หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หมูหวาน-หมูแผ่น-เนื้อเค็มพบไนเตรท-ไนไตรท์ และไม่ระบุฉลาก กินมากเสี่ยงมะเร็งตับ ไต กระเพาะปัสสาวะ กระเพาะอาหาร ลำไส้ ตับอ่อน

โพสท์โดย SpiderMeaw

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ตรวจเจอสารไนเตรทและไนไตรท์ ในหมูแผ่นกรอบ หมูหวาน หมูเค็ม เนื้อเค็ม บางยี่ห้อสูงถึง 2 พัน มก./กก. สินค้าระดับโรงงานก็เจอ เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งตับ ไต กระเพาะปัสสาวะ กระเพาะอาหาร ลำไส้ ตับอ่อน และทางเดินหายใจได้ กรณีผู้ที่มีอาการแพ้อาจส่งผลต่อระบบหายใจ ทำให้หัวใจเต้นเร็ว หมดสติหรือเสียชีวิตได้

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แถลงข่าวการติดตามปัญหาเรื่องความปลอดภัยของอาหาร ผลการทดสอบ หมูแผ่นกรอบ หมูหวาน ยี่ห้อไหมผ่านมาตรฐานจาก 14 ยี่ห้อ  ณ ห้องประชุม มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า  หมูหวาน หมูแผ่น ร้อยละ 100% พบว่า มีไนเตรท ไนไตรท์ เจือปนในอาหาร จากการตรวจสอบ 10 ยี่ห้อ 14 ตัวอย่าง ซึ่งมาจากผู้ผลิตในระดับโรงงาน และที่ผลิตขายด้วยตนเอง ขณะนี้พบว่า ฉลากของสินค้าอาหารไม่ได้ระบุว่า มีการใส่ไนเตรท ไนไตรท์ ลงไปในอาหาร เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า อาหารจากโรงงานมีปัญหาเรื่องการแสดงฉลากอย่างแน่นอน

“การสุ่มตรวจผลิตภัณฑ์ ทุกตัวอย่างมียี่ห้อชัดเจน ดังนั้น การตรวจสอบจึงไม่มีการซื้อซ้ำยี่ห้อกัน การได้มา 14 ตัวอย่าง จากห้างค้าปลีกขนาดใหญ่และขนาดเล็ก รวมถึงตลาดทั่วไป ได้แก่ ตลาด อ.ต.ก., เยาวราช, บิ๊กซี, เทสโก้ โลตัส,แม็คโคร, เดอะมอลล์, สยามพารากอน เป็นต้น และจากการตรวจสอบได้ส่งเข้าไปยังห้องทดสอบที่มีมาตรฐานการส่งออกอาหารไปต่างประเทศ พบว่า ทุกตัวอย่างที่มีการตรวจสอบผิดกฎหมายทั้งหมด เพราะไม่ได้ขออนุญาตใช้วัตถุกันเสีย และเนื่องจาก สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ไม่ได้กำหนดมาตรฐานวัตถุเจือปนอาหารให้ใช้ในผลิตภัณฑ์หมูแผ่น หมูกรอบ หมูอบ หมูหวาน หมูสวรรค์ เนื้อสวรรค์ ซึ่งถ้าใครจะใช้ให้มาขออนุญาตเฉพาะราย และเมื่อมีการใช้ต้องแจ้งข้อมูลบนฉลากทุกครั้ง

ดังนั้น จึงถือว่าทั้ง14 กลุ่มตัวอย่างผิดกฎหมายทั้งสิ้น โดยได้รับการยืนยันจากนักวิชาการ ของสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยาว่า มีความผิดตาม พ.ร.บ. อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 6(5) ตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขและวิธีการใช้วัตถุเจือปนอาหาร มีบทลงโทษมาตรา 47 ระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท”

 

ด้านนางสาวมลฤดี โพธิ์อินทร์ นักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า "ไนเตรตและไนไตรท์" เป็นวัตถุเจือปนอาหาร ที่นิยมใช้ในผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูป ได้แก่ กุนเชียง, ไส้กรอก และแหนม เท่านั้น เพื่อให้อาหารคงสภาพอยู่ได้นาน และช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ก่ออันตรายต่อผู้บริโภค โดยอาหารเหล่านี้มีจำหน่ายอย่างแพร่หลายและหาซื้อได้ง่าย แต่ถ้าพบในลูกชิ้น ปูอัด จ๊อ หมูยอ หมูแดงและหมูสับ ถือว่า ผิดกฎหมาย

ข้อกฎหมายที่ทาง อย. กำหนดไว้ ไนเตรทไม่เกิน 500 มิลลิกรัม และไนไตรท์ไม่เกิน 125 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม เป็นเกณฑ์ที่ทาง อย. ได้กำหนดเอาไว้ก่อนหน้านี้ โดยทางศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ ได้ใช้เป็นเกณฑ์ชี้วัดในการตรวจสอบว่าเกินค่ามาตรฐานหรือไม่

 

