หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้หรือไม่ ! “นามสกุล” ของเรา สามารถบ่งบอกถึงถิ่นฐานเดิม ได้เกือบ 100%

โพสท์โดย SpiderMeaw


 

คนไทยเริ่มมีนามสกุลใช้กันเป็นครั้งแรกในสมัยรัชกาลที่ 6 ที่ทรงพระราชทานนามสกุล สุขุม เป็นนามสกุลแรก โดยนามสกุลถูกตั้งขึ้นเพื่อทำให้ทราบว่าบุคคลคนนี้สืบเชื้อสายมาจากตระกูลไหน และเป็นเอกลักษณ์ส่วนตัวให้กับเชื้อสายตระกูลนั้น ๆ รวมถึงยังเป็นสิ่งหลอมรวมคนเราให้มีความรัก และความภูมิใจในชาติกำเนิดของตนอีกด้วย

ดังนั้นเมื่อนามสกุลสามารถบ่งบอกเชื้อสายที่สืบทอดต่อกันมาได้แล้ว ย่อมสามารถที่จะบ่งบอกถิ่นฐานเดิม หรือพื้นเพดั้งเดิมของบรรพบุรุษต้นตระกูลของเราได้ ตัวอย่าง นามสกุลของคนที่มีต้นตระกูลอยู่ในจังหวัดนครราชสีมา จะมีเอกลักษณ์ที่หลากหลายมากที่สุด เมื่อเทียบกับพื้นที่อื่น ๆ โดยบางนามสกุลสามารถที่จะบอกได้ถึงตำบลที่เป็นต้นกำเนิดของตระกูลได้เลย

เช่น นามสกุลที่ลงท้ายด้วย กลาง, กระโทก, สูงเนิน, จอหอ, จะโป๊ะ, จังหรีด, สันเทียะ, กำปัง, จันทึก, ครบุรี เป็นต้น ซึ่งก็มีคนที่มีชื่อเสียงหลายคนที่มีนามสกุลลงท้ายด้วยคำดังกล่าว และก็เป็นลูกหลานคนโคราชจริง ๆ ซะด้วยเช่น นักมวยเหรียญทองโอลิมปิกขวัญใจชาวไทยอย่าง สมจิตร จงจอหอ ก็เป็นคนที่มีต้นตระกูลในอำเภอ จอหอ จังหวัดนครราชสีมา นักร้องเพลงลูกทุ่งหล่ออมตะอย่าง ก๊อต จักรพันธ์ อาบครบุรี ก็นเป็นคนอำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมาเช่นเดียวกัน

ตัวอย่าง นักมวยชื่อดัง อย่างเช่น คุณสมจิตร จงจอหอ

ส่วนในพื้นที่อื่น ๆ ก็มีความเป็นเอกลักษณ์เช่นเดียวกัน อย่างในจังหวัดบุรีรัมย์ ก็มีนามสกุลที่บ่งบอกว่าเป็นลูกหลานบุรีรัมย์ เช่น นามสกุลที่ลงท้ายด้วย รัมย์, ไธสง, ประโคน เป็นต้น (โดยเฉพาะที่ลงท้ายด้วยประโคน เกือบทั้งหมดจะพูดภาษาเขมรได้ ไม่เชื่อลองดู)

ในจังหวัดชัยภูมิก็จะมีนามสกุลที่เป็นเอกลักษณ์เช่น ขึ้นต้นด้วยคำว่า ภู เป็นต้นในจังหวัดมหาสารคามมีนามสกุลที่เป็นเอกลักษณ์เช่น นามสกุลที่เป็นภาษาคล้าย ๆ ภาษาบาลี-สันสกฤต เป็นต้น  ส่วนนามสกุลยาวๆที่เป็นภาษาบาลี-สันสกฤต ส่วนใหญ่มักมีเสื้อสายจีน  ทำไมนะเหรอ? เพราะแต่เดิมบรรพบุรุษชาวจีนที่ได้อพยพมาอยู่ที่ประเทศไทยตั้งแต่หลายสิบปี ก่อน เข้ามาโดยมีแซ่แต่เมื่อต้องอยู่ที่ประเทศไทย จำเป็นต้องขึ้นทะเบียน ซึ่งรุ่นลูก-หลานนั้นต้องตั้งนามสกุลเป็นภาษาไทย จึงไม่แปลกที่จะตั้งกันตามความหมายที่เพราะหรือตามดวง เพราะจริงๆแล้ว นามสกุลของชาวไทยแท้ๆ มักจะไม่ยาวมากนัก เว้นเฉพาะ ผู้ที่มีเชื้อเจ้า ชื่อคนไทยแต่เดิมก็เช่นกัน

