หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 งานอดิเรกที่จะช่วยทำให้คุณ”ฉลาดขึ้น”ยิ่งกว่าเดิม

โพสท์โดย SpiderMeaw

 

หลายๆคนคงเคยได้ยินมาว่า ในบรรดาคนที่ฉลาดมากๆหรือเรียกได้ว่าเป็นอัจฉริยะนั้น มักจะมีพรสวรรค์หรือสมองที่เป็นเลิศติดตัวมาแต่กำเนิด และคนธรรมดาอย่างเราๆก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงให้มีพรสวรรค์นั้นได้ แต่จริงๆแล้ว รู้หรือไม่ว่าคนเราทุกคนสามารถพัฒนาศักยภาพและความฉลาดของตัวเองได้ จากงานวิจัย พบว่าคนเรามักจะใช้เวลาไปกับงานอดิเรกเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นเราจึงสามารถพัฒนาสมองและศักยภาพตัวเองได้จากงานอดิเรกต่างๆที่เราทำ

และวันนี้เราจึงมีงานอดิเรก 10 อย่างที่นักวิจัยได้ทำการวิจัยและสรุปผลว่า งานอดิเรกเหล่านี้ มีผลทำให้คุณฉลาดขึ้น

เล่นดนตรี

งานอดิเรกแรกที่เราจะพูดถึงก็คือ สิ่งที่วัยรุ่นส่วนใหญ่โดยเฉพาะวัยรุ่นชายคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี นั้นก็คือ การเล่นดนตรี จากงานวิจัยพบว่า ดนตรีสามารถเข้าไปมีส่วนกระตุ้นให้สมองและอารมณ์ของเราให้ทำงานได้ดี และที่น่าประหลาดใจก็คือ การเล่นดนตรีช่วยเพิ่มพื้นที่ความจำของเราได้ นอกจากนี้แล้ว การเล่นดนตรียังช่วยฝึกความอดทนได้เป็นอย่างดี เพราะก่อนจะเล่นดนตรีเป็นนั้น เราจะต้องใช้ทั้งความพยายามและความอดทนเป็นอย่างมาก แถมยังเป็นการฝึกสมาธิไปในตัวอีกด้วย

อ่านหนังสือ

เป็นที่ทราบกันดีว่า การอ่านหนังสือทำให้เราฉลาดขึ้น และยิ่งคุณอ่านหนังสือหลายๆประเภท ไม่ว่าจะเป็น นวนิยาย อะไรก็ตาม ชีวประวัติ หรือแม้กระทั่ง บทประพันธ์ หลังสือเหล่านี้ก็จะช่วยเปิดโลกความคิดของคุณให้กว้างขึ้น อีกทั้งการอ่านยังช่วยลดความเครียดและช่วยให้คุณมีอารมณ์ที่หลากหลาย ปัจจัยเหล่านี้เอง ที่เป็นตัวช่วยทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเอง และกลายเป็นคนคิดบวกในไม่ช้า และที่สำคัญเลยก็คือ การอ่านช่วยให้เราสามารถรับมือในสถานการณ์ต่างๆได้เป็นอย่างดี และท้ายที่สุดก็ทำให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิตด้วย เห็นไหมล่ะ ว่าการอ่านนั้นมีประโยชน์กับเราขนาดไหน ดังนั้น หันมาหยิบจับหนังสือบ่อยๆให้กลายเป็นนิสัยและเป็นงานอดิเรกของเรากันเลยดีกว่า

นั่งสมาธิ

งานอดิเรกอย่างที่ 3 ที่คนส่วนใหญ่มักจะละเลยหรือไม่ค่อยได้ทำ คือการนั่งสมาธิ การนั่งสมาธิทำให้คุณหันมาสนใจตัวเองและรู้จักตัวเองมากขึ้น ท้ายที่สุด การจดจ่ออยู่กับสมาธิสามารถทำให้เราเข้าใจถึงชีวิตในไม่ช้า นอกจากนี้ การนั่งสมาธิยังช่วยบำบัดความเครียดและคลายความกังวล ยิ่งเรามีสมาธิมาก ก็จะทำให้เราคิดสร้างสรรค์และเรียนรู้สิ่งต่างๆได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญคือ การนั่งสมาธิช่วยให้คุณมีศักยภาพในการควบคุมตนเองและตระหนักรู้ถึงความสามารถของตนเอง

