หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รัฐควรออกกฎหมาย ห้ามซื้อรถ กับการห้ามจอดรถ ถ้าไม่พร้อมที่จะรับผิดชอบต่อสังคม

โพสท์โดย Faithbook

ปัญหาต่างๆ ที่พบ และการแก้ปัญหาในปัจจุบัน


- ปัญหาการจราจรติดขัด เราแก้โดยการ ตัดถนน สร้างสะพาน เพื่อให้การจราจรไม่ติดขัด แต่กลับสร้างปัญหาให้กับคนที่โดนเวณคืนบ้านและที่ดิน ต้องย้ายบ้านทั้งๆ ที่ไม่ได้อยากจะย้าย
- ปัญหาการจอดรถบนถนนหน้าบ้านตนเอง ทุกวันนี้ถนนเขาสร้างมาเพื่อให้จอดรถเหรอครับ ถนน 4 เลน วิ่งจริงได้ 2 เลน ถ้าถนน 2 เลน ก็จะวิ่งจริงได้เลนเดียว ยังไม่พูดถึงการจอดรถเกยหน้าบ้านกัน ขวางหน้าบ้านกัน ทะเลาะวิวาท ฆ่ากันตาย เพราะเรื่องเหล่านี้
- ปัญหามลพิษ แก้โดยการตรวจสอบรถเก่าที่มีควันพิษ แต่ปริมาณรถยนต์บนถนนเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย
- ปัญหาการวางสิ่งกีดขวางบนถนน แก้โดยการเก็บสิ่งกีดขวางออก ผมเข้าใจปัญหานี้นะ บางคนวางเพราะใช้เป็นทางเข้าออกจริงๆ เขาก็น่าสงสารถ้ามีรถมาจอดก็ไม่รู้จะไปเรียกใคร ส่วนคนบางกลุ่มที่เห็นแก่ตัว วางเพื่อจองที่จอดส่วนตัว ไม่เคยเอารถเข้าบ้านตัวเองเลยซักครั้ง
- ธุรกิจต่างๆ ไม่สร้างที่จอดรถให้ลูกค้า หวังพึ่งถนนสาธารณะเพื่อใช้ประโยชน์ทางการค้า ให้ลูกค้าหาจอดกันเอง เช่น ธุรกิจร้านอาหารตอนกลางคืน โรงเรียนในยามเช้าและเย็น

เราทุกคนล้วนเจอปัญหาเหล่านี้ บางคนหนักหน่อยก็คือ เจอกับตัวแล้วแก้ปัญหาไม่ได้ ไม่รู้จะพึ่งใคร ถ้าไม่ย้ายบ้านหนี ก็ต้องทนรับสภาพไป บางรายย้ายบ้านหนี ก็ไปเจอปัญหาเดิมๆ ซ้ำๆ อีก

การสร้างจิตสำนึก ผมไม่รู้สึกว่ามันเพียงพอ เพราะคนส่วนใหญ่ก็ยังไม่มีจิตสำนึก ยังหวังพึ่งถนนสาธารณะหน้าบ้าน เพียงเพื่อจอดรถของตนเอง ทำให้ถนนแคบลง บางบ้านเขาสร้างมามีที่จอดรถ ก็ไปต่อเติมเพียงเพราะต้องการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้มากขึ้น คนเหล่านี้เราจะแก้ปัญหายังไง เราสร้างจิตสำนึก แล้วเขาสำนึกบ้างหรือเปล่า

ส่วนตัว ผมสนับสนุนให้ออกกฎหมายเพื่อแก้ปัญหา ถึงแม้การออกกฎหมายจะแก้ปัญหาได้ไม่หมด แต่มันก็ดีกว่าการสร้างจิตสำนึกอย่างแน่นอน

