หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

บิ๊กป้อมลั่น: มาแน่เรือดำน้ำไทย S26T Yuan-class จากจีน

โพสท์โดย ความภักดี

บิ๊กป้อมลั่น: มาแน่เรือดำน้ำไทย S26T Yuan-class จากจีน Yessss!
-----------

 

วันที่ 1-2 ก.ค.59 ที่ผ่านมาสำนักข่าวต่างๆ ในประเทศไทยได้รายงานข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าในการจัดซื้อเรือดำน้ำให้กับกองทัพเรือแห่งราชอาณาจักรไทยจากการให้สัมภาษณ์ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ซึ่งหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์พาดหัวข่าวว่า "พล.อ.ประวิตรยืนยันการจัดซื้อเรือดำน้ำแล้ว" (Prawit confirms submarine purchase) ส่วนโพสต์ทูเดย์เครือบางกอกโพสต์พาดหัวข่าวว่า "ซื้อเรือดำน้ำจีนหมื่นล้าน ประเดิมลำแรกงบปี'60" (น่าจะวงเล็บด้วยว่าไม่หนักหัวแม้ว คริๆ - ผู้แปล) เว็บไซต์ของช่อง 7 พาดหัวข่าวนี้ว่า "ยันเรือดำน้ำจีน ดี ใช้ได้แน่นอน" และ Thai PBS พาดหัวว่า "เปิดแผนจัดหาเรือดำน้ำจีนเสริมเขี้ยวเล็บทัพเรือไทย" ส่วนคมชัดลึก พาดหัวในวันที่ 30 มิ.ย.59 ว่า ทรทยอยซื้อเรือดำน้ำ 1 ลำ ลดแรงต้านสังคม หนังสือพิมพ์บ้านเมืองพาดหัวข่าวว่า "ทัพเรือฝันเป็นจริง บิ๊กป้อมไฟเขียวซื้อเรือดำน้ำ" และแนวหน้าพาดหัวข่าววว่า "บิ๊กป้อม ยันซื้อแน่ 3 ลำ เรือดำน้ำจีน ผ่อน 10 ปี 3.6 หมื่นล้าน"

ข่าวจากแนวหน้าบอกว่า... มื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาให้สัมภาษณ์ยืนยันถึงแผนการจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 3 ลำ ของกองทัพเรือ (ทร.)มูลค่าลำละ1.2 หมื่นล้านบาทนั้น ถือว่าไม่มาก เนื่องจากสามารถผ่อนชำระ เป็นเวลาร่วม 10 ปี อีกทั้ง ยังสามารถใช้งานได้ยาวนาน ส่วนเรื่องเทคโนโลยีของจีนที่หลายฝ่ายยังมีข้อกังขาว่าสู้ชาติอื่นไม่ได้ ขอรับรองว่ามันดีแล้ว ใช้ได้แน่นอนและเป็นเทคโนโลยีใหม่

เมื่อถามอีกว่ากองทัพเรือเคยมีกองเรือดำน้ำแต่ถูกยุบเนื่องจากปัจจัยทางภูมิศาสตร์ชายฝั่งทะเลไทยมีความลึกไม่มากทำไมถึงยังมีแผนจัดซื้ออีกในยุคนี้ พล.อ.ประวิตร ระบุว่าทรัพยากรธรรมชาติฝั่งอันดามันของเรามีจำนวนมาก อีกทั้ง ประเทศเพื่อนบ้านเรา ก็ล้วนแต่มีเรือดำน้ำทั้งหมด อย่าง เมียนมา ยังมีตั้ง 10 ลำซึ่งไม่ได้ซื้อเรือเก่าเลย