บริหารสมอง

เช่นเดียวกันกับการที่เราออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายและสุขภาพของเราดี สมองของเราก็ต้องการการออกกำลังกายเช่นเดียวกัน วิธีการบริหารสมองนั้นง่ายและมีหลากหลายวิธี เช่น การเล่นเกมปริศนา การเล่น Puzzle หรือเกมพวก Sudoku กิจกรรมเหล่านี้ช่วยให้สมองของเราทำงานอย่างต่อเนื่อง และสามารถแก้ไขสถานการณ์ต่างๆได้ดี อีกทั้งยังช่วยพัฒนาสมองของเราให้คิดสร้างสรรค์มากขึ้นอีกด้วย

ออกกำลังกายเป็นประจำ

การมีสุขภาพร่างกายที่ดี ส่งผลให้สมองของเราทำงานได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหันมาออกกำลังกายกันเถอะ นอกจากจะทำให้เรามีหุ่นที่ดีแล้ว ยังช่วยลดความตึงเครียดและทำให้นอนหลับสนิทขึ้นอีกด้วย จากงานวิจัยพบว่า การออกกำลังกายแบบคาดิโอ (Cardiovascular Exercise) สามารถช่วยสร้างเซลล์สมองใหม่ๆได้ และเซลล์สมองใหม่ๆเหล่านั้นสามารถช่วยให้สมองของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย

เรียนรู้ภาษาใหม่ๆ

หากพูดถึงภาษาแล้ว คนส่วนใหญ่มักจะส่ายหน้าหนี เพราะมันค่อนข้างยาก แต่จากงานวิจัยกลับพบว่าการเรียนภาษาใหม่ๆช่วยทำให้เราฉลาดขึ้น เพราะกระบวนการเรียนภาษาใหม่ๆนั้น ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับหลักโครงสร้างและไวยากรณ์ของภาษา การเรียนรู้ภาษาใหม่ๆช่วยให้ระบบภาษาในสมองของเราทำงานร่วมกับสมองส่วนที่คิดแก้ปัญหา วางแผน และตัดสินใจได้ดีขึ้น ดังนั้นจึงไม่แปลกที่คนเรียนภาษาใหม่ๆอยู่ตลอดเวลามักจะเป็นคนที่มีไหวพริบดี

จดบันทึกความรู้สึก

หากคุณอยากจะเป็นคนที่ฉลาดขึ้น ลองฝึกเขียนดูสิ การเขียนช่วยพัฒนาความสามารถทางด้านภาษา แถมยังช่วยฝึกสมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการอีกด้วย คุณเองก็สามารถฝึกใช้สมองจากงานเขียนได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเขียนสิ่งที่คุณคิดลงไป หรือความรู้สึกต่างๆที่มี นั่นจะยิ่งทำให้สมองของคุณทำงานได้ดีขึ้น

ท่องเที่ยวไปในสถานที่ใหม่ๆ

คุณรู้หรือไม่ว่า การออกเดินทางท่องเที่ยวนั้นไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณหายเบื่อ แต่ยังช่วยให้คุณฉลาดขึ้นอีกด้วยนะเพราะระบบร่างกายและสมองของเราจะรู้สึกกระชุ่มกระชวยในขณะที่เราได้เดินทางท่องเที่ยว ทำให้เราคลายความกังวลและความเครียดภายในจิตใจได้ ช่วยให้คุณสามารถเข้าใจสิ่งต่างๆรอบตัวได้ง่ายขึ้นอีกด้วยนะ ทุกๆสถานที่ใหม่ๆที่คุณได้ไปเยือนมักจะมีเรื่องราวให้คุณได้เรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็น ผู้คน อาหาร วัฒนธรรม หรือวิถีชีวิต สิ่งเหล่านี้เองที่ช่วยทำให้คุณได้สัมผัสกับแนวคิดและไอเดียใหม่ๆ ดังนั้น ลองก้าวออกจากบ้านแล้วเดินทางท่องเที่ยวกันเถอะ

ทำอาหารเมนูใหม่ๆ

คนส่วนใหญ่มักคิดว่าการทำอาหารนั้นเป็นสิ่งที่ค่อนข้างเสียเวลา และมักจะเอาเวลานี้ไปทำกิจกรรมอย่างอื่นดีกว่า แต่คุณหารู้ไม่ว่า นั่นคือสิ่งที่ช่วยพัฒนาสมองของเราที่ดีวิธีหนึ่งเชียวล่ะ เพราะหากคุณรักที่จะทำอาหาร และได้ทำมันอย่างมีความสุขแล้วล่ะก็ คุณจะกลายเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ และเป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ อีกหนึ่งทักษะที่คุณจะได้รับจากการทำอาหาร ก็คือ คุณจะได้เรียนรู้การทำอะไรหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้อย่างรวดเร็ว อีกด้วย

