หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตำรวจดัลลัสตาย 5 เจ็บ 8 ถูกสไนเปอร์สังหาร-ประท้วงบานปลายเหตุตำรวจฆ่าคนผิวดำใน 2 รัฐ

โพสท์โดย dominiqa

คลิปวิดีโอเหตุการณ์ที่ชายผิวดำถูกตำรวจสหรัฐฯ ยิง

ตำรวจดัลลัสถูกสไนเปอร์ลอบสังหาร 5 เจ็บ 8 ในดาวน์ทาวน์ระหว่างกลุ่มประท้วงต่อต้านตำรวจฆ่าคนผิวดำในรัฐมินเนโซต้าและ หลุยเซียน่า โอบามาให้กระทวงยุติธรรมสอบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชน
 

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2016 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครดัลลัส รัฐเท็กซัสว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจดัลลัส 5 รายถูกสังหารและอีก 8 รายได้รับบาดเจ็บหลังจากถูกกระสุนจากกลุ่มประท้วงที่จัดต่อต้านตำรวจหลังจาก ข่าวคนผิวดำถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรมในรัฐมินเนโซต้าและรัฐหลุยเซียนา  

เดวิด บราวน์ หัวหน้าตำรวจนครดัลลัสเปิดเผยว่ามือปืนสไนเปอร์ 2 คนที่ซุ่มอยู่ในที่สูงกราดยิงเข้ามายังกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในที่ต่ำ กว่า 10 คน กระสุนยังถูกพลเรือนอีก 1 ราย พร้อมกับเปิดเผยว่ากลุ่มผู้ต้องสงสัยอาจจะมีการวางระเบิดไว้ตามจุดต่างๆของ ดาวน์ทาวน์ดัลลัส ขณะนี้ตำรวจกำลังสอบสวน

เขาวางแผนสังหารและทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บมากที่สุดเท่าที่เขาจะทำได้บราวน์กล่าวในระหว่างแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

 มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไว้ 2 คนก่อนเวลาเที่ยงคืนของคืนวันที่ 7 กรกฎาคม (เวลาท้องถิ่น) อย่างไรก็ตามตำรวจไม่ได้ยืนยันว่าทั้งสองคนเป็นมือปืนหรือไม่  ในจำนวนนี้มี 1 คนเข้ามอบตัวกับตำรวจหลังจากตำรวจนำรูปของเขาขึ้นโซเชียล มีเดีย

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรับทราบจากเพื่อนและญาติของชายที่เข้ามอบตัวกับตำรวจชื่อนายมาร์ก ฮิวจ์(Mark Hughes) เขาถือปืนยาวในระหว่างการประท้วง(ซึ่งถือว่าถูกกฎหมายของรัฐเท็กซัส) อย่างไรก็ตามญาติของเขาเปิดเผยว่าเขาไม่ได้เป็นคนลงมือยิงหรือเกี่ยวกับการ สังหารตำรวจแต่อย่างใด  

Mark Hughes พร้อมด้วยอาวุธปืนยาวที่เขาถือเดินในถนน

Photo by Dallas police department  

บรรดาผู้ประท้วงที่ยืนอยู่ในบริเวณนั้นกล่าวกับผู้สื่อ ข่าวว่าพวกเขาได้ยินเสียงปืนดังขึ้นจำนวนมากใกล้กับที่ทำการเมือง (ซิตี้ ฮอลล์)เวลาประมาณ 21.00 น.เวลาของดัลลัส ทำให้กลุ่มประท้วงวิ่งหนีหาที่กำบังจากเสียงปืน  จากรายงานพบว่ามือปืนที่ถล่มตำรวจครั้งนี้อยู่บริเวณจุดสูงที่จอดรถสาธารณะ (a multi-story parking garage)

ขณะที่จามาล จอห์นสัน ผู้สื่อข่าว KTVT-TV ของดัลลัสว่าตำรวจไม่ทราบว่าใครยิงพวกเขา เพียงแต่รู้ว่าไม่ใช่การจุดประทัดแน่นอน แต่เป็นกระสุนจริง  