[สาเหตุที่ยุบกองเรือดำน้ำของไทยในอดีตนั้น ไม่ใช่เรื่องของความลึกหรือไม่ลึกของชายฝั่งทะเลไทยหรอกครับ มันน่าจะมีสาเหตุอื่นมากกว่าเช่นไม่มีงบประมาณดูแล และเรื่องของเกมการเมืองระหว่างประเทศในอดีตกองทัพเรือไทยเคยมีเรือดำน้ำประจำการอยู่ 4 ลำระหว่างปี 2481-2495 (เริ่มโครงการจัดซื้อในปี 2453 กว่าจะมีใช้เวลาเกือบ 30 ปี) คือ 1. ร.ล.มัจฉาณุ ลำที่สอง (ร.ล.มัจฉาณุ ลำที่หนึ่ง เป็นเรือในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว) 2. ร.ล.วิรุณ 3. ร.ล.สินสมุทร 4. ร.ล.พลายชุมพลต่อที่อู่ต่อเรือ มิตซูบิชิโกเบ ประเทศญี่ปุ่น] ช่วงนั้นเกิดสงครามอินโดจีน เรือดำน้ำของไทยก็ลาดตะเวนอยู่แถวหน้าฐานทัพเรือของอินโดจีนฝรั่งเศส สร้างความหวั่นเกรงให้กับฝ่ายฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก ต่อมาในระหว่างสงครามมหาเอเชียบูรพา โรงไฟฟ้าสามเสนและวัดเลียบได้ถูกทิ้งระเบิดจนไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ และกองทัพเรือได้รับการร้องขอให้นำเรือดำน้ำไปทำการจ่ายกระแสไฟฟ้า ทำให้รถรางในกรุงเทพสามารถวิ่งได้ตามปกติ

อย่างไรก็ดี หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง ญี่ปุ่นเป็นฝ่ายแพ้สงคราม ทำให้ไม่สามารถสนับสนุนอะไหล่ให้กับเรือดำน้ำทั้ง 4 ลำของไทยได้ นอกจากนี้หลังจากเหตุการณ์กบฎแมนฮัตตัน เมื่อปี 29 มิถุนายน พ.ศ.2494 ทำให้กองทัพเรือถูกปรับลดโครงสร้างและถูกจำกัดงบประมาณเป็นอย่างมาก โดยกระทรวงกลาโหมได้ลงคำสั่งยุบหมวดเรือดำน้ำเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ.2494 และกองทัพเรือได้ปลดระวางประจำการเรือดำน้ำทั้ง 4 ลำ ในที่สุดเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2494 นับเป็นการปิดฉากเรือดำน้ำไทยตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา [ข้อมูลบางส่วนก็อปมาจากเว็บไซต์พันธุทิพย์]

เห็นได้ชัดว่าเรื่องการยุบกองเรือดำน้ำของไทยในอดีตนั้นไม่ใช่เรื่องของน้ำลึกหรือไม่ลึก แต่เป็นเพราะเรื่องของงบประมาณ และพวกตะวันตกไม่ต้องการให้ไทยมีแสนยานุภาพทางกองทัพที่เข้มแข็งก็อ้างว่าทะเลไทยน้ำตื้นไม่เหมาะที่จะมีเรือดำน้ำ อย่างที่ นายนาวาเอก ชไนด์เลอร์ (J.Schneidler) นายทหารเรือชาติสวีเดนเข้ามาเป็นที่ปรึกษาการทหารเรือ ในวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2455 นายนาวาเอก ชไนด์เลอร์ ได้เสนอโครงการจัดสร้างกำลังทางเรือสำหรับป้องกันประเทศ และได้กล่าวถึง “เรือดำน้ำ” ว่า “เป็นเรือที่ดีมากสำหรับป้องกันกรุงเทพฯ แต่จะผ่านเข้าออกสันดอนลำบาก ถ้าเก็บไว้ในแม่น้ำก็ไม่คุ้มค้า” และได้เสนอไว้ในโครงการให้มีเรือดำน้ำ 8 ลำ สำหรับประจำอยู่กับกองทัพเรือที่จันทบุรี