เล่นกีฬา

น่าแปลกใจที่ การเล่นกีฬาไม่เพียงแต่เป็นการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แต่ยังเป็นการฝึกบริหารสมองของเราไปด้วย นอกจากนี้ การดูกีฬาก็นับเป็นการฝึกสมองเช่นเดียวกันกับการเล่นกีฬา เนื่องจากในขณะที่คุณดูการเล่นกีฬาเหมือนกับคุณได้มีส่วนร่วมในการแข่งขัน สมองของคุณก็ยังคงทำงานอยู่อย่างต่อเนื่อง นักกีฬาเก่งๆที่มีพรสวรรค์ด้านกีฬา ไม่ว่าจะเป็น  นักฟุตบอล นักบาสเกตบอล หรือแม้แต่นักรักบี้ มักจะรู้ดีว่ายิ่งพวกเขาฝึกฝนการเล่นกีฬามากเท่าไร พวกเขาก็จะยิ่งฉลาดและเป็นเลิศในการเล่นกีฬามากเท่านั้น

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: zerotype, ตือโป๊ยไก่กุ้กกุ้ก, riddle, John thongpoon, Love Paradise, Dont sweat it, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, makhamdong
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ตะลึง!อายุแค่นี้เองหรือ เปิดเผยอายุจริงของแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ไม่ได้แก่ตามที่คิดอึ้งทั้งรายการ หนุ่ม กรรชัย รู้จักแม่หมอ เคยจีบสมัยเรียนประวัติของ “ปอย พรรน์ชญมน” สาวเจ้าของเรื่อง “หมอดูขโมยดวง” จากเดอะโกสต์"เจษ" ยืนยันสถานะ "ใบเฟิร์น" เพื่อนหรือแฟน ?สาวบราซิล เสียชีวิตสลด เข้ารับศัลยกรรมมาราธอน 8 ชม. ผ่า 6 จุดเผยสเปกสาวสวยของ "คิมจองอึน"..จากหญิงแปรพักตร์คนดังจ้างวานฆ่ๅ! หวังฮุบธุรกิจพันล้าน!!ด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้เรือใบนักท่องเที่ยว ใกล้เกาะแรด จังหวัดภูเก็ต มีผู้บาดเจ็บจำนวนมากน้ำป่าไหลหลาก อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่นน้ำท่วมแม่สายอีกแล้ว!!พบหินสีดำ ที่มีการแกะสลักคล้ายอักษรรูน เชื่อเป็นหินเกี่ยวข้องกับพิธีกรรมบางอย่างชาวเน็ตแห่เดาเพียบ! หลังเจ๊มอยใบ้ข่าว "เจ้าหญิงลูกเจี๊ยบ" เตรียมหย่า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ดวงการงาน เดือน ต.ค. 67 (พยากรณ์โดย อ.ปอมมี่ คเณศศาสตร์)"ไพบูลย์" เผย "บิ๊กป้อม" ทำหนังสือขอคืนเงินเดือน สส. แจ้งขอไม่รับเงินประจำตำแหน่ง ยัน ไม่กลัวการตรวจสอบพระนางซูสี​ไทเฮา​ ในช่วงปลายราช​วงศ์​ชิงเปิดประวัติป๋าเบียร์ คู่ชีวิตแม่ตั๊กด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้เรือใบนักท่องเที่ยว ใกล้เกาะแรด จังหวัดภูเก็ต มีผู้บาดเจ็บจำนวนมากอึ้งทั้งรายการ หนุ่ม กรรชัย รู้จักแม่หมอ เคยจีบสมัยเรียน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เสน่ห์ของคุณคืออะไร? ราศีบอกได้! by อ.ออมพรมณีญาณดวงการเงิน เดือน ต.ค. 67 (พยากรณ์โดย อ.ปอมมี่ คเณศศาสตร์)"ไพบูลย์" เผย "บิ๊กป้อม" ทำหนังสือขอคืนเงินเดือน สส. แจ้งขอไม่รับเงินประจำตำแหน่ง ยัน ไม่กลัวการตรวจสอบอึ้งทั้งรายการ หนุ่ม กรรชัย รู้จักแม่หมอ เคยจีบสมัยเรียน
ตั้งกระทู้ใหม่