช่วยชีวิตลูกแมวตัวนี้ไว้ โดยรีบวิ่งเข้าไปในบ้านและทำ CPR ให้กับลูกแมวตัวนี้ จนมันสามารถกลับมามีชีวิตเป็นแมวหน้าตาน่ารักได้อีกครั้ง

หรือจะเป็นข่าวจากสำนักข่าว The Siberian Time ที่มีการรายงานไว้เมื่อปี 2013 ว่าด้วยการช่วยชีวิตแม่กวางขนาดใหญ่ (moose) หนักกว่า 600 กิโลกรัม เป็นกวางเพศเมียที่มีลูกน้อยอยู่ในท้องอีกหนึ่งตัว ถูกแช่อยู่ในหลุมน้ำแข็งนานกว่า 20 ชั่วโมง ได้รับการช่วยเหลือจากนักบินเฮลิคอปเตอร์ ผู้โดยสาร และกู้ภัยอีก 1 คน ที่บินอยู่เหนือป่าสนไซบีเรียใน Khanty-Mansiisk ประเทศรัสเซีย โดยพวกเขาดึงแม่กวางขึ้นมาด้วยเชือก พยายามนวดแขนขาที่เป็นตะคริว และให้ความอบอุ่นกับแม่กวางตัวนี้ด้วยแจ๊กแก็ตของเขา จนแม่กวางรอดชีวิต ซึ่งเป็นการช่วยเหลือที่น่าประทับใจทั้งแม่กวาง ลูกกวางที่ยังไม่ลืมตาดูโลก และผู้ชมจริงๆ

และเมื่อไม่นานมานี้ สัตว์ที่ทำให้นักวิจัยยังทึ่งในความอึดของมัน

ทาร์ดิเกรด (tardigrade) มีชีวิตรอดมาได้จากการแช่แข็งที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียสนานกว่า 30 ปี โดยพบมันจากการเก็บตัวอย่างแผ่นน้ำแข็งที่ขั้วโลกเหนือเมื่อปี 1983 และในเดือนมีนาคมปี 2014 นักวิจัยได้ทำการละลายน้ำแข็งออก และพบเจ้าทาร์ดิเกรด 2 ตัวค่อยๆ ขยับและกลับมามีชีวิตรอดได้ ทั้งยังวางไข่ และฟักตัวได้อีกหลังจากจำศีลมายาวนาน

ทาร์ดิเกรด (tardigrade) หรือหมีน้ำ เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังขนาดเล็ก สามารถเปลี่ยนเข้าสู่ระยะ cryptobiosis ซึ่งเป็นกระบวนการหยุดการเจริญเติบโตหรือสามารถลดกระบวนการเมตาบิลิซึม (matabolism)ได้ เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งทนร้อนทนหนาวได้ เป็นซุปเปอร์แอนนิมอลที่น่าทึ่งมาก ถูกแช่แข็งนาน 30 ปี ยังรอดมาได้ สุดยอดจริงๆ

ขอบคุณที่มา: http://www.vcharkarn.com/varticle/504182
ที่มา:

http://shanghaiist.com/2016/01/26/frozen_pet_tortoises.php
http://siberiantimes.com/ecology/others/news/shes-the-luckiest-moose-in-siberia-after-rescue-from-ice-hole-by-helicopter-pilot-and-passengers/?comm_order=best&c_page=1
www.sciencealert.com/a-frozen-tardigrade-has-been-brought -back-to-life-after-30-years
www.microscopy-uk.org.uk/mag/indexmag.html?
www.microscopy-uk.org.uk/mag/artjun00/mmbearp.html
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: ซุปเปอร์ ใจมด, amee18, narintanom, JGai, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, โลกจะรู้ไหมว่าตูร้อน, guythai, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ตะลึง!อายุแค่นี้เองหรือ เปิดเผยอายุจริงของแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ไม่ได้แก่ตามที่คิดประวัติของ ‘ครูสาวน้อย’ ผู้ปกป้องนักเรียนจนวินาทีสุดท้าย ดีกรีเกียรตินิยมอันดับ 2รมว.ยุติธรรม ยืนยัน ดีเอสไอ เตรียมเชื่อมโยงคดี “แม่ตั๊ก” เข้าข่ายฟอกเงินและจะเป็นคดีพิเศษต่างชาติถึงกับหัวเราะไม่หยุด เมื่อพบชื่อร้านอาหารไทยสุดครีเอทีฟ แฟนๆ แห่กันอยากไปลอง"เจษ" ยืนยันสถานะ "ใบเฟิร์น" เพื่อนหรือแฟน ?อาชีพไรเดอร์ส่งอาหาร + คน ปี 2024 รายได้ยังคุ้มไหม?สาวมะกันบินข้ามโลกมา เพื่อพบ'หมูเด้ง'เลิกกดดันตัวเอง อายุเท่านี้ไม่ต้องมีเท่านั้นก็ได้ปธน.อิหร่านพบ'อุ๊งอิ๊ง'ต้องการความร่วมมือต่อต้านอิสราเอลประวัติของ “ปอย พรรน์ชญมน” สาวเจ้าของเรื่อง “หมอดูขโมยดวง” จากเดอะโกสต์ถ้ำหลงเหมิน อายุกว่า 1500ปี ที่เเกะสลักจากหินภูเขา16 นิสัยเสียๆ ทำลายสุขภาพ พฤติกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆที่ทำร้ายสุขภาพตัวเอง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปธน.อิหร่านพบ'อุ๊งอิ๊ง'ต้องการความร่วมมือต่อต้านอิสราเอลถ้ำ Utroba ในประเทศบัลแกเรีย ถือเป็นหนึ่งในความลึกลับทางโบราณคดีที่น่าหลงใหลที่สุดเสน่ห์ประเทศไทย! ถนนเลียบชายหาดปากน้ำปราณ: เส้นทางแห่งความสงบและความงามของทะเล จ.ประจวบคีรีขันธ์เลิกกดดันตัวเอง อายุเท่านี้ไม่ต้องมีเท่านั้นก็ได้สรุปดราม่าเรื่อง "หมอดูดังขโมยดวง"รีวิวหนังดัง V for Vendetta เพชฌฆาตหน้ากากพญายม
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
พิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “วัฒนคุณาธร” ประจำปี 2567ชัชชาติ’ ไม่สั่งหยุดทัศนศึกษา ชี้เป็นประสบการณ์เชิงบวกให้กับเด็กสาวทำออรัลเซ็กส์ ให้แฟนตอนขับรถไฟไหม้โรงพยาบาลไต้หวัน ตายแล้ว 9 ศพ ไม่ทราบต้นเหตุสลด
ตั้งกระทู้ใหม่