เมื่อถามว่าถ้า รมว.กลาโหม มั่นใจ สังคมก็มั่นใจได้ ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า”สื่อก็ต้องช่วยกัน กองทัพเรือ เป็นเจ้าของเรื่อง ก็ต้องไปดู ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นทำความตกลงร่วมกัน อยู่ในขั้นดำเนินการ แต่ชั้นนี้กองทัพเรือได้ไปพิจารณารายละเอียดไว้หมดแล้ว แต่ยังต้องใช้ระยะเวลาอีกนาน

[ในฐานะเป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ขอบอกว่า "มั่นใจ" ครับ อยากได้มานานแล้วครับ จัดโลด จำเป็นอย่างยิ่ง ไม่งั้นสหรัฐก็จะส่งเรือดำน้ำของตนเองมาป้วนเปี้ยนอยู่แล้วนี้เรื่อยๆ ทางตะวันตกอ้างว่าทะเลไทยตื้น แต่พอซ้อมรบตรวจจับเรือดำน้ำของสหรัฐกับกองทัพเรือไทยทีไร หาของเขาไม่เจอซักที นี่ขนาดทะเลไทยตื้นนะนี่นะ - ผู้แปล]

“โดยกองทัพเรือกำหนดแล้วว่าจะซื้อ เบื้องต้นจะใช้ประมาณปี 2560 ในการจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรกก่อน ต้องค่อยๆทำ ไม่ใช่ใช้งบประมาณแบบเศรษฐีเสียเมื่อไหร่ ต้องใช้แบบคนยากคนจนซึ่งเป็นแผนงานของกองทัพเรือตั้งแต่ปี2551-2552 ตอนนั้น ผมขอให้ระงับไว้ก่อน”พล.อ.ประวิตร ย้ำ

ส่วนกรณีของพม่านั้น เท่าที่เช็คดูล่าสุดยังไม่เรือดำน้ำเข้าประจำการนะครับ แต่มีข่าวว่าตอนนี้กองทัพเรือพม่ามีแผนในการจัดตั้งกองเรือดำน้ำของตนเองขึ้นมา วิกิพีเดียวภาคภาษไทยบอกว่าพม่าจะซื้อเรือดำน้ำจากฝรั่งเศส แต่เว็บไซต์ต่างประเทศหลายแห่งบอกว่าพม่าจะซื้อ "Kilo-class" ซึ่งก็คือค่ายรัสเซียนะสิครับ ปัจจุบันนี้กำลังเจรจาต่อรองกันกับทางรัสเซียจำนวน 2 ลำเจ้าหน้าที่กองทัพเรือของพม่าได้ไปฝึกซ้อมการใช้เรือดำน้ำในประเทศปากีสถาน ปากีสถานพยายมจะขายเรือดำน้ำ Agosta รุ่นเก่าจำนวน 70 ลำให้กับพม่า แต่พม่าบอกว่า อยากได้ของใหม่ และสนใจเจ้าหลุมดำ Kilo ของรัสเซียมากกว่า จบนะ คาดว่าในปี 2020 (อีกห้าปีข้างหน้า) พม่าจะมีเรือดำน้ำทั้งสิ้น 4 ลำ

ส่วนของไทยจะได้ S26T ชั้นหยวนรุ่นใหม่จากจีน ซึ่งเป็นโครงการ Type 039A บางครั้งก็เรียก Type 041 เพราะพัฒนามาจาก Type 039 (Song-class) เป็นเรือดำน้ำพลังดีเซล-ไฟฟ้า (diesel-electric submarine) กว่าจะได้ครบทั้ง 3 ลำก็น่าจะประมาณ 10 ปี ฝึกอีก 3-5 ปีถึงจะมีความชำนาญทั้งการใช้งานและการเดินเรือดำน้ำในทะเลของตนเอง ใช้ต่อไปอีกซัก 5-10 ปีหมดอายุการใช้งานถ้าไม่มีงบซ่อมบำรุงก็ปลดระวางและยุบทิ้งอีก คอยดูพวกนักการเมืองให้ดีก็แล้วกัน

