หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

​สมองของวัยรุ่นที่เล่นสังคมออนไลน์

โพสท์โดย Faithbook

วงจรสมองส่วนที่ถูกกระตุ้นเมื่อทานช็อกโกแล็ตและได้เงินรางวัล จะถูกกระตุ้นเช่นกันเมื่อวัยรุ่นเห็นจำนวน"ไลค์"ในโซเชียลเน็ตเวิร์คบนรูปของตัวเองหรือรูปของเพื่อนๆ นับเป็นครั้งแรกๆที่มีการศึกษาผลกระทบของสังคมออนไลน์ด้วยการสแกนสมองของวัยรุ่น

ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัยรุ่น 13-18 ปี เข้าร่วมการทดลองทั้งหมด 32 คน โดยนักวิจัยได้ให้ผู้เข้าร่วมการทดลองใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คที่พัฒนาขึ้น มีลักษณะเป็นแอพลิเคชันสำหรับแชร์รูปภาพคล้ายกับอินสตาแกรม ในการทดลอง นักวิจัยได้แสดงรูปภาพทั้งหมด 148 ภาพบนจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลา 12 นาที โดยในจำนวนนนั้นมีอยู่ 40 ภาพที่ผู้เข้าร่วมการทดลองแต่ละคนส่งเข้ามาด้วย ในขณะเดียวกัน นักวิจัยทำการสแกนสมองด้วยเครื่อง fMRI หรือเครื่องถ่ายภาพเรโซแนนซ์แม่เหล็ก รูปแต่ละรูปยังมีการแสดงจำนวนของยอดไลค์ที่บอกว่ามาจากผู้เข้าร่วมการทดลองคนอื่นๆอีกด้วย แต่ในความเป็นจริง เป็นตัวเลขที่นักวิจัยแต่ละคนกำหนดขึ้นมา (นักวิจัยเฉลยความจริงให้ผู้เข้าร่วมการทดลองหลังจบการทดลอง)

"เมื่อวัยรุ่นเห็นภาพของตัวเองที่มีจำนวนไลค์เยอะๆ เราจะเห็นว่าสมองมีกิจกรรมเพิ่มขึ้นในหลายๆส่วน" ลอเรน เชอร์แมน นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส เผย

พื้นที่ที่มีกิจกรรมสมองเพิ่มขึ้นนั้นมื่ชื่อว่า นิวเคลียสแอคคัมเบนส์ (Nucleus accumbens) เป็นสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับ"วงจรรางวัล" โดยวงจรรางวัลนี้จะมีความไวเป็นพิเศษในช่วงวัยรุ่น นอกจากนี้ นักวิจัยยังได้พบด้วยว่าเมื่อวัยรุ่นมองภาพของตัวเองที่ยอดไลค์เยอะ สมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประมวลผลภาพและการเข้าสังคมจะถูกกระตุ้นมากขึ้นด้วย

นอกจากนั้น เมื่อนักวิจัยได้สอบถามว่าชอบแต่ละรูปหรือไม่ จำนวนไลค์ที่ปรากฏในรูปนั้นจะมีอิทธิพลอย่างมากในการตัดสินใจนี้

"รูปครึ่งหนึ่งที่เราแสดงเป็นรูปที่มีคนไลค์จำนวนมาก และอีกครั้งหนึ่งมีคนไลค์แค่สองสามคน เมื่อวัยรุ่นมองภาพที่มีจำนวนไลค์มาก จะมีโอกาสสูงที่พวกเขาก็จะชอบตามไปด้วย กล่าวคือ วัยรุ่นจะมีการตอบสนองที่แตกต่างออกไปเมื่อเชื่อว่ารูปนั้นได้รับการชื่นชมโดยคนส่วนใหญ่มาแล้ว แม้คนส่วนใหญ่ที่ว่าจะเป็นคนแปลกหน้าที่ตัวเองไม่รู้จักก็ตาม"

งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ Psychological Science แล้ว

มิเรลลา ดาเปรตโต ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาและพฤติกรรมชีววิทยา ยังเผยอีกด้วยว่า เพื่อนถือว่ามีอิทธิพลต่อชีวิตจริงของวัยรุ่นมาก

"ในการศึกษาครั้งนี้ กลุ่มเพื่อนถือว่าเป็นกลุ่มที่เป็นคนแปลกหน้าสำหรับพวกเขา แต่คนกลุ่มนั้นก็ยังมีอิทธิพลต่อการตอบสนองของพวกเขา ซึ่งสะท้อนออกมาจากสมองของพวกเขาและสิ่งที่พวกเขาเลือกที่จะชอบ เราเชื่อว่าในชีวิตจริง อิทธิพลเหล่านี้จะยิ่งมีพลังมากกว่านี้ เพราะวัยรุ่นมักจะอยากได้ไลค์จากคนที่มีความสำคัญสำหรับพวกเขา"

ประเด็นต่อมาคือ คุณพ่อคุณแม่ควรจะเป็นห่วงพฤติกรรมการใช้สังคมออนไลน์ สื่อออนไลน์ของลูกหรือไม่ นักวิจัยได้ชี้ว่า สังคมออนไลน์ก็มีทั้งจุดที่ดีและไม่ดี