- ห้ามซื้อรถ ถ้าหากไม่มีที่จอดรถ และไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านนานเกินกว่า 180 วัน
กฎหมายแบบนี้มีใช้อยู่ในบางประเทศ ซึ่งประเทศเรานั้นเขามีการจราจรที่ดีกว่าบ้านเราอย่างแน่นอน คือ คนที่จะสามารถซื้อรถได้ ต้องมีที่จอดรถ มี จนท. ไปตรวจสอบว่า บ้านหลังนั้นมีที่จอดรถหรือไม่ เช่น มีที่จอดรถ 2 คัน และมีการลงทะเบียนที่จอดรถไว้แล้ว ก็ไม่สามารถทำเรื่องขอซื้อเพิ่มได้ บางคนอาจจะทำเรื่องซื้อรถบ้านจังหวัดนึง แล้วไปเช่าบ้านอาศัยในอีกจังหวัดนึง ถ้าเขาไม่ทำเรื่องย้ายรถไปอยู่ที่ใหม่ เขาก็จะต้องแก้ปัญหาโดยการไปเช่าที่จอดรถ มิเช่นนั้นเขาก็จะทำผิดกฎหมายข้อต่อไป

- ห้ามจอดรถบนถนนสาธารณะ หรือถนนส่วนบุคคล ไม่ว่าจะซอยเล็ก ซอยแคบ ซอยกว้าง ซอยตัน ในเวลา 23.00-05.00 น.
บางคนอาจจะบอกว่าทำไมไม่ทำในเวลากลางวัน เพราะเวลากลางวันคนส่วนใหญ่ขับรถออกนอกสถานที่ อาจจะจำเป็นที่จอดรถชั่วคราวบนถนน แต่ในเวลากลางคืน คนส่วนใหญ่จะใช้เวลากลับบ้าน พักผ่อน และจะต้องจอดรถ ซึ่งแน่นอนว่า หากบ้านไหนมีที่จอดรถในบ้านก็ไม่ต้องกังวล แต่หากบ้านไหนซื้อรถมาแต่ไม่มีที่จอดรถ คนเหล่านี้ก็ต้องพึ่งถนนเป็นที่จอด ซึ่ง จนท. จะตรวจสอบได้ง่าย หากไปพบเจอรถจอดบนถนนในเวลาดังกล่าวที่ใด ก็เขียนใบสั่งปรับได้เลย ปรับหนักๆ ซัก 5000 บาท หรือชาวบ้านอย่างเราๆ พบเจอปัญหา สามารถร้องเรียน เรียก จนท. มาสั่งปรับได้เลย จนท. ควรจะลงบันทึกในระบบไว้ด้วย หากกระทำผิดเกิน 3-5 ครั้ง ก็ยกเลิกการต่อใบอนุญาต ไม่ต้องต่อทะเบียน พรบ.ให้รถเหล่านั้นกลายเป็นรถเถื่อน ซื้อขายกันไม่ได้อีกต่อไป ขับขี่ก็ถือว่าผิดกฎหมาย

บางคนอาจจะบอกว่า เขาจำเป็นต้องใช้รถ ระบบขนส่งสาธารณะ การออกกฎหมายเหล่านี้ละเมิดสิทธิ์เกินไป

ถ้าอย่างนั้นผมจะถามกลับไปว่า การที่คุณมีรถ แล้วคุณไม่มีที่จอดรถ มันสร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนบ้าน หรือคนสัญจรผ่านไปมาหรือเปล่า บางคนเห็นแก่ตัวหนัก ต่อเติมบ้านเอาพื้นที่จอดรถไปทำให้บ้านกว้างขึ้น แล้วใช้ถนนเป็นที่จอดรถ ยังไม่พูดถึงธุรกิจที่ไม่มีที่จอดรถ ให้ลูกค้าเอารถจอดริมถนนอีกนะ แล้วคุณจะรับผิดชอบต่อสังคมยังไง

ไม่ว่าจะทาวเฮ้าส์ ทาวโฮม ตึกแถว เขาก็สามารถทำพื้นที่ชั้นล่างเป็นที่จอดรถได้ทั้งนั้น เพียงแต่คุณต้องยอมเสียสละพื้นที่ส่วนตัว เพื่อทำเป็นที่จอดรถ ไม่ใช่คิดว่าจะมีรถ แต่กลับไปสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่น ให้กับสังคม ให้กับรัฐบาลที่ต้องมานั่งเสียงบประมาณแก้ปัญหารถติด สร้างถนน ตัดสะพาน ทำให้คนต้องโดนเวณคืนที่ดิน แล้วต้องไปหาที่อยู่ใหม่