จากการตรวจสอบทั้ง 14 ตัวอย่าง ตัวอย่างหมูแผ่นกรอบ หมูสวรรค์ หมูหวาน เนื้อเค็ม พบว่า 

1.ยี่ห้อเจ้าสัว (เตี่ยหงี่เฮียง)  ประเภท หมูแผ่นกรอบมีปริมาณ ไนเตรท 15.94 มก./กก. ปริมาณไนไตรท์ ไม่พบ ส่วนเลขสารระบบอาหาร พบว่า มีการจดแจ้งในต่างจังหวัด ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าผลิตที่ไหนจังหวัดอะไร และส่วนประกอบมีวัตถุประสงค์ของการใส่ไนเตรท ไนไตรท์ หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ตรวจพบได้เพียงแค่ว่ามีการจดแจ้งเลขสารระบบในต่างจังหวัดเท่านั้น

  1. ยี่ห้อเฮงชุงกิม (ตั้งฮะเฮง) ประเภท หมูหวาน มีปริมาณไนเตรท 23.39 มก./กก.  ปริมาณไนไตรท์ ไม่พบ ส่วนเลขสารระบบอาหาร พบว่ามีการจดแจ้ง สามารถตรวจสอบได้กับทาง อย.
  2. ยี่ห้อ P&P food supply ประเภท หมูสวรรค์แช่แข็ง มีปริมาณไนเตรท 27.63 มก./กก. ปริมาณไนไตรท์ ไม่พบ ส่วนเลขสารระบบอาหาร พบว่ามีการจดแจ้งบนภาชนะบรรจุ
  3. ยี่ห้อฮะกี่ลิ้มจิงเฮง ประเภท หมูหวาน มีปริมาณไนเตรท 23.26 มก./กก. ปริมาณไนไตรท์น้อยกว่า 10 มก./กก. ส่วนเลขสารระบบอาหาร พบว่าไม่มีการจดแจ้ง
  4. ยี่ห้อฮะกี่ลิ้มจิงเฮง ประเภทหมูแผ่น มีปริมาณไนเตรท 32.91 มก./กก. ปริมาณไนไตรท์น้อยกว่า 10 มก./กก. ส่วนเลขสารระบบอาหาร พบว่าไม่มีการจดแจ้ง

6.ยี่ห้อพรทิพย์ (น้ำง้วน) ประเภทหมูแผ่นกรอบ มีปริมาณไนเตรท 34.73 มก./กก. ปริมาณไนไตรท์น้อยกว่า 10 มก./กก. ส่วนเลขสารระบบอาหาร พบว่ามีการจดแจ้งบนฉลากของผลิตภัณฑ์ในต่างจังหวัด

7.ยี่ห้อเฮงชุงกิม ประเภทหมูแผ่น มีปริมาณไนเตรท 35.30 มก./กก. ปริมาณไนไตรท์ 27.13 มก./กก. ส่วนเลขสารระบบอาหาร พบว่ามีการจดแจ้งสามารถตรวจสอบได้กับ อย.

8.ยี่ห้อส.ขอนแก่น ประเภท หมูสวรรค์อบ  มีปริมาณไนเตรท 76.09 มก./กก. ปริมาณไนไตรท์ ไม่พบ ส่วนเลขสารระบบอาหาร พบว่ามีการจดแจ้งสามารถตรวจสอบได้กับ อย.

9.ยี่ห้อพรทิพย์ (น้ำง้วน) ประเภทหมูสวรรค์ มีปริมาณไนเตรท 92.71 มก./กก. ปริมาณไนไตรท์ ไม่พบ ส่วนเลขสารระบบอาหาร พบว่าไม่มีการจดแจ้ง

10.ยี่ห้อส.ขอนแก่น ประเภท เนื้อสวรรค์  มีปริมาณไนเตรท 100.68 มก./กก. ปริมาณไนไตรท์ ไม่พบ ส่วนเลขสารระบบอาหาร พบว่าไม่มีการจดแจ้ง

11.ยี่ห้อบ้านไผ่ ประเภท เนื้อสวรรค์  มีปริมาณไนเตรท 94.66 มก./กก. ปริมาณไนไตรท์น้อยกว่า 10 มก./กก.ส่วนเลขสารระบบอาหาร พบว่ามีการจดแจ้ง

12.ยี่ห้อลัดดา ประเภทหมูเค็ม มีปริมาณไนเตรท 169.93 มก./กก. ปริมาณไนไตรท์ 55.68 มก./กก.ส่วนเลขสารระบบอาหาร ไม่จำเป็นต้องมี เพราะมาจากการแบ่งขาย(ชั่งกิโลขาย,แผลงลอย) พบแค่ชื่อร้าน แต่ไม่ระบุวันหมดอายุ

13.ร้านหมู หมู ประเภทเนื้อเค็ม มีปริมาณไนเตรท 216.05 มก./กก. ปริมาณไนไตรท์ 17.17 มก./กก.ส่วนเลขสารระบบอาหาร ไม่จำเป็นต้องมี เพราะมาจากการแบ่งขาย(แผลงลอย) พบแค่ชื่อร้าน แต่ไม่ระบุวันหมดอายุ