วัยรุ่นหลายคนร่วมถือวัยโตช่วงแรกๆมักจะตอบรับเป็นเพื่อนจากคนในสังคมออนไลน์ที่ไม่ได้รู้จักกันดี ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องเป็นห่วง

"ก็เป็นไปได้ที่เด็กจะได้รับอิทธิพลจากคนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงมากกว่าคนทั่วๆไป จากแต่ก่อนคุณพ่อคุณแม่อาจจะรู้จักเพื่อนๆของเด็กดี แต่เมื่อเด็กเริ่มมีเพื่อนหลายร้อยคน ก็ยากที่คุณพ่อคุณแม่จะรู้หมดทุกคนว่าใครเป็นใคร" นักวิจัยเผย

อย่างไรก็ตาม เชอร์แมน ได้ชี้ว่า สังคอมออนไลน์นั้นก็มีข้อดีเช่นกัน โดยชี้ว่า "หากเพื่อนของวัยรุ่นมีพฤติกรรมที่ดี ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะเด็กจะได้เจอกับพฤติกรรมที่ดีๆและได้รับอิทธิพลจากตรงนั้น สิ่งที่สำคัญสำหรับคุณพ่อคุณแม่คือต้องรู้ว่าเด็กกำลังมีปฏิสัมพันธ์กับใคร และเพื่อนหรือคนรู้จักบนโลกออนไลน์นี้โพสต์และไลค์อะไร นอกจากนั้น ความเข้าใจตนเองของวัยรุ่นยังได้รับอิทธิพลจากความคิดเห็นของคนอื่นๆได้เช่นกัน ซึ่งก็เคยมีงานวิจัยมาอธิบายก่อนหน้านี้แล้ว งานวิจัยของเราในครั้งนี้ก็เป็นไปในทางเดียวกัน"

"ในสมัยก่อน คนเราจะประเมินว่าคนอื่นๆรู้สึกอย่างไรจากการสังเกตปฏิกิริยาท่าทาง แต่เมื่อสังคมเปลี่ยนมาเป็นออนไลน์ที่มีการกดไลค์ ความคลุมเครือว่าชอบหรือไม่ชอบนี้ได้หมดไป"

นอกจากนี้ วัยรุ่นในการศึกษาครั้งนี้ยังได้ดูรูปภาพที่"เป็นกลาง" เช่น รูปของอาหารและเพื่อน และรูป"กลุ่มเสี่ยง" เช่น บุหรี่ เหล้า และวัยรุ่นใส่เสื่อผ้าล่อแหลม

"ในบรรดาภาพทั้งสามประเภท ทั้งภาพเป็นกลาง ภาพกลุ่มเสี่ยง และภาพของตัวเองนั้น วัยรุ่นมักจะชอบรูปที่มีคนที่กดไลค์มาก่อนหน้าพวกเขาเยอะๆ ปรากฏการณ์การทำตามคนส่วนใหญ่นี้มักจะเกิดขึ้นเมื่อเป็นภาพของตัวเอง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าวัยรุ่นให้ความสำคัญกับการได้รับการยอมรับจากเพื่อน"

อ้างอิง: University of California - Los Angeles. (2016, May 31). Teenage brain on social media: Study sheds light on influence of peers and much more. ScienceDaily. Retrieved June 5, 2016 from www.sciencedaily.com/releases/2016/05/1

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Faithbook's profile


โพสท์โดย: Faithbook
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ผมเล็กนะครับ, PMAlone, zerotype, Dont sweat it
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
องค์หญิงถัง ฉือเสีย (ภรรยาคนเเเรกของผู่เจี๋ย น้องชายผู่อี๋)ยินดีด้วย! หมอสองเซอร์ไพรส์คุกเข่าขอแฟนสาวแต่งงานท่ามกลางหิมะ หรูหราอลังการมากตำนานเขาช่องกระจกด่วน! ไฟไหม้รถบัสนักเรียน ถนนวิภาวดี เด็กนักเรียนเสียชีวิต 25 ราย บาดเจ็บอื้อ! นายกฯ ยื่นมือช่วยค่ารักษา (คลิป)เดจาวู เหมือนเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นไปแล้ว เดจาวู คืออะไรกันแน่! ไขความลับวิทยาศาสตร์ของระลึกพิศวง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
จ่อออกหมายจับ “คนขับรถบัส”นายกฯ แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสนักเรียน พร้อมสั่งการเจ้าหน้าที่ดูแลเต็มที่ด่วน! ไฟไหม้รถบัสนักเรียน ถนนวิภาวดี เด็กนักเรียนเสียชีวิต 25 ราย บาดเจ็บอื้อ! นายกฯ ยื่นมือช่วยค่ารักษา (คลิป)
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
รอดปาฏิหาริย์ นร. 8 คนลงชื่อไว้ แต่ไม่ได้ขึ้นรถบัสคันไฟไหมกรมราชทัณฑ์ ร่วมกับ กรมประมง และซีพีเอฟ บูรณาการ 3 ประสานจัดการปลาหมอคางดำเป็นระบบผลิตน้ำปลาตรา "หับเผย แม่กลอง" ฝึกเป็นทักษะอาชีพให้ผู้ต้องขังจ่อออกหมายจับ “คนขับรถบัส”ลุงวัย 77 สุดช้ำ!เงินหมื่นรัฐบาลไม่ได้ แถมถูกพายุพัดบ้านพังเสียหาย
ตั้งกระทู้ใหม่