หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

5 สัญญาณที่บ่งบอกว่า “คุณฉลาดกว่าคนปกติ”

โพสท์โดย SpiderMeaw

 

ความฉลาดทางเชาวน์ปัญญา หรือ IQ นั้น ไม่ใช่เกณฑ์วัดความรู้ที่คุณมีอยู่ แต่เป็นสิ่งที่วัดความสามารถในการรับข้อมูลใหม่ๆของคุณต่างหาก ทั้งวิธีการคิด การใช้เหตุผล การคำนวณ และการเชื่อมโยงต่างๆ การวิจัยพบว่าไอคิวของคนเราถูกกำหนดมาตั้งแต่วัยเด็กแล้ว คุณไม่สามารถไปเพิ่มมันได้ แต่ว่าไอคิว ก็ไม่ใช่ตัววัดว่าใครจะประสบความสำเร็จมากกว่าใคร ถึงยังไงใครหลายๆคนก็มีความคิดที่ว่า การมีไอคิวสูงก็ย่อมดีกว่าการมีไอคิวต่ำ

“ความแตกต่างระหว่างความโง่เขลาและความเป็นอัจฉริยะนั่นคือความอัจฉริยะมีขีดจำกัด” – อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์

หลายคนบนโลกใช้ชีวิตโดยที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวคุณเองฉลาดมากแค่ไหน ไอคิวเป็นสิ่งที่วัดยากมาก ยกเว้นคุณจะไปจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านสมองดังๆมาช่วยคุณ จึงมีคนจำนวนมากที่ไม่รู้ว่าไอคิวของตัวเองเท่าไหร่ มีการวิจัยชิ้นใหม่เผยว่า ถ้าคุณมีตรงกับข้อใดข้อหนึ่งของทั้ง 5 ข้อข้างล่างนี้ คุณมีโอกาสสูงที่จะมีไอคิวสูงกว่าคนปกติ หรือฉลาดกว่าคนปกตินั่นเอง

1. คุณวิตกกังวล มันยากที่จะเชื่อว่าความวิตกกังวลเป็นสิ่งที่ดี แต่มันมีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่าความวิตกกังวลไม่ใช่สิ่งที่แย่ซะทีเดียว จิตแพทย์นามว่า Jeremy Coplan  ได้ทำการศึกเกี่ยวกับโรควิตกกังวลของมนุษย์ และเขาพบว่ายิ่งคนที่มีระดับความกังวลสูงยิ่งมีไอคิวที่สูงตามไปด้วย นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยจาก Interdisciplinary Center Herzliya ที่ประเทศอิสราเอล นักวิจัยพบว่าผู้เข้าร่วมที่มีความวิตกกังวลมากที่สุด เป็นผู้ที่โฟกัสไปที่งานและมีความกระตือรือร้นมากที่สุดเช่นกัน

2. คุณเริ่มหัดอ่านหนังสือก่อนเด็กคนอื่น การศึกษาของประเทศอังกฤษได้ทำการทดลองจากคู่แฝดทั้งหมด 2,000 คู่ เด็กคนที่เริ่มหัดอ่านหนังสือก่อนจะมีไอคิวสูงกว่าคู่แฝดที่เริ่มทีหลัง นักวิจัยได้กล่าวว่า เหตุผลที่เด็กที่หัดเริ่มอ่านหนังสือก่อนมีไอคิวที่สูงกว่า ก็เพราะว่าการอ่านเป็นส่วนในการช่วยพัฒนาสมองที่สำคัญ ทำให้เด็กที่เริ่มอ่านก่อนฉลาดกว่า แต่นี้ไม่ได้หมายความว่า เพราะเด็กคนนี้ฉลาดก็เลยเริ่มอ่านหนังสือได้เร็ว แต่จริงๆก็คือการเริ่มอ่านหนังสือเร็วช่วยให้เด็กฉลาดนั้นเอง

3. คุณเป็นคนถนัดซ้าย กลับกลายเป็นว่าที่คุณคูรสมัยก่อน ชอบบังคับให้เด็กที่ถนัดซ้ายฝึกเขียนหนังสือมือขวากลายเป็นเรื่องตรงกันข้ามกับสิ่งที่ควรทำ มีการศึกษานึงได้แสดงให้เห็นว่า คนที่ถนัดมือซ้ายจะมีความเกี่ยวข้างกับวิธีการคิดแบบอเนกนัย (Divergent Thinking) ซึ่งหมายความว่า คนเหล่านี้สามารถเชื่อมโยงสองสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกันในเชิงที่มีความหมายได้ และนี้ก็เป็นสัญลักษณ์แห่งความฉลาด

