หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ประเพณีโบราณเชียงใหม่ บวงสรวงปู่แสะ ย่าแสะ สร้างความร่มเย็นเป็นสุข

โพสท์โดย คุณภาคย์

ที่บริเวณลานหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่ 4 เชิงดอยคำด้านทิศตะวันตก หมู่ 3 บ้านป่าจี้ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัด งานประเพณีเลี้ยงดงหรือพิธีบวงสรวงปู่แสะ ย่าแสะ โดยมีประชาชนเข้าร่วมพิธีทั้งชาวไทยและต่างชาติกว่า 3,000 คน เพื่อความเป็นสิริมงคล

     พิธีนี้จัดขึ้นที่บริเวณลานโล่งในป่า ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า “ดง” โดยเริ่มจาก ขบวนแห่ผ้าบฏ ซึ่งเป็นผ้ารูปภาพของพระพุทธเจ้าปางห้ามญาติ อายุเก่าแก่ประมาณ 100 ปี เข้ามาที่ดง เพื่อเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า

     จากนั้นจะได้มีการมีการนำเอาควายดำ ตัวผู้ ที่มีลักษณะเขายาวเท่าหู นำมาเชือดเพื่อเป็นเครื่องเซ่นไหว้บวงสรวงปู่แสะ ย่าแสะ ดวงวิญญาณของยักษ์ผัวเมีย ที่ปกปักรักษาแหล่งต้นน้ำลำธารและผืนป่าของดอยสุเทพ หรือชาวบ้านเรียกอีกชื่อว่าผีกะยักษ์

     โดยจะมีผู้เฒ่าผู้แก่ เชิญวิญญาณผีปู่แสะย่าแสะ และเหล่าบรรดาลูก ๆ อีก 32 ตน มาเข้าร่างทรง เพื่อให้มารับสิ่งของเครื่องเซ่นที่เตรียมไว้ในพิธี โดยคนทรงจะเข้ามากินเนื้อควายดิบๆ เลือดสดๆ

     พิธีนี้ถือสืบทอดปฏิบัติมากว่า 200 ปี จนถึงปัจจุบัน ถือเป็นประเพณีโบราณไม่กี่ชนิดที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในขณะนี้ ซึ่งตามความเชื่อ จะก่อให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ ฝนตกต้องตามฤดูกาล และประชาชนไม่เจ็บไข้ได้ป่วยทำการเกษตรได้ผลดีตลอดปี ในขณะเดียวกัน ป่าต้นน้ำก็ยังคงอยู่ และสำหรับผู้บุกรุกก็มักมีอันเป็นไปด้วยอิทธิฤทธิ์ของดวงวิญญาณปู่แสะ-ย่า แสะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คุณภาคย์'s profile


โพสท์โดย: คุณภาคย์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: คนรักไก่ชน, FORFAME, zerotype, ซุปเปอร์ ใจมด, signandsign, bgs, Lovethailand
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดประวัติป๋าเบียร์ คู่ชีวิตแม่ตั๊กน้ำยาทำงานดี !! "โจอี้ บอย" เตรียมเป็นคุณพ่อป้ายแดงใจสลาย พี่ชายกลับถึงบ้านปลอดภัย แต่น้องเสียชีวิตบนรถบัสไฟไหม้เมื่อภรรยาปวดท้องจะคลอดกลางดึก สามีก็รีบพาไปโรงพยาบาลทันที แต่คุณพี่ก็รีบเกิ๊น!! 🤣ญาติ-ประชาชน ร่วมวางดอกไม้-นมไว้อาลัย เหยื่อรถบัสนักเรียนไฟไหม้เลื่อนเงินเดือน 3 ขั้น 3 ครู เสียชีวิต จากเหตุเพลิงไหม้รถบัสโซเชียลมีเดียยกย่อง 3 ครูผู้กล้า ที่เสียสละปกป้องนักเรียนจากเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัส จนวินาทีสุดท้ายของชีวิต'ลีน่าจัง'สู้! ลั่นไม่กลัวตาย!DIDDY หยุดกินอาหารในเรือนจำ เนื่องกลัวว่าจะถูกวางยาผอ.ต่างโรงเรียนแฉเหตุการณ์ซ้ำ 7 ปีก่อน พาเด็กไปทัศนศึกษา รถบัสบริษัทเดียวกันชนท้ายพ่วง บาดเจ็บนับสิบสรุปละเอียดประเด็นร้อน!! รถบัสนักเรียนทัศนศึกษาไฟไหม้เปิดยอดเงินเยียวยา “รถบัสไฟไหม้” 3 บ.ประกันภัย เสียชีวิตรายละ 5 แสน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หญิงสาวชาวรัสเซียถ่ายคลิปเพลิน พลาดร่วงชั้น B1 ของสถานีรถไฟใต้ดิน เสียชีวิตรพ.ธรรมศาสตร์ แถลงอาการบาดเจ็บ 2 นักเรียน กรณีไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาน้ำยาทำงานดี !! "โจอี้ บอย" เตรียมเป็นคุณพ่อป้ายแดงชาวเน็ตเปรียบเทียบ ทองประกาย นางเอกสายดาร์ค กับตะวัน นางเอกสายฟอกขาว แท้จริงแล้วสีเทาเหมือนกันไอซ์ รักชนก ค้านยกเลิกทัศนศึกษา ชี้แก้ปัญหาผิดจุด ปิดโอกาสเด็ก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หญิงสาวชาวรัสเซียถ่ายคลิปเพลิน พลาดร่วงชั้น B1 ของสถานีรถไฟใต้ดิน เสียชีวิตรพ.ธรรมศาสตร์ แถลงอาการบาดเจ็บ 2 นักเรียน กรณีไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาน้ำยาทำงานดี !! "โจอี้ บอย" เตรียมเป็นคุณพ่อป้ายแดงระเบียบ ศธ. การพานักเรียนไป ‘ทัศนศึกษา’ นอกโรงเรียน ย้ำให้ตรวจสภาพยานพาหนะ
ตั้งกระทู้ใหม่