The Eyes
เพจ: ปอกเปลือก ทรราช
https://www.facebook.com/fisont
https://vk.com/theeyesproject
03/07/2559
----------
http://www.naewna.com/politic/223590
http://www.banmuang.co.th/news/politic/54225
http://www.komchadluek.net/news/scoop/231781
https://news.thaipbs.or.th/content/253664
news.ch7.com/detail/181431/ยันเรือดำน้ำจีน_ดี_ใช้ได้แน่นอน.html
http://www.posttoday.com/politic/440754
http://www.bangkokpost.com/news/security/1024925/prawit-confirms-submarine-purchase
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%88%E0%B8%89%E0%B8%B2%E0%B8%93%E0%B8%B8
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99
http://www.navy.mi.th/navalmuseum/002_history/html/his_od_submarine_thai.htm
http://pantip.com/topic/32921808
https://en.wikipedia.org/wiki/Type_039A_submarine
http://www.globalsecurity.org/military/world/china/yuan.htm
http://www.globalsecurity.org/military/world/myanmar/navy.htm
https://en.wikipedia.org/wiki/Myanmar_Navy#Submarines
http://www.eurasiareview.com/25032016-the-future-of-myanmars-naval-modernization-analysis/

ขอบคุณที่มา: https://m.facebook.com/fisont/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ความภักดี's profile


โพสท์โดย: ความภักดี
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: ซุปเปอร์ ใจมด, Bank Padit, Darius, ท่านจอมพลขวัญใจเด็ก, Tabebuia, ปุ้ม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
MS Island Princess : เรือสำราญขนาดใหญ่ ที่เป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์เส้นทางคลองปานามาอันน่าทึ่งประวัติของ “ครูพิมพ์ทอง” ผู้เสียสละที่ปกป้องลูกศิษย์จนวินาทีสุดท้าย'ลีน่าจัง'สู้! ลั่นไม่กลัวตาย!เกิดเหตุขโมยรถป้ายแดงกลางห้างย่านรัชดา มีแมวติดอยู่รถด้วยความกล้าหาญของเด็ก ป.3 น้องปูอัดทำไมฮิปโปถึงมีผิวกระจกแผ่นกระจกเงาช่วยฟื้นฟูป่าด้วยการเร่งการเติบโตของต้นกล้าให้เพิ่มขึ้นได้ถึง 175% เลยทีเดียวน๊าโคตะรักเมืองไทย ยกให้เป็นบ้านหลังที่สอง แฟนคลับแห่ต้อนรับอบอุ่นภาพของเหล่าต้นไม้ ที่เหมือนจะกำลังจะหนีไปจากสถานที่ๆ พวกมันอยู่ แต่นี่คือความมหัศจรรย์ จากความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาตินั่นเองจ้าเมื่อแม่ทำเสียงแปลก ๆ ตอนกินฝรั่ง จนลูกนึกว่าฝรั่งติดคอแม่ ที่ไหนได้......🤣เริ่มต้นวันนี้ ฟลอริดาผ่านกฎหมายห้ามคนไร้บ้านนอนในที่สาธารณะในประเทศที่พัฒนาแล้ว รถโรงเรียนถือเป็นเรื่องสำคัญมาก มีการออกแบบและควบคุมอย่างเป็นระบบ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประวัติของ “ครูพิมพ์ทอง” ผู้เสียสละที่ปกป้องลูกศิษย์จนวินาทีสุดท้ายspectacular: งดงาม สวยงาม น่าดูฮามาสอ้างความรับผิดชอบ ต่อเหตุกราดยิงในกรุงเทลอาวีฟ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
สดุดี "ครูมิ้ม" ผู้เสียสละช่วยเหลือนักเรียนจนวินาทีสุดท้าย ในช่วงเวลาที่เหลืออีกไม่กี่วันก่อนจบการฝึกสอนทูตอิสราเอลประกาศกร้าว ก่อนโจมตีตอบโต้ อิหร่านอย่างรุนแรงเกิดเหตุล้อเครื่องบินไรอันแอร์ ระเบิดพร้อมกัน 4 ล้อนักร้องดังวางยาข่มขืนเหยื่อ 120 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 9 ขวบ
ตั้งกระทู้ใหม่