4. คุณเคยเรียนดนตรีตอนเป็นเด็ก มีการวิจัยหลายงานที่แสดงให้เห็นว่า ดนตรีเป็นส่วนช่วยในเรื่องการพัฒนาสมองและความฉลาด นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการโฟกัสและการควบคุมตัวเองอีกด้วย จากการวิจัยของนักจิตวิทยานาม Sylvain Moreno เขาได้นำเด็กอายุระหว่าง 4-6 ขวบ มาทั้งหมด 48 คน และได้แบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มละ 24 คน กลุ่มแรกให้เข้าห้องเรียนดนตรี ส่วนอีกกลุ่มนึงให้เข้าห้องเรียนทัศนศิลป์ เด็กทั้งสองกลุ่มต้องเรียนวันละ 1 ชม.ต่อวัน ทั้งหมด 5 วันต่อสัปดาห์ เวลาผ่านไป 1 เดือน ผลสรุปออกมาว่า เด็กกลุ่มแรกที่เรียนดนตรีมีการพัฒนาทางไอคิวมากกว่าเด็กอีกกลุ่มนึง ดังนั้นการลงเรียนดนตรีตอนยังเป็นเด็กจึงมีส่วนช่วยให้เราฉลาดขึ้นนั่นเอง

5. คุณเป็นคนตลก ถ้าเห็นข้อนี้พวกตัวตลกทั้งหลายคงดีใจไม่น้อย นักวิจัยได้แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างการเป็นคนตลก กับ การเป็นคนฉลาด มุขหรือการล้อเล่นต่างๆที่ถูกผลิตออกมาจากความคิดอันเฉียบแหลมของคุณ มันไม่ใช่ว่าใครๆนึกจะเป็นคนตลกก็จะเป็นคนตลกได้

เอาทั้งหมดมารวมกัน

5 ข้อข้างต้นเป็นแค่ตัวอย่างเล็กๆน้อยที่สามารถแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นคนฉลาด เพราะฉะนั้นถ้าคุณไม่ตรงกับข้อต่างๆเลย ก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะมันยังมีอีกหลายอย่างมากๆที่สามารถแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นคนฉลาดเช่นกัน แต่ถ้าคุณตรงกับ 5 ข้อข้างต้นไม่ว่าข้อเดียวหรือทั้งหมด คุณต้องยอบรับแล้วแหละครับว่า “คุณฉลาดกว่าคนธรรมดา”

ขอบคุณที่มา: http://www.sumrej.com/5-signs-smarter-6-2016/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: โอ๊ย, Tabebuia, John thongpoon
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อึ้งทั้งรายการ หนุ่ม กรรชัย รู้จักแม่หมอ เคยจีบสมัยเรียนประวัติของ “ปอย พรรน์ชญมน” สาวเจ้าของเรื่อง “หมอดูขโมยดวง” จากเดอะโกสต์ตะลึง!อายุแค่นี้เองหรือ เปิดเผยอายุจริงของแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ไม่ได้แก่ตามที่คิดชาวเน็ตแห่เดาเพียบ! หลังเจ๊มอยใบ้ข่าว "เจ้าหญิงลูกเจี๊ยบ" เตรียมหย่าสาวบราซิล เสียชีวิตสลด เข้ารับศัลยกรรมมาราธอน 8 ชม. ผ่า 6 จุด"เจษ" ยืนยันสถานะ "ใบเฟิร์น" เพื่อนหรือแฟน ?"ไพบูลย์" เผย "บิ๊กป้อม" ทำหนังสือขอคืนเงินเดือน สส. แจ้งขอไม่รับเงินประจำตำแหน่ง ยัน ไม่กลัวการตรวจสอบต่างชาติถึงกับหัวเราะไม่หยุด เมื่อพบชื่อร้านอาหารไทยสุดครีเอทีฟ แฟนๆ แห่กันอยากไปลองน้ำท่วมแม่สายอีกแล้ว!!อาลัย ‘ศรายุทธ ตันเถียร’ ตำนานหัวหน้าอุทยาน ต้นแบบ ‘พีพีโมเดล’เปิดประวัติป๋าเบียร์ คู่ชีวิตแม่ตั๊กพระนางซูสี​ไทเฮา​ ในช่วงปลายราช​วงศ์​ชิง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ไพบูลย์" เผย "บิ๊กป้อม" ทำหนังสือขอคืนเงินเดือน สส. แจ้งขอไม่รับเงินประจำตำแหน่ง ยัน ไม่กลัวการตรวจสอบพระนางซูสี​ไทเฮา​ ในช่วงปลายราช​วงศ์​ชิงเปิดประวัติป๋าเบียร์ คู่ชีวิตแม่ตั๊กด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้เรือใบนักท่องเที่ยว ใกล้เกาะแรด จังหวัดภูเก็ต มีผู้บาดเจ็บจำนวนมากอึ้งทั้งรายการ หนุ่ม กรรชัย รู้จักแม่หมอ เคยจีบสมัยเรียนน้ำป่าไหลหลาก อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
"ไพบูลย์" เผย "บิ๊กป้อม" ทำหนังสือขอคืนเงินเดือน สส. แจ้งขอไม่รับเงินประจำตำแหน่ง ยัน ไม่กลัวการตรวจสอบอึ้งทั้งรายการ หนุ่ม กรรชัย รู้จักแม่หมอ เคยจีบสมัยเรียนประวัติของ “ปอย พรรน์ชญมน” สาวเจ้าของเรื่อง “หมอดูขโมยดวง” จากเดอะโกสต์น้ำป่าไหลหลาก อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น
ตั้งกระทู้ใหม่