ผมเชื่อว่าปัญหาต่างๆ ที่ผมพูดถึงมีหลายคนประสบพบเจอด้วยตัวเอง และไม่รู้จะแก้ปัญหายังไง เพราะกฎหมายที่มีอยู่มันแก้ปัญหาไม่ได้ จิตสำนึกก็แก้ปัญหาไม่ได้ เพราะคนที่เห็นแก่ตัวเหล่านี้ไม่มีจิตสำนึก

ใครเห็นแย้งไม่ว่ากันนะครับ แต่ขออย่างเดียว อ่านให้จบก่อนแล้วค่อยแสดงความคิดเห็น

ขออนุญาตแท็กห้องที่เกี่ยวข้อง เช่น ห้องชายคา เพราะมันเป็นเรื่องของปัญหาการจอดรถในพื้นที่บ้าน และห้องอื่นๆ

ใครเห็นด้วยฝาก vote กระทู้ด้วยนะครับ

ที่มา: Hoshigami สมาชิกเวบไซต์พันทิป
http://pantip.com/topic/35193774
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Faithbook's profile


โพสท์โดย: Faithbook
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ทีเรียนเกรียนสุดๆ, รักสันติ, zerotype, Chawap
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นี่คือเด็กที่ถูกเลี้ยงด้วยหมาป่า "เมาคลีลูกหมาป่า" ตัวจริงในประวัติศาสตร์ภาพโมเสคสมัยโรมันโบราณที่ใหญ่ที่สุดในโลก ใน Antakya ประเทศตุรกีสองนักเคลื่อนไหวถูกจำคุก จากเหตุการณ์สาดซุปมะเขือเทศใส่ภาพวาด Sunflowers ของ วินเซนต์ แวน โก๊ะน้องเป่าเปา ยิ่งโตยิ่งฉายแววสวยและเก่งอื้อหือ เห็นแล้วอึ้งเลย !!!...สภาพขาหลังการแข่งขันของ ยาเนซ บรายโควิช นักปั่นจักรยาน ระดับอดีตแชมป์โลกแมวกวักตัวจริง คาบล็อตเตอรี่ที่ถูกรางวัลมาให้เจ้าของเปิดภาพถ่ายหายาก เผยโฉมแรกของมิกกี้ เมาส์ในยุค 1930จีนหยุดยาว 10 วันรวด เพื่อฉลองวันชาติBYD เรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า 97,000 คัน เนื่องจากอาจเกิดไฟไหม้ได้อช.พีพีจัดกำลังเข้มรับนทท.แห่ชมความงามอ่าวมาหยาเปิดวันแรกรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่เป็นวันแห่งการเก็งเลขประจำเดือนนี้ครั้งแรก ถ้าเก็งเลขดี เราก็มีชัยเด้อครับเด้อExersice for Health การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
จีนหยุดยาว 10 วันรวด เพื่อฉลองวันชาติเผยคำพูดสุดท้าย สุดสะเทือนใจของนักบิน ก่อนเหตุเครื่องบินตก ที่คร่าชีวิตผู้โดยสารทั้ง 62 คนอื้อหือ เห็นแล้วอึ้งเลย !!!...สภาพขาหลังการแข่งขันของ ยาเนซ บรายโควิช นักปั่นจักรยาน ระดับอดีตแชมป์โลกรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่เป็นวันแห่งการเก็งเลขประจำเดือนนี้ครั้งแรก ถ้าเก็งเลขดี เราก็มีชัยเด้อครับเด้อExersice for Health การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
จีนหยุดยาว 10 วันรวด เพื่อฉลองวันชาติเผยคำพูดสุดท้าย สุดสะเทือนใจของนักบิน ก่อนเหตุเครื่องบินตก ที่คร่าชีวิตผู้โดยสารทั้ง 62 คนอิสราเอลเปิดฉากถล่มที่มั่นฮูติ ในเยเมนชายออสเตรียกินเห็ดหลอน ตัดอวัยวะเwศ หั่นเป็นชิ้นๆ และเก็บรักษาไว้
ตั้งกระทู้ใหม่