14.ร้านหมู หมู ประเภทหมูสวรรค์ มีปริมาณไนเตรท 2,033.16 มก./กก. ปริมาณไนไตรท์ ไม่พบ ส่วนเลขสารระบบอาหาร ไม่จำเป็นต้องมี เพราะมาจากการแบ่งขาย(โชว์ห่วย,ขายของฝาก, แบ่งกิโลขาย, OTOP) พบแค่ชื่อร้าน แต่ไม่ระบุวันหมดอายุ  (อันตรายที่สุด)”

นางสาวมลฤดี กล่าวด้วยว่า ใน 11 ตัวอย่าง ที่ต้องมีเลขสารบบอาหาร มีเพียง7ตัวอย่างเท่านั้นที่มีเลขสารบบของ อย. โดยสามารถตรวจสอบความถูกต้องว่าเป็นเลข อย.จริงเพียง 5 ตัวอย่าง อีก 2 ตัวอย่างเป็นเลขสารบบอาหารของต่างจังหวัด ไม่สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ของอย. ได้ และอีก 5 ตัวอย่าง ฉลากไม่ระบุวัน เดือน ปีที่ผลิตและหมดอายุ ได้แก่ 1.ฮะกี่ลิ้มจิงเฮียง หมูหวาน 2.ฮะกี่ลิ้มจิงเฮียง หมูแผ่น 3.หมูเค็ม ลัดดา 4.เนื้อเค็มร้านหมู หมู 5.หมูสวรรค์ ร้านหมู หมู

 

“การรับประทานอาหารที่มีการใช้ไนเตรทและไนไตรท์ อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งตับ ไต กระเพาะปัสสาวะ กระเพาะอาหาร ลำไส้ ตับอ่อน และทางเดินหายใจได้ กรณีผู้ที่มีอาการแพ้อาจส่งผลต่อระบบหายใจ ทำให้หัวใจเต้นเร็ว หมดสติหรือเสียชีวิตได้”

ขอบคุณที่มา: อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม http://www.thaitribune.org/contents/detail/342?content_id=21468&rand=1468377917
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ประวัติของ “ปอย พรรน์ชญมน” สาวเจ้าของเรื่อง “หมอดูขโมยดวง” จากเดอะโกสต์ด่วน! ไฟไหม้รถบัสนักเรียน ถนนวิภาวดี เสียชีวิต 23 ราย นายกฯ ยื่นมือช่วยค่ารักษา (คลิป)"หนุ่ม กรรชัย" เปิดตำนานรักวัยรุ่น! เคยจีบแม่หมอชื่อดังแมวติดอยู่ในชั้นวางรองเท้า ขณะพยายามหนีจากค่ายควบคุมอาหารเพจดังหลุดใบ้ นางเอกเตรียมหย่าสามี ยื้อเพื่อลูกมานาน ชาวเน็ตพูดชื่อนี้ประวัติของ “ครูพิมพ์ทอง” ผู้เสียสละที่ปกป้องลูกศิษย์จนวินาทีสุดท้ายตะลึง!อายุแค่นี้เองหรือ เปิดเผยอายุจริงของแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ไม่ได้แก่ตามที่คิดชายไต้หวันวัย 50 ปีเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะที่ 3 เพราะนิสัยกลั้นอุจจาระตั้งแต่อายุประมาณ 20 ปีชาวเน็ตแห่เดาเพียบ! หลังเจ๊มอยใบ้ข่าว "เจ้าหญิงลูกเจี๊ยบ" เตรียมหย่าปธน.อิหร่านพบ'อุ๊งอิ๊ง'ต้องการความร่วมมือต่อต้านอิสราเอล"ฝันดี-ฝันเด่น" เศร้ารถบัสไฟไหม้ กับคำถามมากมาย ทำไมๆๆ และทำไม ?ออกหมายจับ “พล.อ.พิศาล” ส.ส.เพื่อไทย ในคดีตากใบ หลังมีพฤติกรรมหลบหนี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปธน.อิหร่านพบ'อุ๊งอิ๊ง'ต้องการความร่วมมือต่อต้านอิสราเอลชาวเน็ตแห่เดาเพียบ! หลังเจ๊มอยใบ้ข่าว "เจ้าหญิงลูกเจี๊ยบ" เตรียมหย่าออกหมายจับ “พล.อ.พิศาล” ส.ส.เพื่อไทย ในคดีตากใบ หลังมีพฤติกรรมหลบหนี[เรียนรู้ศัพท์จากเพลง]-Last Night On Earth / Green Day-
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ปธน.อิหร่านพบ'อุ๊งอิ๊ง'ต้องการความร่วมมือต่อต้านอิสราเอลสาวถกเสื้อโชว์lปลือยกาย กลางถนน เจ้าหน้าที่เร่งตามตัว มารับโทษเกิดเหตุไฟไหม้ที่โรงพยาบาลในไต้หวัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย โดยยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดสาวเยอรมันสงสัย"ทำไมลูกฮิปโปประเทศฉันไม่ดังเท่า'หมูเด้ง'"!?
ตั้งกระทู้ใหม่