จากการนับยอดตำรวจและผู้ได้รับบาดเจ็บเวลา 23.30 น. พบดังนี้

เจ้าหน้าที่ตำรวจดัลลัสเสียชีวิต 4 นาย,เจ้าหน้าที่ตำรวจดัลลัสฝ่ายการคมนาคมเสียชีวิต 1 นาย,ตำรวจ 8 คนถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ,พลเรือน 1 คนบาดเจ็บถูกกระสุนปืน ถือได้ว่าเป็นวันที่ตำรวจดัลลัสเสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของเมือง

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกร้องให้พลเมืองทุกคนออกจากพื้นที่ดาวน์ทาวน์ดัลลัสเพื่อล่ามือปืนรายนี้

ฟิแลนโด้ คาสตีล อายุ 32 ปี ถุกตำรวจยิงเสียชีวิตที่มินเนโซต้าในระหว่างถูกสั่งให้หยุดการจราจรเมื่อวัน ที่ 6 กรกฎาคม 2016 (จากภาพเฟซบุ๊ก)

ความเป็นมาก่อนประท้วง

เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งให้หยุดรถ ภายในรถมี 3 คนประกอบด้วยนายฟิแลนโด้ คาสตีล,ไดมอนด์  เรย์โนลด์ แฟนสาวของเขาและลูกของทั้งสองวัย 4 ขวบ โดยผู้ชายพกปืนที่มีใบอนุญาตมาด้วย ตำรวจสั่งให้ยกมือขึ้น โดยเขาพยายามที่จะล้วงกระเป๋ากางเกงเพื่อนำใบอนุญาตให้ตำรวจดู  แต่ในระหว่างนั้นเขาถูกตำรวจยิง 4-5 นัดในข้อหาที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง

สำหรับผู้ตายนายคาสตีล วัย 32 ปี ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายโภชนาการตั้งแต่ปี 2002 จนกระทั่งปี 2014 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นซูเปอร์ไวเซอร์โภชนาการที่ J.J. Hill Montessori Magnet School

นายคาสตีลเป็นข้ารัฐการของรัฐ ทำงานที่ St. Paul Public Schools district เป็นคนผิวดำหรือ  African-American

การยิง อัลตัน สเตอร์ลิง

นายอัลตัน สเตอร์ลิง (Alton Sterling) อายุ 37 ปีชายผิวดำถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาว 2 คนยิงในระยะเผาขนหลายนัดถึงแก่กรรม เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2016 ที่เมืองเบตัน รูจ รัฐหลุยเซียน่า หลังจากตำรวจได้รับแจ้งว่าชายสวมเสื้อสีแดงที่จำหน่ายซีดีใช้ปืนข่มขู่อยู่ ด้านนอกร้านสะดวกซื้อ

เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงนายสเตอร์ลิงถูกถ่ายคลิปไว้จำนวนมาก  ทำให้มีการประท้วงเกิดขึ้นในเบตัน รูจ ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมกำลังสอบสวนกรณีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้วยการละเมิด สิทธิมนุษยชน

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้เขียนลงในเฟซบุ๊กของตนเองว่าเขาและมิเชล โอบามา สตรีหมายเลข 1 เข้าในความโกรธแค้น,ความรู้สึกหัวเสียและโศกเศร้าที่คนอเมริกันรู้สึกต่อ เหตุที่เกิดขึ้นโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องและทำให้เกิดการประท้วง อย่างกว้างขวาง

คนอเมริกันทุกคนรู้สึกว่าการสังหารอัลตัน สเตอร์ลิง ในเบตัน รูจ รัฐหลุยเซรยนาและฟิแลนโด้ คาสตีล ที่เมืองฟัลคอน ไฮท์ รัฐมินเนโซต้า เราเห็นเหตุการณ์อันน่าเศร้านี้เกิดขึ้นหลายครั้ง เราเองก็ขอส่งกำลังใจไปยังครอบครัวของผู้สูญเสียและชุมชนที่รู้สึกว่าเราสูญ เสียไปด้วยความเจ็บปวดโอบามาเขียนในเฟซบุ๊ก

ประธานาธิบดีกล่าวว่ากรณีตำรวจยิงพลเรือนไม่ใช่แค่ เรื่องของชาวอเมริกันผิวสีหรือผู้มีเชื้อสายฮิสแปนิก แต่เป็นเรื่องที่ชาวอเมริกันทุกคนต้องตระหนัก และหน่วยงานตำรวจต้องทบทวนด้วยว่าภายในองค์กรมีอคติเรื่องเชื้อชาติหรือไม่ เพราะชาวอเมริกันจำนวนมากรู้สึกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายครั้งเกี่ยวข้อง กับเรื่องผิวสีถือเป็นเรื่องที่เจ็บปวด