 

ข้อมูลและภาพจาก thaiarcheep

ขอบคุณที่มา:http://www.naarn.com/6255/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
VOTED: เด็กโข่ง, ซุปเปอร์ ใจมด, Dexter Suttipong, พี่เกดไม่เข้าใจอ่ะ, aRnoNAe, ซาอิ, กุ้งฝอย, namwanpan, แมวฮั่ว แมวขี้งอน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เพจดังหลุดใบ้ นางเอกเตรียมหย่าสามี ยื้อเพื่อลูกมานาน ชาวเน็ตพูดชื่อนี้ศิลปินญี่ปุ่นกับแรงบันดาลใจจากไทย: ความงามในงานแกะสลักผลไม้ของศิลปินชาวญี่ปุ่น คุณโทโมโกะ ซาโต จ้าตะลึง!อายุแค่นี้เองหรือ เปิดเผยอายุจริงของแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ไม่ได้แก่ตามที่คิดประวัติของ “ปอย พรรน์ชญมน” สาวเจ้าของเรื่อง “หมอดูขโมยดวง” จากเดอะโกสต์"หนุ่ม กรรชัย" เปิดตำนานรักวัยรุ่น! เคยจีบแม่หมอชื่อดังออกหมายจับ “พล.อ.พิศาล” ส.ส.เพื่อไทย ในคดีตากใบ หลังมีพฤติกรรมหลบหนีปธน.อิหร่านพบ'อุ๊งอิ๊ง'ต้องการความร่วมมือต่อต้านอิสราเอลจ้างวานฆ่ๅ! หวังฮุบธุรกิจพันล้าน!!1 ใน 2 ล้านตัว!! กุ้งมังกรสีน้ำเงินระดับแรร์สาวมะกันบินข้ามโลกมา เพื่อพบ'หมูเด้ง'ข่าวดี! แจกเงินดิจิทัลเฟส 2 ในเดือนมีนาคม 2568 คาดว่าระบบการจ่ายเงินจะเสร็จทันเวลาต่างชาติถึงกับหัวเราะไม่หยุด เมื่อพบชื่อร้านอาหารไทยสุดครีเอทีฟ แฟนๆ แห่กันอยากไปลอง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปธน.อิหร่านพบ'อุ๊งอิ๊ง'ต้องการความร่วมมือต่อต้านอิสราเอลชาวเน็ตแห่เดาเพียบ! หลังเจ๊มอยใบ้ข่าว "เจ้าหญิงลูกเจี๊ยบ" เตรียมหย่าออกหมายจับ “พล.อ.พิศาล” ส.ส.เพื่อไทย ในคดีตากใบ หลังมีพฤติกรรมหลบหนี[เรียนรู้ศัพท์จากเพลง]-Last Night On Earth / Green Day-
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ปธน.อิหร่านพบ'อุ๊งอิ๊ง'ต้องการความร่วมมือต่อต้านอิสราเอลสาวถกเสื้อโชว์lปลือยกาย กลางถนน เจ้าหน้าที่เร่งตามตัว มารับโทษเกิดเหตุไฟไหม้ที่โรงพยาบาลในไต้หวัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย โดยยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดสาวเยอรมันสงสัย"ทำไมลูกฮิปโปประเทศฉันไม่ดังเท่า'หมูเด้ง'"!?
ตั้งกระทู้ใหม่