พร้อมกับเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมสอบสวนเรื่องการ ละเมิดสิทธิมนุษยชน ก่อนจบโอบามายังเรียกร้องให้ทุกคนรวมตัวกันในฐานะที่เป็นชาติและทำอย่างไรจะ ทำให้ดีกว่านี้  

มีรายงานด้วยว่าตลอดปี 2015 ตำรวจในสหรัฐฯ สังหารพลเรือนอเมริกันไปทั้งหมด 1,152 ราย โดย 30 % ของผู้ตกเป็นเหยื่อเป็นคนผิวสี แต่รายงานข่าวไม่ได้ระบุว่าผู้เสียชีวิตถูกตั้งข้อหาใดหรือไม่  97 % ของคดีไม่มีการตั้งข้อหาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

เจ้าหน้าที่ตำรวจดัลลัสเตรียมพร้อมหลังจากถูกมือปืนสไนเปอร์ลอบยิงในระหว่างที่ประชาชนออกมาประท้วงในดาวน์ทาวน์ (AP)

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: makhamdong, Darius, zerotype, บ่าวสันขวาน, vho, khunwat, ADJD
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ตะลึง!อายุแค่นี้เองหรือ เปิดเผยอายุจริงของแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ไม่ได้แก่ตามที่คิดประวัติของ “ปอย พรรน์ชญมน” สาวเจ้าของเรื่อง “หมอดูขโมยดวง” จากเดอะโกสต์อึ้งทั้งรายการ หนุ่ม กรรชัย รู้จักแม่หมอ เคยจีบสมัยเรียนสาวบราซิล เสียชีวิตสลด เข้ารับศัลยกรรมมาราธอน 8 ชม. ผ่า 6 จุดชาวเน็ตแห่เดาเพียบ! หลังเจ๊มอยใบ้ข่าว "เจ้าหญิงลูกเจี๊ยบ" เตรียมหย่า"ไพบูลย์" เผย "บิ๊กป้อม" ทำหนังสือขอคืนเงินเดือน สส. แจ้งขอไม่รับเงินประจำตำแหน่ง ยัน ไม่กลัวการตรวจสอบ"เจษ" ยืนยันสถานะ "ใบเฟิร์น" เพื่อนหรือแฟน ?อาลัย ‘ศรายุทธ ตันเถียร’ ตำนานหัวหน้าอุทยาน ต้นแบบ ‘พีพีโมเดล’ต่างชาติถึงกับหัวเราะไม่หยุด เมื่อพบชื่อร้านอาหารไทยสุดครีเอทีฟ แฟนๆ แห่กันอยากไปลองน้ำท่วมแม่สายอีกแล้ว!!น้ำป่าไหลหลาก อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่นข้อควรรู้!! ก่อนผมร่วงหมดหัว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ไพบูลย์" เผย "บิ๊กป้อม" ทำหนังสือขอคืนเงินเดือน สส. แจ้งขอไม่รับเงินประจำตำแหน่ง ยัน ไม่กลัวการตรวจสอบพระนางซูสี​ไทเฮา​ ในช่วงปลายราช​วงศ์​ชิงเปิดประวัติป๋าเบียร์ คู่ชีวิตแม่ตั๊กด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้เรือใบนักท่องเที่ยว ใกล้เกาะแรด จังหวัดภูเก็ต มีผู้บาดเจ็บจำนวนมากอึ้งทั้งรายการ หนุ่ม กรรชัย รู้จักแม่หมอ เคยจีบสมัยเรียนน้ำป่าไหลหลาก อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
"ไพบูลย์" เผย "บิ๊กป้อม" ทำหนังสือขอคืนเงินเดือน สส. แจ้งขอไม่รับเงินประจำตำแหน่ง ยัน ไม่กลัวการตรวจสอบอึ้งทั้งรายการ หนุ่ม กรรชัย รู้จักแม่หมอ เคยจีบสมัยเรียนประวัติของ “ปอย พรรน์ชญมน” สาวเจ้าของเรื่อง “หมอดูขโมยดวง” จากเดอะโกสต์น้ำป่าไหลหลาก อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น
ตั้งกระทู้ใหม่